Tin Việt Nam – 14/09/2020

Tin Việt Nam – 14/09/2020

Các tổ chức nhân quyền quốc tế phản đối các bản án đối với dân Đồng Tâm

Ngay sau khi tin tức về những bản án tuyên đối với 29 người dân Đồng Tâm được đưa ra, đại diện Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (Human Rights watch – HRW) và Ân Xá Quốc Tế (Amnesty International) ra tuyên bố với nội dung phản đối.
Ông Phil Robertson, Phó giám đốc khu cực Châu Á của HRW nêu rõ: “Những bàn án nặng nề, trong đó có hai án tử hình, tuyên đối với các bị cáo Đồng Tâm không hề gây ngạc nhiên. Cũng giống tất cả mọi cấp tòa xử khác, tòa án Hà Nội không hề độc lập vì hội đồng xét xử phải đưa ra những phán quyết được định trước do đảng cộng sản. Giới cai trị tại Việt Nam đang đi bước ngược lại nhằm chứng tỏ bộ mặt cứng rắn nhất có thể đối với những người dân làng Đồng Tâm. Lý do chỉ vì giới lãnh đạo Việt Nam lo lắng tính phản kháng, thách thức của cộng đồng dân làng có thể truyền lan ra dù rằng người dân Đồng Tâm phải bị những hình phạt nặng nề nhất.
Ông Phil Robertson nêu rằng khi mà đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam chỉ còn ít tháng nữa sẽ diễn ra, không hề có khả năng nào khác ngoài một phiên xử vội vàng được kiểm soát để tuyên án các bị cáo.
Quan tâm về những quan ngại tiến trình tố tụng bị vị phạm nghiêm trọng làm phương hại rõ ràng đến công tác xét xử công bằng không hề được đề cập công khai tại Việt Nam.
Theo HRW thì Việt Nam một lần nữa cho thế giới thấy họ đang cùng với Trung Quốc trở nên một trong những nhà nước sử dụng án tử hình, một dạng hình phạt độc ác không nên áp dụng cho bất cứ ai.
Tổ chức Ân Xá Quốc tế cũng lên tiếng cho rằng những bản án vô nhân được tuyên sau một phiên xử hoàn toàn không công bằng.
Ân Xá Quốc tế phản đối án tử hình trong bất cứ mọi trường hợp, không hề có ngoại trừ dù người bị tuyên án là ai, bản chất và tình huống phạm tội là gì đi chăng nữa…

Tòa Hà Nội tuyên 2 án tử hình và 1 án chung thân

 đối với người dân Đồng Tâm

Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội vào chiều ngày 14-9-2020 ra phán quyết 2 án tử hình đối với 2 ông Lê Đình Công và Lê Đình Chức, ngoài ra ông Lê Đình Doanh là con của ông Công cũng bị tuyên án tù chung thân trong phiên tòa bị nhiều luật sư chỉ trích là có nhiều sai sót về mặt tố tụng.
Hai ông Lê Đình Công và Lê Đình Chức cho biết sẽ kháng án.
Ba người khác cùng bị cáo buộc tội danh giết người là ông Bùi Viết Hiểu bị tuyên 16 năm tù, ông Nguyễn Quốc Tiến 13 năm tù và ông Nguyễn Văn Tuyển là 12 năm tù giam.
Những người này bị cáo buộc liên quan đến vụ việc đổ xăng nhiều lần vào hố thiêu sống 3 cán bộ công an trong số hơn 3 ngàn quân tấn công vào xã Đồng Tâm rạng sáng 9-1-2020 lấy lý do là để bảo vệ quân đội xây tường rào sân bay Miếu Môn và các mục tiêu quan trọng trong xã.
23 người còn lại bị cáo buộc tội “chống người thi hành công vụ” bị tuyên các mức án từ 15 tháng tù treo đến 6 năm tù giam.
Theo luật sư Lê Văn Luân có 13 người lãnh án tù treo và được trả tự do ngay tại phiên toà.
Bà Bùi Thị Nối bị tăng hình phạt, Viện kiểm sát đề nghị chỉ từ 4-5 năm tù giam, tòa phán quyết 6 năm tù giam.
Chị Nguyễn Thị Duyên, cháu dâu ông Lê Đình Kình bày tỏ suy nghĩ sau khi nghe bản án cho biết, chị không quá bất ngờ trước bản án và sẽ tiếp tục gửi đơn tranh đấu cho những người dân Đồng Tâm.
Thật ra em cũng không bất ngờ lắm vì chuẩn bị tinh thần trước biết chắc chắn rằng họ sẽ giữ nguyên bản án.
Các bước tiếp theo sẽ phải làm dần dần thôi chứ không thể nào thay đổi cục diện hay tâm trí của họ rồi. Chắc chắn họ sẽ ép người dân Đồng Tâm chịu cảnh ngục tù rất là lâu.”
Luật sư Nguyễn Văn Miếng, người bào chữa cho những người dân Đồng Tâm chiều ngày 14-9 nhận xét về các bản án như sau:
Tôi không biết phải nhận xét như thế nào nhưng mà bây giờ hôm ở tòa tôi cũng đã nói nói rồi, trong vụ án này đã có 4 người chết rồi cần phải điều tra xem xét lại 4 cái chết đó.
Chưa có đủ căn cứ 3 người đó chết là do ông Công, ông Chức và những người khác.
Bây giờ nếu chúng ta thêm hai án tử hình và một án chung thân nữa thì tôi cho rằng đó là một bản án không tiếp tục thuyết phục!
Chưa có đủ căn cứ 3 người đó chết là do ông Công, ông Chức và những người khác. Bây giờ nếu chúng ta thêm hai án tử hình và một án chung thân nữa thì tôi cho rằng đó là một bản án không tiếp tục thuyết phục – LS. Nguyễn Văn Miếng
Tiến sĩ Nguyễn Quang A, một nhà bất đồng chính kiến từ Hà Nội cũng nói bản án này là:
Tôi bảo cả đảng Cộng sản này nó điếc và nó mù hết rồi! Bởi vì nó điếc và nó mù cho nên là nó chỉ áp đặt ý muốn của nó mà thôi, và như thế đó là một bọn hết sức tàn bạo, vô nhân đạo, phản dân.”
Như chúng tôi đã thông tin, Tòa án Hà Nội mở phiên xét xử sơ thẩm đối với 29 người dân với cáo buộc “Giết người” và “Chống người thi hành công vụ từ ngày 7-9 đến ngày 10-9-2020.
Chủ tọa phiên tòa, Thẩm phán Trương Việt Toàn từ chối triệu tập Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung (đang bị tạm giam trong vụ án khác), đại diện Bộ Quốc phòng và Công an thành phố Hà Nội. Lý do theo ông này là “không liên quan đến vụ án”.
Mặc dù sau đó, đại diện công an thành phố Hà Nội có mặt, một số nhân chứng như bà Dư Thị Thành, vợ ông Lê Đình Kình không được triệu tập tới tòa.
Có 19 trong 29 bị cáo cho biết bị bức cung, nhục hình trong đó ông Lê Đình Công nói “bị đánh mười ngày như một”.
Khi nói lời sau cùng, có gần 20 người dân có phát biểu gần giống nhau khi cùng xin được hưởng mức án khoan hồng, gửi lời cảm ơn giám thị trại tạm giam giáo dục giúp họ nhận ra lỗi lầm.
Ngay khi vụ việc ngày 9-1-2020 xảy ra, vợ ông Lê Đình Kình và một số nhân sĩ trí thức ở Hà Nội đã gửi đơn tố cáo vụ án giết người xảy ra ở Đồng Tâm đối với ông Lê Đình Kình nhưng không được xem xét do công an Hà Nội cho rằng “nội dung đơn không đúng sự thật”.

Vụ Đồng Tâm:

‘Cách hành xử nhẫn tâm, như thời Trung Cổ’

Nguyên Phó Chủ nhiệm thường trực Văn phòng Quốc hội, Luật sư Trần Quốc Thuận cho rằng việc hành xử của chính quyền trong vụ tập kích Đồng Tâm và hạ sát ông Lê Đình Kình hôm 09/01/2020 là ‘nhẫn tâm’ và cách làm như vậy chỉ có trong ‘thời Trung Cổ’.
Bình luận với BBC News Tiếng Việt hôm 11/03 từ Sài Gòn, ông Thuận nói:
“Ở Việt Nam, chỉ có bạo loạn, cướp chính quyền thì may ra mới có thể xảy ra trường hợp (tập kích) đó, chứ còn bình thường không ai chấp nhận dùng lực lượng vũ trang như thế cả…
“Tôi cho rằng đã đến lúc phải đưa ra trước Quốc hội và báo cáo cho toàn thể nhân dân người ta biết bên trong là gì? Nguyên thế nào? Cái nào đúng, cái nào không đúng, cái nào phù hợp?
“Đó là câu chuyện không thể để yên được, cho nên bây giờ mọi việc có thời gian để mà trầm tư lại.
“Người ta nói rằng qua vụ AVG, Tổng Bí thư hay nói rằng giải quyết như thế mới hay, giải quyết như thế mới nhân văn thế này, thế kia.
“Nhưng mà tại sao ông Lê Đình Kình lại đem ‘mổ bụng’ ông là thế nào? Tấn công vào ban đêm là thế nào?
“So với vụ AVG thì mấy ngàn tỷ đồng, có nhiều người gần như là tha bổng, thì như vậy là ‘nhân văn’.
“Nhưng vụ ông Kình giữa thủ đô, có cần tấn công ban đêm và có cần phải bắt người, rồi mổ bụng người ta ra như thế hay không?
“Đó là câu chuyện mà nghe nó, người Việt Nam dùng chữ là rất nhẫn tâm.”
‘Cảm thấy rùng rợn’
Bình luận về cái chết của ông Lê Đình Kình, một trong bốn người bị thiệt mạng trong vụ tập kích theo công bố tới nay từ nguồn của chính quyền và công an Việt Nam, Luật sư Thuận nói:
“Nhìn thấy ông Kình chết và nhìn thấy ông bị phanh thây, mổ bụng ra, người ta nhìn thấy, người ta cảm thấy rùng rợn,.
“Người ta nghĩ rằng chỉ có thời Trung Cổ thôi. Thời bây giờ không ai làm thế!”
Trong cuộc trao đổi với BBC nhân câu chuyện thời sự dịch Covid-19 đang diễn ra và đảng Cộng sản Việt Nam đang chuẩn bị cho các đại hội cơ sở tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ 13 ra sao, luật sư Trần Quốc Thuận cho rằng vụ việc Đồng Tâm là một vấn đề cần phải được đem ra thảo luận và các câu hỏi phải được trả lời.
Ông cũng cho biết thêm rằng lẽ ra ông không muốn nói ra vì đã có nhiều người đề cập vụ việc rồi, nhưng tới nay đã hơn hai tháng, dư luận vẫn còn nhiều câu hỏi và chưa thỏa mãn với các lý giải, thông tin đưa ra của chính quyền, và lãnh đạo nhà nước và đảng Cộng sản, Quốc hội, chính phủ v.v…. chưa có ý kiến gì, nên ông ‘buộc lòng’ phải lên tiếng.
“Hai tháng, ba tháng rồi, đảng và nhà nước phải ra giải thích cho được tại sao lại sử dụng lực vũ trang như thế.
“Bản thân tôi không thấy thuyết phục, không thấy nghe theo được, đó là một câu chuyện đáng buồn,” nguyên Phó Chủ nhiệm thường trực văn phòng Quốc hội nói với Quốc Phương của BBC News Tiếng Việt.

Mật hóa kế hoạch tập kích Đồng Tâm

tạo điểm nghẽn cho vụ án?

Luật sư bào chữa cho các bị cáo đã kiến nghị thu thập bản kế hoạch số 419A liên quan đến chiến dịch do công an tiến hành tại Đồng Tâm, sự kiện làm ba cán bộ công an và ông Lê Đình Kình tử vong.
Trước kiến nghị này luật sư Nguyễn Hồng Bách, người bảo vệ quyền và lợi ích cho bị hại, đã phản đối, viện lý do kế hoạch về việc đảm bảo an ninh trật tự là một văn bản tối mật.
Vậy việc không tòa không cho thu thập văn bản này để làm sáng tỏ chiến dịch và hoàn cảnh dẫn đến cái chết của ba cán bộ công an, trong khi lại đề xuất hai án tử hình liệu có minh bạch công bằng với các bị cáo?
Yếu tố quyết định của bản án
Kế hoạch 419A được cho là bản kế hoạch tấn công vào thôn Hoành, xã Đồng Tâm vào sáng 9/1/2020 do Công an Hà Nội soạn thảo và Bộ Công an phê duyệt.
Trong cuộc tấn công, ba cán bộ chiến sĩ công an cùng ông Lê Đình Kình, một người dân xã Đồng Tâm, đã tử vong. Phiên tòa sơ thẩm đang diễn ra tại Hà Nội là để xét xử 29 bị cáo liên quan tới sự kiện này với tội danh Giết người và Chống người thi hành công vụ.
Về vấn đề này, luật sư Lê Văn Luân nói trên trang cá nhân:
“Quay trở về vấn đề công vụ. Đây là một cơ sở bắt buộc để truy tố tội Chống người thi hành công vụ theo Điều 330 Bộ luật Hình sự. Và điều luật này quy định, công vụ phải là hợp pháp. Trong khi đó, hồ sơ vụ án đã nêu rõ Kế hoạch số 419a/KH-PV01-PV02-MP do Công an Hà Nội lên phương án và Bộ Công an phê duyệt. Và tài liệu này là một văn bản đặc biệt quan trọng để xác định đúng đắn công vụ là gì.
“Mặc dù vậy, vị đại diện Công an Hà Nội xuất hiện tại phiên toà với vai trò người tham gia tố tụng khác lại đã không được xét hỏi và bị coi là đơn vị được mời tham dự phiên toà. Và hẳn nhiên, Kế hoạch số 419a này sẽ được lưu trong hồ sơ của nhiều cấp, ngành khác nhau, nhưng tuyệt nhiên không có mặt trong hồ sơ vụ án. Tài liệu là văn bản trả lời về kế hoạch của Công an Hà Nội chỉ là một văn bản thế thân, nên không có giá trị để đánh giá so với bản Kế hoạch gốc chứa đựng nội dung của nó”, ông Luân viết.
Khi nhắc đến bản kế hoạch 419A trong phiên tòa, luật sư bên bị hại “vô tình” tiết lộ rằng đó là tài liệu “tối mật”.
Luật sư Đinh Hồng Hạnh từ TP HCM cũng chia sẻ với BBC News Tiếng Việt rằng nếu đúng như các tiết lộ ở tòa, thì đây là chuyên án thuộc kế hoạch nhà nước. Bà Hạnh nói:
“Cần phải làm rõ, yêu cầu công khai được nội dung bản kế hoạch 419A mà luật sư của bên bị hại đã vô tình tiết lộ tại tòa là văn bản tối mật. Bởi nếu cơ quan, trung đoàn cảnh sát thực hiện kế hoạch bí mật ở cấp vượt trên cơ quan CSĐT Hà Nội thì cơ quan CSĐT Hà Nội ở vị trí thấp hơn trong chuyên án được thực hiện bởi lực lượng cao hơn trong ngành. Riêng việc này đã gây ra sự bất bình đẳng về mặt quyền lực và vi phạm trình tự thực hiện”.
“Thứ hai, nếu bản kế hoạch công khai ra là thực hiện trực tiếp bởi các cơ quan an ninh, phản gián của Hà Nội thì tức đây là cơ quan gây ra vụ việc mà cũng là cơ quan cảnh sát điều tra. Điều này sẽ tạo ra sự không minh bạch và mâu thuẫn lợi ích”, bà Hạnh lưu ý thêm.
Về vấn đề này, luật sư Phùng Thanh Sơn – Giám đốc Công ty Luật TNHH Thế Giới Luật Pháp, Đoàn Luật sư TP.HCM – nhận định với BBC News Tiếng Việt:
“Văn bản 419A là văn bản quan trọng vì nó ảnh hưởng đến tội danh của các bị cáo. Nếu văn bản đó ban hành trái luật hoặc trên thực tế triển khai các nghiệp vụ ngoài kế hoạch thì rõ ràng không thể nói là thi hành công vụ được”.
Tại sao đây lại là điểm quan trọng? Theo luật sư Sơn, nếu vụ tấn công vào sáng 9/1 không phải thi hành công vụ thì không thể nói các bị cáo chống người thi hành công vụ được.
“Khi đó, có thể xem hành vi của các bị cáo là phòng vệ chính đáng hoặc vượt quá phòng vệ chính đáng hoặc giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh. Trong trường hợp này, hình phạt dành cho các bị cáo Lê Đình Công và Lê Đình Chức không quá 7 năm tù, nếu thực sự họ có các hành vi và hậu quả như cáo trạng nêu”, ông Sơn phân tích.
Cần phải công khai
Viện vào lý do “tài liệu tối mật” để không công khai kế hoạch 419A là một điểm nghẽn của vụ án. Theo ý kiến của các chuyên gia, điều này tạo ra nguy cơ bản án được xét xử thiếu công bằng, minh bạch; tạo ra bất công, án oan sai cho các bị cáo.
Một trong những điều có thể được làm sáng tỏ nếu như công bố nội dung kế hoạch 419A, đó là quan hệ giữa đơn vị triển khai cuộc tấn công vào thôn Hoành và Cảnh sát điều tra Hà Nội, nơi tiến hành điều tra vụ án.
Luật sư Hạnh nói:
“Trước hết phải làm rõ xem trong bản kế hoạch ban đầu, có công cụ nào cho phép tấn công người dân vào thời điểm không phải giờ hành chính, không phải đang trong tình trạng đặc biệt nguy hiểm có thể đe dọa an ninh xã hội hay trật tự quốc gia. Phải xem lại gốc rễ vụ việc là văn bản 419A”.
Facebooker Hải Bùi Hồng nêu ý kiến trên trang cá nhân:
“Dù chúng ta chưa được đọc nội dụng cụ thể của bản kế hoạch 419A/KH – PV01 – PV02 – MP, nhưng những gì bộc lộ tại tòa và tài liệu trong cáo trạng thể hiện, cho phép sử dụng cả trung đoàn quân đặc nhiệm tấn công vào tư gia của người dân vào đêm khuya mà không có lệnh của tòa án, hoặc bất kỳ hành động phạm pháp quả tang.
”Một bản kế hoạch giấy trắng mực đen như vậy tuyệt đối sẽ không biến mất. Nó đã là thách thức pháp lý vĩnh viễn đối với những người đã ký và tổ chức thực hiện nó”.
Trên trang Facebook cá nhân, bác sĩ Hồ Hải đặt câu hỏi:
“Các luật sư bảo vệ các bị can vụ án Đồng Tâm đòi tòa đưa kế hoạch tối mật 419A, nhưng không được như ý. Vậy kế hoạch 419A là kế hoạch gì, do ai chủ biên, ai ký lệnh? Sao phải gọi là tối mật?”.
Trao đổi với BBC, luật sư Phùng Thanh Sơn đánh giá:
“Còn tuỳ vào nội dung của văn bản 419a đề cập đến vấn đề gì, có đề cập đến những nội dung mang tính nghiệp vụ hay không. Nếu không thì không nên xem đó là tài liệu mật. Cho dù văn bản 419A là văn bản mật đi chăng nữa nhưng nó là văn bản quan trọng quyết định đến bản chất vụ án thì nó được xem là chứng cứ của vụ án, toà án cần phải thu thập đưa vào hồ sơ vụ án.
Một khi đã là chứng cứ thì luật sư được quyền tiếp cận. Khi tiếp cận văn bản 419A thì luật sư có nghĩa vụ bảo mật tài liệu này theo quy định pháp luật”, ông Sơn nói.
Phân tích với BBC, luật sư Hạnh nói thêm:
“Như vậy, mấu chốt là làm rõ bản kế hoạch 419A để xác định phạm vi, đối tượng cũng như trong tình huống nào họ được tấn công khi họ xác định có hành vi khủng bố. Vì theo tường thuật, cuộc tấn công diễn ra vào 3 giờ sáng, không phải thời điểm đang xảy ra tranh chấp thì không thể xem là hành vi khủng bố. Và phải xem lại việc 3 cảnh sát chết có là hành vi giết người và chống người thi hành công vụ hay không”.
“Các tài liệu, mọi bước có liên quan đến vụ việc này mà được xem là bí mật nhà nước thì không đảm bảo sự minh bạch trong xét xử. Vì những bên liên quan và người dân không thể tiếp cận được và đây là lợi thế quá lớn của cơ quan CSĐT và những người tiến hành tố tụng. Tôi nghĩ quan trọng trong vụ này là phải công khai bản kế hoạch 419A. Thứ hai là tòa phải đồng ý điều tra thực nghiệm bổ sung và trả hồ sơ điều tra lại từ đầu”, bà Hạnh đề xuất.
Các chuyên gia pháp luật cũng cho rằng nếu các tài liệu, mọi bước có liên quan đến vụ việc này mà được xem là bí mật nhà nước thì không đảm bảo sự minh bạch trong xét xử. Vì những bên liên quan và người dân không thể tiếp cận được nên đây là lợi thế quá lớn của cơ quan cảnh sát điều tra và những người tiến hành tố tụng.

Vụ Đồng Tâm: Vì sao không thực nghiệm điều tra?

Bùi Thư
Vụ án Đồng Tâm còn tồn tại nhiều tranh cãi xung quanh cái chết của ba cán bộ công an. Tuy nhiên, cơ quan điều tra đã không thực nghiệm điều tra để góp phần làm sáng tỏ vấn đề.
Tại phiên xét xử sáng 10/9, luật sư Nguyễn Hồng Bách, người bảo vệ quyền và lợi ích cho ba cảnh sát thiệt mạng, đã phản đối đề nghị thực nghiệm điều tra vụ án vì sẽ gợi lại nỗi đau mất mát cho gia đình bị hại.
Ý kiến này của luật sư Bách vấp phải nhiều phản đối của các luật sư bào chữa trong vụ án Đồng Tâm, các luật sư quan sát vụ việc và dư luận.
Giúp giải tỏa nghi vấn
Tiến sĩ-luật sư Nguyễn Thanh Bình – nguyên Trưởng khoa đào tạo Thẩm phán, Luật sư và các chức danh tư pháp tại Học viện Tư pháp – nói với BBC News Tiếng Việt rằng việc thực nghiệm hiện trường có vai trò vô cùng quan trọng.
“Hoạt động này giúp làm sáng tỏ sự thật khách quan các tình tiết, tài liệu, chứng cứ… làm cơ sở cho việc giải quyết vụ án đúng người, đúng hành vi phạm tội theo quy định của pháp luật”, ông nói.
Đồng quan điểm, luật sư Đinh Hồng Hạnh từ TP HCM chia sẻ với BBC News Tiếng Việt:
“Việc thực nghiệm điều tra còn giúp làm rõ cơ chế hình thành vết thương. Trong vụ Đồng Tâm, cáo trạng ghi các bị cáo khai dùng dao phóng lợn trước rồi đổ xăng xuống. Thực nghiệm điều tra sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề, chẳng hạn khi khám nghiệm tử thi, có vết dao bị chọc không hay chỉ bị cháy? Việc hình thành vết thương có phù hợp với lời khai của bị can, bị cáo hay không?”.
Trả lời BBC, luật sư Phùng Thanh Sơn nói, theo quy định tại điều 204 Bộ luật Tố tụng hình sự năm (BLTTHS) thì để kiểm tra, xác minh tài liệu, tình tiết có ý nghĩa đối với việc giải quyết vụ án, cơ quan điều tra có thể thực nghiệm điều tra bằng cách dựng lại hiện trường, diễn lại hành vi, tình huống hoặc những tình tiết khác của một sự việc nhất định và tiến hành các hoạt động thực nghiệm cần thiết”.
“Do đó, việc có tiến hành thực nghiệm điều tra hay không là do quyết định chủ quan của cơ quan điều tra. Cơ quan điều tra hoàn toàn có quyền từ chối việc thực nghiệm điều tra, trừ khi yêu cầu đó xuất phát từ viện kiểm sát hoặc tòa án”, luật sư Sơn phân tích.
Tuy nhiên, ông Sơn nhấn mạnh: “Dù thực nghiệm điều tra không được quy định là một thủ tục bắt buộc nhưng một khi nó đã được luật hóa trong BLTTHS thì nó phải mang ý nghĩa quan trọng trong việc xác định tội phạm. Bởi nếu thủ tục thực nghiệm điều tra không quan trọng, không có ý nghĩa trong việc chứng minh tội phạm thì BLTTHS không quy định làm gì”.
Vụ án Đồng Tâm có rất nhiều tranh cãi về hoàn cảnh dẫn tới cái chết của bốn người – gồm ông Lê Đình Kình và ba cán bộ công an. Các điều kiện về sự phát cháy của xăng, sức thiêu của ngọn lửa đối với cơ thể người và vật dụng trong giếng trời nơi các bị hại tử vong… cũng tồn tại các tình tiết gây tranh cãi. Do đó, đòi hỏi phải thực nghiệm điều tra được giới luật sư đánh giá là hợp lý, chính đáng và cần thiết.
Theo đó, luật sư Sơn nhận định: “Nếu có thể diễn lại được các hành vi mà cáo trạng miêu tả và kết quả của nó giống như đúng kết luận điều tra, cáo trạng nêu thì nguyên nhân dẫn đến cái chết của ba chiến sĩ cơ động mà cáo trạng nêu ra là chính xác. Nếu không thể diễn lại được hoặc kết quả thực nghiệm không đúng như kết luận điều tra thì rõ ràng kết luận điều tra và cáo trạng có vấn đề”.
Tuy nhiên, đề nghị từ luật sư của các bị cáo về thực nghiệm điều tra đến nay chưa được chấp thuận.
Một điều có thể thấy là thực nghiệm điều tra được tiến hành khá phổ biến ở Việt Nam. Chẳng hạn trong vụ án sát hại nữ sinh giao gà hồi năm ngoái, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Điện Biên đã phối hợp cùng Viện kiểm sát tổ chức thực nghiệm điều tra vào ngày 16/7/2019. Bằng cách này, các điểm nghi vấn trong vụ án đã có thêm cơ sở để làm rõ.
Tranh cãi việc thực nghiệm điều tra
Báo Người lao động trích lời luật sư Bách phát biểu tại phiên tòa hôm 10/9 cho rằng việc một số luật sư của các bị cáo nêu ra vấn đề thực nghiệm điều tra khiến ông cảm thấy đau nhói.
“Chúng ta có thể dựng lại hiện trường một vụ giết người tàn bạo như vậy hay không? Ai là người dám chui xuống cái hố đó, cho người khác đổ xăng lên?”, luật sư Bách nêu quan điểm.
Trả lời BBC hôm 10/9, luật sư bào chữa Lê Văn Hòa nói:
“Khi chúng tôi kiến nghị thực nghiệm điều tra, luật sư Bách rằng ai dám đưa người xuống để thực nghiệm điều tra. Thực ra, người ta có thể đưa con vật hoặc làm các mô phỏng chứ không bắt buộc phải đưa người vào thực nghiệm trong điều kiện nguy hiểm”.
Luật sư Đinh Hồng Hạnh chia sẻ: “Thực nghiệm điều tra là biện pháp được tiến hành thông qua thí nghiệm, thực nghiệm đặc biệt trong điều kiện tương tự mà hành vi, sự việc đã xảy ra. Tức sẽ bao gồm cả thí nghiệm chứ không chỉ diễn lại, thực nghiệm lại. Ở phiên tòa, luật sư bên bị hại cho rằng đưa người chui xuống hố rồi đổ xăng lên đốt khi thực nghiệm điều tra là hoàn toàn sai”.
Luật sư Phùng Thanh Sơn cũng cho rằng thực nghiệm điều tra trong trường hợp này không quá khó. “Có thể dùng động vật còn sống có trọng lượng tương đương trọng lượng của các chiến sĩ cảnh sát cơ động đã chết bỏ xuống giếng trời, cho người mặc áo bảo hộ chống cháy hoặc dùng robot để đổ đúng số lượng xăng xuống giếng trời với động tác và số lần như cáo trạng mô tả… và đối chiếu kết quả thực nghiệm điều tra với hậu quả được nêu trong cáo trạng”, ông bổ sung.
Trên thực tế, người ta có thể thực nghiệm điều tra bằng hình nộm hoặc các phương pháp giả lập trên máy tính chứ không nhất thiết phải “người thật việc thật”.
Một điểm gây tranh cãi nữa là lập luận từ luật sư bên bị hại cho rằng thực nghiệm điều tra sẽ “khơi gợi lại nỗi đau”.
Trên Facebook cá nhân, luật sư Hà Huy Sơn, người bào chữa cho bà Bùi Thị Nối và ông Bùi Viết Hiểu, nêu ý kiến:
“Nếu thực nghiệm điều tra làm khơi lại nỗi đau của các gia đình nạn nhân, vậy một bản án oan, sai sẽ có 2 án tử hình và hàng chục người bị án phạt tổng cộng đến cả 100 năm tù. Cái nào nên làm, cái nào không nên? Công lý, lương tâm là đây”.
Luật sư Đinh Hồng Hạnh còn chia sẻ thêm: “Thực nghiệm điều tra thường được diễn ra trước phiên sơ thẩm. Trong giai đoạn này, luật sư có quyền và nghĩa vụ tham gia các hoạt động làm minh bạch vụ việc và không có quyền từ chối những hoạt động điều tra theo đúng quy trình tố tụng để làm rõ sự thật khách quan”.
“Việc viện lý do thực nghiệm điều tra là hành vi có tính chất dã man, ác độc thì không hợp lý, không thuộc quyền và nghĩa vụ của luật sư. Luật sư không có quyền từ chối yêu cầu thực nghiệm hiện trường hoặc đề nghị không thực nghiệm hiện trường vì bất kỳ lý do nào”, bà nói thêm.
Vì sao không thực nghiệm điều tra?
Theo luật sư Hạnh, việc thực nghiệm điều tra sẽ được tiến hành khi 1) đây là sự việc nằm trong các vụ việc bắt buộc điều tra thực nghiệm hiện trường và 2) khi không có sự thống nhất với nhau trong quan điểm giải quyết vụ việc giữa cơ quan cảnh sát điều tra và viện kiểm sát cùng cấp.
Bà Hạnh nhận định: “Trong trường hợp Đồng Tâm, vụ việc có lẽ đạt được thỏa thuận ngay từ đầu giữa cơ quan cảnh sát điều tra và viện kiểm sát. Trong ngành gọi là vụ việc quá rõ ràng, dù không có quy định thế nào là quá rõ ràng”.
“Thêm nữa, trong quá trình tạm giam, tạm giữ, các bị can không được tiếp cận luật sư, kể cả các buổi hỏi cung, thì nếu các bị can đề nghị không thực nghiệm điều tra là không xác đáng và thiếu minh bạch. Vì rõ ràng, họ không biết về quyền, nghĩa vụ để tự bảo vệ quyền lợi mình”, bà Hạnh nói thêm.
Đáng chú ý, luật sư Hạnh cho nói rằng qua quá trình xét xử tại tòa sơ thẩm, luật sư của bị hại đã tiết lộ bản kế hoạch 419A là tối mật. Theo bà, điều này có thể ảnh hưởng đến việc thực nghiệm điều tra.
“Nếu nó thuộc bí mật nhà nước hoặc các bên liên quan khác thì có thể nhà nước sẽ không muốn tiết lộ thông tin đồng thời không muốn thực nghiệm điều tra”, bà Hạnh chia sẻ thêm.
Tiến sĩ Nguyễn Thanh Bình lý giải rằng việc không thực hiện thực nghiệm điều tra là do cơ quan chức năng “cho rằng các tình tiết, tài liệu, chứng cứ đã đủ căn cứ và cơ sở để kết tội nên đã không tiến hành thực nghiệm hiện trường”.
Ông Bình nói thêm: “Theo cá nhân tôi, nếu cơ quan chức năng tiến hành thực nghiệm điều tra để làm rõ thêm về các hành vi giết người của các bị cáo, làm rõ sự tác động của các công cụ, dụng cụ, vũ khí… gây nên cái chết của các cảnh sát thì mức độ thuyết phục sẽ cao hơn, làm cho dân chúng tin cậy hơn”.

Vợ góa cụ Lê Đình Kình làm đơn tố cáo khẩn cấp

việc vu cáo chồng bà là ‘cường hào-ác bá’

Trong ngày 14 tháng 9, bà Dư Thị Thành, vợ góa của cụ Lê Đình Kình, người bị lực lượng chức năng bắn chết tại nhà vào rạng sáng ngày 9 tháng 1 vừa qua, công khai đơn tố cáo khẩn cấp.
Đơn được gửi đến ba vị lãnh đạo Việt Nam hiện nay gồm ông Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, bà Chủ tịch Quốc hội Nguyễn thị Kim Ngân và ông Bộ trưởng Công an Tô Lâm.
Nội dung đơn tố cáo đích danh ông Tô Ân Xô, Thiếu tướng, phát ngôn nhân của Bộ Công an Việt Nam khi gọi ông Lê Đình Kình là ‘địa chủ, cường hào mới’.
Theo bà Dư Thị Thành thì khi người phát ngôn Bộ Công an Việt Nam có cáo buộc như vừa nêu thì ông Lê Đình Kình chưa hề bị khởi tố với bất kỳ tội danh nào. Ngoài ra cho đến khi bị lực lượng chức năng bắn chết ông Kình cũng chưa hề có bất cứ tiền án, tiền sự nào.
Bà Dư thị Thành nêu rõ vào khi Đơn Tố cáo Tội Giết người mà bà gửi đến các cơ quan thẩm quyền vào ngày 3 tháng 3 vừa qua đến nay vẫn chưa được giải quyết thì ông Thiếu tướng Tô Ân Xô lại xúc phạm đến chồng bà.
Bà Dư Thị Thành yêu cầu ba vị lãnh đạo gồm Thủ tướng, Chủ tịch Quốc hội và Bộ trưởng Công an Việt Nam hiện đương chức hãy xác minh, làm rõ thái độ của ông Tô Ân Xô là vu khống đối với người đã khuất. Do đó ông Tô Ân Xô phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật về phát ngôn bị cho là không có căn cứ đó.
Ngoài ra bà Dư Thị Thành còn đề nghị Bộ Công an Việt Nam giải thích cho tất cả mọi người khái niệm ‘địa chủ, cường hào’ thời đại hiện nay bao gồm những yếu tố gì.

