Tin Tức và Bình luận

TinHoaThinhDon

Cựu phó chủ tịch TpHCM ra tòa vào ngày 16/9

Unknown at TinHoaThinhDon - 10 hours ago
*Theo *RFA [image: Hình minh hoạ. Nguyên phó chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Tài và khu đất vàng số 8-12 đường Lê Duẩn.] Hình minh hoạ. Nguyên phó chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Tài và khu đất vàng số 8-12 đường Lê Duẩn - RFA Cựu phó chủ tịch Ủy Ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh (UBND TpHCM), ông Nguyễn Thành Tài và 4 người khác sẽ phải ra tòa vào ngày 16 tháng 9 để bị xét xử về cáo buộc giao trái luật khu đất 8-12 đường Lê Duẩn, phường Bến Nghé, quận 1, Tp HCM. Việc làm này gây thất thoát cho ngân sách Nhà nước gần 2000 tỷ đồng. Tin do truyền thông Nhà nước Việt Nam loan đi n... more »

Cựu Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng và 9 người bị truy tố

Unknown at TinHoaThinhDon - 10 hours ago
*Theo *RFA [image: Hình minh hoạ. Cựu Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng ở Hà Nội hôm 4/8/2015] Hình minh hoạ. Cựu Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng ở Hà Nội hôm 4/8/2015 - AFP Cựu Bộ trưởng Công Thương Việt Nam, ông Vũ Huy Hoàng, bị truy tố cùng với 9 người khác vì liên can trong vụ ‘đất vàng’ 2-4-6 đường Hai Bà Trưng, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh. Truyền thông Nhà nước Việt Nam loan tin vào ngày 14 tháng 9 như vừa nêu. Theo đó, Viện Kiểm Sát Nhân dân Tối cao Việt Nam đã hoàn tất cáo trạng về vụ này. Cụ thể, Ông Vũ Huy Hoàng, cựu bộ trưởng Công Thương, và ông Phan Chí Dũng, c... more »

Biển Đông : Indonesia đuổi tàu tuần duyên Trung Quốc xâm nhập vùng đặc quyền kinh tế

Unknown at TinHoaThinhDon - 10 hours ago
*Trọng Thành * *Theo *RFI [image: Một tàu hải cảnh Trung Quốc hiện diện ở vùng biển phía bắc Natuna, Indonesia. Ảnh do hải quân Indonesia công bố ngày 15/09/2020.] Một tàu hải cảnh Trung Quốc hiện diện ở vùng biển phía bắc Natuna, Indonesia. Ảnh do hải quân Indonesia công bố ngày 15/09/2020 - AP *Chính quyền Indonesia dường như kiên quyết hơn trước các hoạt động bành trướng của Trung Quốc tại vùng biển của nước này. Hôm qua, 14/09/2020, bộ Ngoại Giao Indonesia gửi công hàm đến Bắc Kinh phản đối hải cảnh Trung Quốc xâm nhập vùng đặc quyền kinh tế ngoài khơi quần đảo Natuna. Công hàm... more »

Vì hoà bình và dân chủ, châu Âu phải hậu thuẫn Đài Loan

Unknown at TinHoaThinhDon - 11 hours ago
*Tú Anh * *Theo *RFI [image: Thủ tướng Đức Angela Merkel (áo màu sáng), đương kim chủ tịch Liên Hiệp Châu Âu, tham gia Thượng Đỉnh trực tuyến EU-Trung Quốc ngày 14/09/2020. Ảnh chụp tại phủ thủ tướng Đức ở Berlin.] Thủ tướng Đức Angela Merkel (áo màu sáng), đương kim chủ tịch Liên Hiệp Châu Âu, tham gia Thượng Đỉnh trực tuyến EU-Trung Quốc ngày 14/09/2020. Ảnh chụp tại phủ thủ tướng Đức ở Berlin - via REUTERS/HANDOUT *Tỉnh thức trước chính sách ương ngạnh một chiều của Trung Quốc, châu Âu đoàn kết lên giọng với Bắc Kinh; chiến thắng bi... more »

Trung Quốc: Đến lượt vùng Nội Mông đứng lên chống cưỡng bức đồng hóa

Unknown at TinHoaThinhDon - 11 hours ago
*Mai Vân * *Theo *RFI [image: Phụ huynh học sinh người gốc Mông Cổ tập trung sau hàng rào cảnh sát bên ngoài một trường học ở Thông Liêu (Tongliao), vùng Nội Mông, tây bắc Trung Quốc. (Ảnh chụp từ video quay vào cuối tháng 08/2020).] Phụ huynh học sinh người gốc Mông Cổ tập trung sau hàng rào cảnh sát bên ngoài một trường học ở Thông Liêu (Tongliao), vùng Nội Mông, tây bắc Trung Quốc. (Ảnh chụp từ video quay vào cuối tháng 08/2020) - AP *Trong những ngày cuối tháng 8, đầu tháng 9 năm 2020 này, vùng tự trị Nội Mông của Trung Quốc đã đột nhiên sôi sục ... more »

Hiệp định đầu tư Trung Quốc – Liên Âu : đôi bên cùng không vội

Unknown at TinHoaThinhDon - 11 hours ago
*Thanh Hà * *Theo *RFI [image: Thủ tướng Đức Angela Merkel (P) cùng các lãnh đạo Liên Hiệp Châu Âu, qua video hội nghị, tham dự thượng đỉnh Liên Âu-Trung Quốc, ngày 14/09/2020.] Thủ tướng Đức Angela Merkel (P) cùng các lãnh đạo Liên Hiệp Châu Âu, qua video hội nghị, tham dự thượng đỉnh Liên Âu-Trung Quốc, ngày 14/09/2020 - MICHELE TANTUSSI/POOL/AFP *Tại thượng đỉnh bất thường giữa Liên Hiệp Châu và Trung Quốc lãnh đạo đôi bên tuyên bố vẫn theo đuổi mục tiêu đạt được thỏa thuận về đầu tư song phương vào cuối năm 2020. Nhưng không chắc đây vẫn còn là ưu tiên của Bruxelles và Bắc Ki... more »

Đồng Tâm: 'Một vụ án chứa đựng nhiều điều ý nghĩa'

Unknown at TinHoaThinhDon - 11 hours ago
*Luật sư Ngô Ngọc Trai * *Theo *BBC [image: Ngo Ngoc Trai] *Nhiều người bày tỏ sự bất bình đối với bản án của Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đối với 29 bị cáo trong vụ Đồng Tâm.* Là luật sư tham gia bào chữa trong vụ án, mặc cho những yếu tố dễ gây phân hóa chia rẽ sâu sắc như cái chết của ông Lê Đình Kình và ba chiến sĩ cảnh sát, bản thân tôi thấy rằng cần kiên định và cố gắng hơn nữa những nỗ lực thúc đẩy dựng xây cho một nền pháp quyền hoàn chỉnh. *Những điều nhận thấy* Là người tham dự phiên tòa từ đầu đến cuối nên đã được chứng kiến nhiều điều có ý nghĩa. Hôm tòa tuyên án,... more »

Sửa đổi lối bầu tổng thống qua Cử Tri Đoàn được không?

Unknown at TinHoaThinhDon - 11 hours ago
*Ngô Nhân Dụng * *Theo blog *VOA [image: Bỏ phiếu bầu cử sơ bộ tại Columbus, Ohio, 28 tháng Tư. Hình minh họa.] Bỏ phiếu bầu cử sơ bộ tại Columbus, Ohio, 28 tháng Tư. Hình minh họa. Dân chủ nghĩa là người dân có quyền cử ra những người điều khiển, ra lệnh cho mình. Chế độ dân chủ là những thể thức đặt ra để thực hiện điều này. Nhưng mỗi nơi có thể chọn các thể thức khác nhau. Tăng đoàn thời đức Phật tại thế là một cộng đồng sống theo thể thức dân chủ sớm nhất, các chức vị đều do đại chúng cử ra, mỗi người một phiếu. Truyền thống đó vẫn giữ từ 25 thế kỷ qua, nhưng chỉ áp dụng tron... more »

