Tin Tức và Bình luận

TinHoaThinhDon

Đồng Tâm – Vấn đề thẩm quyền điều tra (Phần 1)

Unknown at TinHoaThinhDon - 12 hours ago
*Đặng Đình Mạnh * *Theo *Tiengdan Vụ án Đồng Tâm là một vụ án lớn. Không chỉ vì số lượng bị cáo, số lượng luật sư tham gia bào chữa hoặc độ dày của hồ sơ vụ án… mà là về tầm vóc ảnh hưởng của vụ án đối với xã hội, thậm chí, với chính sách và hơn cả thế, với chế độ. Lớn cũng vì sự khuất tất từ điểm khởi đầu vụ án cho đến khi đã kết thúc phần làm rõ chứng cứ tại phiên tòa xét xử sơ thẩm, thì bản thân luật sư vẫn chưa tự tin cho rằng mình hiểu hết về vụ án, về những góc khuất chưa từng được làm sáng tỏ, dù trách nhiệm tối hậu của một phiên tòa hình sự là làm điều đó. Các luật sư khô... more »

Diễn Đàn ARF kết thúc: Không có giải pháp nào cho Biển Đông

Unknown at TinHoaThinhDon - 13 hours ago
*Tú Anh * *Theo *RFI [image: Ảnh minh họa: Phó thủ tướng kiêm ngoại trưởng Việt Nam Phạm Bình Minh chủ trì một cuộc họp trực tuyến với các đồng nhiệm ASEAN ngày 09/09/2020.] Ảnh minh họa: Phó thủ tướng kiêm ngoại trưởng Việt Nam Phạm Bình Minh chủ trì một cuộc họp trực tuyến với các đồng nhiệm ASEAN ngày 09/09/2020 - REUTERS/STRINGER *Hội nghị ngoại trưởng ARF, Diễn Đàn An Ninh Khu Vực ASEAN kết thúc hôm thứ Bảy 12/09/2020. Hồ sơ Biển Đông vẫn bế tắc trong bối cảnh xung khắc Mỹ-Trung tiếp tục leo thang.* Ngoại trưởng các quốc gia của ... more »

Căng thẳng Úc-Trung: Canberra bảo vệ chiến dịch phản công tình báo

Unknown at TinHoaThinhDon - 13 hours ago
*Minh Anh * *Theo *RFI [image: Ảnh minh họa: Bộ trưởng Nội Vụ Úc Peter Dutton trả lời báo chí tại trụ sở Nghị Viện Úc ở Canberra (Úc) ngày 17/10/2019.] Ảnh minh họa: Bộ trưởng Nội Vụ Úc Peter Dutton trả lời báo chí tại trụ sở Nghị Viện Úc ở Canberra (Úc) ngày 17/10/2019 - AP/Rod McGuirk *Bộ trưởng Nội Vụ Úc ngày 12/09/2020 bảo vệ quyền của chính phủ tiến hành cuộc tấn công tình báo nhằm ngăn chặn sự can thiệp từ nước ngoài. Lời khẳng định này được đưa ra sau khi Bắc Kinh lên án các cuộc khám xét nhà riêng của các nhà báo Trung Quốc làm vi... more »

'Cần đoàn kết quốc gia Việt Nam sau vụ Đồng Tâm'

Unknown at TinHoaThinhDon - 13 hours ago
*Nguyễn Sĩ Bình * *Theo *BBC [image: Getty Images] Ảnh: Getty *Với người Việt, cụm từ hòa giải và hòa hợp (HG&HH) đã nghe nói nhiều trong quá khứ, bắt đầu từ những năm giữa thế kỷ trước, hàng năm đều lặp lại đến nay nhưng không thể hiện điều gì mới.* Ngay sau biến cố 1975, đất nước thống nhất, lãnh đạo Việt Nam không chỉ tuyên bố HG&HH dân tộc là một trong những việc ưu tiên phải làm, mà nhận thức rõ phải vượt qua thắng thua để cùng nhau phát triển đất nước. Tuy nhận thức đúng, nhưng khi thực hiện thì đầy mâu thuẫn và cả sai lầm. Quyền lực chính trị đã khiến hòa giải không thành ... more »

AstraZeneca tiếp tục thử nghiệm lâm sàng vắc xin phòng virus corona ở Vương quốc Anh

Unknown at TinHoaThinhDon - 13 hours ago
*Theo *VOA [image: Trụ sở AstraZeneca ở Sydney] Trụ sở AstraZeneca ở Sydney AstraZeneca thông báo hôm thứ Bảy 12/9 rằng công ty này nối lại việc thử nghiệm giai đoạn 3 vắc xin ngừa virus corona ở Vương quốc Anh, sau khi tạm dừng thử nghiệm hồi đầu tuần này vì những lo ngại về an toàn, CNBC và Bloomberg đưa tin. Hãng AstraZeneca cho biết Cơ quan Quản lý Dược của Vương quốc Anh xác nhận với hãng rằng đã đủ an toàn để nối lại các cuộc thử nghiệm lâm sàng. Hãng từ chối tiết lộ thông tin y tế về việc tạm dừng thử nghiệm trước đó, theo tin của CNBC và Bloomberg. Hãng nói rằng "quy trìn... more »

Đồng Tâm: Những hy sinh cần thiết

Unknown at TinHoaThinhDon - 13 hours ago
*Nguyễn Hữu Vinh (Ba Sàm) * *Theo BĐV* RFA [image: Hình minh hoạ. Người dân Đồng Tâm bị xét xử trong phiên toà ở Hà Nội vào tháng 9/2020] Hình minh hoạ. Người dân Đồng Tâm bị xét xử trong phiên toà ở Hà Nội vào tháng 9/2020 - Báo Chính Phủ Phiên tòa sơ thẩm xét xử 29 bị cáo trong vụ án Đồng Tâm sắp kết thúc. Sẽ có một bản án tương tự với bản cáo trạng, hay sẽ thêm chút “nhẹ tay” hơn, thậm chí không có bản án tử hình nào? Tất cả đều phản ánh phần nào sức mạnh công luận; ở chiều ngược lại là thể hiện sự lúng túng trong thứ quyền lực tuyệt đối đang cố gia tăng trong thế ngày càng ng... more »

Hãy hành xử sao cho hợp lòng dân

Unknown at TinHoaThinhDon - 14 hours ago
*FB Chau Doan * *Theo *ĐCVO Nhiều người không tin 3 cảnh sát chết cháy vì xăng vì đoạn dây điện trong hố vẫn còn. Ảnh internet Mạng xã hội Facebook trong những ngày này dậy sóng về phiên toà xử 29 người dân Đồng Tâm. Có mấy điều tôi cần nói thêm: *1.* Việc 3 cán bộ chiến sỹ công an bị hy sinh cần đưa ra bằng chứng tốt hơn. Đây chính là điều mà công luận bàn bạc rất nhiều trong những ngày qua. Tôi hiểu chính quyền mở phiên toà để răn đe người dân, vậy các vị nên cố gắng làm tốt nhất có thể để thuyết phục người dân. Việc đưa 3 ngàn quân trang bị vũ khí đầy đủ như được hé lộ là theo ... more »

Vì sao nợ công của chính quyền cs mãi là ẩn số?

Unknown at TinHoaThinhDon - 14 hours ago
*Đỗ Ngà * *Theo *CTMM Nước Nhật mang nợ công lớn nhất thế giới, tính đến quý 1 năm 2020 thì con số đã lên đến 371% GDP. Thế nhưng có một điều rất kỳ lạ là các tổ chức tài chính lớn trên thế giới không ai cho rằng, Nhật có nguy cơ vỡ nợ cả, vì sao? Thực ra, nợ công của Nhật Bản được phân làm 2 phần, một là khoản nợ trong nước được chi trả bằng nội tệ, còn một là những khoản nợ nước ngoài được chi trả bằng ngoại tệ. Với Nhật Bản, khoản nợ nước ngoài chỉ chiếm 80% GDP, khoản nợ này là trong tầm tay của chính phủ Nhật. Còn lại 291% GDP là khoản nợ trong nước nên chính phủ Nhật có nhiề... more »

Cục Gạch Thứ Hai

Unknown at TinHoaThinhDon - 14 hours ago
*Tưởng Năng Tiến * *Theo blog* RFA *Trong chế độ toàn trị, một tổng biên tập chỉ cần không chống chế độ, không nói ngược với đường lối của Đảng cầm quyền, biết luồn lách, biết dùng tờ báo của mình để nịnh bợ, dọa nạt và khống chế, biết té nước theo mưa, biết gió chiều nào che chiều ấy, giả vờ chống tham nhũng thì anh ta kiếm bẫm hơn bất cứ nhà buôn nào, có thế lực như một “ông vua không ngai.”* Lê Phú Khải Bữa rồi, nhà thơ Inra Sara tâm sự: “Non 30 năm sống đất Sài Gòn, tôi gặp vô số người được cho là thành công, thuộc nhiều ngành nghề, đủ lứa tuổi, thành phần. Lạ, nhìn sâ... more »

Tô Lâm và Bộ công an đang tập trung quyền lực để làm gì?

Unknown at TinHoaThinhDon - 15 hours ago
*Nguyễn Văn Đài * *Theo blog* RFA Trước khi nói về Tô Lâm, tôi sẽ so sánh một số lĩnh vực dịch vụ hành chính ở các nước dân chủ văn minh với chế độ CS tại VN để mọi người dễ hiểu. Trong các nền chính trị dân chủ văn minh thì các lĩnh vực dịch vụ hành chính phục vụ đời sống của Nhân dân đều được giao cho các cơ quan dân sự hoặc xã hội hóa để người dan và doanh nghiệp tham gia cung cấp dịch vụ. Các loại dịch vụ hành chính như: Cấp hộ chiếu, chứng minh thư, thẻ căn cước công dân, lí lịch tư pháp, giấy phép lái xe, giấy xác nhận đủ điều kiện phòng cháy nổ, quản lý trại tạm giam, trại g... more »

29 ngàn tỉ đồng là dành để cạnh tranh với công đoàn độc lập?

Unknown at TinHoaThinhDon - 15 hours ago
*Võ Hàn Lam * *Theo *VNTB *“Tới đây, khi có tổ chức người lao động khác ra đời thì với nguồn lực mạnh, công đoàn sẽ có nguồn lực chăm lo cho tổ chức, cho đoàn viên, người lao động cũng như đầu tư cơ sở vật chất tốt hơn”.* Ông Phan Văn Anh – phó chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động (TLĐLĐ) Việt Nam – đã giải thích như vậy xung quanh kết luận của Kiểm toán Nhà nước, về việc tổ chức này có khoản kinh phí tích lũy lên tới gần 29.000 tỉ đồng. Trả lời câu hỏi “Nguồn tích lũy gần 29.000 tỉ đồng đang được sử dụng như thế nào?” của báo Tuổi Trẻ, ông Phan Văn Anh giải thích (*): “Theo quy định... more »

Một phê phán tầm thường và thấp kém

Unknown at TinHoaThinhDon - 15 hours ago
*Nguyễn Đình Cống * *Theo *Tiengdan Tạp chí Cộng sản tháng 9/2020 đăng bài “*Phê phán một số quan điểm xuyên tạc, phủ nhận Chủ nghĩa Mác-Lênin*” (CNML). Bài viết của GS TS Lê Hữu Nghĩa (sinh năm 1947), được trang Viet-studies đăng lại ngày 8 /9. Bài viết gồm 2 phần. *Phần I: CNML là chân lý* Đầu tiên ông Nghĩa đưa ra một số khẳng định về sự đúng đắn của CNML, đại khái như những câu sau, (trình bày bằng *chữ nghiêng, *với dấu + đầu dòng). Tiếp theo là lời phản biện. + CNML *vẫn là thế giới quan và phương pháp luận khoa học của hàng triệu người trên trái đất.* *Phản biện*: Đúng l... more »

Tại Diễn Đàn ARF, Việt Nam tố cáo các vụ vi phạm quyền của các nước ven biển

Unknown at TinHoaThinhDon - 1 day ago
*Trọng Nghĩa * *Theo *RFI [image: Ngoại trưởng Việt Nam Phạm Bình Minh chủ trì một cuộc họp ASEAN + 3 ngày 09/09/2020.] Ngoại trưởng Việt Nam Phạm Bình Minh chủ trì một cuộc họp ASEAN + 3 ngày 09/09/2020 - AFP/NHAC NGUYEN *Ngày 12/09/2020, hội nghị ngoại trưởng các nước thuộc Diễn Đàn An Ninh Khu Vực ASEAN (ARF) lần thứ 27 khai mạc theo hình thức trực tuyến do dịch Covid-19. Hồ sơ Biển Đông chiếm một vị trí quan trọng trong chương trình nghị sự của đại diện 27 thành viên. Với tư cách nước chủ trì hội nghị, Việt Nam bày tỏ mối « quan ngại sâu ... more »

Ngoại trưởng Mỹ ủng hộ ASEAN về Biển Đông và sông Mêkông

Unknown at TinHoaThinhDon - 1 day ago
*Thanh Hà * *Theo *RFI [image: Ngoại trưởng các nước ASEAN họp trực tuyến với đồng nhiệm Mỹ Mike Pompeo, ngày 10/09/2020. Ảnh chụp màn hình VTV.] Ngoại trưởng các nước ASEAN họp trực tuyến với đồng nhiệm Mỹ Mike Pompeo, ngày 10/09/2020. Ảnh chụp màn hình VTV - AP *Trong thông cáo công bố ngày 11/09/2020 sau cuộc họp với các ngoại trưởng ASEAN qua cầu truyền hình, lãnh đạo ngành ngoại giao Hoa Kỳ, Mike Pompeo nhấn mạnh đến « cam kết lâu dài của Mỹ với ASEAN » về Biển Đông và sông Mêkông trước thái độ ngày càng hung hăng của Trung Quốc.* Ngoại trưởng Pompeo trực tiếp nhắm vào Trung ... more »

Biển Đông: Philippines kêu gọi hòa hoãn với Trung Quốc

Unknown at TinHoaThinhDon - 1 day ago
*Trọng Nghĩa * *Theo *RFI [image: Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tiếp bộ trưởng Quốc Phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa tại phủ tổng thống, Manila, ngày 11/09/2020.] Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tiếp bộ trưởng Quốc Phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa tại phủ tổng thống, Manila, ngày 11/09/2020 - AP/TOTO LOZANO *Tổng thống Philippines ngày 11/09/2020 đã kêu gọi dùng biện pháp hòa bình để giải quyết tranh chấp với Trung Quốc trên Biển Đông. Ông Rodrigo Duterte đồng thời cho rằng luật pháp quốc tế phải được tuân thủ.* Hồ sơ Biển Đông là chủ đề trọng tâm tại hộ... more »

Xử án Đồng Tâm: Cơ hội, thử thách cho Đảng Cộng sản cải tổ?

Unknown at TinHoaThinhDon - 1 day ago
*Quốc Phương * *Theo *BBC [image: Việt Nam ngày 25/5] Việt Nam ngày 25/5 - Reuters *Vào thời điểm vụ án Đồng Tâm đem ra xét xử tại Việt Nam, ba luật sư từ Hà Nội và Sài Gòn bình luận về bài học cần phải làm để cải cách, cải tổ luật pháp, thể chế ở Việt Nam.* Các ý kiến cũng đề cập các cấp độ hẹp từ cải cách luật pháp đất đai, cho tới cách thức 'chiến thuật' để cải tổ thể chế như thế nào cho phù hợp với hoàn cảnh, bối cảnh chính trị, xã hội Việt Nam hiện tại. Từ Hà Nội, Luật sư Ngô Anh Tuấn, một trong các luật sư tham gia bào chữa trước tòa và bảo vệ quyền lợi cho các bị cáo trong ... more »

Chẳng lẽ chỉ có đảng mới… đáng được chăm sóc?

Unknown at TinHoaThinhDon - 1 day ago
*Trân Văn * *Theo blog *VOA [image: Phần tường bị đổ sập tại trường Trường tiểu học Nam Lộc, xã Thượng Tân Lộc. (Hình: Doãn Hòa. Hình trích xuất từ website tuoitre.vn)] Phần tường bị đổ sập tại trường Trường tiểu học Nam Lộc, xã Thượng Tân Lộc. (Hình: Doãn Hòa. Hình trích xuất từ website tuoitre.vn) Vừa có thêm một tai nạn nữa xảy ra trong một trường tiểu học khác ở Lào Cai: Sáng 10 tháng 9, quạt trần trong một phòng học ở trường Tiểu học Kim Đồng (tọa lạc ở thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai) đang quay thì rớt… May là tai nạn xảy ra vào giờ chơi, nên chỉ có một đứa trẻ lớp hai ngồi gầ... more »

Bộ Công an mưu cầu gì khi gộp lực lượng bảo vệ dân phố, dân phòng, công an xã bán chuyên nghiệp lại?

Unknown at TinHoaThinhDon - 1 day ago
*Theo* RFA [image: Hình minh hoạ. Công an dẫn giải người nghiện từ xe xuống sau khi những người này trốn trại cai nghiện ở Đồng Nai hôm 24/10/2016] Hình minh hoạ. Công an dẫn giải người nghiện từ xe xuống sau khi những người này trốn trại cai nghiện ở Đồng Nai hôm 24/10/2016 - AFP Trong phiên họp 48 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở được tổ chức sáng ngày 11/9, nhiều ý kiến về việc thống nhất 3 lực lượng bảo vệ dân phố, dân phòng và công an bán chuyên thành lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở đã được đưa ra. ... more »

Vì sao phiên xét xử vụ án Đồng Tâm phải rút ngắn hơn dự kiến?

Unknown at TinHoaThinhDon - 1 day ago
*Diễm Thi * *Theo *RFA [image: Bị cáo Lê Đình Chức nói lời sau cùng chiều ngày 10 tháng 9 năm 2020 tại phiên sơ thẩm.] Bị cáo Lê Đình Chức nói lời sau cùng chiều ngày 10 tháng 9 năm 2020 tại phiên sơ thẩm - anninhthudo *Cắt ngắn phần tranh tụng* Sáng ngày 7 tháng 9 năm 2020, Tòa án Nhân dân Thành phố Hà Nội mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 29 người dân Đồng Tâm. Họ bị cáo buộc đổ xăng thiêu chết ba sĩ quan công an mà theo cơ quan chức năng là đến làm nhiệm vụ ở xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội vào rạng sáng ngày 9 tháng 1. Phiên tòa dự kiến diễn ra trong 10 ngày. ... more »

Vingroup lên tiếng về tin có kế hoạch bán Vinmec và Vinschool

Unknown at TinHoaThinhDon - 1 day ago
*Theo *RFA [image: Ảnh minh họa. Chủ tịch Vingroup, tỷ phú Phạm Nhật Vượng và một công trình chung cư của tập đoàn Vingroup ở Hà Nội.] Ảnh minh họa. Chủ tịch Vingroup, tỷ phú Phạm Nhật Vượng và một công trình chung cư của tập đoàn Vingroup ở Hà Nội - RFA Tập đoàn Vingroup đang xem xét bán cổ phần của Vinmec và Vinschool như là loại bỏ mảng kinh doanh không cốt lõi và củng cố cân đối tài chính trong bối cảnh lợi nhuận bị sụt giảm. Reuters, vào ngày 11/9, dẫn hai nguồn tin khả tín cho biết Vingroup, tập đoàn lớn nhất Việt Nam, có khả năng đang tìm kiếm khách hàng để bán Vinschool, l... more »

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?