Các vi phạm tố tụng hình sự nghiêm trọng

trong phiên toà Đồng Tâm

Nguyễn Tiến Trung
Có thể nói phiên tòa xét xử người dân Đồng Tâm đang diễn ra đã thu hút sự chú ý rất lớn của người dân cả nước. Các bản tin trên truyền thông Nhà nước đã liên tục đưa tin buộc tội người dân Đồng Tâm từ trước phiên tòa nhằm tạo dư luận thuận lợi cho bản án mà nhà cầm quyền sẽ tuyên đối với người dân Đồng Tâm. Và có lẽ nhiều người dân Việt Nam không có điều kiện lên mạng xã hội Facebook cũng sẽ tin vào những thông tin tuyên truyền đó.
Tuy nhiên, nhìn vào số lượng những người sử dụng Facebook hoài nghi truyền thông Nhà nước, thậm chí phản đối phiên tòa, ta cũng có thể thấy lòng dân không còn dễ cho nhà cầm quyền thao túng nữa. Các luật sư đầy dũng cảm bảo vệ cho người dân Đồng Tâm cũng đã khéo léo đưa lên Faebook rất nhiều luận điểm quan trọng chỉ ra những vi phạm trong tố tụng của nhà cầm quyền, từ đó dẫn đến khả năng tuyên án oan sai cho những người dân Đồng Tâm là không thể tránh khỏi.
Vậy chúng ta cùng điểm lại những vi phạm tố tụng nghiêm trọng nhất từ phía nhà cầm quyền. Ở đây tôi sử dụng từ “nhà cầm quyền” để thay thế cho cả bộ máy tòa án, viện kiểm sát, công an và báo chí dưới sự lãnh đạo của đảng cộng sản Việt Nam.
1. Định tội từ trước phiên tòa
Thứ nhất, mở đầu phiên tòa, nhà cầm quyền cho trình chiếu các đoạn phim cắt ghép chiếu lại bối cảnh đêm 9/1/2020 và cảnh người dân nhận tội để buộc tội người dân Đồng Tâm từ trước. Như thế bản thân thẩm phán đã có sẵn định kiến trong đầu là dân Đồng Tâm có tội, không cần tranh biện trước tòa giữa viện kiểm sát và luật sư để làm sáng tỏ vụ án nữa. Chứng tỏ đây chỉ là một vụ án bỏ túi. Các diễn biến tiếp theo của phiên tòa đều chứng minh luận điểm này.
2. Không công khai và không giao bản sao đoạn phim gốc cảnh tấn công Đồng Tâm
Thứ hai, điều khôi hài là sau khi đoạn phim cắt ghép được trình chiếu thì các luật sư đã yêu cầu đưa đoạn phim gốc ra, vì rõ ràng là khi cảnh sát tấn công vào Đồng Tâm đã có phân công người đi theo quay phim lại. Tòa án đã từ chối trình chiếu đoạn phim gốc, và cũng từ chối giao cho các luật sư bản sao của đoạn phim gốc đó.
Chắc chắn trong đoạn phim gốc do công an quay sẽ thấy rõ dân Đồng Tâm không hề chống người thi hành công vụ và cũng chẳng giết người. Do đó nhà cầm quyền mới từ chối giao đoạn phim gốc ra. Chỉ cần công khai đoạn phim gốc này là sự thật sẽ sáng tỏ.
3. Không thực nghiệm hiện trường
Thứ ba, có rất nhiều tình tiết vô lý trong kịch bản của công an, ví dụ như cả ba chiến sĩ cùng rớt xuống một cái hố nhỏ, dân Đồng Tâm châm xăng vào chậu rồi đổ xuống hố nhiều lần mà không hề hấn gì, nên nhớ xăng là chất cực kì dễ cháy, dễ bay hơi nên dân Đồng Tâm sẽ bị cháy trước, cũng như giữa làn mưa đạn thì họ không thể có đủ thời gian để ung dung đổ xăng nhiều lần. Cũng không có đủ xăng, oxy và cả thời gian để cả ba chiến sĩ cháy ra tro trong một cái hố nhỏ như thế. Các luật sư đã đề nghị phải thực nghiệm lại hiện trường để kiểm tra các chi tiết vô lý, trái với khoa học này. Điều này không phải chỉ để minh oan cho dân Đồng Tâm nhưng cũng là để làm sáng tỏ cái chết mờ ám của ba chiến sĩ.
Tòa án, viện kiểm sát, luật sư Nguyễn Hồng Bách đại diện cho gia đình ba cảnh sát đã chết, thậm chí cả báo chí nhà nước cũng cấp tập đăng bài, cho rằng thực nghiệm lại hiện trường là quá “dã man”. Lý lẽ của nhà cầm quyền rất nực cười vì thực nghiệm để đảm bảo tính khoa học, phù hợp lời khai, tình tiết với dấu vết tại hiện trường. Có rất nhiều cách khoa học và đảm bảo an toàn để thực nghiệm hiện trường nhưng nhà cầm quyền đã cố tình bác bỏ.
Tại sao một vụ trọng án đã có bốn người chết và hai người có thể bị tử hình lại được xét xử cực kì sơ sài? Chỉ có thể trả lời là thực nghiệm hiện trường sẽ khiến lộ ra sự thật: dân Đồng Tâm không hề chống người thi hành công vụ và cũng chẳng giết người.
Lưu ý với luật sư Nguyễn Hồng Bách là việc giao cho các luật sư bản sao của cuốn phim gốc do công an quay cảnh tấn công vào Đồng Tâm không hề có gì là “dã man”, tại sao ông cũng không dám ủng hộ? Như vậy luật sư Nguyễn Hồng Bách cũng không hề muốn làm sáng tỏ cái chết của ba chiến sĩ? Vậy ông đại diện cho nhà cầm quyền hay cho các chiến sĩ đó?
4. Có dấu hiệu nhà cầm quyền giết dân và tra tấn dân trái pháp luật
Thứ tư, các đoạn phim chiếu cảnh dân Đồng Tâm nhận tội đều thấy rõ mặt mũi người dân sưng húp, trầy xước. Chắc chắn họ đã bị tra khảo đánh đập. Khi luật sư Đặng Đình Mạnh hỏi 29 bị cáo là ai không bị tra tấn thì chỉ có 10 cánh tay ngập ngừng đưa lên, nghĩa là có ít nhất 19 người bị tra tấn trong thời gian bị giam giữ. Anh Lê Đình Công thì nói rõ là bị điều tra viên Phạm Việt Anh tra tấn “mười ngày như một”.
Cụ Bùi Viết Hiểu và cô Bùi Thị Nối đều khai rất rõ trước tòa là bị sát thủ bắn thẳng vào ngực nhưng cả hai may mắn không chết. Tất cả những tình tiết giết dân và tra tấn dân này đều bị tòa lờ đi.
Cụ Bùi Viết Hiểu cũng khai là thấy sát thủ bắn chết cụ Lê Đình Kình từ phía trước. Điều này phù hợp với hình ảnh và đoạn phim quay lại xác cụ Kình sau đó khi xác cụ được trả về cho gia đình để mai táng. Cụ Kình bị bắn ở cự li gần vào ngực và vào đầu, phần lưng cụ thâm tím vì bị tra tấn tàn bạo, cụ cũng bị súng lớn bắn văng đầu gối. Cụ Dư Thị Thành là vợ của cụ Kình cũng xác nhận là khi cụ Thành bị cảnh sát lôi ra khỏi nhà thì cụ Kình vẫn còn sống và đã hoàn toàn bị cảnh sát khống chế một cách an toàn.
5. Không cho nhân chứng và người thân đến tòa
Thứ năm, cụ Dư Thị Thành là nhân chứng cực kỳ quan trọng như ở phần trên đã trình bày nhưng thẩm phán lại không mời cụ Thành đến để làm chứng, đối chiếu lời khai, dù các luật sư đã yêu cầu.
Thân nhân của các bị cáo, đồng thời cũng là nhân chứng cũng không được tham gia phiên tòa mà bị xua đuổi ở bên ngoài. Điều này có nghĩa là các thẩm phán không muốn sự thật được sáng tỏ, không muốn phiên tòa bị người dân chứng kiến trực tiếp, không muốn có những nhân chứng bất lợi cho nhà cầm quyền xuất hiện tại tòa.
6. Không cho luật sư tiếp xúc thân chủ
Thứ sáu, từ những điểm mờ ám đã nói ở trên thì không có gì khó hiểu khi tòa án không cho luật sư trao đổi với thân chủ trong thời gian diễn phiên tòa. Lại một lần nữa, điều này vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng hình sự. Mục đích nhằm vô hiệu hóa luật sư, không cho thông tin từ người dân Đồng Tâm đến được với luật sư và đến với người dân cả nước.
Sau khi bị các luật sư phản đối thì tòa án đã phải chấp nhận cho luật sư được tiếp xúc với thân chủ nhưng phải cách hai mét và công an vây xung quanh. Tuy nhiên ngay sau đó thì tòa án lại quyết định không cho luật sư được tiếp xúc thân chủ khi có nhiều thông tin bất lợi cho nhà cầm quyền bắt đầu được sáng tỏ, khi các luật sư khéo léo đưa tin lên mạng xã hội.
7. Không công khai “công vụ” là gì
Thứ bảy, nhà cầm quyền cáo buộc dân Đồng Tâm “chống người thi hành công vụ” nhưng không hề dám đưa ra văn bản “công vụ” gì, viện lẽ đây là văn bản “tối mật”. Trong cáo trạng thì đây là Kế hoạch số 419a/KH-PV01-PV02-MP do Công an Hà Nội lên phương án và Bộ Công an phê duyệt.
Câu hỏi đặt ra là “công vụ” này thuộc diện “tối mật”, dân không được biết về nó thì làm sao có thể quy kết “dân chống người thi hành công vụ”? Công an có bắc loa lúc nửa đêm đọc cho dân nghe bản Kế hoạch 419a này không? Chắc chắn là không. Và có gì đảm bảo Kế hoạch 419a này hợp hiến và hợp pháp? Nên nhớ sinh mạng và nơi ở của công dân là bất khả xâm phạm theo Hiến pháp do chính đảng cộng sản ban hành. Cần mở cuộc điều tra độc lập xem Kế hoạch 419a này có hợp hiến và hợp pháp hay không.
Việc này tạo ra một tiền lệ rất xấu là nhà cầm quyền có thể xua công an, cảnh sát giết dân rồi chỉ cần nói rằng dân “chống người thi hành công vụ”. Nếu ai hỏi “công vụ” gì thì chỉ cần nói “công vụ” này “tối mật”, không tiết lộ được. Như vậy thì bất kì công dân nào cũng có thể bị giết vì một “công vụ” “tối mật” nào đó.
8. Không tranh biện đến cùng tại tòa
Thứ tám, từ những điểm mờ ám, sai trái trên của nhà cầm quyền mà thẩm phán đã phải sử dụng “tiểu xảo” rất kỳ quái. Đó là khi luật sư tiến hành bào chữa để vạch ra những điểm sai trái đó thì thẩm phán yêu cầu luật sư ngưng nói và sẽ bào chữa sau. Tuy nhiên sau đó thẩm phán bất ngờ tuyên bố kết thúc phần tranh luận. Các luật sư đều ngỡ ngàng vì còn rất nhiều câu hỏi từ các luật sư chưa được trả lời và bản thân các luật sư cũng chưa làm xong phần bào chữa của mình.
Một vụ án cực kỳ nghiêm trọng có tới bốn người chết và có hai người có thể bị tử hình, xét xử 29 người nhưng phiên tòa chỉ được tiến hành trong có bốn ngày, từ thứ hai đến thứ năm, chứng tỏ phiên tòa được xét xử rất sơ sài và vội vã, không hề hợp lý và chính đáng.
Tiếp tục đấu tranh vì công lý
Còn vô số vi phạm tố tụng hình sự nghiêm trọng khác của nhà cầm quyền trong phiên tòa Đồng Tâm nhưng tôi chỉ đưa ra đây tám điểm nghiêm trọng nhất theo quan điểm của tôi. Chắc chắn thời gian tới, các luật sư, luật gia Việt Nam và quốc tế sẽ còn rất nhiều điều để phân tích về vụ án này, thậm chí có thể phải đưa sự việc lên Liên Hiệp Quốc vì cách thức tổ chức phiên tòa đã vi phạm các Công ước quốc tế về quyền con người, quyền dân sự và chính trị mà nhà nước Việt Nam đã ký kt.
Tôi viết những dòng này không chỉ để đấu tranh cho người dân Đồng Tâm mà cho cả các chiến sĩ cảnh sát, công an, và cả quân đội. Nếu lực lượng vũ trang phải hy sinh thì đó phải là cái chết để bảo vệ lãnh thổ, bảo vệ nhân dân, chứ không phải là một cái chết mờ ám trong một cuộc tấn công vào một làng quê Việt Nam.
Tôi không chỉ muốn làm sáng tỏ cái chết của cụ Lê Đình Kình và minh oan cho người dân Đồng Tâm, tôi cũng muốn làm minh bạch cái chết của ba chiến sĩ. Các anh không thể chết một cách mờ ám và cái chết của các anh bị nhà cầm quyền lợi dụng để lại đi gây ra những bản án, những cái chết oan sai khác.
Lòng dân sôi sục
Khi kết thúc phiên tòa ở ngày thứ tư, tức thứ năm 10/9/2020, luật sư Ngô Anh Tuấn đã bị công an ngăn cản dùng USB để sao chép lại biên bản phiên tòa. Các luật sư Đặng Đình Mạnh và Nguyễn Văn Miếng phản đối thì cả ba luật sư đã bị công an xô đẩy suýt gây thương tích. Sau đó ba luật sư đã bị một nhóm thanh niên “mặc thường phục” bám theo đe dọa.
Tuy nhiên, khi thông tin này được đưa lên mạng thì có rất nhiều người dân đang ở Hà Nội đã đến giúp các luật sư. Thậm chí có người đưa cả ba chiếc xe bảy chỗ tới để hộ tống luật sư Đặng Đình Mạnh và luật sư Nguyễn Văn Miếng tới tận sân bay Nội Bài để trở về Sài Gòn an toàn.
Sự việc trên chứng tỏ nhà cầm quyền không còn có thể độc quyền truyền thông và tiếp tục lừa dối người dân như trước. Sau mỗi một sự việc chà đạp đạo lý, vi phạm Hiến pháp và pháp luật tày trời của nhà cầm quyền thì lại có thêm rất nhiều người dân bước qua nỗi sợ hãi để đoàn kết với nhau chiến đấu vì công lý. Người dân không sợ nhà cầm quyền nữa, dù hình ảnh bi thương của cụ Lê Đình Kình là một lời đe dọa ngầm đến toàn dân là số phận của bất kì người dân nào cũng sẽ như cụ Kình nếu dám chống lại những sai trái của nhà cầm quyền.
* Bài viết không thể hiện quan điểm của Đài Á Châu Tự Do

Bốn người chống cưỡng chế tại Cà Mau

bị tuyên án tù

Vào ngày 14 tháng 9, Tòa án tỉnh Cà Mau tuyên án sau khi tiến hành xử sơ thẩm đối với 4 người dân chống cưỡng chế bằng cách hất xăng vào lực lượng chức năng.
Tin từ truyền thông Nhà Nước Việt Nam loan đi cùng ngày cho biết hai cha con ông Phạm Hoàng Kiếm và Phạm Công Nguyên, mỗi người bị án 5 năm tù về cáo buộc ‘chống người thi hành công vụ’ và 8 năm tù về cáo buộc ‘cố ý gây thương tích’.
Bà Lê Thị Hiến, vợ ông Phạm Hoàng Kiếm, bị tuyên 1 năm, 1 tháng, 7 ngày tù; ông Nguyễn Văn Bé, con rể của hai ông bà Phạm Hoàng Kiếm – Lê Thị Hiến bị tuyên 1 năm, 1 tháng, 5 ngày tù với cáo buộc ‘chống người thi hành công vụ’.
Bà Lê Thị Hiến và ông Nguyễn Văn Bé được trả tự do tại tòa vì thời gian tạm giam bằng thời gian chấp hành án.
Về trách nhiệm dân sự, cả 4 người vừa nêu phải bồi thường hơn 20 triệu đồng cho những người bị hại.
Theo cáo trạng vụ việc diễn ra vào ngày 7 tháng 8 năm ngoái tại ấp Sở Tại, xã Thạnh Phú, huyện Cái Đước, tỉnh Cà Mau. Cáo trạng nêu rằng khi đoàn cưỡng chế đến thì người con trai đốt những bó lá dừa có tẩm xăng ném vào một người trong đoàn cưỡng chế và sau đó châm lửa vào thau xăng hất vào phía đoàn cưỡng chế. Tiếp đến người con trai và anh rể dùng dừa khô, chém bát ném vào lực lượng cưỡng chế. Người cha dùng cây móc dừa thọt vào trong nhà.
Ngay sau khi xảy ra sự việc, hai vợ chồng chủ nhà bị bắt. Người con trai và con rể chạy trốn; nhưng hai ngày sau ra đầu thú.
Về phía đoàn cưỡng chế có 12 người được nói bị thương tích từ 1 đến 23% do xăng cháy gây nên.
Tin cho biết tại tòa cả bốn người trong gia đình đều phủ nhận những lời khai trong các bút lục tại hồ sơ vụ án.
Phiên xử sơ thẩm bắt đầu vào ngày 9 tháng 9 vừa qua và tuyên án như vừa nêu vào ngày 14 tháng 9.

Kỷ luật 3 thiếu tướng, 6 đại tá quân đội

Mạnh Đức
Sai phạm trong mua sắm tài sản, thực hiện dự án đầu tư và quản lý, sử dụng đất đai của quân đội, 3 thiếu tướng, 6 đại tá bị kỷ luật (trong đó 1 người bị cách chức, 3 cảnh cáo và 5 người bị kỷ luật khiển trách).
VTC News đưa tin, báo cáo tại kỳ họp thứ 48, Ban Thường vụ Quân ủy Trung ương cho biết, một số cá nhân nguyên lãnh đạo Binh đoàn 15 và Tổng Công ty Sông Thu thuộc Tổng cục Công nghiệp quốc phòng đã có vi phạm, khuyết điểm trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh; mua sắm tài sản, trang thiết bị; thực hiện dự án đầu tư và quản lý, sử dụng đất đai của đơn vị.
Xét nội dung, tính chất, mức độ, hậu quả vi phạm, UBKT Trung ương quyết định thi hành kỷ luật 3 thiếu tướng và 6 đại tá.:
Cách chức Phó Bí thư Đảng ủy Binh đoàn 15 nhiệm kỳ 2010 – 2015 đối với Thiếu tướng Nguyễn Xuân Sang, nguyên Phó Bí thư Đảng ủy, nguyên Tư lệnh Binh đoàn 15.
Cảnh cáo Thiếu tướng Đặng Anh Dũng, nguyên Phó Bí thư Đảng ủy, nguyên Tư lệnh Binh đoàn 15; Thiếu tướng Nguyễn Duy Ngọ, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Chính ủy Binh đoàn 15 và Đại tá Hà Sơn Hải, nguyên Phó Bí thư Đảng ủy, nguyên Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tổng Công ty Sông Thu.
Khiển trách các Đại tá Đường Công Luận, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, nguyên Phó Tư lệnh Binh đoàn 15; Đại tá Trần Quang Hùng, nguyên Phó Bí thư Đảng ủy, nguyên Giám đốc Công ty 74; Đại tá Đỗ Vinh Quốc, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Phó Giám đốc Công ty Bình Dương, Binh đoàn 15; Đại tá Phạm Hồng Nam, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Chính ủy Xí nghiệp liên hợp Sông Thu kiêm Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Sông Thu và Đại tá Nguyễn Xuân Tình, nguyên Trợ lý Phòng Quản lý dự án đầu tư, Bộ Tham mưu, Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng.
Cũng tại kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra Trung ương yêu cầu Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Trà Vinh kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban Thường vụ Đảng ủy Công an tỉnh và ông Lê Văn Việt (nguyên Giám đốc Công an tỉnh Trà Vinh) trong lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện quy chế làm việc và công tác cán bộ – thông tin trên báo Zing.

Cựu phó chủ tịch TP.HCM sắp hầu toà

 vụ gây thất thoát gần 2.000 tỷ đồng

Quang Minh
Cựu phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Tài và 4 đồng phạm bị đưa ra xét xử do liên quan đến vụ giao đất số 8-12 Lê Duẩn (quận 1, TP.HCM) gây thất thoát gần 2.000 tỷ.
Báo Thanh Niên đưa tin, theo dự kiến, phiên tòa sơ thẩm sẽ diễn ra từ ngày 16 – 21/9, ông Tài và 4 đồng phạm phải đối mặt với khung hình phạt theo truy tố của cáo trạng là 10 – 20 năm tù.
4 bị cáo đồng phạm gồm Lê Thị Thanh Thúy (41 tuổi, cựu Chủ tịch Công ty Hoa Tháng Năm, Chủ tịch HĐQT Công ty CP đầu tư Lavenue), Đào Anh Kiệt (63 tuổi, cựu Giám đốc Sở TN-MT TP.HCM), Nguyễn Hoài Nam (55 tuổi, cựu Bí thư Quận ủy Q.2) và Trương Văn Út (50 tuổi, cựu Phó trưởng phòng Quản lý đất đai thuộc Sở TN-MT TP.HCM).
Khu đất 8 – 12 Lê Duẩn có tổng diện tích hơn 4.800 m2, là tài sản thuộc sở hữu nhà nước, giao cho Công ty TNHH MTV quản lý kinh doanh nhà TP.HCM quản lý và cho thuê. Ngày 20/11/2007, UBND TP.HCM có chủ trương phê duyệt cho đầu tư xây dựng khách sạn và một phần trung tâm thương mại.
Ngày 6/10/2009 Công ty Quản lý kinh doanh nhà được ông Nguyễn Thành Tài chấp thuận cho làm chủ đầu tư, góp 50% vốn dự án, còn lại do 4 công ty thuộc Bộ Công thương góp (chia đều mỗi công ty là 12,5%). Tuy nhiên, ngay sau khi được UBND thành phố cho tham gia cổ phần, các công ty của Bộ Công thương sang nhượng quyền đầu tư phát triển dự án cho một công ty tư nhân để kiếm lời 200 tỷ đồng.
Theo báo VnExpress, Lê Thị Thanh Thúy lợi dụng mối quan hệ tình cảm cá nhân với ông Tài, gửi văn bản cho Công ty Quản lý Kinh doanh nhà, tự nhận Hoa Tháng Năm là công ty “có kinh nghiệm trong lĩnh vực bất động sản, nhà hàng, khách sạn, có năng lực tài chính” để xin tham gia dự án không phải cạnh tranh, không đấu giá quyền sử dụng đất hay đấu thầu dự án. Thực tế, Công ty Hoa Tháng Năm chưa tham gia bất cứ dự án nào.
Do chịu tác động của ông Tài, ngày 23/7/2010, bà Nguyễn Thị Thu Thủy đề xuất thành lập pháp nhân mới là Công ty Cổ phần đầu tư Lavenue, đồng thời kiến nghị cho Công ty TNHH Một thành viên Hoa Tháng Năm hợp tác đầu tư 30% vốn (trong tỷ lệ góp vốn 50% của Công ty Quản lý kinh doanh nhà) cùng thực hiện dự án.
Tháng 8/2010, ông Tài đã tổ chức họp, chấp thuận cho công ty của Thúy được thực hiện dự án khách sạn tiêu chuẩn 5 sao và một phần trung tâm thương mại tại đây. Đồng thời, Phó chủ tịch thành phố cũng có nhiều văn bản chỉ đạo các sở ngành hoàn tất thủ tục cho công ty này được giao và thuê đất.
Tháng 6/2011, ông Nguyễn Thành Tài ký quyết định cho Công ty Lavenue sử dụng toàn bộ khu đất số 8-12 Lê Duẩn xây khách sạn cao cấp, thương mại dịch vụ, căn hộ cho thuê với thời hạn sử dụng đất là 50 năm. Hình thức sử dụng là Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng tại số 8 Lê Duẩn và cho thuê hàng năm với khu đất số 12 Lê Duẩn.
Giá trị quyền sử dụng đất và giá trị công trình xây dựng trên đất tại số 8 Lê Duẩn (3.433 m2) theo giá trị trường là hơn 621,7 tỷ đồng. Tổng nghĩa vụ tài chính công ty này phải nộp ngân sách là hơn 647 tỷ đồng bao gồm cả thuế giá trị gia tăng và tiền thuê theo đơn giá thị trường.
Nhà chức trách cho rằng, ông Nguyễn Thành Tài chấp thuận áp dụng hai hình thức giao đất và cho thuê đất đối với cùng một dự án là trái quy định; chấp thuận cho Công ty Lavenue thanh lý nhà số 12 Lê Duẩn mà không giao cơ quan chức năng thẩm định giá trị còn lại. “Hành vi này có tính hệ thống, xảy ra trong một thời gian dài, là nguyên nhân chính dẫn đến các vi phạm pháp luật tại dự án số 8-12 Lê Duẩn”, kết luận điều tra nêu.
Từ sự chỉ đạo của ông Tài, các bị can Kiệt, Nam, Út dù biết hồ sơ dự án chưa đầy đủ, chưa được phê duyệt, chưa thẩm định… nhưng vẫn đề xuất ký các quyết định vi phạm pháp luật dẫn đến khu đất 8 – 12 Lê Duẩn bị chuyển nhượng sang công ty của Thúy.
Theo cáo trạng, ông Tài là người chỉ đạo, thực hiện hành vi ký nhiều văn bản vi phạm pháp luật dẫn đến thất thoát, lãng phí về tài sản của nhà nước nên phải chịu trách nhiệm chính.
Bà Thúy có vai trò đồng phạm, là người thực hiện hành vi xúi giục, tác động ông Tài ký nhiều văn bản vi phạm pháp luật. Các bị can còn lại với vai trò đồng phạm, đã thực hiện theo chỉ đạo của ông Tài đề xuất UBND TP chấp thuận những đề nghị vi phạm pháp luật, gây thất thoát, lãng phí tài sản nhà nước.
Báo Thanh Niên cho biết, vụ án này bị Viện KSND 2 lần trả hồ sơ để điều tra thêm để làm rõ thiệt hại và giám định pháp y tâm thần đối với bà Thúy. Theo kết quả điều tra thì thiệt hại đối với ngân sách nhà nước là hơn 4,7 tỷ đồng; số tiền ngân sách nhà nước chưa thu được do hành vi giao đất, cho thuê đất trái quy định là gần 248 tỷ đồng; số tiền thất thoát, lãng phí là hơn 1.927 tỷ đồng.
Về giám định pháp y tâm thần đối với bà Thúy, cơ quan điều tra cho biết trước và trong khi thực hiện hành vi phạm tội từ tháng 8/2010 – 1/2011, bị can Thúy không có bệnh tâm thần, không mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi nên phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi của mình.

Gần 60 cán bộ Quảng Ngãi xin nghỉ hưu trước tuổi

Gần 60 cán bộ, lãnh đạo từ cấp xã đến cấp tỉnh ở Quảng Ngãi đã xin nghỉ hưu trước tuổi theo Nghị định 26 quy định chế độ, chính sách đối với cán bộ không đủ điều kiện về tuổi tái cử, tái bổ nhiệm giữ các chức vụ, chức danh theo nhiệm kỳ trong cơ quan của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị – xã hội.
Báo Nhà nước Việt Nam dẫn lời ông Đoàn Dụng, Giám đốc Sở Nội vụ Quảng Ngãi loan tin ngày 14/9, cho biết thêm có 3 trong số 60 người vừa nói là ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Tỉnh ủy viên – Chủ tịch tịch UBND TP Quảng Ngãi.
Trong Nghị định 26 của chính phủ Hà Nội có quy định những người không đủ điều kiện tái cử vì tuổi có thể lựa chọn 1 trong 3 chính sách hiện hành: Thứ nhất, nếu lãnh đạo có nguyện vọng thì được nghỉ hưu trước tuổi. Thứ hai, cán bộ lãnh đạo có thể nghỉ chờ hưu. Thứ ba, nếu cán bộ lãnh đạo có nguyện vọng tiếp tục công tác thì tổ chức sẽ bố trí công việc phù hợp.
Trước đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã quyết định cho ông Trần Ngọc Căng, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, nghỉ hưu trước tuổi 3 tháng kể từ ngày 1/7.
Ông Trần Ngọc Căng được xác định có nhiều vi phạm, khuyết điểm nghiêm trọng trong lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện công tác quản lý, sử dụng đất đai, tài chính ngân sách, dự án đầu tư và công tác cán bộ.
Vào ngày 8/9 vừa qua, ông Căng bị kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo theo Quyết định 1371 của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ký ban hành.
Cũng trong ngày 14/9, phát biểu phiên họp thứ 48 của Quốc hội, Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái cho biết phía công an đã thụ lý điều tra 508 vụ án, 1.186 bị can phạm tội về tham nhũng.
Ngoài ra, có 62/81 trường hợp người đứng đầu bị kết luận là thiếu trách nhiệm để xảy ra tham nhũng đã bị xử lý kỷ luật. Trong số này có 12 người bị xử lý hình sự vì để xảy ra hành vi tham nhũng trong cơ quan, tổ chức, đơn vị do mình quản lý, phụ trách.
Vẫn theo lời ông Lê Minh Khái, công tác phòng chống tham nhũng tiếp tục được duy trì, đẩy mạnh, khẳng định mạnh mẽ quyết tâm chống tham nhũng “không có vùng cấm, không có ngoại lệ” của Đảng, Nhà nước.

Thu tiền ghế ngồi của hơn 400 học sinh,

một trường THCS ở TP. HCM phải trả lại

Bình luậnKhôi Nguyên
Nhận được thông tin về sự việc trên, Phòng GD&ĐT huyện Bình Chánh đã yêu cầu Trường THCS Bình Chánh tạm dừng thu tiền ghế ngồi và trả lại số tiền đã thu cho 400 phụ huynh học sinh.
Truyền thông trong nước cho biết, trước đó, nhiều phụ huynh trường THCS Bình Chánh xôn xao về phiếu thu ghế ngồi học sinh được lập ngày 18/7, có đóng dấu, kèm số tiền phải đóng trong 4 năm học là 40.000 đồng/cháu.
Đây là tiền ghế nhựa để học sinh lớp 6 ngồi chào cờ. Ban đại diện cha mẹ học sinh trước đó đã thống nhất với phụ huynh và gần như tất cả phụ huynh có con vào lớp 6 đã đóng tiền.
Số tiền do đại diện hội phụ huynh đề xuất nhưng khi thu lại lập phiếu có dấu đỏ của nhà trường.
Đến ngày 7/9, 100% phụ huynh đã nhận lại số tiền đã đóng nói trên.
Liên quan đến thu chi đầu năm, vừa qua chính quyền TP. HCM đã có văn bản gửi đến Sở Tài chính, Sở GD&ĐT và các Quận/Huyện về việc thực hiện các khoản thu, sử dụng học phí… của các cơ sở giáo dục công lập năm học 2020-2021.
Theo đó, học phí năm học 2020-2021 cho học sinh công lập tại các trường ở Quận 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11, 12, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Gò Vấp, Tân Bình, Tân Phú, Thủ Đức, Bình Tân là từ 60.000-200.000 đồng/tháng (tùy bậc học).
Đối với kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh (Quỹ phụ huynh), chính quyền TP yêu cầu, Quỹ phụ huynh của lớp có được từ sự ủng hộ tự nguyện của cha mẹ học sinh và nguồn tài trợ hợp pháp khác cho Ban đại diện cha mẹ học sinh.
Quỹ phụ huynh của trường được trích từ Quỹ phụ huynh của lớp theo khuyến nghị của cuộc họp toàn thể các trưởng ban đại diện cha mẹ học sinh lớp đầu năm học và nguồn tài trợ hợp pháp khác

Việt Nam quyết

‘không để hình thành tổ chức chính trị đối lập’

Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương hôm 14/9 cho biết rằng Việt Nam đã “ngăn ngừa các âm mưu “bạo loạn, khủng bố, phá hoại” và quyết “không để hình thành tổ chức chính trị đối lập trong nước,” theo trang tin chính thức của Quốc hội Việt Nam.
Báo cáo về kết quả công tác phòng phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật trên lĩnh vực an ninh quốc gia tại trụ sở Quốc hội Việt Nam ở Hà Nội, ông Vương nói rằng các “thế lực thù địch trong và ngoài nước” vẫn tiếp tục gia tăng các “hoạt động chống phá” trên nhiều lĩnh vực.
“An ninh nội địa còn tiềm ẩn nhiều nhân tố có thể gây bất ổn; an ninh kinh tế diễn biến phức tạp,” Thượng tướng Vương nói. “Tình trạng lộ, lọt bí mật nhà nước trên không gian mạng ngày càng nghiêm trọng. Hoạt động nhập cảnh trái phép diễn biến phức tạp, nhất là trong thời điểm dịch COVID-19. Tình hình khiếu kiện vẫn còn rất phức tạp.”
Tuy nhiên, theo vị thượng tướng này, Bộ Công an đã phối hợp với các bộ, ngành, địa phương chủ động thực hiện các giải pháp đấu tranh “làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động.”
Từ đó, Bộ Công an đã “ngăn ngừa âm mưu bạo loạn, khủng bố, phá hoại, không để hình thành tổ chức chính trị đối lập trong nước,” Thứ trưởng Vương nói, và nhấn mạnh rằng quyết “không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống.”
“Kịp thời khởi tố điều tra các vụ án xâm phạm an ninh quốc gia, góp phòng bảo vệ an ninh quốc gia, giữ vững ổn định chính trị, phục vụ sự nghiệp phát triển của đất nước,” ông Vương được trang tin Quốc hội trích lời nói tại cuộc họp.
Một trong những vụ án gần đây nhất liên quan đến “đảm bảo an ninh quốc gia” ở Việt Nam là việc bắt giữ và khởi tố Chủ tịch TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, người từng là giám đốc Công an TP Hà Nội, với cáo buộc “chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước.”
Bộ Công an trước đó khởi tố vụ án “Chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước” của công ty Nhật Cường liên quan đến hai cán bộ thân cận của ông Chung.
Bộ Công an trong những tháng gần đây tăng cường các hoạt động “bảo đảm an ninh quốc gia” đặc biệt khi Việt Nam sắp tổ chức Đại hội Đảng vào đầu năm sau.
Người đứng đầu Bộ Công an, Đại tướng Tô Lâm, hồi đầu tháng 7 chỉ đạo các cơ quan liên quan “giải quyết dứt điểm các vụ khiếu kiện đông người, không để các đối tượng thù địch lợi dụng chống phá” dịp Đại hội Đảng, theo VietNamNet.
Trước đó vào tháng 6, truyền thông trong nước dẫn lời Trung tướng Lương Tam Quang, một thứ trưởng khác của Bộ Công an, cũng lên tiếng cảnh báo rằng các “âm mưu hoạt động chống phá, gây bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch, phản động” ở Việt Nam “ngày càng thâm độc, nguy hiểm hơn.”
Trung tướng Quang dự báo rằng “các thế lực thù địch không bao giờ từ bỏ âm mưu chống phá chúng ta, muốn lật đổ, bôi nhọ chế độ ta. Đây là những âm mưu mà chưa bao giờ chúng phát động mạnh mẽ như hiện nay.”
Cáo buộc “âm mưu lật đổ chính quyền” đã được Việt Nam áp dụng trong những vụ án xét xử người Việt Nam quốc tịch nước ngoài trong những năm gần đây. Gần đây nhất vào tháng 6 năm ngoái, Công dân Mỹ gốc Việt Michael Phuong Minh Nguyen, đã bị kết án 12 năm tù với cáo buộc này.
Theo nhận định của các tổ chức nhân quyền quốc tế, dù Việt Nam đã đạt được nhiều cải cách về kinh tế và cởi mở hơn về những thay đổi trong xã hội, nhưng Đảng Cộng sản cầm quyền vẫn thực thi sự kiểm soát nghiêm ngặt về truyền thông và không dung thứ cho những chỉ trích nhắm vào chính quyền.

CSVN thay đổi quy định nhập cảnh để cứu kinh tế

Tin từ Hà Nội: Đài Tiếng nói Hoa Kỳ (VOA) đưa tin nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam thay đổi quy định nhập cảnh nhằm thu hút thêm khách du lịch ngoại quốc sau nhiều tháng ngành du lịch bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch COVID-19.
Theo quy định mới, khách quốc tế đến Việt Nam sau khi trình giấy xét nghiệm âm tính với virus corona trong vòng 5 ngày sẽ được đưa đi cách ly tập trung 5–7 ngày. Trong thời gian cách ly, người nhập cảnh sẽ được xét nghiệm virus corona thêm 2 lần và tất cả chi phí cách ly, xét nghiệm đều phải tự chi trả. Những người có kết quả âm tính sẽ tiếp tục cách ly tại nhà hoặc tại doanh nghiệp, đơn vị đủ 14 ngày dưới sự giám sát của địa phương. Trường hợp người có dấu hiệu nhiễm virus corona sẽ được đưa đi cách ly tập trung.
Quy định mới được đưa ra sau khi Việt Nam thông báo quyết định bắt đầu mở lại 4 đường bay từ Việt Nam đến Trung Cộng, Nhật Bản, Nam Hàn và Đài Loan từ ngày 15/09, và 2 đường bay đến Campuchia
và Lào vào ngày 22/09. Cộng sản ViệtNam mong đợi sẽ có khoảng 20,000 khách quốc tế trong tháng này sau khi các đường bay trên được mở lại để cứu kinh tế.
Kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát tại Việt Nam vào tháng 1, Hà Nội đã đình chỉ tất cả các chuyến bay quốc tế vào ngày 25/3 và tất cả khách ưu tiên nhập cảnh phải được đưa đi cách ly tại các cơ sở tập trung trong 14 ngày. Tuy nhiên, quy định này đã được thay đổi khi nhu cầu mở cửa nền kinh tế đang trở nên ngày càng cấp bách.
Quốc Tuấn

Campuchia thỏa thuận chuyển giao phạm nhân;

dự kiến mở cửa khẩu mới với Việt Nam

Bộ Tư pháp Campuchia ngày 14/9 công bố Hiệp định Chuyển giao Người bị Kết án Phạt tù giữa Campuchia và Việt Nam bắt đầu có hiệu lực từ đầu tháng 10. Thỏa thuận cho phép chuyển giao một số người bị kết án phạt tù giữa hai nước.
Báo nhà nước Việt Nam dẫn phát biểu của Quốc vụ khanh Bộ tư pháp Campuchia Kim Santeheap rằng Hiệp định này khác với thỏa thuận dẫn độ nhằm cho phép phạm nhân được thụ án tại xứ sở của mình.
Đại sứ Việt Nam tại Campuchia Vũ Quang Minh nhấn mạnh với truyền thông trong nước rằng “khi hai nước có thể chuyển giao một số phạm nhân nhất định để thụ án tại quê nhà, gia đình các phạm nhân có thể đến thăm nuôi”. Đồng thời ông cũng nêu mong muốn hợp tác chặt chẻ hơn để phát hiện và ngăn chặn tội phạm xuyên quốc gia, như buôn người và chất ma túy.
Trong một diễn biến khác, Bộ trưởng Giao thông-Công chính Campuchia Sun Chanthol cho biết sẽ sớm mở cửa khẩu quốc tế tại tỉnh Svay Rieng, giáp tỉnh Long An.
Truyền thông Nhà nước Việt Nam đi tin nêu trên dẫn nguồn từ Thông tấn xã Campuchia ngày 12/9. Theo đó con đường dẫn đến cửa khẩu có tên Prey Vor đang được nghiên cứu nâng cấp, sẽ giúp nâng cấp hoạt động vận tải hàng hóa giữa Việt Nam và Campuchia. Thủ tướng Campuchia Hun Sen dự kiến sẽ chủ trì lễ khánh thành cửa khẩu Prey Vor tại huyện Kampong Ror.
Báo nhà nước Việt Nam trích thống kê của Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia, cho biết kim ngạch xuất khẩu của Campuchia sang Việt Nam trong 7 tháng đầu năm nay tăng 7,5%, tương đương 592 triệu Mỹ kim. Giá trị nhập khẩu thì giảm khoảng 3,7%, tức gần 2,4 tỷ Mỹ kim.

Thanh tra chính phủ tiếp tục hoãn đối thoại

với người dân Thủ Thiêm

Tổng thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái ngày 14 tháng 9 cho biết Thanh tra Chính phủ sẽ tổ chức trở lại buổi đối thoại với người dân Thủ Thiêm khi đủ điều kiện.
Ông Khái thông báo thông tin trên với truyền thông nhà nước VN tại cuộc họp của Uỷ ban thường vụ quốc hội về công tác giải quyết khiếu nại tố cáo năm 2020.
Như vậy sau nhiều lần “thất hứa” với người dân 5 khu phố thuộc 3 phường khiếu nại ngoài ranh Khu đô thị mới Thủ Thiêm, Tổng thanh tra Chính phủ (TTCP) lần này lại hứa sẽ gặp mặt, đối thoại nhưng tuyệt nhiên không đưa ra ngày giờ cụ thể.
Trước đó, TTCP công bố sẽ tổ chức đối thoại với người dân Thủ Thiêm vào ngày 6-8-2020. Tuy nhiên, “do thời điểm cuối tháng 7-2020, dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại, có nguy cơ lây lan cao tại nhiều địa phương, trong đó có TP HCM, do đó TTCP đã hoãn buổi đối thoại với các công dân Thủ Thiêm và sẽ tổ chức trở lại ngay khi đủ điều kiện”, ông Khái giải thích.
Tuy vậy, mới đây, ông Hà Phước Thắng, Chánh văn phòng UBND TPHCM cho biết Chủ tịch Nguyễn Thành Phong đã chỉ đạo các vấn đề liên quan đến Thủ Thiêm phải giải quyết trước 15/10, nghĩa là trước Đại hội đảng bộ TPHCM.
Cũng trong cuộc họp ngày 14/9, ông Lê Minh Khái dự báo trong năm 2021 tình hình khiếu nại, tố cáo sẽ vẫn diễn biến phức tạp.
Trong một diễn biến khác được truyền thông Nhà nước VN loan cùng ngày, Thanh tra tỉnh Hòa Bình ngày 10/9 đã ra quyết định chuyển hồ sơ vụ việc vi phạm trong thực hiện quy hoạch xây dựng, quản lý
xây dựng, sử dụng đất khu đất thương mại, dịch vụ (DV2), Khu dân cư bắc Trần Hưng Đạo, TP Hòa Bình sang Cơ quan Cảnh sát  điều tra, Công an tỉnh Hòa Bình, xem xét, xử lý.
Sở dĩ Thanh tra Hoà Bình chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra vì những sai phạm tại khu DV2 đã được thanh tra kết luận, kiến nghị chủ tịch UBND tỉnh xử lý nhưng phía lãnh đạo Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh không tổ chức kiểm điểm những tập thể, cá nhân liên quan.
Sai phạm đất đai xảy ra ở nhiều địa phương tại VN trong nhiều năm qua tuy nhiên có nhiều vụ Chính quyền không xử lý nghiêm theo kết luận của thanh tra như trường hợp xảy ra tại huyện Đắk Hà, Kontum được tờ Tiền Phong loan cùng ngày.
Theo Tiền phong, một lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh Kon Tum giải thích: “Sai phạm đất đai trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã được UBND tỉnh chỉ đạo kiểm tra, xử lý từ lâu. Hiện các kết luận của những đơn vị trực thuộc UBND tỉnh Kon Tum đang được cơ quan chuyên môn tổng hợp lại, việc này cần nhiều thời gian, có kết quả xử lý sẽ thông tin đến truyền thông”.

Nhờ EVFTA, gạo Việt Nam sẽ “sạch” hơn

Thanh Phương
Hiệp định thương mại tự do Liên Hiệp Châu Âu – Việt Nam EVFTA, chính thức có hiệu lực kể từ ngày 01/08/2020, đang mở ra cho gạo Việt Nam một thị trường xuất khẩu mới, cụ thể là LHCA dành cho Việt Nam hạn ngạch 80.000 tấn gạo/năm. Như vậy là sắp tới đây, gạo Việt Nam sẽ xuất hiện ngày càng nhiều trong các siêu thị ở châu Âu.
Nhưng để có thể xuất khẩu sang châu Âu và từ đó đi sang các thị trường khác, gạo Việt Nam phải đáp ứng những tiêu chuẩn gắt gao về chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm, nhất là nông dân trồng lúa ở Việt Nam phải dần dần từ bỏ việc sử dụng các loại phân hóa học để chuyển sang sử dụng phân hữu cơ, phân vi sinh, để cho gạo Việt Nam “sạch” hơn. Trong phần tạp chí hôm nay, RFI trao đổi về vấn đề này với giáo sư Võ Tòng Xuân, Hiệu trưởng Đại học Nam Cần Thơ.
RFI: Kính thưa giáo sư Võ Tòng Xuân. Thưa ông, nhờ hiệp định EVFTA mà gạo của Việt Nam sẽ xuất khẩu nhiều hơn sang châu Âu, nhưng phía Liên Hiệp Châu Âu EU đặt ra những tiêu chuẩn gì cụ thể cho gạo nhập từ Việt Nam?
GS Võ Tòng Xuân: Việt Nam sẽ có một ưu đãi rất lớn của phía EU, tức là sẽ xuất khẩu nông sản sang châu Âu với thuế suất 0%, nhưng không phải vì thế mà chúng ta không có sự chuẩn bị cho kỹ càng. Họ biết là nông dân Việt Nam vốn thích năng suất cao, nên phải dùng rất nhiều hóa chất trong phân bón, cũng như thuốc bảo vệ thực vật. Cũng vì thế mà nông sản Việt Nam không thể nào đạt được yêu cầu của EU. Họ rất gắt gao về mặt các hóa chất độc hại hoặc là các hóa chất không được phía EU chấp thuận. Đồng thời, phía EU cũng đòi hỏi là mọi sản phẩm từ Việt Nam phải có chứng chỉ xuất xứ từ Việt Nam, không thể nào có một sản phẩm xuất xứ không rõ ràng.
Vì lý do đó mà tôi đã làm việc với rất nhiều hợp tác xã và các doanh nghiệp có ý muốn tham gia xuất khẩu nông sản sang châu Âu. Tôi đã khuyến cáo bà con nông dân là chúng ta không thể nào sản xuất với năng suất quá cao như trước đây bằng cách bón phân hóa học.
RFI: Thưa giáo sư, như vậy cụ thể thì việc sử dụng quá nhiều phân hóa học có tác hại như thế nào đối với cây lúa và đất trồng lúa?
GS Võ Tòng Xuân: Nhất là khi bà con sử dụng phân urê thôi, một cách không cân đối với các loại dưỡng chất khác trong đất, thì sẽ làm cho đất càng ngày càng chay đi. Chỉ có urê mà thôi thì các chất khác ban đầu lấy ra từ trong đất nhưng từ từ sẽ không còn để mà lấy ra nữa, từ đó đất sẽ rất là nghèo nàn, về các dưỡng chất cho cây trồng, về các vi sinh vật giúp cho rễ cây có thể chống cự được các loại vi sinh vật phá hoại rễ, đồng thời đất cũng không còn những vi sinh vật có ích mà rễ hút lên thân cây để cây có thể chống cự các sâu, bệnh. Nông dân mình bây giờ đã hiểu điều đó, nhưng do họ không biết doanh nghiệp nào sẽ xuất khẩu sang bên châu Âu, nên vẫn sản xuất theo kiểu của họ, tức là sản xuất cho năng suất cao, bằng cách bón phân hóa học.
RFI: Như ông có nói ở trên thì cho tới nay nông dân Việt Nam ưa dùng phân hóa học để lúa có được năng suất cao, bây giờ muốn họ chuyển sang dùng phân hữu cơ, phân vi sinh, thì chắc là năng suất sẽ thấp hơn. Nhưng phải làm sao để bảo đảm cho họ là gạo “sạch” đó sẽ có nơi tiêu thụ ở châu Âu và họ sẽ có lợi khi từ bỏ phân hóa học?
GS Võ Tòng Xuân: Muốn làm được như thế thì phải có doanh nghiệp đứng ra hợp tác, ký hợp đồng với bà con nông dân, để bao tiêu các sản phẩm của bà con nông dân, để họ có thể, thứ nhất là có được xuất xứ, nơi trồng ra nguyên liệu để làm sản phẩm xuất sang châu Âu.
Ở đồng bằng sông Cửu Long cũng có nhiều nhà xuất khẩu như công ty Trung An ở Thốt Nốt hoặc công ty Cỏ May ở Cao Lãnh, Đồng Tháp, đã đi trước, hợp đồng với bà con nông dân, xuống tận vùng mà họ hợp đồng để phổ biến về quy trình sản xuất gạo sạch, có chất lượng và an toàn. Vì vậy mà từ ngày 1/8, công ty Trung An đã xuất khẩu và đạt được tiêu chuẩn khắt khe mà EU đòi hỏi. Tôi thấy rõ ràng là bà con nông dân bây giờ biết thị trường châu Âu là rất khó khăn và họ phải sản xuất như thế nào mà không có sử dụng các hoá chất mà bên người mua không muốn.
Hiện nay, phân hữu cơ và phân vi sinh đang được phổ biến ở Việt Nam. Những nông dân đi đầu, những hợp tác xã đi đầu, cùng với doanh nghiệp của họ, đã làm ra những hạt gạo rất là sạch, ngon, thơm. Tôi rất mừng là vừa qua công ty Trung An đã xuất khẩu được gạo rất là tốt. Tôi nghĩ là sắp tới đây các doanh nghiệp khác cũng sẽ bắt chước làm như Trung An. Nói cách khác, nông dân hiện nay đã thức tỉnh. Nhờ xuất khẩu sang châu Âu, được thị trường rất khó tính này chấp nhận, thì việc mở thị trường sang những nước khác cũng sẽ dễ dàng hơn nhiều. Đây là một lợi thế mà Việt Nam hiện nay đang cố gắng thực hiện.
Chính phủ Việt Nam, cụ thể là bộ Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn, đã đưa ra hướng đi mà tất cả nông dân đồng bằng sông Cửu Long cần phải theo : bớt lượng hóa chất đưa vào đồng ruộng của mình, đặc biệt là phân urê, tăng cường sử dụng các phân hữu cơ và phân vi sinh. Những nông dân đi đầu trong việc sử dụng các chế phẩm mới, thích hợp với thời đại ngày nay, cũng thấy rõ ràng là giảm lượng phân hóa học, thậm chí tới 70%, thì vẫn có một năng suất tương đối là có thể chấp nhận được, mà giá thành sản xuất lại thấp hơn, vì khi mà vùng rễ của cây lúa nhận đủ các vi sinh vật trong hợp chất vi sinh và phân hữu cơ, thì cây lúa sẽ mạnh hơn, hấp thụ lên thân cây lúa những loại vi sinh vật giúp cho cây lúa được miễn nhiễm với các loại sâu bệnh. 
Tôi chắc chắn là chỉ trong vòng một năm nữa thì hầu hết nông dân sẽ phải chuyển sang phương pháp sử dụng phân bón vi sinh, phân bón hữu cơ. Như vậy là nhờ có hiệp ước với EU mà nông dân và doanh nghiệp Việt Nam phải đổi mới tư duy, sửa lại cung cách sản xuất, theo một quy trình an toàn và chất lượng.
RFI: Thưa giáo sư, như vậy hiệp định EVFTA là cánh cửa mở ra cho gạo Việt Nam sang châu Âu, nhưng cũng sẽ giúp gạo Việt Nam, một khi được nâng cao chất lượng, đi sang các thị trường khác?
GS Võ Tòng Xuân: Thị trường châu Âu tuy là khó khăn như thế, nhưng dự kiến chỉ nhập 80.000 tấn gạo/năm mà thôi. Trong khi đó, các hệ thống siêu thị của Mỹ có thể tiêu thụ đến 550.000 tấn gạo thơm/năm. Hiện nay, giống gạo Việt Nam được quốc tế vinh danh là giống gạo ngon nhất, nhờ nó vừa thơm, vừa ngon, khi được trồng trong điều kiện vi sinh và hữu cơ, không sử dụng nhiều hóa chất, thì chất lượng rất là ngon, khác xa gạo sử dụng hóa chất. Tôi rất tin tưởng là sau khi đạt được chỉ tiêu với châu Âu, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ mở mạnh sang Mỹ cũng như sang Trung Đông và châu Phi, để làm cho ngành sản xuất và chế biến gạo của Việt Nam có thể tham gia cung cấp cho các nước trên thế giới gạo vừa ngon, vừa có giá thành thấp hơn gạo của Thái Lan.
Chúng ta làm được như thế là vì gạo ngon của Việt Nam khác với gạo ngon của Thái Lan ở chỗ Thái Lan chỉ trồng một vụ/năm, còn Việt Nam nếu cần có thể trồng 3 vụ/năm. Nhưng chúng tôi cũng khuyến cáo các doanh nghiệp và nông dân là chỉ nên trồng hai vụ, còn một vụ đất bỏ không thì chúng ta nuôi cá hoặc là nuôi tôm.