Hàng nghìn người ‘phản đối bản án bất công’ vừa tuyên về vụ Đồng Tâm

Unknown at TinHoaThinhDon - 12 hours ago
*Theo *VOA [image: Bản kiến nghị về vụ Đồng Tâm nhận được nhiều chữ ký sau khi được đăng lên mạng hôm 14/9] Bản kiến nghị về vụ Đồng Tâm nhận được nhiều chữ ký sau khi được đăng lên mạng hôm 14/9 Một bản kiến nghị mang tên “Phản đối bản án bất công trong phiên tòa Đồng Tâm” trên trang avaaz.org nhận được gần 3.000 chữ ký, tính đến tối 15/9. Bản kiến nghị gửi đến Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội do nhóm có tên Công dân Hành động đăng lên trang mạng quốc tế hôm 14/9, cùng ngày tòa kết thúc xét xử sơ thẩm và tuyên 2 án tử hình, 1 án chung thân và nhiều án tù đối với 29 người dân ở Đồ... more »

Anh Quốc ra tuyên bố về Biển Đông - Cuộc chiến pháp lý vẫn tiếp diễn

Unknown at TinHoaThinhDon - 12 hours ago
*Hoàng Sa * *Theo blog* RFA [image: Hình minh hoạ. Tàu chiến và máy bay chiến đấu của Trung Quốc tham gia diễn tập ở Biển Đông hôm 12/4/2018] Hình minh hoạ. Tàu chiến và máy bay chiến đấu của Trung Quốc tham gia diễn tập ở Biển Đông hôm 12/4/2018 - Reuters *Anh Quốc ra tuyên bố về Biển Đông* Ngày 3/9/2020, Vương Quốc Anh - một quốc gia không nằm trong khu vực biển Đông, đã ra một bản tuyên bố về các vấn đề pháp lý phát sinh tại khu vực biển Đông. Bản tuyên bố này có các nội dung chính như sau: - Lập trường của Vương quốc Anh về Biển Đông đã có từ lâu và được nhiều người biết đến... more »

Nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN đầy sóng gió của Việt Nam

Unknown at TinHoaThinhDon - 12 hours ago
*Nguyễn Trường * *Theo blog *RFA [image: Hình minh hoạ. Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh phát biểu tại hội nghị các ngoại trưởng ASEAN ở Hà Nội hôm 9/9/2020] Hình minh hoạ. Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh phát biểu tại hội nghị các ngoại trưởng ASEAN ở Hà Nội hôm 9/9/2020 - AFP Các nhà ngoại giao hàng đầu của Hiệp hội Các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và các đối tác quốc tế đã kết thúc 4 ngày họp bàn và thảo luận nghiêm túc, nơi căng thẳng Mỹ-Trung và những lo ngại về cuộc tranh chấp ở Biển Đông đã phủ bóng đen lên sự kiện hàng năm này. K... more »

Việt Nam học cách kiểm duyệt trực tuyến của Trung Quốc đến mức độ nào?

Unknown at TinHoaThinhDon - 12 hours ago
*Theo *RFA [image: Hình minh hoạ. Người dùng vào một trang Facebook của chính phủ] Hình minh hoạ. Người dùng vào một trang Facebook của chính phủ - Reuters Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi Sáng (South China Morning Post) vào ngày 14/9 có đăng tải bài viết có tựa tạm dịch ‘Việt Nam đã vay mượn từ vở kịch kiểm duyệt trực tuyến của Trung Quốc thế nào?’ của tác giả Dien Nguyen An Luong. Ông Dien Luong được biết đến với nhiều tác phẩm được xuất hiện trên New York Times, Washington Post, Guardian, Al Jazeera và các ấn phẩm khác. Ông đang tham gia hoạt động nghiên cứu tại Viện ISEAS-Yusof Ishak,... more »

'Dân oan không giết người để giữ đất'

Unknown at TinHoaThinhDon - 12 hours ago
*Theo *RFA [image: Ảnh minh họa. Lực lượng chức năng đến Đồng Tâm chuẩn bị cho vụ tấn công rạng sáng ngày 9/1/2020 và cụ Lê Đình Kình.] Ảnh minh họa. Lực lượng chức năng đến Đồng Tâm chuẩn bị cho vụ tấn công rạng sáng ngày 9/1/2020 và cụ Lê Đình Kình - RFA *“Không ai giết công an để giữ đất!”* *“Không ai giết ai đâu. Nhất là người dân rất sợ đụng chạm đến chính quyền thì sẽ thiệt thòi cho mình nữa. Không ai đi làm chuyện khuất lấp hết.”* Bà Lương, một dân oan ở An Giang, sau khi nghe thông tin về vụ án Đồng Tâm và bản án được tuyên tại phiên tòa ngày 14/9/2020, lên tiếng như trên... more »

Khôi hài chống tham nhũng mà không thu hồi được công quỹ bị tẩu tán!

Unknown at TinHoaThinhDon - 12 hours ago
*Theo *RFA [image: Bộ trưởng Tư pháp Lê Thành Long, ảnh minh họa.] Bộ trưởng Tư pháp Lê Thành Long, ảnh minh họa - RFA Bộ trưởng Tư pháp Lê Thành Long hôm 14 tháng 9 năm 2020 khi gởi báo cáo trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội về công tác thi hành án năm 2020 của Chính phủ cho biết, trong số 75 ngàn tỷ đồng tham nhũng phải thu hồi, đã xác định được gần 49 ngàn tỷ đồng có điều kiện thi hành án... nhưng chỉ thu hồi được 11 ngàn tỷ đồng, chỉ đạt 23%... Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Luật gia Việt Nam, khi trao đổi với Đài Á Châu Tự Do hôm 14 tháng 9 năm 2020, cho b... more »

Nhiều lãnh đạo cấp cao ở Khánh Hoà & Gia Lai bị kỷ luật

Unknown at TinHoaThinhDon - 13 hours ago
*Theo *RFA [image: Lãnh đạo Sở Xây dựng bị kỷ luật do vi phạm qui hoạch TP Nha Trang đến năm 2025 (Hình minh hoạ)] Lãnh đạo Sở Xây dựng bị kỷ luật do vi phạm qui hoạch TP Nha Trang đến năm 2025 (Hình minh hoạ) - AFP Sáu giám đốc, phó giám đốc sở tại tỉnh Khánh Hoà, Việt Nam vừa bị xử lý kỷ luật cảnh cáo, khiển trách do vi phạm trong lĩnh vực đất đai, xây dựng. Một lãnh đạo tỉnh Khánh Hoà cho Tuổi Trẻ online biết thông tin trên vào ngày 15 tháng 9. Trong 6 người bị kỷ luật lần này có 3 giám đốc sở đều là tỉnh uỷ viên đã bị kỷ luật hành chính theo hình thức cảnh cáo gồm các ông Lê V... more »

Thiếu Tướng Nguyễn Xuân Sang bị cách chức nguyên Phó Bí thư Đảng ủy

Unknown at TinHoaThinhDon - 13 hours ago
*Theo *RFA [image: Doanh trại quân đội Binh đoàn 15.] Doanh trại quân đội Binh đoàn 15 - gialai.com.vn Thiếu tướng Nguyễn Xuân Sang, nguyên Tư lệnh Binh đoàn 15, vừa bị Ủy ban Kiểm tra trung ương cách chức nguyên Phó Bí thư Đảng ủy Binh đoàn 15 nhiệm kỳ 2010 – 2015. Truyền thông nhà nước Việt Nam loan tin vừa nói hôm 14/9 và cho biết ông Sang bị cách chức theo đề nghị của Ban Thường vụ Quân ủy Trung ương. Trước đó, khi kiểm tra dấu hiệu vi phạm tại Binh đoàn 15 và Tổng Công ty Sông Thu thuộc Tổng cục Công nghiệp quốc phòng, cơ quan kiểm tra Đảng của quân đội phát hiện nhiều đảng v... more »

