Sách Báo… Phường Tuồng!

 Sách Báo… Phường Tuồng!

“Nghĩ đến bút nghiên, trào nước mắt,

Ngước nhìn sông núi, những buồn đau”.

“Sách vở ích gì cho buổi ấy

Áo xiêm nghĩ lại thẹn thân già”.

(Nguyễn Khuyến 1835-1909)

*

Nhà thơ trào phúng Tú Xương (1870-1907) nổi tiếng với những bài thơ ví von phác họa hình ảnh thực trạng xã hội cách nay hơn một thế kỷ trong câu thơ về Phường Tuồng:

“Nào có ra chi lũ phường tuồng,

Cũng hò cũng hét cũng y uông.

Dẫu rằng dối được đàn con trẻ,

Cái mặt bôi vôi nghĩ cũng buồn!”.

Vào thời điểm đó ở đất nước nhược tiểu còn bế quan tỏa cảng nên chưa hấp thụ nền văn minh Âu-Mỹ nên mới xảy ra tình trạng nầy nhưng những dòng thơ đã lưu lại hậu thế.

Nay trên đất nước văn minh bậc nhất của nhân loại lại xảy ra tình trạng đó, thấp thoáng trong những câu thơ của hai cụ Nguyễn Khuyến & Tú Xương.

Sách là con dao hai lưỡi, quyển sách hay là người bạn tốt nhưng quyển sách tồi là người bạn xấu. Ngạn ngữ Anh có câu: “Hãy cho tôi biết bạn của anh là ai, tôi sẽ cho anh biết, anh là người như thế nào”. Từ đó có thể suy ra “Anh quảng bá loại sách nào, tôi sẽ nói cho anh biết là loại người nào”.

Trong kỳ bầu cử vào tháng 11 năm 2020, nhìn lại những quyển sách “chân trong chân ngoài” với Tổng Thống đương nhiệm và úng cử viên TT Donald Trump, có lẽ ông là vị Tổng Thống lúc đương nhiệm xảy ra nhiều quyển sách “chiếu cố” nhiều nhất.

Khi ông Donald Trump vừa đắc cử TT thứ 45 của Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ vào tháng 11 năm 2016, sự thất bại ê chề của bà Hillary Clinton kéo theo nỗi hận thù của phe Dân Chủ dấy lên mưu đồ chống đối cho rằng Nga đã can thiệp vào cuộc bầu cử.

Cuộc điều tra vào ông Trump bắt đầu vào tháng 5/2017 khi Thứ Trưởng Bộ Tư Pháp Rod Rosenstein bổ nhiệm ông Robert Mueller vào vị trí công tố viên đặc biệt về cuộc điều tra nghi án Nga xen vào bầu cử Mỹ năm 2016. Cuộc điều tra kéo dài 22 tháng (2017-2019) ngốn hết tiền thuế của dân hơn 35 triệu USD chẳng đi đến đâu để triệt hạ TT Trump.

Chớp thời cơ nầy, Bob Woodward tung ra quyển sách Fear: Trump In The White House phát hành vào Thứ Ba (11/9/2018), nhằm mực đích tiếp tay cho đám Dân Chủ và Mueller để tấn công TT Trump như trường hợp của TT Richard Nixon trước đây.

Trong cuộc bầu cử năm 1972, ƯCV Richard Nixon (Cộng Hòa) thắng cử Humphrey (Dân Chủ) với 301 phiếu cử tri đoàn trên 32 tiểu bang, Humphrey được 191 phiếu trên 13 tiểu bang.  ƯCV Nixon thắng với tỷ lệ (56%), ông hơn đối thủ Humphrey 110 phiếu Cử tri đoàn.

Bầu cử nhiệm kỳ hai ngày 7/11/1972, ƯCV Nixon đại thắng McGovern (Dân Chủ) với số phiếu cao nhất từ xưa đến nay, TT Nixon tái đắc cử với số phiếu cử tri đoàn 520 phiếu trên 49 tiểu bang, chiếm tỷ lệ 96.65% tổng số, đối thủ McGovern đảng Dân chủ được 17 phiếu cử tri đoàn của bang Massachusetts và District of Columbia, tỷ lệ 3.16%.

Nhưng Dân Chủ vẫn tiếp tục nắm quyền kiểm soát lưỡng viện Quốc Hội, tại Hạ Viện, DC chiếm 242 ghế, CH có 192 ghế. Tại Thượng Viện, DC chiếm 56 ghế, CH chỉ 42 ghế. TT Nixon gặp trường hợp khó khăn khi điều hành đất nước bởi sự trói buộc của Dân Chủ tại lưỡng viện Quốc Hội.

Nhà báo Bob Woodward và Carl Bernstein tung ra vụ bê bối Watergate năm 1972. Lưỡng viện Quốc Hội nắm cơ hội “đàn hặc”, TT Nixon không muốn xảy ra tình trạng nầy nên từ chức ngày 8/8/1974, TT Nixon đã đọc diễn văn từ biệt đầy xúc cảm trước khi rời Tòa Bạch Ốc với các nhân viên, bạn hữu và thành phần Chính Phủ của ông. Người trong gia đình đứng với ông để hỗ trợ tinh thần và chia sẻ niềm đau. Người dân Mỹ cảm thông và thấy rõ mưu đồ chính trị của đảng Dân Chủ và truyền thông khuynh tả trong ván bài nầy.

(Trong bài viết của tôi ngày 25/7/2020 về Ngoại Trưởng Mike Pompeo: Vạch trần âm mưu Trung Cộng. Ngoại Trưởng Mike Pompeo chọn nơi chốn phát biểu tại Thư Viện Tổng Thống Richard Nixon, California vào Thứ Năm 23/7 cũng có dụng ý cho hay thế lực thù địch đang tận lực đánh phá hiện nay như đã xảy ra trong quá khứ).

Phó TT Gerald Ford lên thay. Trong cuộc tranh cử ngày 2/11/1976 Jimmy Carter (Dân Chủ) thắng G. Ford với tỷ lệ bình thường 297/240, trở thành Tổng Thống thứ 39 của Mỹ.

Từ đó Bob Woodward của tờ Washington Post coi như “thần hộ mạng” cho đảng Dân Chủ và “hung thần” bôi bác Tổng Thống Cộng Hòa như TT Bush con và nay là TT Trump. Vì vậy khi xảy ra cuộc điều tra của Mueller, để gây tác động Bob Woodward tung ra quyển sách Fear: Trump In The White House chỉ gây sóng gió thời gian do bọn Truyền Thông Dòng Chính rồi “cuốn theo chiều gió”!

(Ghi chú: Theo nhà báo Vũ Linh gọi là Truyền Thông Dòng Chính TTDC, nhưng nhiều người gọi là Truyền Thông Thiến Tả, Truyền Thông Thổ Tả TTTT. Chữ “thổ tả” nầy đã có từ lâu. Cách đây hai thập niên nhà báo CNN Nguyễn Ngọc Chấn – chữ CNN nầy là viết theo lối Mỹ tên tắt của anh, không liên quan gì đến đài truyền hình CNN – ấn hành truyện vui cười, anh nhờ tôi layout khổ nhỏ bỏ túi giống như vài quyển sách của Mỹ chuyện đọc trong restroom, lấy tựa đề Chuyện Thổ Tả, chuyện bá láp bá xàm, tiếu lâm giải trí).

Mãi đến năm 2005, Mark Felt, cựu phó giám đốc Cục Điều Tra Liên Bang (FBI) tự đăng đàn thừa nhận về vai trò của mình trong loạt bài điều tra Watergate, cung cấp nguồn tin với bí danh “Deep Throat” cho Bob Woodward.

Từ bí danh “Deep Throat” đến cuộc điều tra luận tội đầy sóng gió trong Nhà bắt nguồn từ lá đơn tố giác dài 9 trang của “Whistleblower – Người Thổi Còi” về cuộc điện đàm ngày 25/7 giữa hai ông Trump-Zelensky. Hạ Viện Mỹ do Dân Chủ lãnh đạo dưới tay bà Pelosi đã tự tung tự tác, thao túng nghị trường quyết triệt hạ cho được Donald Trump. Trong suốt 2 năm, TT Trump rất bản lãnh, đầy nghị lực kiên cường đối phó với Mueller và Hạ Viện rất gian nan. Người Mỹ thầm lặng có thể không thích lời lẽ bộc trực “ăn miếng trả miếng”, “lời thật mất lòng” của TT Trump nhưng nhìn lại quá khứ với những trò “đấu tố” dơ bẩn, ác độc của Dân Chủ cùng phụ họa của TTTT, họ cảm thông bản tính của ông và nhận thấy TT Trump không dối trá với ngôn ngữ điêu ngoa của chính khách mà thật lòng, thật tâm dấn thân phục vụ cho đất nước Hoa Kỳ với những điều ông đã hứa lúc tranh cử năm 2016. “Whistleblower” ẩn danh nầy có thể là kẻ “quyền lực” nào đó trong tương lai sẽ bị Bộ Tư Pháp lôi ra ánh sáng.

(Trước đây, tôi và các bạn thân cho rằng sách lược của Hoa Kỳ được hoạch định ở “siêu quyền lực”, quyền lực ngầm nầy chi phối đường lối của Hành Pháp & Lập Pháp… Thẩm Phán Tối Cao Pháp Viện Felix Frankfurter trước đây cho rằng “Những người thật sự cai trị ở Washington là vô hình, và thực thi quyền hành từ sau hậu trường”. Truyền thông Mỹ gọi là “Deep State – Nhà Nước Ngầm” sống lâu sinh lão làng hầu hết ở đảng Dân Chủ (thành lập từ 1828) và một số  tai to mặt lớn của đảng Cộng Hòa (1854). TT Trump đơn thân độc mã dám tuyên chiến loại bỏ Deep State nên lâm vào tình cảnh tứ bề thọ địch. Cũng nhờ mạng lưới xã hội lôi ra ánh sáng trước sự khuynh đảo của TTTT.

Nhóm Siêu Quyền Lực Bilderberg nầy gồm những tay lão làng thuộc 22 quốc gia trên thế giới. Trong cuộc bầu cử năm 2016, bà Hillary tham dự Hội Nghị Bilderberg thứ 64 từ ngày 9 đến 12/6/2016 tại Dresden ở Đức liên quan đến vấn đề yểm trợ tân Tổng Thống Mỹ trong cuộc bầu cử. Ông Donald Trump không được lọt vào mắt cú vọ của Bilderberg.

Nước Mỹ đã có 45 đời Tổng Tống, nhưng chỉ có hai Tổng Thống không do Siêu Quyền Lực chỉ định, đó là Tổng Thống Abraham Lincoln (1861-1865) và TT Kennedy (1961-1963). Cả hai đều đã bị ám sát chết.

Gần 4 năm qua, TT Trump đã đi khắp nơi, nhất là những lần đến thăm binh sĩ Mỹ đồn trú ở vùng chiến trận, bất chấp  hiểm nguy… Nói theo quan niệm Á Đông, ông có chân mạng đế vương…).

Vào kỳ tranh cử vào tháng 11 năm 2020, thêm hai quyển sách được hỗ trợ của TTTT và Dân Chủ tung ra để triệt hạ TT Trump. Trong bài viết TT Trump, người lội giòng nước ngược của tôi vào ngày 23 tháng 8 vừa qua, trích dẫn lại:

“Trong thời điểm then chốt của cuộc tranh cử Tổng Thống, không hiểu có đơn đặt hàng hay không mà tung ra 2 quyển sách “búa” ông Trump.

Ngày 23/6, quyển sách The Room Where It Happened: A White House Memoir của cựu Cố Vấn An Ninh Quốc Gia John Bolton. Điều làm tôi ngạc nhiên, trước khi sách được phát hành, ngày 21/6 nhận được file PDF về quyển sách nầy. Sách gồm 15 chương và phụ lục dày 570 trang. Chương I ở trang 6, kết thúc chương 15 ở nửa trang 471…

Chưa bao giờ xảy ra trường hợp phổ biến quyển sách trước khi phát hành, chỉ có những bài viết giới thiệu mà thôi. Lạ thật, không thể hiểu… cõi nhân gian!

Ngày 16/7 quyển sách Too Much and Never Enough: How My Family Created the World’s Most Dangerous Man của bà Mary Trump, bà là con gái của ông Fred Trump Jr., anh trai của TT Donald Trump, người đã qua đời năm 1981 ở tuổi 42 vì biến chứng do nghiện rượu. Ông Donald Trump lúc đó là doanh nhân thành đạt, chứng kiến cái chết của người anh nên quyết bỏ rượu. Khách quan nhận thấy, ông là người bản lĩnh, tuổi trẻ đã có quyết định như vậy mà người xưa nói đến 4 cái thú của đấng nam nhi “cầm, kỳ, thi… tửu” (thay cho chữ họa).

Ngày 15/8, ông Robert Trump, em trai TT Donald Trump qua đời tại bệnh viện ở New York. Trước đó, ông Robert Trump tuy nằm trong bệnh viện đã mạnh mẽ lên án quyển sách xấu xa của người cháu ruột, dựng chuyện để làm xấu hỗ trong giòng tộc. Ông là người tế nhị, kín tiếng nhưng phải lên tiếng chỉ trích bà bà Mary Trump… và, cả giòng họ đều từ bà. Với nhân cách của người đàn bà bị giòng tộc ruồng bỏ như vậy mà một số cơ quan truyền thông, các bài viết trích dẫn và tán đồng cho thấy âm mưu của những kẻ đầy hận thù chỉ lợi dụng cơ hội đến tấn công TT Trump!.

Ngày 20/8, ông Steve Bannon, cựu cố vấn của TT Donald Trump với cáo buộc lừa đảo các nhà tài trợ trong kế hoạch xây dựng bức tường biên giới Mỹ-Mexico. Ông phản đối cáo buộc và đóng 5 triệu mỹ kim tiền thế chân để được tại ngoại hầu tra, chờ ngày đáo tụng đình.

Truyền thông vớ được tin ông cố vấn chiến dịch tranh cử và cố vấn của TT Trump không ngoài mục đích nhắm vào “tay chân ông Trump” sụp bẫy là thế.

Ông Trump cũng gặp may cho kẻ xấu khi đá giò lái, tháng 8, 2017 “ông cố vấn” bị sa thải. Truyền thông và phe đối lập chỉ trích ông Trump “qua cầu rút ván”. Ngày 5 tháng 11 năm 2019 ông Steve Bannon tung ra quyển sách The Rise of Populism (The Munk Debates) ám chỉ ông Trump với sự trỗi dậy của chủ nghĩa Dân Túy coi như “tình nghĩa đôi ta có thế thôi”, anh đi đường anh, tôi đi đường tôi… Nay lại kéo ông Trump vào cuộc trong quá khứ mà quên đi quyển sách của ông Steve Bannon! Cái bẫy nầy trật lất…”

(ngưng trích)

Ngoài ra, quyển Fire and Fury Fire của Michael Wolff, tung ra vào tháng 2 năm 2018 nhằm tạo “cơn bảo dư luận” trong mưu đồ triệt hạ TT Trump về câu chuyện bên trong sự hỗn loạn đầu tiên trong Tòa Bạch Ốc cũng được bọn TTTT thổi phồng cho tác giả thu về số tiền lớn vì cho thấy những cộng sự viên của TT Trump được bổ nhiệm và bị sa thải vì nằm trong quỹ đạo của thế lực ngầm chống đối ông. Và, theo thời gian rồi chìm theo năm tháng vì sự lộ diện của các nhân vật chống đối nầy được minh chứng rõ ràng.

Nhân cơ hội căng go nhất trong cuộc bầu cử vào tháng 11 năm nay, đúng vào thời điểm sau 2 năm Fear: Trump In The White House (11/9/2018), Bob Woodward tung ra quyển Rage (Thịnh Nộ) với kèn trống inh ỏi, mồm loa mép giải của TTTT và đảng Dân Chủ

Nhắc lại thời điểm 8 thập niên về trước ở Hà Nội, nhà thơ Nguyễn Vỹ từ miền Trung ra Hà Nội xuất bản Tập Thơ Đầu – Premières Poésies (thơ Việt và Pháp), năm 1934 rồi đến năm 1937, Nguyễn Vỹ sáng lập tờ Việt – Pháp lấy tên là Le Cygne – Bạch Nga, có khuynh hướng chống Pháp nên xảy ra tranh luận.

Hoài Thanh viết: “Nguyễn Vỹ đã đến giữa làng Thơ với chiêng trống xập xèng inh cả tai. Chúng ta đổ nhau ra xem. Nhưng chúng ta lại tưng hửng trở vào vì ngoài cái lối ăn mặc và những điệu bộ lố lăng lúc đầu ta thấy con người ấy không có gì…”

Nguyễn Vỹ viết: “Lật sách ra coi, tôi hết sức ngạc nhiên về bài nói đến tôi. Ông khởi đầu bằng một lời phê bình lạ lùng… Không biết ông Hoài Thanh lấy theo tài liệu lịch sử nào mà ghi chép như thế?”

Nhưng hiện nay thì câu nói đó của Hoài Thanh áp dụng cho mấy quyển sách của đám phường tuồng nầy trên xử sở Cờ Huê quá đúng “Với chiêng trống xập xèng inh cả tai. Chúng ta đổ nhau ra xem. Nhưng chúng ta lại tưng hửng trở vào vì… thấy con người ấy không có gì…” chỉ là những tên xạo ngôn để khai thác thị hiếu hạ cấp và kiếm tiền hậu thuẫn của đám Dân Chủ.

Nạn dịch corona-virus (Covid-19) từ Vũ Hán, Trung Quốc, cộng đồng người Việt với nhiều tên gọi: Virus Tàu Cộng, Virus Vũ Hán… Lúc 5 giờ 51 sáng 17/3/2020 TT Trump tweet trên Twitter gọi “Chinese Virus” làm cho Trung Cộng tức lồng lộn, tờ Nhân Dân nhật báo liền đăng bài của tác giả là Curtis Stone phản bác tên gọi. Điều đó chứng tỏ đã cảnh báo hiểm nguy nầy do thủ đoạn của Trung Quốc ra, không toa rập, bao che như ông Tedros, Tổng Giám Đốc WHO (Tổ Chức Y Tế Thế Giới). Bob Woodward biết rõ sự việc che dấu của WHO trong những tháng xảy ra Covid-19 nhưng không đề cập gì đến mà “gắp lửa bỏ tay người” TT Trump. Những diễn biển từ khi xảy ra dịch corona-virus, TT Trump đã phát biểu và phổ biến trên Twitter với công chúng. Trong khi đó, Bob Woodward lấy cớ trong cuộc phỏng vấn TT Trump vào ngày 7/2/2020 ngày 19/3 và tháng 7 vừa qua. TT Trump vẫn biết rõ nhà báo “thọc gậy bánh xe” nầy sẽ tung ra đòn thù nhưng chẳng ngán gì phải tránh né khi trả lời phỏng vấn. Vì vậy khi Bob Woodward tung ra quyển sách cho rằng TT Trump biết rõ mối nguy chết người của vi khuẩn corona, nhưng vì không muốn gây rối loạn, nên đã phải cố gắng trấn an câu tuyên bố lạc quan. Và, dựa vào đó để khai thác đề tài dịch bệnh nầy để kết án TT Trump. Vừa lỗi thời, vừa lố bịch vì cho đến thời điểm quyển sách phổ biến (9/2020) ước tính có khoảng 92 triệu người đã được xét nghiệm, 4 triệu người được bình phục, con số 200,000 tử vong… Liệt kê cho thấy các tiểu bang, thành phố dưới sự điều hành của Thống Đốc, Thị Trưởng thuộc đảng Dân Chủ đã chiếm tỷ lệ cao nhất. Vì sao và tại sao?! Và chính những nơi đó không tuân thủ luật pháp nên xảy ra tình trạng bạo loạn, cướp phá, tụ tập biểu tình… số người nhiễm dịch bệnh tăng cao.

Tiến sĩ Anthony Fauci, giám đốc Viện Quốc Gia Dị Ứng & Bịnh Truyền Nhiễm, tuy không thuận với TT Trump nhưng thẳng thắn nhận xét rằng ông không hiểu TT Trump đang xuyên tạc bất cứ điều gì. Trong các cuộc thảo luận với nhau, TT Trump luôn thẳng thắn về những mối quan tâm nầy cũng như ông.

Trở lại thời điểm vào ngày 27/1/2020, TT Trump đã ban hành lệnh cấm các chuyến bay đến từ Trung Quốc. Ông Joe Biden lên tiếng chỉ trích lệnh cấm của TT Trump là “phân biệt chủng tộc” và “bài ngoại”. Ngày 24 tháng 2, Nancy Pelosi đã tweet trên Twitter khuyến khích mọi người đến thăm khu phố Tàu ở San Francisco để ăn mừng năm mới Âm lịch (Trung Quốc & Việt Nam).

Ngày 12/3, TT Trump cấm các chuyến bay đến từ 26 quốc gia châu Âu để ngăn chận bệnh dịch lây lan. Theo tiến trình thì TT Trump đã hành sử biện pháp chữa trị, lên án tổ chức WHO như cánh tay của Trung Quốc… đồng thời đầu tư vào các nguồn tài trợ việc nghiên cứu vaccine. Trong khi đó thì bên Dân Chủ luôn đả kích và gây hoang mang trước công luận.

Thời gian qua, các cơ quan điều tra của Mỹ và vài nước trên thế giới cho thấy corona-virus phát xuất từ Viện Nghiên Cứu Sinh Học từ Vũ Hán.

Tiến Sĩ Diêm Lệ Mộng (Yan Limeng), chuyên gia về virus học của Trung Quốc trốn sang Hoa Kỳ, tiết lộ “Nguồn gốc của virus là từ phòng thí nghiệm của quân đội ĐCSTQ…”, bà cho biết: “Không chỉ có virus Vũ Hán mà ĐCSTQ cũng đang tiến hành các thí nghiệm virus khác, vì vậy thế giới nên cảnh giác và chú ý đến các thí nghiệm bất hợp pháp này… Tôi cũng biết rằng họ tiến hành các thí nghiệm bất hợp pháp. Tại phòng thí nghiệm P3 nơi tôi làm việc, chẳng hạn, họ đã làm thí nghiệm về virus West Nile. Ngay cả chồng tôi cũng rất sợ khi điều chế các virus này. Tất cả những thí nghiệm thế này đều không có hồ sơ ghi lưu lại”.

Vấn đề nầy còn trong vòng điều tra, và sẽ được minh chứng cội nguồn và tội phạm gây nên nạn dịch gây khủng hoảng, tang thương cho nhân loại được minh chúng trong tương lai.

Trước khi tung ra quyển sách Rage của Bob Woodward, như đã đề cập ở trên, TTTT khua chiêng gióng trống cùng với thành phần Dân Chủ tung hê nhưng vô hình chung lại phản ứng ngược vì khai thác đề tài cũ rích, thiếu trung thực, không đúng với tiến trình đã và đang xảy ra. Có lẽ ở “bước đường cùng” không còn gì để viết chụp mũ!

Than ôi! Sách báo hôm nay “Nào có ra chi lũ phường tuồng” để rồi “Nghĩ đến bút nghiên, trào nước mắt” bọn người ăn hại quậy lung tung!

Thiện tai!

Little Saigon, Sept 14, 2020

Vương Trùng Duong

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện