Bản tin ngày 15-9-2020

BTV Tiếng Dân
Tin Biển Đông
Báo Thanh Niên đưa tin: Mỹ tập trận rầm rộ, báo Trung Quốc hô hào sẵn sàng chiến đấu. Trong khi các tàu chiến lớn nhất của Mỹ cùng 100 máy bay và hơn 11.000 binh sĩ tiến hành tập trận nội dung bảo vệ đảo Guam ở Thái Bình Dương, Hoàn Cầu thời báo có bài: “Chúng ta có tranh chấp lãnh thổ với một số quốc gia láng giềng đã bị Mỹ xúi giục để đối đầu với Trung Quốc”, nhắc đến tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông, Biển Hoa Đông… và “kêu gọi toàn dân chuẩn bị cho nguy cơ bùng nổ chiến tranh“.
Còn cuộc tập trận Valiant Shield 2020 của Mỹ bắt đầu từ hôm qua 14/9, dự kiến kết thúc ngày 25/9, có sự tham gia của Tàu sân bay Mỹ USS Ronald Reagan, cùng các tàu tấn công đổ bộ USS America, USS New Orleans và USS Germantown tại Guam, theo thông báo của Hạm đội Thái Bình Dương. 

Biển Đông “nóng” vụ Indonesia đuổi tàu hải cảnh Trung Quốc, theo báo Dân Trí. Sau vụ tàu Zhongguo Haijing 5204 quấy phá lãnh hải Indonesia và bị đuổi, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Indonesia Teuku Faizasyah cho biết, cơ quan này đã trao công hàm cho Đại sứ quán TQ để phản đối vụ việc: “Chúng tôi một lần nữa khẳng định với phó đại sứ Trung Quốc rằng, vùng đặc quyền kinh tế của Indonesia không chồng lấn với vùng biển của Trung Quốc”.
Nhà nghiên cứu Ian Storey bình luận: “Khi Trung Quốc tăng cường khẳng định yêu sách chủ quyền trong đường 9 đoạn, sự hiện diện của các tàu hải cảnh và tàu cá Trung Quốc ở vùng biển ngoài khơi quần đảo Natuna cũng tăng lên. Do vậy, Trung Quốc ngày càng coi chuyện này là bình thường, trong khi Indonesia rất không hoan nghênh”.
Tin nhân quyền
Facebooker Vũ Thiên Ân kể về vụ đàn áp dân ở làng Nhô, tỉnh Hà Nam: “Vợ thầy giáo Đại học Hàng Hải anh Trịnh Xuân Khải (phim làng Nhô) còn đau thương hơn, chị gốc quê Vĩnh Bảo- HP, chồng bị giết con trai duy nhất chạy trốn vô nam, khi về giỗ bố nó tổ chức tông xe giết chết-nhằm tiệt giống sợ hậu họa. Chị bị lòa mắt không nhìn thấy gì toàn vớ được gì cho vào miệng cái đó, tội hơn cả bà Dư Thị Thành vợ cụ Kình. Ôi! Toàn những góa phụ đau thương”.
Diễn biến vụ mâu thuẫn đất đai xảy ra ở làng Nhô năm 1992, khá giống vụ Đồng Tâm. Ở làng Nhô lúc đó có vụ tách đất thôn xóm, lấp ao không công bằng, người dân bất bình đã cùng ông Trịnh Văn Khải lập “chiến lũy”, theo bảo vệ ông Khải, tương tự như người Đồng Tâm bảo vệ ông Kình.
Một thông tin không thể kiểm chứng, nói rằng, người dân trong lúc nóng giận đã đánh chết một an ninh mặc thường phục, dẫn tới việc chính quyền tìm cách bắt cóc và thủ tiêu ông Khải, đàn áp luôn phong trào làng Nhô. Hồi tháng 4/2017 đã có bài so sánh giữa làng Nhô và Đồng Tâm.
Báo Pháp Luật TP HCM đưa tin: Một bị can kêu oan, một bị can tử vong khi tòa chưa xét xử. Tối qua, lãnh đạo UBND thị trấn Phố Châu, ở huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh xác nhận, ông Trần Quang Anh, bị can trong vụ án vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý hiếm đã tử vong. Trước đó, ông Anh bị tố cáo đã chở động vật quý hiếm thuê cho người tên Nguyễn Hoài Giang và bị tạm giam từ ngày 6/3 đến nay.
Tin cho biết, “hiện Giang và người thân đang làm đơn kêu oan cho rằng không phạm tội. Giang chỉ thừa nhận số hàng động vật là của Tuấn và Quốc mà Giang chỉ cho gửi tại nhà. Giang không thừa nhận thuê ông Anh chở số động vật trên”.
Báo Tuổi Trẻ có bài dẫn lời nhận định của Ủy ban Tư Pháp QH: Kết quả xét xử một số vụ án ‘chưa được dư luận xã hội đồng tình’. Thấy được dư luận xã hội, nhưng ủy ban này vẫn thanh minh: “Trong kỳ báo cáo, chưa phát hiện trường hợp nào kết án oan người vô tội. Hình phạt tòa án áp dụng cơ bản bảo đảm nghiêm minh, đúng pháp luật”. Câu nói nổi tiếng: VN có rừng luật, nhưng chỉ dùng “luật rừng”, bởi có biết bao nhiêu vụ oan sai, nhiều phiên tòa đầy sai phạm, nhưng vẫn kết án, khiến số dân oan ngày càng đông. 
Vụ VN Pharma bán thuốc giả
Công an vừa bắt tạm giam một cán bộ Cục Hải quan TP.HCM liên quan vụ án VN Pharma, báo Thanh Niên đưa tin. Chiều nay, ông Lê Đình Thanh, cán bộ Cục Hải quan TP HCM bị khởi tố và tạm giam 4 tháng để làm rõ hành vi “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Phía công an cho biết thêm, họ vẫn đang điều tra một số cá nhân khác, liên quan đến vụ VN Pharma bán thuốc chữa ung thư giả, nhưng không tiết lộ cụ thể.
Ông Lê Đình Thanh bị cơ quan chức năng phát hiện trong quá trình giải quyết vụ án Nguyễn Minh Hùng, cựu Chủ tịch HĐQT Công ty VN Pharma, Võ Mạnh Cường, cựu GĐ Công ty TNHH TM hàng hải quốc tế H&C, cùng đồng phạm buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh. Lãnh đạo của các công ty liên quan trực tiếp đến vụ này, cùng cán bộ bên hải quan đều bị “sờ gáy”, nhưng các lãnh đạo Bộ Y tế hiện vẫn vô sự.
Tin môi trường
Chỉ sau một trận mưa ở tỉnh Yên Bái: Lục Yên thiệt hại lớn về tài sản do mưa lũ, theo báo Thanh Tra. Trận mưa từ 13 đến 14/9 đã làm sạt lở đất đá vào nhà của 16 hộ dân, “một ngôi nhà ở xã Lâm Thượng bị lũ quét tràn qua. Gần 3ha ao cá, 170 ha lúa và hoa màu sắp đến mùa thu hoạch bị thiệt hại; 17 con trâu, lợn và 4.177 con gia cầm bị nước cuốn trôi; 11 cầu bị hư hỏng, hàng trăm mét đường giao thông nông thôn bị sạt, hàng chục mét kênh mương bị vùi lấp; ba cột điện và cột dây viễn thông bị đổ”.
Trang Hành Tinh Titanic cho biết“Ngày 14/9/2020 vừa qua là một kỷ lục mới về nền nhiệt tăng trong tháng 9 tại nước Pháp, kể từ khi người Pháp biết ghi nhận lại nhiệt độ. 230 ghi nhận quan trắc trên toàn quốc gia này đã bị phá vỡ. Nền nhiệt trung bình trong tháng 9 của Pháp chạm mức 33,4°C, phá vỡ kỷ lục trước đó là 32,6°C vào năm 1949. Điểm nóng nhất được ghi nhận là Orthez (một xã trong tỉnh Pyrénées-Atlantiques, thuộc vùng Nouvelle-Aquitaine của nước Pháp), chạm mức 37,9°C”.
Nước Pháp, cũng như một số nước châu Âu ở xa vòng Bắc Cực, có mùa hè hằng năm kéo dài từ khoảng tháng 3 đến tháng 7, nghĩa là thời điểm này đã hết hè nhưng nhiệt độ trung bình của nước Pháp tiếp tục tăng! Đó là một trong các biểu hiện của biến đổi khí hậu mà trang Hành Tinh Titanic thường xuyên cảnh báo. 
Trong tình hình hỏa hoạn ở Mỹ: Trump đổ dầu vào lửa tranh cãi về khí hậu ở California, theo BBC. Hàng triệu mẫu rừng ở các bang bờ Tây nước Mỹ đã bị cháy, có ít nhất 35 người thiệt mạng. Nhiều năm qua, rừng ở các tiểu bang này bị cháy hàng năm, nhưng ông Trump vẫn phủ nhận biến đổi khí hậu, đổ lỗi cho cuộc khủng hoảng là do quản lý rừng kém. Trong chuyến thăm California hôm nay, Trump nói: “Trời sẽ bắt đầu lạnh hơn, bạn cứ chờ xem… Tôi không nghĩ rằng khoa học thực sự biết”.
Bản đồ các điểm cháy rừng ở bờ Tây nước Mỹ từ 11 đến 13/9/2020. Ảnh: NASA/BBC
Trong lúc Trump đổ lỗi cho các lực lượng quản lý rừng, thì khung cảnh như tận thế vì cháy rừng ở Bờ Tây nước Mỹ, theo Zing. Tin cho biết, “Oregon đã trở thành điểm nóng mới nhất với 10 người chết vì cháy rừng trong tuần qua, bên cạnh 22 người mất tích được báo cáo”. Nhà nghiên cứu khí hậu Dan Cayan nói: “Chúng tôi không muốn đánh giá thấp tác động của biến đổi khí hậu vì chuyện này đã trở nên rất nghiêm trọng và còn diễn biến trong tương lai”.
Khung cảnh như tận thế sau cháy rừng ở bờ Tây Mỹ. Ảnh: AFP/Zing
Thông Tấn Xã VN đưa tin: Một khối băng diện tích khổng lồ tại Greenland đang tan chảy. GS Jason Box chuyên nghiên cứu về sông băng thuộc Viện Địa chất Đan Mạch và Greenland (GEUS) cho biết, một khối băng trên có diện tích lên tới 113km2 vừa tách khỏi sông băng Nioghalvfjerdsfjorden ở phía Đông Bắc Greenland. Còn theo GEUS, từ năm 1999, diện tích của sông băng này “đã thu hẹp khoảng 160km2, gấp đôi diện tích của khu Manhattan tại New York (Mỹ), và tốc độ tan chảy tăng nhanh trong hai năm qua”.
Băng tách ra từ một núi băng trên sông băng Apusiajik, gần Kulusuk, phía Đông Nam đảo Greenland. Ảnh: AFP/TTXVN
Mời đọc thêm: Người Việt ở Oregon: ‘Tôi chưa từng thấy cháy lớn như vậy’ (VOA). – Dưới đây là cập nhật tình hình cơn bão sắp đổ bộ vào miền Trung (FB Hành Tinh Titanic). – 5 cơn bão và áp thấp nhiệt đới cùng lúc trên Đại Tây Dương (TT). – Biến đổi khí hậu có thể những dịch bệnh cổ đại (Zing). – Giảm thiểu rủi ro do biến đổi khí hậu: Đô thị cần làm gì? (XD). – Giải thích về khí hậu: Khí Methane chỉ tồn tại trong thời gian ngắn trong bầu khí quyển, nhưng để lại sự tàn phá về lâu dài (Eco Watch). – Lý do cháy rừng ở California năm 2020 nghiêm trọng nhất lịch sử (Tin Tức). – Làn sóng di cư vì biến đổi khí hậu sẽ định hình lại nước Mỹ như thế nào (NY Times).
***

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện