Tin Việt Nam – 06/08/2020

Tin Việt Nam – 06/08/2020

Ủy ban mặt trận tổ quốc CS Đà Nẵng kêu gọi viên chức, người lao động ủng hộ tiền để chống dịch

Tin Vietnam.- Báo Vnexpress ngày 4 tháng 8 năm 2020 loan tin, trước tình hình dịch coronavirus 19 ngày càng có diễn biến phức tạp, đời sống người dân gặp nhiều khó khăn thì Uỷ ban Mặt trận tổ quốc Cộng sản tại thành phố Đà Nẵng đã kêu gọi các viên chức cộng sản, và người lao động ủng hộ 2 ngày lương để hỗ trợ cho các cơ sở y tế tuyến đầu chống dịch.
Để thực hiện việc này, Uỷ ban Mặt trận tổ quốc Cộng sản thành phố đã gửi thư kêu gọi đến tất cả các cơ quan, ban ngành trong thành phố. Bà Đặng Thị Kiêm Liên, Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận tổ quốc Cộng sản thành phố Đà Nẵng nói rằng, nếu các viên chức, người lao động ủng hộ tối thiểu 2 ngày lương thì thành phố sẽ có khoảng 6 tỷ đồng.
Bà Liên giải thích, do thành phố đang cần các trang thiết bị y tế phục vụ cho tuyến đầu, cần lương thực, thực phẩm để hỗ trợ cho dân nghèo nên Uỷ ban Mặt trận mới thực hiện lời kêu gọi trên. Theo thông tin từ bộ Y tế Cộng sản Việt Nam, tính đến sáng 5 tháng 8, cả nước đã có 672 người dương tính với dịch, trong đó có 8 người đã tử vong, 40 người đang trong tình trạng nguy kịch. Hầu hết các ca nhiễm đều liên quan đến ổ dịch tại Đà Nẵng.
An Nhiên

Tiểu thương bất mãn vì bị huyện

chặn xe sầu riêng thu thuếgiữa đường

Tin Vietnam.- Báo Tuổi trẻ ngày 4 tháng 8 năm 2020 loan tin, một chủ vựa thu mua sầu riêng của người dân trên địa bàn huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lăk đã bày tỏ sự bất mãn vì bất ngờ bị nhà cầm quyền huyện Krông Pắk chặn xe container có trọng tải chở hàng 15 tấn để thu 9 triệu đồng tiền thuế theo thông tư 92.
Sự việc khiến chủ vựa và tài xế không đồng ý, còn các nhà vườn thì kéo đến hiện trường quay video, chụp hình đưa lên mạng xã hội để phản đối. Một chủ vườn sầu riêng ở xã Ea Yông nói rằng, do dịch coronavirus 19 nên mấy ngày gần đây giá sầu riêng từ 60,000 đồng/kg đã rớt xuống còn 35,000 đến 45,000 đồng/kg khiến người dân buồn rầu. Nay nhà cầm quyền huyện lại hành xử như trên thì giá sầu riêng lại rớt xuống nữa, dân sẽ càng thêm khổ.
Bà Nguyễn Thị Hồng Thu, giám đốc công ty xuất nhập cảng Chánh Thu cho biết, cách áp thuế của huyện Krông Pắk là giành cho sầu riêng đã bán, có doanh thu, trong khi sầu riêng trên địa bàn huyện chưa có thương hiệu để bán đi dễ dàng, phần lớn phụ thuộc vào thị trường trôi nổi, lợi nhuận của các công ty thu mua không ổn định. Công ty chưa có doanh thu, nhưng phải đóng lãi vay nay lại bị nhà cầm quyền thu thuế khiến họ không biết phải làm gì để tồn tại.
Trước sự việc trên, ông Đinh Xuân Diệu, Chủ tịch Uỷ ban huyện Krông Pắk thừa nhận là có chuyện trên. Bà Ngô Thị Minh Trinh, phó chủ tịch huyện giải thích, nhà cầm quyền thu thuế dựa trên doanh thu sầu riêng gồm 1% thuế giá trị gia tăng, và 0.5% thuế thu nhập cá nhân.
An Nhiên

Tổ Chức Ký Giả Không Biên Giới kêu gọi

CSVN trả tự do cho Facebooker Ngô Văn Dũng

Tin từ Paris: Vào ngày 03/8, tổ chức Ký giả Không Biên giới (RSF) ra thông cáo báo chí kêu gọi nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam trả tự do ngay lập tức cho ông Ngô Văn Dũng, một nhà báo tự do và là thành viên của nhóm Phổ biến Hiến pháp, chỉ 4 ngày sau khi ông và 7 thành viên khác bị kết tội “gây rối an ninh” chỉ vì kêu gọi biểu tình ôn hoà phản đối chính sách của chế độ.
Trong thông cáo báo chí, RSF cho rằng việc kết tội ông Dũng là thiếu cơ sở, và “tội” duy nhất của ông là chỉ ra cho mọi người thấy việc xem thường Hiến pháp của nhà cầm quyền cộng sản hiện nay.  RSF nói bản án 5 năm tù và 2 năm quản chế dành cho ông Dũng dựa trên những cáo buộc ngụy tạo chứng tỏ một nền công lý xấu xa của Việt Nam, và Hà Nội phải trả tự do cho ông.
Như tin đã đưa, ông Dũng và 7 thành viên khác của nhóm Phổ biến Hiến pháp tham gia tích cực vào cuộc biểu tình phản đối hai dự luật Đặc khu Kinh tế và An ninh mạng ở SàiGòn vào ngày 10/6/2018 với sự tham gia của hàng chục nghìn người từ nhiều tầng lớp dân chúng. Nhóm có kế hoạch tổ chức và kêu gọi mọi người tham gia biểu tình ôn hoà vào đầu tháng 9 cùng năm nhưng bị mật vụ cộng sản bắt giữ trước khi hành động.
Sau 23 tháng giam cầm, trong đó có nhiều tháng biệt giam, ngày 31/7, toà án cộng sản ở Sài Gòn đã kết án 8 nhà hoạt động với tổng mức án 40 năm 6 tháng tù giam và 20 năm quản chế trong một phiên toà không tuân theo tiêu chuẩn quốc tế về phiên toà công bằng.
Quốc Tuấn

4 bị cáo buôn bán ma túy ở Cao Bằng

bị tuyên án tử hình

Giang Nguyễn
Tòa án Nhân dân tỉnh Cao Bằng hôm 6/8 đã đưa ra xét xử và tuyên án tử hình 4 bị cáo về tội tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy.
Theo Tiền Phong Online, nhóm bị cáo trú tại huyện Trung Khánh, chỉ trong hai tháng đã mua bán khoảng 30 bánh herôin. Tiền Phong dẫn lời bị cáo nhận tội đã hình thành đường dây buôn má túy lớn trên địa bàn biên giới tỉnh Cao Bằng.
Phòng Cảnh sát Điều tra Tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Cao Bằng đã bắt quả tang 4 bị cáo vào ngày 5/8 trong lúc mua bán ma túy với nhau.
Trong một sự kiện khác, theo Công an Nhân dân Online, Công an thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An, đã xây dựng kế hoạch triệt xóa điểm tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy tại khu dân cư ấp Ông Nhan Tây, xã Bình Hiệp, thị xã Kiến Tường. Qua cuộc kiểm tra đột xuất đêm 28, 29 tháng 7, lực lượng công an đã bắt được 2 đối tương và tạm giữ để tiếp tục điều tra.
Việt Nam là một trong những quốc gia có hình phạt đối với tội phạm ma túy nghiêm khắc nhất thế giới. Những người bị kết án sở hữu hoặc vận chuyển hơn 600 gram herôin hoặc hơn 2,5 kg methamphetamines có thể phải đối diện án tử hình.

Sạt lở đất ở Lào Cai và Cà Mau, 2 người chết

Văn phòng Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lào Cai, vào chiều ngày 6/8, xác nhận có 2 người chết trong vụ sạt lở đất tại huyện Bát Xát.
Truyền thông trong nước loan tin trong cùng ngày.
Tin cho biết vụ sạt lở tđất xảy ra lúc 6 giờ 45 phút tại thôn Sùng Vui, xã Phìn Ngan, huyện Bát Xát. Đất đá trên núi đổ xuống vùi lấp hoàn toàn cái lán của hai vợ chồng Tẩn Díu Châu (63 tuổi) và Tẩn Líu Mẩy (61 tuổi). Thi thể của hai ông bà được cho biết đã tìm thấy và đã chuyển giao cho thân nhân để mai táng.
Trong cùng ngày 6/8, Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Cà Mau cho biết đang xảy ra tình trạng sạt lở đê ở khu vực biển phía Tây của tỉnh này và báo động nguy cơ vỡ đê rất cao.
Cơ quan chức năng tỉnh Cà Mau cho biết ven tuyến đê biển Tây vừa có thêm ba vị trí sạt lở mới rất nguy hiểm, với tổng chiều dài gần 3.000m. Vị trí sạt lở nặng nhất thuộc đoạn từ Hương Mai đến Tiểu Dừa (xã Khánh Tiến, huyện U Minh), có tổng chiều dài hơn 950 mét.
Báo giới dẫn lời ông Tô Quốc Nam, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau cho biết thêm rằng một trong ba vị trí sạt lở nguy hiểm mới xuất hiện ven bờ biển Tây thuộc khu vực từ Ba Tĩnh đến T25, ở huyện U Minh với chiều dài khoảng 1.900m.
Vùng ven biển Cà Mau có tổng chiều dài khoảng 105km, được ghi nhận thường xuyên bị xảy ra sạt lở, nhất là những tháng cao điểm mùa mưa bão. Chính quyền tỉnh Cà Mau đã xử lý được hơn 28,5 km và còn 76,5 km đang tiếp tục sạt lở.
Văn phòng Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Cà Mau còn thông báo cơn bão số 2 đã gây mưa lớn kèm dông lốc, triều cường, gây thiệt hại tài sản ban đầu ước tính hơn 3,2 tỷ đồng.

Nhóm Hiến Pháp kêu gọi biểu tình

bị xử tù khi Quốc hội VN tiếp tục

trì hoãn thông qua Luật biểu tình

Giang Nguyễn
Điều 25 Hiến Pháp Việt Nam nêu rõ quyền biểu tình của công dân; thế nhưng Quốc hội vẫn chưa thông qua luật biểu tình. Vừa qua, 8 người thuộc nhóm có tên Hiến Pháp cổ xúy cho quyền biểu tình bị Tòa án Thành phố Hồ Chí Minh tuyên án tù.
Một nhóm 8 người bị đưa ra xét xử hôm 31 tháng 7, với bản án nặng nhất là 8 năm tù và thấp nhất là 2 năm 6 tháng, chỉ vì kêu gọi biểu tỉnh bày tỏ chính kiến của người dân. Họ bị xử với cáo buộc “phá rối an ninh” theo khoản 1, Điều 118, Bộ Luật Hình sự 2015.
Trong hình ảnh từ phiên tòa, người ta thấy một phụ nữ trong áo thun hồng, đứng giữa hàng chục công an. Đó là bà Đoàn thị Hồng, người lãnh bản án nhẹ nhất, 2 năm 6 tháng tù và 2 năm quản chế.
“Tôi rất là bức xúc, tại vì tôi cho rằng những bản án trên, là những bản án mà người ta đã bỏ túi.”
Chị Đoàn Thị Khánh không cầm được nước mắt khi chia sẻ với Đài Á Châu Tự do về hoàn cảnh của người em gái Đoàn Thị Hồng khi phải đi tù trong lúc có con nhỏ.
“Mẹ Đoàn Thị Hồng bị bắt cóc lúc cháu gái mới có 30 tháng thôi,” chị nói. “Gần hai năm nay cháu thiệt thòi vì thiếu tình thương của mẹ rất nhiều, thiều hơi ấm của tình mẫu tử. Hôm bữa, lúc chưa kết thúc phiên tòa, tôi thấy bên Đài Á Châu Tự do có đăng hình em gái của tôi lên. Em gái của tôi mặc áo màu hồng và đeo khẩu trang. Tôi có đưa cho cháu bé, tôi hỏi cháu là, ‘Con nhìn coi ai đây nè?” Thì cháu nhìn cháu nói “Mẹ Hồng của Na.” Nghe rớt nước mắt luôn. Không chịu được. Mình người lớn mình cực khổ như thế nào cũng được, nhưng mà khi con trẻ nó thiếu hơi ấm của mẹ nó, nhìn tội nghiệp lắm em!”
Chị Khánh nói, chị không phải là người đấu tranh nhưng chị thấu hiểu được vì sao em gái và các thành viên của Nhóm Hiến Pháp đã xuống đường phổ biến cuốn Hiến Pháp đến cho người dân.
“Bây giờ nhà cầm quyền Việt Nam họ không muốn người dân hiểu về Hiển Pháp nhiều. Nếu mà càng nhiều người dân hiểu biết về Hiến Pháp và biết quyền con người của mình nằm ở đâu và con người nên làm gì, thì người ta sẽ khó có thể cai trị được lòng dân lắm.”
Chị cho rằng, chính phủ Việt Nam trì hoãn Luật biểu tình và từ chối đưa vào chương trình xây dựng luật cho năm nay và năm 2021, để tiếp tục đàn áp người dân.
“Bây giờ nhà cầm quyền Việt Nam họ không muốn người dân hiểu về hiển pháp nhiều. Nếu mà càng nhiều người dân hiểu biết về Hiến Pháp và biết quyền con người của mình nằm ở đâu và con người nên làm gì, thì người ta sẽ khó có thể cai trị được lòng dân lắm.” – Đoàn Thị Khánh, chị của TNLT Đoàn Thị Hồng
“Điều 25 trong Hiến Pháp là người dân có quyền biểu tình. Nhưng nói về luật pháp Việt Nam thì chưa có luật biểu tình. Nó là một cái gọi là… môt cái bẫy để đưa công dân vào trong nhà tù của Cộng Sản.”
Tháng 5 vừa qua, Bộ Công An đã đề xuất lùi thời gian ra Luật Biểu tình, và được Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc đồng ý.
Ông Phil Robertson, phó giám đốc tổ chức Theo dõi Nhân quyền khu vực Á Châu (Human Rights Watch) nói việc này cho thấy, lẽ ra Bộ Công an không phải là nơi đưa ra đề xuất về Luật biểu tình:
“Bộ Công an, qua lời giải thích mới nhất, nói là họ vẫn đang tiếp tục nghiên cứu, để luật này không bị các thành phần mà họ gọi là “phản động” lợi dụng. Cái đó thực tế đã cho thấy rằng Bộ Công an là bộ không đúng để soạn thảo bộ luật này. Một bộ luật như thế đáng lý phải bảo vệ quyền của người biểu tình ôn hòa, chứ không phải để trao cho cơ quan chức năng thêm ‘đạn dược’ để đàn áp người biểu tình.”
Ông nói bản án đối với “Nhóm Hiến Pháp” là “tàn nhẫn”. Nhưng theo ông, có được Luật biểu tình cũng không thay đổi được bản chất của nền tư pháp Việt Nam.
“Chúng tôi lo ngại là bất cứ luật nào được ban hành sau quá trình này, cũng chỉ sẽ là một công cụ đàn áp, và Bộ Công an sẽ dùng nó để truy lùng những người chống Đảng Cộng Sản Việt Nam.”
Ông Robertson cho rằng Luật biểu tình cuối cùng cũng sẽ theo truyền thống của những luật khác ở Việt Nam, rất mơ hồ để chính quyền tùy tiện áp dụng.
Việt Nam đã gia nhập Công ước Quốc tế về các Quyền Dân sự và Chính trị từ năm 1982. Công ước nói rất rõ về quyền biểu tình ôn hòa, quyền về hội, v.v… Nhưng theo ông Robertson, tất cả điều đó không có tại Việt Nam, vì nhà nước ban hành những luật lệ để hạn chế nó.
“Tôi có thể bảo đảm là khi Việt Nam ban hành Luật biểu tình, chắc chắn là Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc và các báo cáo viên đặc biệt của Hội đồng sẽ lên tiếng vì luật này không phù hợp với tinh thần nhân quyền của quốc tế.”
Chị Trương Thị Hà, một chuyên gia tư vấn luật, đã từng giúp tư vấn những người biểu tình bị bắt bớ, nói việc không có Luật biểu tình không phải lý do để ngăn chặn người dân đi biểu tình:
“Việt Nam hiện nay nhiều người cho rằng đi biểu tình là vi phạm pháp luật. Một số người họ hiểu biết là biểu tình là quyền, nhưng mà họ sợ bị bắt bớ hoặc bị công an đánh đập khi mà đi biểu tình, thì em muốn khuyên là chúng ta phải hiểu rõ, biểu tình là quyền, dù cả khi mà chưa có Luật biểu tình, thì người dân vẫn được đi biểu tình.”
Chị Hà cho rằng, chính những ai ngăn chặn người biểu tình mới là người vi phạm luật.
Thế nhưng, trong lúc người dân còn phải chờ đợi một bộ Luật biểu tình, như họ đã trông chờ từ 9 năm, từ khi luật này được đưa vào kế hoạch xây dựng, chị nói người biểu tình phải trang bị cho chính mình những hiểu biết căn bản về quyền biểu tình ôn hòa.
“Khi mà đi biểu tình, mà thực tế sẽ gặp rất nhiều vấn đề, thì chúng ta cần chuẩn bị kỹ hơn. Đị biểu tình chúng ta cần tránh những việc xô xát với nhau. Tránh việc đó, vì phía công an họ chỉ cần có cái cớ là họ có thể bắt bớ mình. Nên tốt nhất là mình nên tránh cái việc đó.”
Khi luật pháp được dùng để bào chữa cho chính sách độc tài của nhà cầm quyền thì cho dù người dân tuân theo hiến pháp hay luật pháp, họ vẫn có thể phải chịu những án tù, như những thành viên của “Nhóm Hiến Pháp” hiện nay.
Chị Khánh, chị của TNLT Đoàn Thị Hồng nói:
“Trong phiên tòa xét xử em gái Đoàn Thị Hồng của tôi và 7 anh chị em khác trong nhóm Hiến Pháp, không một ai có mặt trước cổng phiên tòa. Tôi đã nhìn thấy nhà cầm quyền Việt Nam họ đã đem những mức án cao hoặc là những cái sự bắt bớ tùy tiện để gieo rắc nỗi sợ hãi trong lòng người dân và họ đã đạt được điều đó.”
Theo ông Robertson, Việt Nam đang lợi dụng tình trạng dịch COVID-19 chi phối tại các quốc gia trên thế giới để gia tăng đàn áp những ai chống đối, và việc này sẽ gia tăng trước Đai Hội Đảng 2021.
Cũng theo ông, Việt Nam hiện là quốc gia với nhiều tù nhân lương tâm nhất trong khối ASEAN.

Vào biên chế để hưởng ‘bổng’

chứ không phải lương: thực trạng Việt Nam!

Tại buổi hội thảo khoa học ‘Phát triển nhân lực hành chính nhà nước’ được tổ chức hôm 5/8, khi bàn về vấn đề nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, Nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ Văn Tất Thu đưa ra ý kiến cho rằng chừng nào đội ngũ cán bộ công chức có một chính sách lương ở mức trung bình khá trở lên, khi đó chính phủ Hà Nội mới kỳ vọng có được khát vọng vươn lên để đề cao trách nhiệm, văn hóa công vụ, đạo đức công chức…
Báo trong nước dẫn lời Phó Giáo sư – Tiến sĩ Nguyễn Văn Thạo nguyên Trợ lý Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhận định rằng tiền lương không phải nguồn thu nhập chính của cán bộ công chức, bổng nhiều hơn lương. Ông cũng cho rằng nhiều người thích vào công chức nhà nước vì có phần ngoài lương; còn nếu chỉ có lương thì không ai thích vào.
Đồng ý với ý kiến vừa nêu của PGS. TS. Nguyễn Văn Thạo, Thầy giáo Đỗ Việt Khoa, giáo viên tại trường THPT Thường Tín tại Hà Nội lập luận:
“Vào công chức nhà nước làm lãnh đạo nếu chỉ làm công ăn lương thì không ai muốn vào vì thật sự công chức là làm lãnh đạo thì có quyền, mà quyền ở Việt Nam thì kèm theo tiền. Tôi có thể nói đại bộ phận công chức ở việt Nam không sống bằng lương hoàn toàn, cái ‘lậu’ ngoài lương gấp nhiều lần lương vì số lương của họ cũng như chúng tôi, chúng tôi còn chẳng đủ ăn lấy đâu ra làm giàu. Thế nhưng họ cực kỳ giàu. Họ nắm trong tay quyền điều hành về chế độ chính sách, quyền bất động sản, khu chuyển đổi đất đai, dịch vụ, hay quyết định bán đất, phân nền… đấy mới là cái lợi lớn nhất mà họ thu được mà không cách nào điều tra được, rất khó ở Việt Nam. Nên vào công chức, tức vào cơ quan công quyền để nắm quyền thì sẽ kiếm được rất nhiều.”
Trao đổi với RFA tối 5/8, ông Nguyễn Khắc Mai, Giám đốc Trung tâm Minh Triết, nguyên vụ truởng Vụ Nghiên cứu, Ban Dân Vận Trung ương cho hay chế độ lương cho công nhân viên chức đã được nói đến từ rất lâu, nhóm của ông đã đề cập đến từ lúc ông Nguyễn Phú Trọng còn chưa về làm Bí thư thành phố Hà Nội. Ông đưa ra nhận xét:
“Chúng tôi đã nói chính sách lương không phải là lương mà chỉ là cái gọi là chính sách trợ cấp kéo dài từ kháng chiến ra đến hiện thời. Cho đến nay thì lương không rõ vì đã nói lương là phải bảo đảm cho được cuộc sống bình thường của người công chức. Hiện nay lương của người công chức không thể nào bảo đảm được đời sống bình thường của họ, kể cả những cán bộ cao cấp có 13, 14 triệu cũng không đủ nuôi sống gia đình đơn vị 1 chồng, 1 vợ, 1 con cũng không thể nào bảo đảm được.”
Xác nhận mức lương biên chế từ xưa đến nay rất hạn hẹp, một viên chức ngành giáo dục tại Sài Gòn cho hay:
“Hiện tại với đồng tiền làm của công chức nhà nước thôi, không có thêm khoản thu nhập ở ngoài thì rất khó sống so với thành phố có mức sống cao như thành phố Hồ Chí Minh, chị đang nói riêng thành
phố Hồ Chí Minh thôi. Bên ngành giáo dục của mình thì ngoài mức lương của nhà nước thì bắt buộc mình phải dạy thêm để kiếm thêm thu nhập. Nếu đúng mức lương của nhà nước với ngành giáo dục thì thật sự không đủ nuôi bản thân chứ đừng nói nuôi gia đình. Mình không ép buộc học sinh đi học mà mình chỉ mở lớp, do sự thỏa thuận giữa phụ huynh và học sinh, tức là người ta có nhu cầu mời mình thì mình sẽ dạy, tuyệt đối không bắt ép ai đi học.”
Chị N.M.H., hiện đang sống tại Sài Gòn trao đổi qua Facebook Messenger cho rằng:
“Với những người vào biên chế nhà nước, càng chức cao thì càng phải chung chi nhiều để có thêm quyền. Quyền lực đó sẽ giúp họ kiếm lại cho phần vốn họ bỏ ra, sau khi có vốn sẽ kiếm thêm lời, kiểu ‘lãi mẹ đẻ lãi con’. Tình trạng này đã phổ biến lâu nay. Có thể không phải tất cả, nhưng đa phần là vậy. Đối với một số bộ phận làm việc trực tiếp với dân thì không cần chức cao vẫn có thể nhận phong bì như thường.”
Trước thực trạng trên, ông Nguyễn Khắc Mai đã ví vấn đề lương cán bộ hiện nay như ‘cục máu đông’ trong toàn bộ cơ thể kinh tế Việt Nam.
“Không có triết lý lương đến nơi đến chốn vì thế chắp vá. Cái tội lỗi lớn nhất của chính sách lương là làm điên đảo, đảo lộn các giá trị. Vì đói phải ăn vụng, túng thì làm liều, nên công chức Việt Nam đói thì thích ăn vụng, lâu ngày quen môi, quen thói, trở thành tệ nạn tham nhũng rất xấu hổ và tai hại.”
Vẫn theo ông Nguyễn Khắc Mai, Tổng Liên đoàn lao động cũng muốn sửa đổi cơ chế lương cho cán bộ công viên chức nhà nước, nhưng không thể sửa liền vì lý cơ chế, thể chế đông cứng. Mặt khác là do Chính phủ Hà Nội đã cạn kiệt tiền thành ra không cách gì giải quyết vấn đề này.
Do đó, ông Nguyễn Khắc Mai đề ra phương án cho chính sách lương hiện nay:
“Phải cải cách, bỏ bớt, giảm bớt đội ngũ vô công rồi nghề khoảng 30% rồi đem lương đấy nuôi số còn lại cho tử tế, đến nơi đến chốn và đòi hỏi cao ở họ.”
Với thâm niên hơn 30 năm đứng trên bục giảng, vị viên chức ngành giáo dục bày tỏ hy vọng chính phủ Hà Nội sẽ xem xét lại cơ cấu lương bổng cho các cán bộ công viên chức nói chung và ngành giáo dục nói riêng trong thời gian tới:
“Mình đọc báo, có nghe nói là nhà nước sẽ hỗ trợ, tăng lương cho công nhân viên chức nói chung, trong đó có giáo viên bắt đầu từ năm 2021. Trong thời dịch bệnh thế này thì chắc lộ trình lên lương cũng tạm dừng lại. Mình nghe nói đến năm 2021 thì giáo viên và cán bộ công chức sẽ sống đủ bằng lương nhưng hiện tại chưa biết được mức lương đó thế nào mà chỉ nghe nhà nước nói là cao hơn mức lương hiện tại, chứ nhà nước thì chỉ nói chứ thực tế thì không như mình mong muốn.”
Còn theo Thầy giáo Đỗ Việt Khoa, việc vào biên chế như thói quen, tập quán, một điều có từ rất lâu ở Việt Nam vì nhiều người có suy nghĩ được ngân sách nhà nước đảm bảo mức lương, công việc đảm bảo suốt đời, về hưu có lương hưu. Tuy nhiên, ít tai biết được mức lương viên chức hay công chức hiện nay vẫn còn chật vật, không đủ lo cho cuộc sống.
Đối với giới lãnh đạo, nếu chỉ với đồng lương thực nhận, họ không thể có cơ ngơi như mọi người trông thấy, con cái họ không thể có tiền để đi du học tại nước ngoài hay sống cuộc đời ‘vương giả’.

“Công an Việt Nam

là ‘thanh bảo kiếm sắc bén’ của Đảng”

Công an Việt Nam trong mắt người dân
“Nếu hỏi tới công an điều tra thì nói một câu là Công an điều tra Việt Nam điều tra theo nguyên tắc tra tấn, bức cung, nhục hình là chủ yếu. Tôi nói như vậy đó!”
Bà Ngô Thị Tuyết Hải chia sẻ như vừa nêu, khi trả lời câu hỏi của RFA rằng nhận xét công an, cảnh sát Việt Nam như thế nào trong vài thập niên trở lại đây.
Bà Ngô Thị Tuyết Hải là chị ruột của ông Ngô Thanh Kiều, một người dân ở thành phố Tuy Hòa đã bị 5 công an dùng nhục hình tra tấn đến chết hồi tháng 5/2012.
Vụ việc này gây chấn động trong dư luận vì không chỉ nạn nhân, ông Ngô Thanh Kiều bị công an tra tấn như thời trung cổ mà luật sư bảo vệ cho gia đình nạn nhân bị hăm dọa và phán quyết của tòa án tuyên phạt 5 công an bị chỉ trích là quá nhẹ.
Trường hợp ông Ngô Thanh Kiều không phải là hy hữu. Nhiều người  Việt Nam ngày càng cảm thấy bất an hơn khi công an yêu cầu đến làm việc. Truyền thông quốc nội cũng lần lượt loan tin các trường hợp bị tử vong ở đồn công an. Tuy nhiên, nguyên nhân gây ra những cái chết đó được công an cho biết là do “tự tử”. Đơn cử, ông Phan Quốc Thắng vào đầu tháng 1/2020 được công an phát hiện treo cổ bằng áo thun, bị tử vong trong trại giam ở Tây Ninh. Hay, vụ việc ông Nguyễn Hữu Tấn, được công an thông báo đã dùng dao rọc giấy để tự sát trong đồn công an, hồi tháng 5/2017, ở Vĩnh Long.
Những người dân không bị rơi vào hoàn cảnh như gia đình có nạn nhân chết trong đồn công an nói gì về lực lượng Công an Nhân dân Việt Nam? Một cư dân ở quận 1, TP.HCM lên tiếng với RFA vào ngày 5/8:
“Tốt hơn trước đây. Hồi trước bên quận 4 xảy ra cướp giật nhiều. Đi qua quận 4 ban đêm thì ai cũng sợ. Bây giờ thì thoải mái hơn nhiều, an ninh trật tự hơn. Còn cảnh sát giao thông (CSGT) thì tiền mãi lộ, họ cũng hạn chế hơn. Hay có khi bị vi phạm giao thông và lót tay tiền cho CSGT, thì cũng có người không nhận. Hoặc trên báo đài đưa tin các vụ trọng án như cướp ngân hàng, tham nhũng…thì họ phối hợp làm rất tốt.”
Công an là “thanh bảo kiếm sắc bén”
Tại một hội thảo diễn ra hôm 30/7, nhân kỷ niệm 75 năm lực lượng Công an Nhân dân Việt Nam, Đại tướng Tô Lâm, trong cương vị Bộ trưởng Bộ Công an tuyên bố và được báo giới quốc nội trích nguyên văn rằng:
Tất cả những người vào làm ngành công an, ngày xưa thì xét lý lịch 3 đời. Nhưng bây giờ, ngoài việc đó ra thì ở phía sau hậu trường muốn vào được ngành công an là phải mất rất nhiều tiền. Vì đời sống theo nền kinh tế thị trường, tất tần tật công an chủ yếu là để kiếm tiền và làm công cụ gọi là trấn áp cho giới cầm quyền. Họ khẳng định một điều là trung với Đảng trước, trung với nước sau, rồi mới hiếu với dân sau cùng. Thế thì rõ ràng câu nói của ông Tô Lâm mang ý nghĩa để làm ‘thanh kiếm lá chắn’ cho tổ chức Đảng, không cho ai xâm phạm vào quyền lãnh đạo độc quyền ở xã hội Việt Nam của họ
-Cựu đại úy Võ Minh Đức
“Lực lượng công an luôn nêu phương châm ‘Chỉ biết còn Đảng thì còn mình’, xứng đáng là lực lượng vũ trang trọng yếu, tin cậy, “thanh bảo kiếm” sắc bén của Đảng, của chế độ. Các thế hệ cán bộ, chiến sỹ Công an Nhân dân luôn ghi nhớ, khắc sâu trong trái tim về hoài bão ý tưởng cao đẹp “thức cho dân ngủ ngon, gác cho dân vui chơi”, lấy hạnh phúc của nhân dân làm niềm vui của mình.”
Bà Ngô Thị Tuyết Hải, lên tiếng với RFA sau khi nghe được tuyên bố của Bộ trưởng Bộ Công an:
“Nói chung câu nói của ông Bộ trưởng Tô Lâm chỉ là ‘thanh bảo kiếm’ để bảo vệ Đảng thì chính xác hơn. Chứ còn bảo vệ dân thì không tin tưởng lắm.”
Bà Tuyết Hải giải thích với RFA rằng bà không có niềm tin về công an bảo vệ dân chúng qua thực tế trong đời sống xã hội hàng ngày.
“Hiện tại tôi sống ở nông thôn, xảy ra trộm cắp, cướp giật, xảy ra bất ổn, người ta chết bất thường rất nhiều. Chẳng hạn ở xóm tôi, mới hôm qua một người bị chết ở dưới mương mà không biết nguyên nhân chết là gì, quần áo cũng không còn, chỉ còn quần lót thôi. Nông dân trồng cái gì thì sơ suất là mất trộm cái nấy. Ví dụ như vụ án hiếp, giết nữ sinh giao gà thì rõ ràng đâu có bảo vệ. Người ta đã báo người nhà bị mất tích mà công an không điều tra, không ngăn chặn được cái chết của cô gái đó. Vụ việc xảy ra rồi thì đâu thể nói là bảo vệ được đâu.”
Còn cư dân ở quận 1, Sài Gòn, không muốn nêu tên, dù ghi nhận lực lượng công an, cảnh sát ngày càng làm việc hiệu quả hơn; thế nhưng:
“Nói chung là không có thiện cảm. Tại vì bất cứ chuyện gì, dù họ thông cảm hay không thông cảm cho mình thì đều tốn tiền hết.”
Trao đổi với RFA vào tối ngày 5/8, cựu đại úy Võ Minh Đức, thuộc Quân đội Nhân dân Việt Nam, khẳng định với chúng tôi rằng ông thừa nhận kể từ thời gian Việt Nam thực hiện chính sách “Đổi mới” hồi thập niên 80 của thế kỷ XX, lực lượng Công an Nhân dân được đầu tư rất nhiều và về mặt nghiệp vụ, chuyên môn, chuyên nghiệp hóa của ngành cảnh sát, công an cũng thay đổi vượt bậc.
Mặc dù vậy, cựu đại úy Võ Minh Đức nhấn mạnh:
“Nói thật trước tiên có thể khẳng định một điều là tôi không thích những người làm nghề công an ở Việt Nam. Và, đại đa số người dân Việt Nam thì họ không thích nghe và không muốn dính dáng, dây dưa với công an.”
Ông Võ Minh Đức liệt kê các lực lượng thuộc ngành công an, cảnh sát trong mọi lĩnh vực từ an ninh trật tự, đến giao thông, kinh tế…hầu hết là những người vì mục tiêu kiếm tiền, chứ không phải theo đuổi lý tưởng của một viên chức trong ngành công an. Ông Đức cũng nêu lên công an về phòng cháy chữa cháy (PCCC) là những “anh hùng” trong mắt người dân. Tuy nhiên, giới quan chức trong lĩnh vực này, ông Đức nói là:
“Họ ‘ăn’ còn bạo tàn hơn công an lĩnh vực khác nữa. Một khách sạn được xây lên. Xin phép xây xong rồi thì bắt buộc phải có giấy phép của PCCC. Các thiết bị PCCC nếu đi mua mang về trang bị thì tôi bảo đảm rằng không bao giờ được đạt chuẩn cả. Nhưng nếu một cán bộ, một sĩ quan công an PCCC chỉ định đến một nơi cụ thể để mua thì chắc chắc đạt được tiêu chuẩn. Tương tự như thế, các doanh nghiệp về bảo đảm an toàn PCCC thì tất nhiên về mặt nguyên tắc và về mặt hình thức, họ đến kiểm tra, bắt lỗi này lỗi kia nhằm bảo đảm tính mạng, tài sản là điều tốt. Tuy nhiên, nếu đưa tiền đút lót cho họ khi họ đến kiểm tra thì mọi lỗi đều được qua hết.”
“Thanh bảo kiếm sắc bén” để khủng bố người dân!
Cựu đại úy Võ Minh Đức đưa ra kết luận trước khi dứt lời trong buổi trò chuyện cùng RFA vào tối ngày 5/8:
“Tất cả những người vào làm ngành công an, ngày xưa thì xét lý lịch 3 đời. Nhưng bây giờ, ngoài việc đó ra thì ở phía sau hậu trường muốn vào được ngành công an là phải mất rất nhiều tiền. Vì đời sống theo nền kinh tế thị trường, tất tần tật công an chủ yếu là để kiếm tiền và làm công cụ gọi là trấn áp cho giới cầm quyền. Họ khẳng định một điều là trung với Đảng trước, trung với nước sau, rồi mới hiếu với dân sau cùng. Thế thì rõ ràng câu nói của ông Tô Lâm mang ý nghĩa để làm ‘thanh kiếm lá chắn’ cho tổ chức Đảng, không cho ai xâm phạm vào quyền lãnh đạo độc quyền ở xã hội Việt Nam của họ.”
Một số những người trong giới hoạt động dân chủ tại Việt Nam thì luôn cho rằng công an là một lực lượng mà Chính quyền Việt Nam dùng để cai trị người dân.
Nhà hoạt động dân chủ Đinh Quang Tuyến, từ Sài Gòn, nêu lên quan điểm của ông:
Nói chính xác là nên bổ sung cho xác nghĩa rằng ‘Lực lượng Công an Nhân dân là ‘thanh bảo kiểm khủng bố’ sắc bén. Mức độ sắc bén như thế nào?  Rõ ràng mọi người đều cũng thấy người dân bị những gì thì mức độ sức bén như thế đó. Nhưng mục đích sử dụng là dùng để khủng bố
-Ông Đinh Quang Tuyến
“Nói chính xác là nên bổ sung cho xác nghĩa rằng ‘Lực lượng Công an Nhân dân là ‘thanh bảo kiểm khủng bố sắc bén’. Mức độ sắc bén như thế nào? Rõ ràng mọi người đều cũng thấy người dân bị những gì thì mức độ sức bén như thế đó. Nhưng mục đích sử dụng là dùng để khủng bố. Ví dụ như sự kiện ông đại úy Lê Chí Thành ở trại giam Xuyên Mộc. Ông Chí Thành tố cáo lãnh đạo là giám đốc trại giam đã tước đi những quyền lợi chính đáng của nhân sự. Sau khi ông Chí Thành lên mạng xã hội tố cáo thì đã bị tước danh hiệu ‘Công an Nhân dân’ và bị tước quân tịch. Vụ việc này cho thấy không những khủng bố người dân, mà đã đến lúc Công an Nhân dân là một ‘thanh kiếm’ chém lẫn nhau.”
Ông Đinh Quang Tuyến lưu ý rằng tuyên bố của Bộ trưởng Công an Tô Lâm khẳng định thêm chính sách “công an trị” của Đảng lãnh đạo và Nhà nước Việt Nam. Tuy nhiên, sự khẳng định đó càng để lộ ra bản chất xã hội Việt Nam bị vô pháp cũng như nhân quyền và dân quyền của người dân Việt Nam càng bị xâm phạm bởi những người khoác trên mình sắc phục “Công an Nhân dân”.
“Khái niệm cảnh sát, công an trên thế giới căn bản là một lực lượng phi chính trị. Nhưng mà trong khi đó, bản thân họ tuyên bố họ là công cụ của Đảng. Nghĩa là họ hoàn toàn không phải là công an.”

Bộ Thông tin và Truyền Thông phản ứng

trước những phát ngôn sai về chủ quyền

của ca sĩ Duy Mạnh trên Facebook

Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin Điện tử hôm 6/8 cho báo chí trong nước biết cơ quan này đã có yêu cầu Sở Thông tin và Truyền thông TP Hồ Chí Minh xác minh làm rõ những phát ngôn sai lệnh về chủ quyền của Việt Nam được ca sĩ Duy Mạnh đưa lên Facebook gần đây.
Trong những ngày qua, nhiều tài khoản Facebook lan truyền các ảnh chụp màn hình nội dung các phát biểu tục tĩu của ca sĩ Duy Mạnh, chửi bới những người hoạt động dân chủ, đồng thời biện minh cho việc Trung Quốc chiếm các đảo ở Biển Đông là hoàn toàn bình thường.
Hiện Việt Nam và Trung Quốc đang có những tranh chấp về chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Thời gian qua, Trung Quốc đã có những hành động gây căng thẳng cho quan hệ hai nước bao gồm tập trận ở vùng nước tranh chấp, gửi tàu hải cảnh và khảo sát hải dương vào sâu trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, cản trở hoạt động thăm dò và khai thác dầu khí của Việt Nam.
Ông Lê Quang Tự Do, Phó Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử cho báo chí biết Bộ Thông tin và Truyền thông đang xác minh trang Facebook có những phát ngôn sai lệnh đó có phải là của ca sĩ Duy Mạnh hay không. Nếu tài khoản đó đúng là của ca sĩ Duy Mạnh, trong trường hợp
tài khoản không chấp hành biện pháp xử lý, Bộ Thông tin và Truyền thông cùng Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch sẽ có biện pháp ngăn chặn biểu diễn.

Việt Nam trao trả hai người tổ chức

đưa người vượt biên cho công an Trung Quốc

Chiều ngày 5 tháng 8 năm 2020, công an tỉnh Lào Cai trao trả 2 đối tượng mang quốc tịch Trung Quốc tổ chức đưa người vượt biên sang Việt Nam về lại Trung Quốc. Báo trong nước loan tin hôm 6 tháng 8.
Theo đó, ngày 2 tháng 8, công an tỉnh Lào Cai nhận được công văn trao đổi của Cục Công an huyện Hà Khẩu, châu Hồng Hà, Vân Nam, Trung Quốc về việc đề nghị bắt giữ 8 đối tượng người Trung Quốc, trong đó có 2 đối tượng có hành vi tổ chức đưa người khác trốn đi nước ngoài trái phép tên Đàm Kiến Bình và Nguyễn Văn Bảo.
Đến ngày 4 tháng 8 công an Lào Cai bắt giữ 2 đối tượng này tại khách sạn Quốc tế Aristo Lào Cai. Cả hai đối tượng là người dân tộc Hán và đăng ký thường trú tại thành phố Mông Tự, châu Hồng Hà, Vân Nam, Trung Quốc.
Liên quan việc người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, chiều ngày 5 tháng 8, công an thành phố Bắc Ninh lại phát hiện 20 người Trung Quốc tại khách sạn Yoyo HD, thành phố Bắc Ninh. Cả 20 người này đều không xuất trình được giấy tờ cấp phép nhập cảnh của cơ quan có thẩm quyền.
Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ chiều 2 tháng 8, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và UBND các tỉnh, thành tăng cường quản lý khu vực biên giới, quản lý chặt chẽ việc nhập cảnh trái phép qua các đường mòn, lối mở. Ông Phúc cũng đồng thời yêu cầu khởi tố tất cả trường hợp nhập cảnh và lưu trú trái phép, đặc biệt với các đường dây tổ chức đưa người nước ngoài vào Việt Nam.

Nữ quản lý khách sạn

đón 20 người Trung Quốc nhập cảnh chui

Hiểu Minh
Nữ quản lý khách sạn thuê taxi đón 20 người Trung Quốc vượt biên trái phép vào Việt Nam. Người này khai sắp xếp phòng và thu số tiền hơn 4 triệu đồng/ngày.
Ngày 6/8, đại tá Phạm Thế Tùng, Giám đốc Công an tỉnh Bắc Ninh, cho VnExpress biết, bất ngờ kiểm tra khách sạn trên đường Lê Thái Tổ, phường Võ Cường, TP. Bắc Ninh, phát hiện nhóm người Trung Quốc không có giấy tờ cấp phép của cơ quan có thẩm quyền và cư trú bất hợp pháp.
Là quản lý khách sạn, bà Bùi Thị Th., 38 tuổi, ở Phú Thọ, khai ngày 4/8 đã thuê taxi đón nhóm người Trung Quốc từ thị xã Từ Sơn về TP. Bắc Ninh và sắp xếp 6 phòng nghỉ trong khách sạn với tiền nghỉ hơn 4 triệu đồng một ngày.
Đến chiều 6/8, Công an tỉnh Bắc Ninh tiếp tục lấy lời khai của những người liên quan để làm rõ đường dây đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Nhóm người Trung Quốc chưa khai nhận sang Việt Nam với mục đích gì và được ai đưa đến. Hiện họ được đưa đi cách ly tập trung ở TP. Bắc Ninh.
Theo Zing trước đó, Công an tỉnh Bắc Ninh cũng bắt giữ Đinh Phú Thượng (31 tuổi, ở thị xã Từ Sơn) để làm rõ hành vi tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép.
Theo điều tra, cuối tháng 7, Thượng đã tổ chức cho 27 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép đến lưu trú tại khách sạn nơi anh ta làm quản lý.
Theo luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn luật sư Hà Nội), người nào phạm tội tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép có thể bị phạt tối đa 15 năm tù.
Luật sư cũng nhấn mạnh người nước ngoài nhập cảnh, hành nghề hoặc có hoạt động trái quy định tại Việt Nam; người giúp đỡ, chứa chấp, che giấu, tạo điều kiện cho người nước ngoài vào Việt Nam, ở lại Việt Nam hoặc qua lại biên giới quốc gia trái phép có thể bị phạt tiền 15-25 triệu đồng, theo quy định tại Điều 17 Nghị định 167/2013. Nếu tái phạm phạt tiền 50 triệu đồng hoặc phạt tù 3 năm.

Biển Đông: Việt Nam cần tính đến kịch bản

 Trung Quốc ‘tấn công’ từ nhiều hướng?

Quốc Phương
Hôm 6/8, Việt Nam chính thức bình luận về video Trung Quốc tập trận gần đây, trong đó có triển khai máy bay chiến đấu tới Đá Subi thuộc quần đảo Trường Sa mà Việt Nam tuyên bố của mình.
“Trước tiên, có thể khẳng định quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa là bộ phận lãnh thổ không thể tách rời của Việt Nam. Mọi hoạt động tại hai quần đảo này mà không được sự cho phép của Việt Nam là vi phạm chủ quyền của Việt Nam, vô giá trị và không có lợi cho hòa bình và ổn định ở Biển Đông”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nói tại họp báo thường kỳ chiều 6/8.
“Việt Nam kiên quyết phản đối”, bà Hằng nói.
Nhân dịp này, ba nhà quan sát thời sự khu vực và an ninh Biển Đông đưa ra bình luận và phân tích với BBC.
Nhà nghiên cứu Đinh Kim Phúc (từ Sài Gòn): Theo tôi, không thể có một cuộc chiến tranh nào trong tương lai gần giữa Mỹ-Trung. Trung Quốc đang ở thế yếu khi mà Mỹ và đồng minh ngày càng “vây ráp” nên những động thái của Trung Quốc theo tôi là tìm đồng minh và răn đe các nước trong khu vực Đông Nam Á trước thềm hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng trong tháng 8/2020 này.
Nhà nghiên cứu Hoàng Việt (Đại học Luật TP. Hồ Chí Minh): Động thái này của Trung Quốc xảy ra sau khi có những sự lên tiếng của các quốc gia liên quan như Philippines, Việt Nam, Indonesia, Malaysia, Australia và đặc biệt sự lên tiếng mạnh mẽ cùng các hành động kèm theo của Hoa Kỳ, phản đối các hành vi sai trái của Trung Quốc ở biển Đông.
Phía Hoa Kỳ mới đây còn nhắc lại việc phản đối Trung Quốc cưỡng bức, đe doạ việc khai thác tài nguyên trong vùng đặc quyền kinh tế của các quốc gia ASEAN, chính vì vậy, ta có thể hiểu đây là sự “biểu dương lực lượng”, “phô trương cơ bắp” để nhằm đáp trả và đe doạ hành động của Hoa Kỳ và các quốc gia liên quan tại khu vực biển Đông.
Mặt khác, thông tin từ Trung Quốc cho biết Hội nghị Bắc Đới Hà sắp tới cũng đang tạo sức ép lên Tập Cận Bình, và với các hành động của Trung Quốc được coi như là khẳng định sức mạnh, cho rằng vẫn làm chủ được tình hình của Tập Cận Bình nhằm trấn áp các phản kháng của các phe nhóm chính trị trong nội bộ Trung Quốc.
Có hàm ý đe dọa?
Tiến sỹ Hà Hoàng Hợp (nhà nghiên cứu cao cấp khách mời thuộc Viện Iseas của Singapore, từ Hà Nội): Lần tập trận này về quân sự là tập tiếp dầu trên không, phía trên biển, tập bay xa trên biển (ban ngày) với tốc độ chậm, mang tên lửa và thiết bị trinh sát đối với máy bay Su-30MKK đó. Su-30MKK không mang thùng dầu phụ, thay vào đó, các móc treo có thể mang tối đa tên lửa, bom và thiết bị trinh sát (reconnaissance pod). Bay tập liên tục 10 tiếng trên biển, phi công Trung Quốc cũng tập ăn, uống… như ta thấy trong các video ngắn. Su-30MKK Nga chế tạo cho Trung Quốc không nhấn mạnh loại hình bay trên biển; không quân Trung Quốc thử tập bay biển – ban ngày, là một cố gắng huấn luyện.
Về chiến lược, bay nhiều giờ liên tục trên không, là có hàm ý dọa Việt Nam, Indonesia, Philippines, Australia – với số giờ như thế, tăng tốc độ lên gấp 1.4 đến 1.5 lần, máy bay có thể bay đến tận đảo Tasmania! Nhìn kỹ hơn, thì có lẽ không dọa được ai, bởi vì nếu xảy ra giao chiến trên không ở Trường Sa, kết hợp với các nhiệm vụ cường kích (ném bom), thì thời gian giao chiến không thể lâu quá 60 – 70 phút; còn nếu bay vào không phận Australia, hay Indonesia… thì cần phải tính đến các hệ thống phòng không cực mạnh của Australia, và năng lực phòng thủ khá tốt bằng máy bay và phòng không của Indonesia. Với Việt Nam, thì ở Trường Sa, Việt Nam chỉ có 21 điểm canh giữ, chủ yếu là các nhà giàn.
Tấn công bằng Su-30 hay bất kỳ loại máy bay nào khác (kể cả máy bay ném bom) dường như không thực tế cho lắm, vì tốn kém và chắc không hiệu quả bằng tấn công bằng tàu chiến, tàu ngầm. Từ việc tập trận và đe dọa, đến tấn công thật sự, còn một khoảng cách, phụ thuộc nhiều nhân tố và điều kiện.
Khó mà nói được rằng kiểu tập trận này có hàm ý gì với cuộc tập trận RIMPAC sắp tới đây, Quy mô của RIMPAC khá lớn, đa mục tiêu, khác hẳn với cuộc tập nhỏ này của Trung Quốc. Hai năm nay, Mỹ không mời Trung Quốc tham gia RIMPAC, nên có lẽ bây giờ Trung Quốc tập riêng.
‘Kỷ lục mới’ và thực lực?
BBC: Các chiến đấu cơ của Trung Quốc Su30 thực hiện phi vụ bay liên tục 10 giờ đồng hồ, xuất phát từ đất liền, có tiếp dầu trên không trong khi bay tới khu vực Trường Sa được truyền thông Trung Quốc loan tin là ‘kỷ lục mới’, cự ly này dường như có thể thực hiện tiềm năng dọc toàn bộ chiều dài của Việt Nam, nếu các thông tin về ‘kỷ lục mới’ trên là đúng, thì Việt Nam theo quý vị cần phải suy nghĩ, tính toán, chuẩn bị gì cho riêng mình?
Ông Đinh Kim Phúc: Những vấn đề này theo tôi Việt Nam không bất ngờ và bị động. Không quân, Hải quân Việt Nam với những vũ khí hiện có đủ sức đối phó với Trung Quốc, một lực lượng phải xuất phát tác chiến từ hàng ngàn cây số.
Ông Hoàng Việt: Trước đây, một trong những điểm bất lợi của Trung Quốc trong việc tấn công Trường Sa đó là đường bay quá dài, máy bay chiến đấu của Trung Quốc không đủ khả năng tiếp liệu để quay về. Tuy nhiên, với hành động này, Trung Quốc muốn chứng tỏ rằng, điểm bất lợi này Trung Quốc đã tìm cách khắc phục.
Với sự kiện này, cộng với 7 đảo nhân tạo tại Trường Sa đã được Trung Quốc quân sự hoá, tạo thành những căn cứ quân sự vững chắc như những “hạm đội trên biển” của Trung Quốc, bên cạnh sự đe doạ có các hành động quân sự như tấn công các thực thể trên Trường Sa mà các quốc gia khác đang kiểm soát như là Việt Nam chẳng hạn.
Với vấn đề này, Việt Nam cần phải tính tới các phương án phòng thủ khi quân đội Trung Quốc đồng loạt tấn công Trường Sa từ nhiều hướng.
Ông Hà Hoàng Hợp: Truyền thông Trung Quốc gọi là kỷ lục cũng hay – đó là kỷ lục của không quân Trung Quốc với SU-30MKK.
Bay bình thường, không cần tiếp dầu trên không, chỉ 70-80 phút là bay hết chiều dài Việt Nam, nếu có giao chiến thì mất nhiều lắm 50 phút, rồi lại bay về sân bay quân sự Nam Ninh, như vậy không hết 5 giờ. Bay 10 giờ, có tiếp dầu trên không, là khá ngoạn mục.
Thế nhưng, Việt Nam có lẽ không phải suy tính gì – các máy bay Su-30MK2 mà Việt Nam mua từ Nga, có lẽ bay trên biển cả bay ngày lẫn ban đêm đều được, để phòng thủ và bảo vệ đảo bằng Su-30… thì máy bay của không quân Việt Nam không cần bay xa như máy bay Trung Quốc. Bảo vệ các mục tiêu khác, thì lực lượng phòng không Việt Nam không có quản ngại gì.
BBC: Qua những gì quý vị biết được, thì tại Biển Đông thực lực vũ khí, sức mạnh quân sự của Trung Quốc thế nào, đáng quan ngại không, quan ngại đến đâu theo giới quan sát quốc tế và khu vực?
Ông Đinh Kim Phúc: Theo những số liệu của Trung Quốc và của phương Tây công bố thì vũ khí, khí tài của Trung Quốc trên các đảo chiếm đóng trái phép ở Trường Sa là đáng quan ngại, nhưng quan trọng là răn đe hay phát động chiến tranh cục bộ với một hay nhiều quốc gia?
Theo tôi, nếu có đối tượng tác chiến của Trung Quốc trên Biển Đông thì đó là Việt Nam. Nếu chiến tranh cục bộ Trung – Việt xảy ra trên Biển Đông trong vòng một tháng trở lại thì Trung Quốc sẽ có thêm một bài học nữa từ sau năm 1979.
Ông Hoàng Việt: Thực lực sức mạnh quân sự của Trung Quốc thì chưa thể so sánh với Hoa Kỳ, tuy nhiên, so với các quốc gia ASEAN liên quan, thì các quốc gia ASEAN riêng rẽ không thể là đối trọng với Trung Quốc được.
Đó là một thực tế. Tuy nhiên, chiến tranh thì sẽ có nhiều mặt của nó, không chỉ nhiều vũ khí và đông quân là sẽ giành chiến thắng.
Thực tế nhiều cuộc chiến trong lịch sử đã chứng minh vấn đề này. Tuy nhiên, chiến tranh là điều không ai muốn xảy ra, vì thế các bên cần cố duy trì hoà bình. Vì thế, nếu chỉ có lạm dụng sức mạnh và gây ảnh hưởng bằng đe doạ và cưỡng bức thì cũng khó mà tồn tại được lâu, đó là xu thế tất yếu trên thế giới.
Ông Hà Hoàng Hợp: Năng lực quân sự của Trung Quốc liên quan đến biển (gồm hải quân, không quân, tàu ngầm…) được các cơ quan nghiên cứu chiến lược, an ninh và quốc phòng đánh giá khá tích cực, đặc biệt là năng lực phòng thủ. Trung Quốc hiện nay chưa phải là một cường quốc hải quân toàn cầu.
Mặc dù Trung Quốc có số lượng lớn tàu chiến, tàu ngầm, tên lửa hải quân, không quân hải quân… nhưng chất lượng và công nghệ hiện đại trong các chủng đó chưa thật hiện đại. Quân đội Trung Quốc lớn hơn quân đội Việt Nam rất nhiều, và có nhiều điểm mạnh hơn hẳn (về số lượng, trang thiết bị, vũ khí…).
Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Việt Nam vẫn khẳng định rằng Việt Nam luôn chủ động, không để bị bất ngờ, và Việt Nam luôn củng cố năng lực phòng thủ, bảo vệ đất nước. Quân đội Việt Nam tin rằng nếu bị xâm lược hay tấn công, họ sẽ bằng mọi cách để đẩy lùi quân xâm lược.
Chuyển động Mỹ-Asean
BBC: Mỹ mới đây có các điện đàm ngoại giao cấp Bộ trưởng với Singapore và Indonesia, kể cả có bàn thảo về hợp tác an ninh, quân sự trên vùng biển ở khu vực giữa Washington và Jakarta, trong khi đó Philippines có tuyên bố đơn phương ngừng tham gia các thao diễn, diễn tập, tập trận quân sự ở Biển Đông, có thể cắt nghĩa các chuyển động, động thái trên thế nào?
Ông Đinh Kim Phúc: Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte không tin vào khả năng bảo vệ của Mỹ trước quyền lợi của Philippines. Nhưng lý do trước mắt của động thái trên có khả năng vì lời hứa của Trung Quốc về vắc-xin phòng ngừa Covid 19 cho Philippines.
Ông Hoàng Việt: Các quốc gia ASEAN trong những năm vừa qua, một mặt các quốc gia này bị phụ thuộc kinh tế khá nhiều vào Trung Quốc, mặt khác khi Hoa Kỳ lơ là khu vực biển Đông, đã khiến Trung Quốc dùng sức mạnh đe doạ, cưỡng bức nhiều quốc gia ASEAN phải giữ im lặng trong vấn đề biển Đông.
Tuy nhiên, với sự thúc đẩy và cổ vũ của Hoa Kỳ thời gian gần đây, các tiếng nói của các quốc gia ASEAN liên quan đã mạnh mẽ hơn rất nhiều. Tổng thống Duterte đang ở trong tình trạng “tiến thoái lưỡng nan” khi nhiệm kỳ của ông ta sắp hết, nên ông ta cố gắng tìm mọi cách để “lợi dụng” đầu tư và viện trợ của Trung Quốc, khi ông Duterte mới đây tuyên bố không đủ tiền để cứu trợ người dân Philippines trong dịch bệnh Covid 19.
Những tuyên bố của ông ta thay đổi liên tục, vì thế không thể chỉ nhìn vào những phát biểu của ông ta mà đánh giá được vấn đề.
Trong công hàm gửi lên LHQ mới đây, cũng như Ngoại trưởng Philippines đã phát biểu, Phán quyết 2016 là không thể thương lượng. Do đó, chúng ta cứ chờ đi, vài bữa nữa, ông Duterte lại thay đổi quan điểm tiếp tục. Việc các quốc gia “làm sống lại” Phán quyết 2016, yêu cầu Trung Quốc tuân thủ nó cũng như các quốc gia lên tiếng phản đối thẳng thắn yêu sách sai trái của Trung Quốc là minh chứng rõ nhất cho việc “gió đã đổi chiều” không thuận lợi cho Trung Quốc.
Ông Hà Hoàng Hợp: Ngoại trưởng Mỹ Pompeo và ngoại trưởng Indonesia bà Marsudi nhất trí mở rộng hợp tác an ninh và quốc phòng song phương, trên nền đã có sẵn (Indonesia hiện nay đang sử dụng máy bay F-16 của Mỹ và nhiều thiết bị, khí tài Mỹ trong không quân, phòng không và hải quân).
Chúng ta chờ các cuộc hội đàm và tiếp xúc giữa các bộ trưởng quốc phòng hai nước tới đây, thì sẽ biết thêm các tiến triển hợp tác an ninh và quốc phòng Mỹ – Indonesia. Indonesia có nhiều căn cứ hải quân và không quân tuyệt vời…
Singapore có quan hệ tốt với cả Mỹ và Trung Quốc, về quân sự Singapore sử dụng vũ khí Mỹ là chủ yếu, Mỹ đã ký gia hạn 15 năm việc sử dụng các cơ sở hải quân và không quân của Singapore. Singapore đang tiếp tục cố gắng đóng góp cho hòa bình khu vực, giúp cho quan hệ Asean – Mỹ, Asean – Trung Quốc phát triển trên nên hòa bình và tuân thủ luật quốc tế.
Lợi thế lớn nhất của Philippines là phán quyết năm 2016 của tòa trọng tài cho Philippines. Lợi thế lớn thứ hai, Philippines đang là đồng minh của Mỹ theo thỏa thuận 1951.
Tổng thống Duterte quyết định không để hải quân Philippines tham gia tập trận tới đây, thực chất là do hải quân Philippines vẫn còn nhỏ và yếu, mặt khác, việc không tham gia tập trận với Mỹ và các nước khác có thể là một dấu hiệu làm cho Bắc Kinh thấy thoải mái trong tầm ngắn hạn. Ngoài ra, có lẽ không có ý nghĩa gì lớn về chiến lược.
Và đối sách của Việt Nam?
BBC: Và cuối cùng theo quý vị, Việt Nam, trên cương vị chủ tịch luân phiên Asean trong nhiệm kỳ này, có thế nhận diện các chuyển động trên ra sao và cần có đối sách, sách lược gì trong bối cảnh này để vừa phục vụ đóng góp xây dựng, tích cực cho an ninh, hòa bình, ổn đinh, phát triển ở khu vực, vừa đảm bảo được tốt các quyền, quyền lợi, lợi ích chính đáng của mình ở Biển Đông và khu vực?
Ông Hà Hoàng Hợp: Việt Nam đang chuẩn bị xúc tiến đàm phán COC giữa Asean và Trung Quốc, các hội nghị khác (ADMM/ADMM+) cũng sẽ được tiến hành trực tuyến. Việt Nam hy vọng rằng Hội nghị Thưởng đỉnh Asean tổ chức trong tháng 11 sẽ có đầy đủ các điều kiện để tổ chức họp như bình thường, trong đó các nhà lãnh đạo các nước Asean và các nguyên thủ nước Trung Quốc, Nga, Mỹ, Nhật, Hàn… sẽ đến dự.
Cùng với vai trò ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ, Việt Nam đang tích cực đóng vai trò tích cực trong vị trí chủ tịch luân phiên Asean, duy trì hòa bình và ổn định ở khu vực, thúc đẩy phát triển trong khung cảnh đại dịch COVID-19, đồng thời nỗ lực đảm bảo lợi ích quốc gia của Việt Nam.
Việt Nam hoan nghênh tất cả những đóng góp của các nước đối với vấn đề biển Đông trên nền pháp lý quốc tế, trong đó có đóng góp của các nước Asean, các nước Asean có tranh chấp ở biển Đông (Malaysia, Philippines, Brunei), và Indonesia, Mỹ, Nhật, Australia.
Ông Đinh Kim Phúc: Tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Công ước quốc tế về Luật Biển của LHQ 1982 là ưu tiên trong sách lược hiện nay của Việt Nam và ASEAN.
“Trận chiến công hàm” trong thời gian gần đây cho thấy Việt Nam và các nước ASEAN dùng yêu sách mở rộng vùng đặc quyền kinh tế ra 350 hải lý và cơ chế hoạt động của Ủy ban Ranh giới thềm lục địa của LHQ để ‘bắt chết’ tham vọng của Trung Quốc trên Biển Đông.
Ông Hoàng Việt: ASEAN nói chung, và Việt Nam với cương vị Chủ tịch ASEAN năm nay cần thể hiện rõ vai trò và bản lĩnh của mình trước tình hình căng thẳng và phức tạp hiện nay, cần có tiếng nói và hành động độc lập, không sa vào căng thẳng Mỹ – Trung, khiến tình hình phức tạp thêm. Theo đó, ASEAN cần thể hiện rõ vai trò của mình trong việc đàm phán và đối thoại về COC trong thời gian sắp tới.

Việt Nam phản đối Trung Quốc

về quy tắc hàng hải ở Hoàng Sa

và đưa máy bay chiến đấu đến Trường Sa

Bộ Ngoại giao Việt Nam vào ngày 6 tháng 8 lên tiếng bác bỏ quy tắc hàng hải mà Trung Quốc mới sửa đổi đối với vùng biển quần đảo Hoàng sa cũng như việc cho chiến đấu cơ bay đến đá Subi ở Trường Sa.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, bà Lê Thị Thu Hằng, được truyền thông trong nước dẫn lời rằng việc Trung Quốc đưa khu vực quần đảo Hoàng Sa vào trong quy tắc kiểm tra kỹ thuật tàu biển nội địa theo luật định năm 2020 là vi phạm chủ quyền của Việt Nam.
Theo lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam tại buổi họp báo thường kỳ vào chiều ngày 6 tháng 8 ở Hà Nội thì quy định đó của Bắc Kinh là không có lợi cho việc duy trì hòa bình và ổn định ở Biển Đông.
Ngoài ra bà Lê Thị Thu Hằng cũng lặp lại khẳng định hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là “bộ phận lãnh thổ không thể tách rời của Việt Nam”.
Trước đó, Trung Quốc đã cho thành lập cái gọi là ‘vùng hàng hải Hải Nam- Tây Sa’. Vùng hàng hải này theo quy định của Bắc Kinh là khu vực nằm giữa hai điểm trên đảo Hải Nam và 3 điểm trên quần đảo Hoàng Sa.
Trung Quốc còn gọi khu vực này là ‘vùng ven biển’ thay cho cụm từ ‘vùng biển ngoài khơi’ trước đây. Quy tắc mới này của Bắc Kinh có hiệu lực từ ngày 1 tháng 8 năm 2020.
Đối với quy tắc mới này của Trung Quốc, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam nói rằng ‘Lập trường nhất quán của Việt Nam là mọi hoạt động liên quan đến quần đảo Hoàng Sa mà không có phép của Việt Nam đều là hành vi vi phạm chủ quyền của Việt Nam và vô giá trị.”
Quần đảo Hoàng Sa bị Trung Quốc cưỡng chiếm toàn bộ sau cuộc hải chiến vào tháng 1 năm 1974 với quân đội Việt Nam Cộng Hòa. Đến tháng 7 năm 2012, Bắc Kinh cho thành lập thành phố Tam Sa trên đảo Phú Lâm để quản lý cải khu vực bao gồm quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa tại Biển Đông.
Gần đây nhất Đài truyền hình tỉnh Hồ Nam của Trung Quốc cho phát đoạn video trong đó có cảnh 4 chiến đấu cơ Su-30MKK của nước này tiếp nhiên liệu trên không khi đang trên đường bay 10 tiếng từ thành phố Trường Sa tỉnh Hồ Nam đến đá Subi thuộc quần đảo Trường Sa tại Biển Đông.

Tận dụng cơ hội quan hệ châu Âu – Việt Nam

để phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19

Đại dịch Covid-19 cùng với sức tàn phá khủng khiếp của nó đã làm cho chúng ta ngộ ra nhiều điều: (1) Thế giới biến đổi không ngừng và đầy rẫy những rủi ro, thiên tai, dịch bệnh. (2) Các hoạt động kinh tế xã hội luôn và mãi gắn liền với môi trường sống quanh ta, (3) Cần có cách nhìn và tiếp cận mới với xu thế toàn cầu hóa bởi những rủi ro và hậu quả mà nó đem lại. (4) Càng sớm điều chỉnh chuỗi cung ứng và chuỗi tạo giá trị thì càng bớt lệ thuộc vào một thị trường nhất định. (5) Sàng lọc và tìm kiếm cơ hội một cách thông minh, đặc biệt từ những thị trường đã có.
Cơ hội cho hàng nông sản Việt Nam xuất khẩu sang thị trường EU
Trong bài viết này, chúng tôi xin góp một góc nhìn mới về một châu Âu trước, trong và sau đại dịch Covid-19, về những thiệt hại mà châu lục này đang phải gánh chịu và cũng xin đưa ra một số gợi ý về cơ hội thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ kinh tế giữa hai bên : Việt Nam và Châu âu…
1. Châu Âu là một trong những châu lục bị tàn phá nặng nề bởi đại dịch Covid-19. Sau hơn 2 tháng áp dụng các biện pháp cách ly, giãn cách xã hội (tuy hơi muộn màng) cũng như các quy định về kiểm tra y tế, dịch bệnh đối phó với COVID-19, các nước châu Âu đang bắt đầu dỡ bỏ các biện pháp phong tỏa và hạn chế đi lại. Giám đốc Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát dịch bệnh châu Âu Andrea Ammon cho rằng, số ca mắc Covid-19 ở châu Âu giảm từ ngày 2/5 và dường như làn sóng lây nhiễm đầu tiên ở châu Âu đã qua đỉnh điểm. Các biện pháp phong tỏa ngặt nghèo đã giúp hạ thấp hệ số lây nhiễm cơ bản (R0) virus SARS- CoV-2 ở các nước châu Âu từ mức trên 3 khi bắt đầu bùng phát dịch xuống dưới 1. Đây chính là một trong những tiền đề để lãnh đạo các nước châu Âu xem xét gỡ bỏ dần các biện pháp phong tỏa và chuyển qua giai đoạn tiếp theo, tìm cách mở cửa thận trọng các khu vực dịch vụ, thương mại khi “cái giá” của những biện pháp hạn chế khẩn cấp bắt đầu bộc lộ rõ rệt…
Trong quan hệ quốc tế, châu Âu được đánh giá cao bởi các yếu tố “ quyền lực mềm” như các mô hình dân chủ của Anh, văn hóa Pháp, hệ thống trợ cấp xã hội và chăm sóc y tế toàn diện ở khu vực Bắc Âu… Thêm vào đó là hình mẫu quản lý nhà nước tốt, trong sạch của nhiều quốc gia có nền kinh tế phát triển. Tuy nhiên, qua đại dịch Covid-19 đã bộc lộ rất rõ sự khác biệt trong nhận thức, cách ứng phó, tính linh hoạt và mức độ quản lý nhà nước trước dịch bệnh của nhiều quốc gia Tây Âu. Một số nước như Đức, Thụy Điển, Hà Lan đã thoát ra khỏi cuộc khủng hoảng này tương đối hiệu quả và có phần xuôn sẻ hơn nhiều nước châu Âu khác. Các quốc gia này được nhìn nhận và đánh giá cao trong việc quản lý dịch bệnh, tính linh hoạt, công khai và hiệu quả của hệ thống y tế. Tuy nhiên, rất đáng tiếc là đa số các quốc gia Tây Âu lại cho thấy sự chủ quan, tự tin thái quá… ở vào thời điểm khi đại dịch Covid-19 mới xuất hiện. Hậu quả là, khi đại dịch bùng phát, đa số  các quốc gia Tây Âu đã đối phó và xử lý hết sức lúng túng. Con số tử vong ở mức cao gần nhất thế giới. Các quốc gia phải chiến đấu đơn độc, đóng cửa biên giới và không có sự điều hành chung của Liên minh châu Âu. Sự trợ giúp đến với từng quốc gia đều phụ thuộc và đến từ kênh quan hệ song phương chứ không phải từ liên minh. Một châu Âu văn minh, dân chủ, có nền khoa học và công nghệ phát triển, với hệ thống y tế hiện đại đã phần nào bị làm lu mờ bởi Covid 19. Nhiều nhà nghiên cứu về châu Âu đã cho rằng, hiện chưa biết cuộc chiến chống Covid sẽ ra sao tại khu vực này, nhưng có một điều gần như chắc chắn đó là sau đại dịch Covid-19, dù thành công hay thất bại thì những “quyền lực mềm” mà phương tây vốn rất tự hào… có lẽ sẽ không còn giữ nguyên vẻ “rạng rỡ” như nó vốn có.
2. Đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế mới bắt đầu phục hồi sau năm 2019 do chịu ảnh hưởng của các cuộc tranh chấp thương mại và Brexit. Vào tháng 2/2020, khi dịch bệnh mới xuất hiện, châu Âu vẫn đang trong tâm thế tương đối tự tin, Ủy ban châu Âu (EC) đã dự báo GDP của EU sẽ tăng 1,4% trong năm 2020. Tuy nhiên, các con số biết nói đã cho thấy nếu so với cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008, thiệt hại thậm chí còn nghiêm trọng hơn. Theo Báo cáo Kinh tế Xuân 2020 vừa được EC công bố, các nền kinh tế thuộc Liên minh châu Âu (EU) và khu vực đồng tiền chung châu Âu sẽ suy giảm lần lượt ở mức 7,5% và 7,75%, do hậu quả từ đại dịch Covid-19. Chưa biết liệu trong năm 2021, châu Âu có thể khắc phục được những thiết hại này hay không? Ủy viên phụ trách kinh tế của EU Paolo Gentiloni đã phải thừa nhận “Châu Âu đang trải qua cú sốc kinh tế chưa từng có tiền lệ kể từ cuộc đại suy thoái”, ông cũng đánh giá đây chính là “mức sụt giảm kinh tế tồi tệ nhất đối với khu vực đồng tiền chung châu Âu”.
Dự kiến quý 2/2020, Đức có thể sụt giảm gần 10% (theo (Ifo, DIW và RWI). Sau khi tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Pháp giảm 0,1% trong quý 4/2019, mức giảm 5,8% trong quý 1/2020 đã cho thấy kinh tế Pháp chính thức rơi vào suy thoái. Tại Italy, quốc gia phương Tây đầu tiên áp đặt lệnh phong tỏa ngăn chặn Covoid-19 với những biện pháp nghiêm ngặt và kéo dài nhất, EC ước tính trong năm nay, nợ công của nước này sẽ tăng lên gần 160% GDP, thâm hụt ngân sách cũng sẽ tăng lên mức 11,1% GDP và được dự báo là mức cao nhất trong EU (với thâm hụt ngân sách trung bình là 8,5% GDP). Khảo sát mới nhất của tổ chức IHS Markit cho thấy chỉ số PMI (chỉ số quản lý thu mua) trong khu vực đồng Euro trong tháng 4/2020 đã giảm từ 44,5 của tháng trước xuống 33,4, mức thấp nhất kể từ năm 1997.
Đánh giá về mức độ và khả năng phục hồi của các nền kinh tế châu âu, Phó Chủ tịch phụ trách kinh tế của EC Valdis Dombrovskis tỏ ra rất dè dặt khi ông nhận xét “Quy mô thiệt hại mà Covid-19 gây ra cho nền kinh tế phụ thuộc vào diễn biến của đại dịch, và khả năng của chúng tôi trong việc tái khởi động các hoạt động kinh tế một cách an toàn và phục hồi sau đó”. Nhiều nhận xét đều cho rằng sự phục hồi này cũng sẽ diễn ra không đồng đều tại các nền kinh tế trong khu vực, nhất là khi thời điểm dỡ bỏ các biện
pháp ngăn chặn virus ở các nước là khác nhau và đây chính là mối đe dọa đối với từng nền kinh tế riêng biệt và với cả khu vực đồng tiền chung châu Âu. Điều châu Âu cần nhất hiện nay là chính phủ từng nước phải có các quyết định đúng đắn, quyết liệt để vừa ngăn chặn, dâp tắt dịch bệnh và khởi động lại các nền kinh tế bị tổn thương.
Tháng tư vừa qua, Chủ tịch Ủy ban châu Âu đã tuyên bố rằng “để ra khỏi khủng hoảng, chúng ta cần có đầu tư lớn ồ ạt dưới hình thức như Kế hoạch Marshall cho Châu âu”! Tuy không nêu một con số cụ thể nhưng hình dung ra là cần phải có hàng trăm tỷ Euro của ngân sách châu Âu chi cho người lao động, khối tư nhân và các doanh nghiệp. Bà Chủ tịch Von der Leyen suy nghĩ và đề cập đến một chiến lược dài hạn. Ủy ban mong muốn tranh thủ cuộc khủng hoảng này để tăng cường sự tập trung hóa của Liên minh: tăng ngân sách, tiến hành việc hiện đại hóa bộ máy và khởi động lại nền kinh tế cộng đồng, nền kinh tế đang càng ngày càng ít mang tính cạnh tranh. Chủ tịch Ủy ban châu Âu muốn chia đều gánh nặng của sự trợ giúp cho các nước thành viên. Bà ta loại bỏ đề nghị Coronabonds (trái phiếu Corona) của các nước Nam Âu và Pháp. Tuy nhiên, câu hỏi lớn đặt ra là ai sẽ  trả tiền cho kế hoạch đầy tham vọng này bởi sau chiến tranh thế giới thứ 2 tiền đến từ Mỹ. Mỹ đã làm giàu trên sự mất mát của châu Âu cũng như những cải cách kinh tế của châu Âu… Hiện nay, Mỹ không hề có ý định đầu tư vào châu Âu. Châu Âu cũng chẳng hào hứng và mặn mà gì nếu nhận sự trợ giúp của Trung Quốc, bởi không muốn “ tránh vỏ dưa” để “gặp phải vỏ dừa”. Covid-19 có lẽ cũng là một cơ hội để châu Âu tăng cường và tìm lại sự độc lập của mình.
Trước những tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19 đối với nền kinh tế, nhiều nước đã tung các gói kích cầu quy mô lớn. Lãnh đạo các nước EU đã đồng ý thành lập một quỹ phục hồi kinh tế sau đại dịch dự kiến trị giá hơn 1.000 tỷ euro (1.076 tỷ USD). Chính phủ Đức cũng đã thông qua gói giải cứu trị giá 1.100 tỷ euro (1.200 tỷ USD). Thụy Sĩ đang xem xét gói ngân sách 40 triệu USD phục hồi  ngành du lịch. Một gói  cứu trợ khác trị giá hơn 42 tỷ USD sẽ dành để phục hồi kinh tế… Những gói kích thích kinh tế này đang tạo ra niềm hưng phấn cho các doanh nghiệp và người dân châu Âu và thúc đẩy lộ trình mở cửa của các nền kinh tế.
Bài  học của Đại dịch Covid-19 cùng những ảnh hưởng nghiêm trọng của nó trong tất cả các lĩnh vực: các hoạt động chi tiêu của người dân, sản xuất, đầu tư, thương mại, luân chuyển dòng vốn và chuỗi cung ứng của khu vực này đã buộc nhiều quốc gia trong khối đang phải điều chỉnh. Xu hướng mới sẽ có thể là tập trung nhiều hơn vào các mối quan hệ song phương mà họ cho là sẽ có hiệu quả hơn bên cạnh việc tiếp tục các mối quan hệ kinh tế, thương mại theo kênh của Liên minh châu Âu. Nhiều nước Tây Âu bắt đầu năng động hơn trong việc đa dạng hóa thị trường, tìm kiếm các cơ hội mới, chuỗi cung ứng mới, sàng lọc các thị trường, cơ hội với những nền kinh tế ngoài châu Âu.
3. EU cần rất nhiều giải pháp để khởi động lại kinh tế, trong đó có việc tìm kiếm thị trường mới, chuỗi cung ứng mới và như vậy Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Liên minh Châu âu (EVFTA) cũng chính là một trong những giải pháp không thể bỏ qua. Trong cuộc chiến chống Covid-19, Việt Nam nổi lên như một điểm sáng, chứng tỏ khả năng khống chế rủi ro và cao hơn cả là sự ổn định chính trị của Việt Nam. Hơn nữa Việt Nam còn là một thị trường không nhỏ với gần 100 triệu dân, sẽ là một lựa chọn ưu tiên của các doanh nghiệp châu Âu khi tìm kiếm nguồn cung ứng về lao động, nguyên vật liệu và đặt công xưởng sản xuất. Theo cam kết của EVFTA, có đến 70% mặt hàng được giảm thuế và theo lộ trình, EU sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với 99,7% số dòng thuế cũng giúp Việt Nam có cơ hội tiếp cận thị trường EU với thuế suất ưu đãi hơn các đối thủ cạnh tranh.
Với Việt Nam, EU là một trong số các thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch xuất khẩu năm ngoái đạt 41,48 tỷ USD và nhập khẩu đạt 14,91 tỷ USD, EVFTA sẽ tạo lợi thế lớn cho xuất khẩu của Việt Nam sang EU, đặc biệt là với các mặt hàng nông – thủy sản và những mặt hàng Việt Nam có nhiều lợi thế cạnh tranh. An ninh kinh tế của Việt Nam được đảm bảo hơn khi có thể đa dạng hóa thị trường, giảm sự phụ thuộc quá nhiều vào một thị trường nhất định.
Việc sớm phê chuẩn EVFTA cùng với các biện pháp hỗ trợ là rất cần thiết để giúp các doanh nghiệp Việt Nam vượt qua khủng hoảng sau dịch bệnh, phục hồi nhanh chóng hơn. Điều may mắn là các doanh nghiệp EU đang có xu thế chuyển hướng đầu tư và có những đánh giá rất tốt về thị trường Việt Nam. Đây là cơ hội  mà  chúng ta không thể bỏ qua.
Về phía EU, ngày 30/3 vừa qua, Hội đồng châu Âu cũng đã phê duyệt Hiệp định, hoàn tất thủ tục pháp lý cuối cùng. Như vậy, chỉ cần chờ Quốc hội Việt Nam phê chuẩn và hai bên hoàn tất thủ tục thông báo theo quy định, thì EVFTA sẽ chính thức có hiệu lực đối với cả EU và Việt Nam.
Xét về tổng thể, EVFTA sẽ góp phần đa dạng hóa thị trường, giảm sự phụ thuộc quá nhiều vào một thị trường nhất định, từ đó bảo đảm an ninh kinh tế của Việt Nam. Thay cho lời kết, chúng tôi xin trích dẫn phát biểu của chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành: “Ở góc nhìn thời hậu dịch và nhất là trung và dài hạn, EVFTA chắc chắn là cơ hội lớn với kinh tế Việt Nam mà chúng ta không thể bỏ qua. Vì vậy, bên cạnh công đoạn chuẩn bị và ưu tiên hành lang pháp lý để EVFTA có thể được thực thi ngay khi có hiệu lực, các doanh nghiệp Việt Nam cũng cần tính đến khả năng sản xuất và dự trữ hàng hóa để khi có điều kiện thuận lợi, nhất là dịch bệnh qua đi sẽ có sẵn hàng hóa để đáp ứng các đơn hàng từ EU. Mặt khác, cách thức tiến hành hoạt động xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp EU cũng có thể có những điều chỉnh đáng kể, đòi hỏi các nhà xuất khẩu Việt Nam phải lưu ý theo dõi nắm bắt thông tin để thích ứng phù hợp với tình hình mới”. Mọi sự khởi động đều cần bắt đầu từ rất sớm để chúng ta có thể vững vàng khởi động sau dịch bệnh.

Việt Nam báo cáo ca tử vong COVID-19 thứ 10,

dự báo đỉnh dịch trong 10 ngày nữa

Chiều ngày 6/8, Bộ Y tế Việt Nam báo cáo ca tử vong COVID-19 thứ 10, và dự báo rằng đỉnh dịch sẽ xuất hiện trong 10 ngày tới.
Bộ Y tế cho biết bệnh nhân thứ 10 vừa tử vong vì COVID-19 là nữ bệnh nhân số 718, quê quán ở Cẩm Lệ, Đà Nẵng, có tiền sử đa u tủy tương bào ác tính, đái tháo đường type 2, nhiễm trùng huyết. Người này cũng là bệnh nhân mới nhất có xét nghiệm dương tính với COVID-19.
Cũng theo Bộ Y tế, bệnh nhân thứ 9, tử vong sáng ngày 6/8 là nữ bệnh nhân 651, 67 tuổi, quê quán ở Duy Xuyên, Quảng Nam.
Tính đến chiều tối ngày 6/8, tổng số ca COVID-19 của Việt Nam là 747.
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn được báo Tuổi Trẻ dẫn lời nói: “Dù số bệnh nhân hằng ngày đang gia tăng nhưng đánh giá toàn diện thì đỉnh dịch vẫn phải dự trù trong vòng 10 ngày tới. Vì thế ít ngày tới đây số ca dương tính có thể sẽ tăng lên nên tuyệt đối chúng ta không quá hoang mang, không chủ quan.”
Báo Dân trí dẫn lời Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn nói: “Việc quan trọng nhất hiện nay là sử dụng các công cụ truy vết, tìm ra các bệnh nhân người tiếp cận gần để cách ly và xét nghiệm mở rộng phát hiện ra ca dương tính trong cộng đồng, tìm ra những trường hợp bị lây nhiễm gần.”
Trước đó, hôm 4/8, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống COVID-19 của Việt Nam đưa ra nhận định rằng tình hình ở Đà Nẵng và Quảng Nam “đang được kiểm soát,” nhưng dự báo trong những ngày tới đây sẽ tiếp tục phát hiện các ca nhiễm trong cộng đồng qua xét nghiệm và nhiều khả năng sẽ còn các ca tử vong.
Trong diễn biến liên quan, hôm 5/8, Việt Nam tiếp nhận thuốc chống dịch bệnh COVID-19 do Cuba tài trợ.
Cổng TTĐT Bộ Quốc phòng Việt Nam cho biết hàng nghìn lọ thuốc Cuba hỗ trợ Việt Nam là thuốc Interferon Alfa 2B do Cuba sản xuất, “là loại thuốc đạt chuẩn châu Âu, khi đưa vào cơ thể sẽ kích thích sản sinh ra kháng thể chống lại virus SARS-CoV-2.”
Cổng thông tin Chính phủ cho biết toàn bộ số thuốc Cuba tặng đã được đưa ngay vào Quảng Nam, Đà Nẵng để phục vụ phòng chống dịch.

VN dự báo đỉnh dịch sau 10 ngày nữa,

lây nhiễm cộng đồng vẫn phức tạp

Dự báo đỉnh dịch sau 10 ngày nữa, lây nhiễm cộng đồng vẫn phức tạp
Lãnh đạo ngành y tế Việt Nam nhận định 10 ngày nữa sẽ đến đỉnh dịch. Trong khi đó, các ca lây nhiễm cộng đồng vẫn tiếp tục tăng và khó khoanh vùng, ngăn chặn.
Bộ Y tế Việt Nam sáng 6/8 công bố thêm bốn ca nhiễm Covid-19, trong đó ba người ở Quảng Nam, một người Hà Nội. Tất cả các ca nhiễm mới đều liên quan đến ổ dịch Đà Nẵng.
Sáng cùng ngày, có thêm một bệnh nhân Covid-19 tử vong, bệnh nhân 651. Bệnh nhân là một phụ nữ 67 tuổi, quê ở Quảng Nam, có tiền sử suy thượng thận mạn tính, Lupus ban đỏ, tiểu đường, nhiễm nấm máu và đã nhiễm Covid-19 trong khi đang nằm viện.
Như vậy, tính đến sáng 6/8, tổng số ca nhiễm của Việt Nam là 717, trong đó 381 người đã khỏi bệnh, 9 người tử vong, 327 bệnh nhân đang được điều trị. Ít nhất 10 người đang trong tình trạng nguy kịch.
Đỉnh dịch sau 10 ngày nữa
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, người đang trực tiếp chỉ đạo công tác chống dịch tại Đà Nẵng, hôm 5/8 nhận định số bệnh nhân Covid-19 sẽ tiếp tục tăng lên trong vài ngày tới và đạt đến đỉnh dịch sau 10 ngày nữa.
“Qua phân tích sự lây nhiễm của virus, ngành y tế khuyến cáo trong 10 ngày tới người dân cần hết sức cẩn thận và thực hiện nghiêm những khuyến cáo phòng bệnh. Không thể chủ quan mặc dù công tác truy vết, khoanh vùng dập dịch đã được thực hiện hết sức quyết liệt”, ông Sơn nói.
Báo VNExpress dẫn lời Thứ trưởng Sơn nhận định giai đoạn hai của dịch khó khăn hơn nhiều so với giai đoạn một.
Ở giai đoạn một, dịch cũng xảy ra tại Bệnh viện Bạch Mai nhưng chỉ có một số nhân viên Công ty Trường Sinh và vài điều dưỡng mắc bệnh. Giai đoạn hai dịch khởi phát tại bệnh viện, lây lan cho nhiều bệnh nhân và người nhà cũng như các nhân viên y tế chăm sóc tại ba bệnh viện ở Đà Nẵng. Việc các bệnh nhân có bệnh nền nặng lại bị nhiễm Covid-19 giải thích cho con số tử vong gia tăng gần đây.
“Bên cạnh những bệnh nhân đã truy vết được thì ở một số nơi đã xuất hiện một số bệnh nhân không liên quan đến các bệnh viện trên. Do vậy công tác truy vết, khoanh vùng, dập dịch gặp nhiều khó khăn hơn so với giai đoạn một”, ông Sơn nói. “Nếu toàn bộ nhân dân trong những vùng nguy cơ thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 thì chúng ta mới hy vọng dập tắt được dịch”.
Đà Nẵng dựng bệnh viện dã chiến ở Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang (xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang).
Thứ trưởng Sơn chia sẻ mục tiêu chủ yếu của Bộ Y tế tại thời điểm này là sử dụng xét nghiệm kháng thể để phát hiện những ca nhiễm trong cộng đồng, phát hiện những trường hợp dương tính kháng thể và truy vết người tiếp xúc để tìm ra ca bị lây nhiễm gần. Hai loại xét nghiệm đang được áp dụng là RT-PCR và huyết thanh. Cũng theo ông Sơn, việc truy vết F0 ở Đà Nẵng không phải là nhiệm vụ chính.
Đà Nẵng hiện đã nâng công suất xét nghiệm lên 8.000-10.000 mẫu mỗi ngày nhưng sắp tới có thể sẽ tăng cao hơn nữa. Trang thiết bị và nhân sự từ các nơi khác cũng đang được tăng cường cho Đà Nẵng.
Xuất hiện ổ dịch khó truy vết
Ngày 5/8, tại phiên họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19, UBND TP Hà Nội thông báo sẽ đưa 800 người từ Đà Nẵng trở về tới nơi cách ly tập trung để ngăn chặn dịch bệnh. Đây là những người mắc kẹt lại tại Đà Nẵng sau thời điểm công bố cách ly xã hội vào 0 giờ ngày 28/7.
Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý nói: “Nếu không giám sát, để họ đi lại, tiếp xúc nhiều người như ca nghi nhiễm mới nhất tại quận Bắc Từ Liêm sẽ rất phức tạp”.
Tính đến nay, Hà Nội đã đón khoảng 95.000 người về từ Đà Nẵng kể từ khi dịch bùng phát trở lại và có nhiều trường hợp đã được phát hiện nhiễm bệnh. Một số ca nhiễm có lịch sử tiếp xúc, đi lại phức tạp tại địa phương, khiến cho việc truy vết gặp rất nhiều khó khăn.
Cũng trong cuộc họp, sau khi Hà Nội có một ca trở về từ Đà Nẵng đã di chuyển qua bốn quận, gặp gỡ nhiều người trước khi phát hiện dương tính lần một, ông Ngô Văn Quý đã đề nghị phải có biện pháp giám sát chặt chẽ hơn với những người trở về từ Đà Nẵng.
“Ca nghi ngờ có lộ trình rất phức tạp. Đặc biệt, từ ngày 19.7 là ngày có biểu hiện sốt, viêm họng, đến ngày 3.8, khi bệnh nhân được tư vấn vào Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương 2, tức là 14 ngày, bệnh nhân có tiếp xúc phức tạp. Đề nghị tập trung tìm F1, F2 càng nhanh càng tốt, để xét nghiệm ngay; đồng thời, công bố lộ trình để người dân biết, tự giác khai báo”, ông Quý nói.
Tất cả các trường hợp về từ Đà Nẵng từ 15/7 đến nay, dù đã test nhanh cũng phải làm xét nghiệm PCR để khẳng định. Vẫn còn xác suất tồn tại người nhiễm bệnh chưa được phát hiện.”
Chủ tịch UBND TP Hà Nội nói hôm 5/8
Một trong những ổ dịch nguy hiểm được nhận diện là chuyến bay VN7198 từ Đà Nẵng tới Hà Nội vào ngày 24/7. Giới chức Hà Nội cảnh báo ổ dịch tại đây còn khó lường hơn ổ dịch trên chuyến bay VN0054
từ Anh về Việt Nam hồi tháng 3. Theo đó, trên chuyến bay VN7198 đã có sáu bệnh nhân Covid-19, trong đó có bốn người tại Lạng Sơn và hai người tại Bắc Giang.
“Chuyến bay này hạ cánh xuống Nội Bài là nơi rất đông đúc, hành khách cơ bản không đeo khẩu trang. Ở Bắc Giang có nhóm mười mấy người đi cùng nhau, đã phát hiện sáu người dương tính. Vậy những người còn lại trên chuyến bay là ở Hà Nội hay tỉnh nào, chúng ta phải khẩn trương tìm kiếm”, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nói.
“Với chuyến bay VN 0054 (từ Anh về Hà Nội sáng 2.3, khoang hạng C có 21 hành khách thì 19 người mắc Covid-19, trong đó có bệnh nhân thứ 17), hành khách mắc Covid-19 ở khoang C, họ lên sau, xuống trước, nên ít tiếp xúc hơn. Còn chuyến bay này, người mắc Covid-19 ở khoang phổ thông nên mức độ nguy hiểm lây nhiễm cho cả chuyến bay chứ không giống chuyến VN0054″, ông Chung nhấn mạnh.
Tại các thành phố lớn như TP HCM và Hà Nội, bên cạnh việc xét nghiệm nhanh đối với tất cả người về từ Đà Nẵng, các phương pháp phòng ngừa khác cũng được triển khai. TP HCM đã áp dụng quy định phạt người không đeo khẩu trang nơi công cộng từ ngày 5/8.
Giữa lúc các ổ dịch trong cộng đồng chưa thực sự được khoanh vùng, khoảng 800.000 thí sinh sẽ tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT vào các ngày 9 và 10/8. Đây cũng là sự kiện khiến nhiều người lo ngại về nguy cơ dịch bệnh lây lan.

Hàng chục ngàn khẩu trang và đồ bảo hộ y tế

 không rõ nguồn gốc bị phát hiện tại nhiều tỉnh, thành

Cơ quan chức năng tại nhiều địa phương Việt Nam vào ngày 6/8 thông báo phát hiện hàng chục ngàn khẩu trang y tế nhập lậu vào Việt Nam không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Truyền thông trong nước loan tin cùng ngày cho biết như vừa nêu.
Theo đó, đồn biên phòng cửa khẩu Chi Ma tại Lạng Sơn phát hiện một số người đang vận chuyển hàng hóa từ Trung Quốc vào Việt Nam có nhiều biểu hiện nghi vấn. Khi được yêu cầu kiểm tra thủ tục hành chính, nhóm người này đã lợi dụng đêm tối, trời mưa bỏ lại hàng hóa và chạy trốn sang bên kia biên giới. Kiểm tra hàng hóa bỏ lại, đồn biên phòng cửa khẩu Chi Ma thu giữ hơn 90.000 khẩu trang y tế không rõ nguồn gốc.
Trong cùng ngày, Công an huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vừa tiến hành kiểm tra một chiếc xe tải do anh Trương Công Tuấn sinh năm 1991, thường trú tại tỉnh Bắc Giang làm tài xế, đang vận chuyển hàng chục thùng hàng hóa bên trong có chứa nhiều hộp khẩu trang y tế đủ các loại và nhãn mác khác nhau nhưng anh Tuấn đã không xuất trình được giấy tờ vận chuyển và chứng mình nguồn gốc đơn hàng, tổng lượng hàng ước tính khoảng hơn 125.000 chiếc khẩu trang y tế.
Cục Quản lý thị trường Quảng Nam vừa kiểm tra một số cơ sở kinh doanh thiết bị vật tư y tế trên địa bàn thành phố Tam Kỳ. Qua kiểm tra các cơ sở kinh doanh đã phát hiện và tạm giữ nhiều thiết bị vật tư y tế 990 khẩu trang y tế, 110 hộp găng tay cao su, 28 nhiệt kế hồng ngoại, 123 bộ đồ bảo hộ y tế, 100kg bột sát khuẩn và nhiều vật tư y tế không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có hóa đơn chứng từ chứng minh.
Cũng tin liên quan, Cục Quản lý Thị trường và Cảnh sát Kinh tế tỉnh An Giang tổ chức khám xét lô hàng hóa nằm bền lề đường thuộc thị trấn Tịnh Biên, huyện Tịnh Biên phát hiện bên trong có một lô khẩu trang các loại với tổng cộng số lượng gần 75.000 cái, lô quần áo đã qua sử dụng với số lượng gồm 664 kg. Tất cả hàng hóa trên không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp và chưa xác định được chủ sở hữu.
Hiện các lô hàng hóa vừa bị phát hiện đang được lực lượng chức năng các tỉnh thành tiến hành mở rộng điều tra truy xuất nguồn gốc các lô hàng nêu trên và xử lý theo quy định pháp luật.

Viện Pasteur Nha Trang

hoãn nhận mẫu xét nghiệm COVID-19

Viện Pasteur Nha Trang hôm 5/8 gửi thông báo tới 11 Sở Y tế và Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung – Tây Nguyên về việc hoãn nhận mẫu xét nghiệm COVID-19. Lý do được nói là vì hết nguồn sinh phẩm, hóa chất, vật tư để làm xét nghiệm.
Truyền thông trong nước loan tin ngày 6/8 cho biết Viện Pasteur Nha Trang khuyến cáo các đơn vị y tế cần chủ động việc xét nghiệm, nếu có nhu cầu  gửi mẫu xét nghiệm về viện thì phải gửi kèm sinh phẩm, bộ tách chiết, vật tư tương đương với số lượng mẫu.
Tin nói tỉnh Khánh Hòa được giao nhiệm vụ nhận cách ly tập trung 730 trường hợp du học sinh, người lao động Việt Nam, chuyên gia nước ngoài đến thông qua Cảng Hàng không Quốc tế Cam Ranh; nên nhu cầu xét nghiệm COVID-19 khá cao.
Ông Nguyễn Đắc Tài, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, nói tỉnh đã đồng ý dùng ngân sách khoảng 3 tỷ đồng để mua 4000 bộ tách chiết và các sinh phẩm, vật tư để đáp ứng nhu cầu; nhưng do quy định về quản lý, việc mua vật tư phải thông qua đấu thầu nên cần thời gian.
Đại diện Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Khánh Hòa nói đã đề xuất hỗ trợ máy xét nghiệm cho tỉnh. Dự kiến tron   g tuần tới máy xét nghiệm sẽ bắt đầu hoạt động với công suất 200 mẫu mỗi ngày.
Từ đầu năm nay, UBND tỉnh Khánh Hòa được nói đã có kế hoạch mua máy xét nghiệm COVID-19 nhưng không tìm được đơn vị thẩm định để xác định giá mua. Việc xét nghiệm COVID-19 đều phụ thuộc vào Viện Pasteur Nha Trang.

Vietnam Airlines giảm lương và lao động

nhằm đối phó COVID-19

Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) sẽ điều chỉnh lại mức lương cũng như số lượng người lao động để tiết kiệm 4.300 – 4.500 tỷ đồng trong năm 2020. Biện pháp này được đưa ra để ứng phó dịch bệnh viêm phổi cấp do SARS-CoV-2 gây ra.
Báo trong nước dẫn báo cáo kế hoạch kinh doanh 2020 của Vietnam Airlines loan tin ngày 6/8.
Tin cho biết, theo dự kiến cho năm 2020, để cắt giảm chi phí trong giai đoạn cạn tiền mặt, Vietnam Airlines sẽ giảm lương phi công hơn 52% so với năm ngoái, từ 147 triệu xuống còn bình quân 77 triệu đồng/tháng.
Đối với tiếp viên, lao động mặt đất, hãng cũng dự kiến giảm lương trung bình lần lượt gần 48% và 44,5%, còn 13,8 triệu và 14 triệu đồng/tháng.
So với năm 2019, tổng số lao động của Vietnam Airlines cũng giảm hơn 1.650 người. Hiện tại, hãng có 945 phi công, trong đó 130 phi công người nước ngoài.
Vietnam Airlines đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất hơn 40.500 tỷ đồng, giảm 40,5% so với năm 2019 do chịu nhiều ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 lên việc khai thác các đường bay trong và ngoài nước.
Hãng hàng không quốc gia dự kiến lỗ sau thuế hơn 15.000 tỷ đồng. Mức lãi được công bố cho năm ngoái là hơn 2.500 tỷ.
Vẫn theo báo cáo, Vietnam Airlines ghi nhận doanh thu 6 tháng là gần 25.000 tỷ đồng, giảm 50% và lỗ sau thuế hơn 6.600 tỷ, tương đương hoàn thành 61% kế hoạch doanh thu trình cổ đông.
Bên cạnh đó, ban lãnh đạo của hãng cho biết vẫn sẽ thực hiện dự án đầu tư 50 máy bay thân hẹp giai đoạn 2021-2025 và trình Đại hội cổ đông chủ trương bán 9 máy bay A321 CEO.

Điểm tin trong nước sáng 6/8:

Dịch sẽ lên cao trong 10 ngày tới;

Hà Nội cách ly tập trung 800 người về từ Đà Nẵng

Tâm Tuệ
Mục điểm tin trong nước sáng thứ Năm (6/8) của DKN xin gửi đến quý độc giả những nội dung chính sau:
Dịch sẽ lên cao trong 10 ngày tới
Tờ Dân trí dẫn thông tin từ Thứ trưởng Bộ Y tế Việt Nam Nguyễn Trường Sơn chiều 5/8 cho biết số bệnh nhân nhiễm virus viêm phổi Vũ Hán trong nước còn tăng và dịch sẽ lên cao trong 10 ngày tới.
“Qua phân tích sự lây nhiễm của virus, ngành y tế khuyến cáo trong 10 ngày tới người dân cần hết sức cẩn thận và thực hiện nghiêm những khuyến cáo phòng bệnh”, Thứ trưởng Sơn nói. “Không thể chủ quan mặc dù công tác truy vết, khoanh vùng dập dịch đã được thực hiện hết sức mạnh”.
Thứ trưởng nhận định giai đoạn hai của dịch khó khăn hơn nhiều. Ở giai đoạn một, dịch cũng xảy ra tại Bệnh viện Bạch Mai, tuy nhiên chỉ có một số nhân viên Công ty Trường Sinh và vài điều dưỡng mắc bệnh.
Giai đoạn 2 dịch khởi phát tại bệnh viện, lây lan cho nhiều bệnh nhân và người nhà cũng như các nhân viên y tế chăm sóc tại 3 bệnh viện. Trong đó, rất nhiều bệnh nhân có bệnh nền nặng đã tử vong và nhiều trường hợp đang nguy kịch.
Vị này cho biết thêm việc truy vết F0 tại Đà Nẵng không phải là mục tiêu chủ yếu của Bộ Y tế tại thời điểm này. Hiện giờ mục tiêu là sử dụng xét nghiệm kháng thể để phát hiện những ca nhiễm trong cộng đồng, phát hiện những trường hợp dương tính kháng thể và truy vết người tiếp xúc để tìm ra ca bị lây nhiễm gần.
Nhân viên xe buýt ở Hà Nội dương tính lần 1 với virus Vũ Hán, lịch đi lại phức tạp
Nhân viên xe buýt ở Hà Nội được Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương xét nghiệm lần 1 dương tính với virus Vũ Hán. Người này từ Đà Nẵng về và trước đó, khi xét nghiệm nhanh cho kết quả âm tính.
Tuổi trẻ dẫn tin từ chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm Trần Thế Cương cho biết, người này cư trú tại khu chung cư mini có 30 căn hộ với khoảng 100 người sinh sống; hiện lực lượng chức năng đã khoanh vùng khu vực chung cư, phun thuốc khử khuẩn và tuyên truyền để người dân không hoang mang.
Ông Trần Thế Cương, cho biết lịch sử đi lại của ca nghi nhiễm này rất phức tạp, đi rất nhiều nơi và tiếp xúc với nhiều người.
Phó chánh văn phòng Bộ GD-ĐT đột tử
Chiều ngày 5/8, Tuổi trẻ thông tin, Phó chánh văn phòng Bộ GD-ĐT Nguyễn Việt Hùng đột tử trong lúc đi công tác ở Bắc Kạn.
Ông Hùng nằm trong đoàn công tác của Bộ GD-ĐT do Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ dẫn đầu, kiểm tra việc chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT tại tỉnh Bắc Kạn trong ngày 5/8.
Sau khi kiểm tra tại một điểm trường, đoàn của Bộ GD-ĐT có ăn trưa tại TP. Bắc Kạn. Lúc nghỉ trưa, ông Hùng có biểu hiện mệt, được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Tỉnh Bắc Kạn nhưng đã tử vong.
47 thực tập sinh Việt Nam tại Nhật Bản mắc virus Vũ Hán
Theo Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Fukuoka, Nhật Bản, đến hôm 5/8, đã có 47 thực tập sinh Việt Nam làm việc tại nhà máy đóng tàu Ariake tại thị trấn Nagasu, tỉnh Kumamoto có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2, theo Dân trí.
Tại nhà máy đóng tàu này có tới 245 em là thực tập sinh người Việt Nam. Ngoài 47 em có kết quả dương tính, có một số trường hợp có kết quả âm tính nhưng hiện đang có hiện tượng sốt nhẹ, khó thở.
Theo Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Fukuoka, hiện tại, nhà máy Ariake đang cách ly toàn bộ các trường hợp dương tính. Các cơ quan chức năng của tỉnh Kumamoto đang khẩn trương cùng nhà máy tiến hành các biện pháp sàng lọc, ngăn chặn lây nhiễm, truy vết…Trung tâm Y tế Ariake đã được chỉ định là cơ sở y tế điều trị cho các bệnh nhân.
Hà Nội cách ly tập trung 800 người về từ Đà Nẵng
VnExpress thông tin, chiều 5/8, báo cáo tại buổi họp Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19, ông Nguyễn Khắc Hiền – Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, Hà Nội dự kiến đón từ 800 – 1.000 người từ Đà Nẵng trở về. Theo đó, nhà chức trách Hà Nội lên phương án thực hiện cách ly tập trung với số người này về từ vùng dịch.
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu Sở Y tế và Bộ Tư lệnh Thủ đô chuẩn bị cơ sở vật chất cách ly tập trung để chuẩn bị đón 800 người bị kẹt tại Đà Nẵng.
Phó chủ tịch thành phố Ngô Văn Quý cũng đề nghị những người về từ vùng dịch Đà Nẵng, Quảng Nam chưa qua 14 ngày, phải tuân thủ tự cách ly tại nhà, có chính quyền địa phương giám sát.

Điểm tin trong nước tối 6/8:

Thêm 30 người mắc virus Vũ Hán;

Samsung dời nhà máy từ Trung Quốc sang Việt Nam

Tâm Tuệ
Mục điểm tin trong nước tối thứ Năm (6/8) của DKN xin gửi đến quý độc giả những nội dung chính sau:
Thêm 30 người mắc virus Vũ Hán
Tin cập nhật lúc 18h của Bộ Y tế cho biết đã có thêm 30 người mắc virus Vũ Hán. Trong đó, ghi nhận Đà Nẵng 20 ca, Quảng Nam 6 ca, Bắc Giang 1 ca. Tất cả đều có liên quan Đà Nẵng. 3 ca còn lại nhập cảnh tại Bà Rịa – Vũng Tàu.
Trong số bênh nhân trong nước, bệnh nhân 718 (nữ, 67 tuổi, Cẩm Lệ, Đà Nẵng) đã được công bố tử vong tối (6/8). Các bác sĩ chẩn đoán nguyên nhân tử vong là đa u tủy tương bào ác tính, đái tháo đường type II, nhiễm trùng huyết và Covid-19.
Đến nay, 11 tỉnh, thành phố tại Việt Nam đang có dịch gồm: Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Hà Nội, TP.HCM, Đắk Lắk, Thái Bình, Đồng Nai, Hà Nam, Bắc Giang, Lạng Sơn. Đa số bệnh nhân có liên quan đến tâm dịch Đà Nẵng. Bệnh viện Đà Nẵng được xác định là “ổ dịch siêu lây nhiễm”
Samsung dời nhà máy từ Trung Quốc sang Việt Nam
Tập đoàn Samsung Electronics (Hàn Quốc) có kế hoạch đóng cửa nhà máy sản xuất máy tính cá nhân tại Trung Quốc và chuyển hoạt động sản xuất sang Việt Nam. Tờ Nikkei Asian Review đưa tin hôm 4/8.
Theo Nikkei, Samsung sẽ đóng nhà máy sản xuất PC cuối cùng tại Trung Quốc ở Tô Châu ngay trong tháng 8. Một phần cơ sở sẽ được chuyển thành trung tâm nghiên cứu và phát triển. Doanh nghiệp Hàn Quốc đã thông báo cho nhân viên về việc nhà máy dừng hoạt động và cắt giảm nhân sự từ cuối tháng 7.
Nikkei cũng cho biết Samsung tính chuyển sản xuất sang một nhà máy đang hoạt động tại Việt Nam. Người phát ngôn của Samsung nói quyết định dừng nhà máy ở Trung Quốc do nhu cầu tìm kiếm một nơi có lợi thế về chi phí.
Viện Pasteur Nha Trang ngưng nhận mẫu xét nghiệm virus Vũ Hán
Viện Pasteur Nha Trang hôm nay (6/8) ngưng nhận mẫu xét nghiệm virus corona Vũ Hán vì đã hết nguồn sinh phẩm, hóa chất, vật tư tiêu hao.
Zing dẫn lời lãnh đạo Viện Pasteur Nha Trang nói rằng: “Hiện nay viện đã hết nguồn sinh phẩm, hóa chất, vật tư tiêu hao nên sẽ không nhận mẫu từ các đơn vị và đề nghị trung tâm kiểm soát bệnh tật các tỉnh chủ động triển khai xét nghiệm”.
Lãnh đạo Viện Pasteur Nha Trang cũng cho biết trong trường hợp tỉnh, thành nào bị quá tải và có nhu cầu xét nghệm mẫu thì đơn vị vẫn sẽ tiếp nhận với điều kiện phải gửi kèm sinh phẩm, vật tư tiêu hao… tương đương với số lượng mẫu.
Sầm Sơn phong tỏa một khu phố có người nghi nhiễm virus Vũ Hán
Dân trí thông tin, tối ngày 5/8, chính quyền thành phố Sầm Sơn (Thanh Hoá) đã phong tỏa cụm dân cư nơi có bệnh nhân nghi nhiễm Covid-19. Đến sáng ngày 6/8 toàn bộ khu phố Nam Bắc đã được phong tỏa, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
Cụm dân cư nơi bệnh nhân sinh sống có hơn 170 hộ dân, còn toàn bộ khu phố Nam Bắc là 309 hộ dân. Riêng gia đình bệnh nhân nghi nhiễm Covid-19 có 4 người, đã được cách ly, giám sát.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?