Campuchia thỏa thuận chuyển giao phạm nhân; dự kiến mở cửa khẩu mới với Việt Nam

Unknown at TinHoaThinhDon - 13 hours ago
*Theo *RFA [image: Thủ tướng Campuchia Hun Sen và Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc tại Hà Nội ngày 4/10/2019. (Ảnh minh họa)] Thủ tướng Campuchia Hun Sen và Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc tại Hà Nội ngày 4/10/2019. (Ảnh minh họa) - AP Bộ Tư pháp Campuchia ngày 14/9 công bố Hiệp định Chuyển giao Người bị Kết án Phạt tù giữa Campuchia và Việt Nam bắt đầu có hiệu lực từ đầu tháng 10. Thỏa thuận cho phép chuyển giao một số người bị kết án phạt tù giữa hai nước. Báo nhà nước Việt Nam dẫn phát biểu của Quốc vụ khanh Bộ tư pháp Campuchia Kim Santeheap rằng Hiệp định này khác với ... more »

Cả nước Đồng Tâm, sẽ có một ngày…

Unknown at TinHoaThinhDon - 13 hours ago
*Kông Kông * *Theo *ĐCVO Ông Lê Đình Chức trước tòa Lịch sử hình thành đảng CSVN là bạo lực. Rồi họ dùng bạo lực để cai trị dân. Khởi đầu là cướp chính quyền hợp pháp từ chính phủ Trần Trọng Kim. Cướp thì có bao giờ lương thiện? Kế tiếp họ cướp công kháng chiến đánh đuổi thực dân Pháp của dân tộc. Cai trị miền Bắc, mở chiến dịch “long trời lở đất” Cải cách Ruộng đất, giết hàng trăm ngàn “trí, phú, địa, hào, đào tận gốc, trốc tận rễ”. Rồi đấu tố nhóm Nhân Văn và Giai Phẩm. Vào thời điểm đó những tên ca ngợi máu, điển hình như Tố Hữu, Xuân Diệu, Chế Lan Viên… “giết, giết nữa, bàn t... more »

Đồng Tâm – giữa vòng tròn bất tử

Unknown at TinHoaThinhDon - 13 hours ago
*Phạm Minh Vũ * *Theo *CTMM Năm 1960, tại Lễ Kỷ niệm 30 năm thành lập Đảng CSVN, Hồ Chí Minh tuyên bố rằng: Với tất cả tinh thần khiêm tốn của người cách mạng, chúng ta vẫn có quyền nói rằng: Đảng ta thật là vĩ đại! Kỷ niệm 90 năm thành lập đcs, Nguyễn Phú Trọng đầu năm đã nói rằng: “Với tất cả sự khiêm tốn của người cách mạng, chúng ta vẫn có thể nói rằng: “Đảng ta thật là vĩ đại! Nhân dân ta thật là anh hùng! Vừa trải qua một cuộc cải cách ruộng đất, sát hại hơn 170.000 người, HCM đấu tố những ân nhân của mình trước đó đã từng một lòng trung thành tin tưởng vào cách mạng, đem h... more »

Nỗi đau để lại.

Unknown at TinHoaThinhDon - 13 hours ago
*Bùi Thanh Hiếu * *Theo blog* NBG Vụ án Đồng Tâm tạo nên bao cảm xúc đau thương, căm phẫn từ cả hai bên. Chưa bao giờ có một vụ án mà cảm xúc của dân chúng phân làm hai thái cực như vậy. Đây là một điều bất hạnh của dân tộc, nó sẽ còn ám ảnh dân tộc Việt Nam trong nhiều thế hệ nữa, một bài học đau đớn, một khoảnh khắc đen tối, một vết thương sâu hoắm chém vào lòng dân tộc Việt này. Nó sẽ nhức nhối cả trăm năm nữa. Nếu bạn là một nhà văn, một nhà báo, một nhà lịch sử, văn hoá hay xã hội học. Ngày hôm nay bạn không thể hiện điều gì trước những gì xảy ra ở Đồng Tâm. Bạn sẽ chẳng là g... more »

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện