Đại-Dương: Những con cọp không răng

15/9/2020

Lịch sử nhân loại từng ghi nhận mọi quốc gia thường hành xử như con cọp săn mồi,  hoặc giống chú thỏ ngây thơ,  nên dù đã bước vào thế kỷ thứ 21,  vẫn không có gì thay đổi.
Hơn 40 năm qua, giới tinh hoa thế giới đã biến con cọp đói Trung Cộng (TC) giống như con cù lần (Nycticebus coucang) thành con thú hoang vồ mồi.
Cộng đồng quốc tế đã giả định “cho hổ đói ăn no sẽ thuần tính để phục vụ loài người văn minh”. Họ đã lầm và lầm to vì khi cọp no rồi lại muốn vồ những con mồi béo bổ hơn.
UN General Assembly 2018: Donald Trump demands changes in global trade, defends trade war with China - The Financial Express
Tổng thống Donald Trump đã công khai vạch trần tham vọng thống trị thế giới của TC tại Diễn đàn Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc năm 2018 và 2019;  và cam kết Hoa Kỳ sẽ không bao giờ trở thành một nước Chủ nghĩa Cộng sản như TC hoặc Chủ nghĩa Xã hội như Liên Âu bằng ngôn từ lẫn hành động.
Chủ tịch TC, Tập Cận Bình đang hy vọng sẽ chôn sống Chủ nghĩa Tư bản vào 2049 nhân kỷ niệm 100 năm thành lập Nhà nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân TC bổng khựng lại dưới chân núi chống trời: Hoa Kỳ.
Tờ Thời Báo Hoa Cầu (Global Times), chiếc loa của Bắc Kinh, cho biết Bắc Kinh sẽ giảm dần xuống 800 tỉ USD trái phiếu của Liên bang Hoa Kỳ (Fed) hơn 1,000 tỉ USD so với hơn 1,200 tỉ USD của Nhật Bản. Trong trường hợp gay cấn có thể bán sạch. Chuyên gia kinh tế Zhou Maohua thuộc Ngân hàng Everbright của Trung Quốc nhận xét “Không vỡ nợ trước đây không có nghĩa là nó sẽ không vỡ nợ trong tương lai, và rủi ro đang tích tụ với các khoản nợ tăng cao và triển vọng kinh tế đi xuống ở Mỹ”.
Nhưng, giới chuyên gia quốc tế cho rằng mối đe doạ của Bắc Kinh không khiến Hoa Thịnh Đốn lo sợ mà càng làm thiệt hại cho TC: (1) Các quốc gia thân thiện của Mỹ sẽ mua lại với giá rẻ như năm 2008. (2) Đồng Nhân Dân Tệ tăng giá trị sẽ khiến cho hàng hoá xuất cảng khó cạnh tranh trên thị trường toàn cầu. (3) Giúp cho Mỹ thoát Trung. Không những Mỹ, Nhật mà nhiều nước khác cũng rút hãng xưởng khỏi Hoa Lục. (4) Ngân hàng Thế giới từ chối cho TC vay vì nước này quá giàu.(5) Hoa Kỳ chiếm 81.8 % trong số thặng dư thương mại của TC trong năm 2019 cho nên Bắc Kinh cần Mỹ hơn. (6) Tổng thống Trump có thể viện dẫn “Đạo luật Quyền lực Kinh tế Khẩn cấp Quốc tế” năm 1977 và “Đạo luật Giao dịch với kẻ thù” năm 1917, cũng có thể ra lệnh cho các công ty Mỹ chấm dứt các thỏa thuận hợp tác kỹ thuật với các thực thể TC, cấm đầu tư vào thị trường Hoa Lục và chấm dứt việc bán tất cả các sản phẩm công nghệ (theo chuyên gia Gordon G. Chang). Hoa Vi đang xìu xuống khắp thế giới, Tiktok bị buộc bán lại cho người Mỹ. Điện thoại thông minh của TC sẽ gặp trở ngại vì không thể mua được bộ chip Kirin sau ngày 15-09-2020.
Hôm 27-08-2020, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (Federal Reserve System, FED), Jerome Powell cho biết sẽ đại tu chiến lược mới cho FED nhằm đáp ứng mục tiêu ổn định giá cả và việc làm tối đa sẽ không giữ mức lạm phát dưới 2% như trước. Powell thừa nhận chính sách sai lầm của FED trong thời gian dài (bắt đầu từ năm 2012) đã kìm hãm tăng trưởng của Mỹ và ý kiến của TT Trump đã đúng. Lạm phát cao mà kinh tế phát triển, thất nghiệp thấp sẽ giảm bất bình đẳng trong xã hội. Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ đã báo cáo hôm 4 tháng 9 năm 2020: việc làm phi-nông-nghiệp Mỹ đã tăng 1.4 triệu trong tháng 8, và tỷ lệ thất nghiệp giảm 1.8% điểm xuống còn 8.4%. Số người thất nghiệp giảm 2.8 triệu xuống còn 13.6 triệu người.
Cũng giống như giai đoạn từ năm 2008, TC đã bán bớt trái phiếu của FED để chống đỡ nền kinh tế suy sụp của TC. Nhưng, lần này, Tập Cận Bình không gặp may khi cộng đồng nhân loại đã công khai hoặc ngấm ngầm ủng hộ Hoa Kỳ duy trì trật tự luật pháp quốc tế nên các biện pháp chống kiểu “kinh tế săn mồi” của TC ngày càng có tính cách liên kết và quyết liệt.
EU facts for kids | European Union Facts for kids | EU for kids
Liên Hiệp Châu Âu (EU) thường tự hào như một nền kinh tế lớn, ngang hàng với Hoa Kỳ và TC đang bộc lộ sự tụt hậu trong thời đại Vạn vật Kết nối, Trí tuệ Nhân tạo, Nhận diện Khuôn mặt cần thiết cho “chủ quyền kỹ thuật số” như tham vọng của một số nhà lãnh đạo EU. Tiếc thay, tới giờ phút này EU không có khả năng bắt kịp nhịp độ phát triển công nghệ hiện đại của hai nền kinh tế lớn nhất, nhì thế giới.
EU vì lợi nhuận tức thời mà làm mất tầm quan trọng của Công ty Viễn thông Nokia của Phần Lan vào tay Huawei một thập niên trước khi đầu tư nguồn lực vào thị trường TC. Một cuộc tranh luận đã nổ ra cho thấy EU không có cơ hội cạnh tranh với Hoa Kỳ và TC trong thời đại kỹ thuật số mà phải đứng bên cạnh Hoa Thịnh Đốn hoặc Bắc Kinh.
Chiến lược quan trọng của Bắc Kinh là tách rời EU ra khỏi Hoa Kỳ và chia rẽ EU thành các nhóm khác nhau không chịu hoàn toàn sự lãnh đạo của Brussels. Đáng tiếc, một số nhà lãnh đạo Tây Âu về vườn lại sang tận Bắc Kinh để làm việc cho Tập Cận Bình. Nhờ thế, mà Bắc Kinh biết chính xác nội tình EU để lũng đoạn rất hiệu quả.
Trước khi Tập Cận Bình trao đổi với giới lãnh đạo EU qua video ngày 14-09-2020, Bắc Kinh đã phái Dương Khiết Trì, Trưởng ban Đối ngoại của Đảng Cộng sản Tàu công du Hy Lạp và Tây Ban Nha trong khi Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị đi thăm Ý Đại Lợi, Hoà Lan, Na Uy, Pháp và Đức mà không đặt chân đến 16 quốc gia Đông và Trung Âu. Tệ hơn, hai nhà ngoại giao này không buồn ghé qua Brussels, kể cả Đại diện ngành ngoại giao của EU, ông Josep Borrell.
Cứ như hai nhà ngoại giao này đang đi thăm các quận hạt của Đế quốc Trung Hoa để hiểu thị các nước phải cư xử phải đạo khi được hân hạnh diện kiến và lắng nghe những lời vàng ngọc của Đại Đế Tập Cận Bình qua Hội nghị video.
TQ: Vương Nghị thành Ủy viên Quốc vụ viện - BBC News Tiếng Việt
Tổng thống Pháp, Emmanuel Macron tiếp Vương Nghị lần thứ tư kể từ năm 2017 trong khi không một Ngoại trưởng nào của Pháp đến Bắc Kinh được Tập Cận Bình tiếp, chỉ có Dương Khiết Trì tiếp một lần khiến cho dư luận bất mãn. Nhưng, Vương Nghị lại gặp cựu Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius, đương kim Chủ tịch Hội Đồng Bảo Hiến nhằm mục đích tuyên truyền: “Trung Cộng và Pháp Quốc là những nước bảo vệ, bảo đảm cơ chế đa phương, các hệ thống quốc tế và chỉ trích Hoa Kỳ, đồng thời, chứng tỏ Pháp đi theo các chính sách của Trung Cộng”. Dư luận Pháp Quốc đòi thảo luận công khai về chính trị quốc gia và quốc tế.
Tể tướng Đức, Angela Merkel và Thủ tướng Ý Đại Lợi, Giuseppe Conte không tiếp Vương Nghị. Thái độ của EU đối với TC đang cứng rắn hơn, nhưng, làm sao 27 quốc gia cùng chung tiếng nói vô cùng khó khăn. Nhưng, họ đều là nạn nhân ít nhiều của Chủ nghĩa Cộng sản. Hoa Kỳ đã giải phóng Châu Âu thoát khỏi hai cuộc Thế chiến cũng như Chiến tranh Lạnh và bảo vệ, duy trì nền hoà bình, dân chủ cho nhân loại.
Thực tế, EU chưa bao giờ chứng tỏ độc lập nếu thiếu sự che chở của Hoa Kỳ.
Đại-Dương
Tài liệu tham khảo:
China’s Global Times (opinion piece) says the country likely to reduce its holdings of US Treasury bonds
As tensions between the U.S. and China continue to roil, speculation that China will reduce its holdings of U.S. Treasury bond re-emerges. (Seeking Alpha)
A Billionaire Makes an Opportunistic French Telecoms Bid (Bloomberg)
Europe Is Fed Up With China’s Transgressions
Europe Feels the Squeeze as Tech Competition Heats Up Between U.S. and China (NYT)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?