Điểm tin trong nước sáng 14/9:

Phiên tòa vụ án Đồng Tâm kết thúc sớm 3 ngày;

2 phó chủ tịch bị ‘tống tiền’ 25 tỷ nhận nhiệm vụ mới

Mạnh Đức | DKN 10 giờ trước 5,580 lượt xem
Mục điểm tin trong nước sáng ngày 14/9 của DKN xin gửi đến quý độc giả những nội dung sau:
An Giang: Rủ nhau đi tắm, 5 trẻ đuối nước thương tâm
Hà Nội tiếp tục cấm taxi, xe hợp đồng trên 10 tuyến phố
Phiên tòa vụ án Đồng Tâm kết thúc sớm 3 ngày
2 phó chủ tịch thị xã ở Thanh Hóa bị “tống tiền” 25 tỷ đồng nhận nhiệm vụ mới
Gần 100 học sinh có biểu hiện ngộ độc thực phẩm sau bữa cơm tại trường
Phát hiện bộ xương người trên đỉnh núi Cấm
Và sau đây là nội dung chi tiết
An Giang: Rủ nhau đi tắm, 5 trẻ đuối nước thương tâm
(Tuổi Trẻ) – Khoảng 13 giờ ngày 13/9, nhóm 6 em học sinh gồm Nèang Sóc Na (10 tuổi), Nèang Chanh Tha (9 tuổi), Nèang Na Ry (13 tuổi), Nèang Nét (12 tuổi), Chau Chanh Đết (2 tuổi) và Nèang Mây (3 tuổi, cùng ngụ tổ 4, ấp Đây Cà Hom, xã Văn Giáo) rủ nhau đến hồ nước (do đơn vị làm công trình xây dựng múc đất để lại hố sâu) sau lưng nhà trồng dưa lưới ở xã Văn Giáo để tắm.
Đến khoảng 14h, người dân phát hiện 5 em Na, Tha, Ry, Nét và Đết bị đuối nước trong hồ nên đưa đi cấp cứu ở Trạm y tế xã Văn Giáo và trình báo lực lượng chức năng. Nhưng các em đã tử vong.
Một lãnh đạo Công an xã Văn Giáo cho biết hồ nước trên của ông Kiệt, rộng 25m, dài 50m, tổng diện tích trên 1.000m2. “Hồ này có chỗ sâu nhất khoảng 2m, nơi cạn nhất cũng ngập đầu gối. Do các em không biết bơi nên trượt chân đuối nước” – vị này nói.
Hà Nội tiếp tục cấm taxi, xe hợp đồng trên 10 tuyến phố
(VnExpress) – Sở Giao thông Vận tải Hà Nội thông báo khôi phục biển cấm taxi, xe hợp đồng dưới 9 chỗ trên 10 tuyến đường của thủ đô, từ 15/9.
Theo thông báo, Hà Nội sẽ khôi phục biển cấm taxi, xe hợp đồng dưới 9 chỗ trên các tuyến đường: Giảng Võ, Láng Hạ, Lê Văn Lương, Khâm Thiên, Hàng Bài, Hai Bà Trưng, Phủ Doãn (hướng Hàng Bông – Tràng Thi), Trần Hưng Đạo (đoạn từ Trần Khánh Dư đến Trần Thánh Tông từ 6h – 19h).
Ngành giao thông thủ đô cũng cấm xe taxi, xe hợp đồng lưu thông trên đường Nguyễn Văn Cừ đoạn từ ngã ba Hồng Tiến – Nguyễn Văn Cừ đến cầu Chương Dương và trên cầu Chương Dương (chiều quận Long Biên đi quận Hoàn Kiếm) vào giờ cao điểm sáng (6h – 9h).
Mục đích của biện pháp trên là giảm xe lưu thông để giảm ùn tắc, không để xảy ra tình trạng mất trật tự giao thông trên các tuyến phố huyết mạch.
Phiên tòa vụ án Đồng Tâm kết thúc sớm 3 ngày
Theo dự kiến ban đầu, phiên tòa sơ thẩm diễn ra từ ngày 7 – 17/9, nhưng qua 4 ngày xét xử, các bị cáo đều bày tỏ ăn năn hối lỗi trước tòa, mong được hưởng khoan hồng để có cơ hội trở về với gia đình, làm lại cuộc đời, nên phiên tòa sẽ kết thúc sớm hơn. Quá trình tòa xét xử,
Viện KSND đã đề nghị mức án các bị cáo nhóm tội giết người gồm: tử hình đối với Lê Đình Công và Lê Đình Chức, chung thân đối với Lê Đình Doanh, 16 – 18 năm tù đối với bị cáo Bùi Viết Hiểu và Nguyễn Quốc Tiến, 14 – 16 năm tù đối với bị cáo Nguyễn Văn Tuyển. 19 bị cáo được thay đổi tội danh truy tố bị đề nghị mức án từ 15 – 16 tháng tù (cho hưởng án treo) đến 6 – 7 năm tù giam…
Tại tòa, luật sư bảo vệ quyền lợi cho người bị hại và đại diện Viện KSND TP.Hà Nội (giữ quyền công tố tại phiên tòa) đã bày tỏ quan điểm không cần thực nghiệm hiện trường vụ án vì các dấu vết, chứng cứ thu thập được tại hiện trường phù hợp với lời khai của các bị cáo thừa nhận trước tòa.
2 phó chủ tịch thị xã ở Thanh Hóa bị “tống tiền” 25 tỷ đồng nhận nhiệm vụ mới
(Người Lao Động) – Ông Trương Bá Duyên và ông Hồ Đình Tùng, cùng là Phó chủ tịch thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa), có liên quan tới vụ việc bị một nhóm đối tượng (trong đó có 2 phóng viên) “tống tiền” 25 tỷ đồng, vừa được luân chuyển nhận nhiệm vụ mới.
Với số phiếu tín nhiệm cao, ông Hồ Đình Tùng – Phó chủ tịch UBND thị xã Nghi Sơn, được bầu giữ chức vụ Phó chủ tịch HĐND thị xã Nghi Sơn (nhiệm kỳ 2016-2021).
Ông Trương Bá Duyên, Phó chủ tịch UBND thị xã Nghi Sơn, đã được đại hội bầu giữ chức danh Phó bí thư Thị ủy Nghi Sơn nhiệm kỳ 2020-2025.
Ông Trương Bá Duyên và ông Hồ Đình Tùng là 2 lãnh đạo chủ chốt UBND thị xã Nghi Sơn bị một ổ nhóm xin gặp gỡ, trao đổi công việc rồi tặng quà, tiền, sau đó quay clip lại để tống tiền.
Đáng chú ý, ổ nhóm này đã tống tiền 2 lãnh đạo này tới 25 tỷ đồng , trong đó ông Trương Bá Duyên bị “tống tiền” 20 tỷ đồng, ông Hồ Đình Tùng 5 tỷ đồng.
Gần 100 học sinh có biểu hiện ngộ độc thực phẩm sau bữa cơm tại trường
(Dân Trí) – Ngày 11/9, các học sinh bán trú tại trường Tiểu học Bình Trưng Đông (quận 2, TPHCM) ăn trưa với món bánh canh tôm. Tiếp đến, trong bữa xế các bé được dùng dùng món bánh su kem.
Các món ăn trên được nhà trường hợp tác với cơ sở cung cấp suất ăn sẵn từ bên ngoài. Chiều cùng ngày học sinh tan trường trở về nhà, chưa ghi nhận dấu hiệu bất thường về sức khỏe.
Tuy nhiên, một ngày sau nhiều học sinh bắt đầu có biểu hiện mệt, đau đầu, nôn ói… sự việc được phụ huynh phản ánh đến nhà trường. Phía nhà trường đã phối hợp với Phòng giáo dục của quận và ngành y tế để thống kê, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe cho các học sinh bị ảnh hưởng.
Thống kê sơ bộ của Phòng Giáo dục quận 2, đến ngày 13/9 đã ghi nhận 98 học sinh có biểu hiện mệt, nôn ói, tiêu chảy, nhiều học sinh được gia đình đưa đến bệnh viện cấp cứu.
Phát hiện bộ xương người trên đỉnh núi Cấm
(Người Lao Động) – Ngày 9/9, một nhóm người dân đi vào khu vực đất rẫy của ông Nguyễn Thanh Liêm (ấp Vồ Đầu, xã An Hảo, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang) để tìm hái thuốc Nam thì phát hiện một hộp sọ và nhiều khúc xương người nên trình báo Công an xã An Hảo.
Khám nghiệm hiện trường xác định, tử thi là nam giới, khoảng 40-45 tuổi với nhiều dấu hiệu khả nghi là treo cổ tự tử. Tại hiện trường, tử thi mặc quần cụt màu xanh, bên trong túi quần có một ít tiền.
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh An Giang thông báo ai là người thân hay có thông tin về thi thể nói trên hãy đến trụ sở Cơ quan CSĐT Công an tỉnh An Giang (số 6, đường Tôn Đức Thắng, phường Mỹ Bình, TP. Long Xuyên) để phối hợp cung cấp thông tin.

Điểm tin trong nước tối 14/9:

Gần 60 lãnh đạo ở Quảng Ngãi xin nghỉ hưu trước tuổi;

Đất Đà Nẵng rớt giá thê thảm, nhiều người vỡ nợ

Hiểu Minh
Mục điểm tin trong nước tối ngày 14/9 của DKN xin gửi đến quý độc giả những nội dung sau:
Gần 60 lãnh đạo ở Quảng Ngãi xin nghỉ hưu trước tuổi
Ngày 14/9, ông Đoàn Dụng, Giám đốc Sở Nội vụ Quảng Ngãi cho Zing biết, trên địa bàn có gần 60 cán bộ, lãnh đạo từ cấp xã đến cấp tỉnh xin nghỉ hưu trước tuổi.
“Trong số này có 3 ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Tỉnh ủy viên – Chủ tịch tịch UBND TP. Quảng Ngãi viết đơn xin nghỉ hưu trước tuổi do không đủ tuổi tái cử. Nhiều cán bộ, lãnh đạo cấp xã, huyện, TP Quảng Ngãi đã nghỉ hưu trước tuổi bắt đầu từ ngày 1/9”, ông Dụng nói.
“Đây là cơ hội cho đội ngũ cán bộ trẻ được đào tạo bài bản, có năng lực được bổ nhiệm, đề bạt tiếp tục gánh vác trọng trách nhiệm kỳ 2021-2026 thay cho các lãnh đạo nghỉ hưu trước tuổi”, Giám đốc Sở Nội vụ Quảng Ngãi nói.
Đất Đà Nẵng rớt giá thê thảm, nhiều người vỡ nợ
Theo Tuổi Trẻ, sau thời gian ngắn ‘sốt’ giá, từ đầu năm 2020 trở lại đây đất ở Đà Nẵng rớt giá, người bán ồ ạt nhưng không có người mua. Nhiều đại gia vỡ nợ, trong khi nhà đầu tư bất động sản đang ‘ôm bom’, nhiều đại gia bất động sản thậm chí đã bị “knock-out” và vướng vòng lao lý.
Anh D.V.H. – giám đốc một công ty bất động sản tại Đà Nẵng chia sẻ, nếu dịch COVID-19 đợt 1, công ty của anh còn thực hiện được một vài giao dịch bất động sản với khách thì đợt 2 đến nay hoàn toàn không có. Nguồn thu không có, chi phí lớn anh H. phải đưa ra chính sách các nhân viên chính thức đã gắn bó lâu năm cố gắng để không giảm lương, còn cộng tác viên thì không nhận lương hoặc giảm 50% lương.
“Sau vụ mất sổ đỏ ở chi nhánh văn phòng đất đai quận Sơn Trà đang bị điều tra thì dòng tiền trong bất động sản lưu thông tại Đà Nẵng cũng bị ảnh hưởng nhiều. Hồ sơ, đối tượng cho vay của ngân hàng cũng làm chặt chẽ hơn” – anh H. cho biết.
Theo anh H. theo thống kê biến động giá đất nền tại 16 dự án ở Đà Nẵng trong thời điểm trước dịch-tháng 6/2020 đã giảm 13-30% so với đầu năm 2019. Và từ khi dịch đến này thì gần như đóng băng.
“Khi thị trường chững lại và có dấu hiệu giảm giá mạnh như hiện nay, nhiều người gom đất bắt đầu “thải” một lượng đất lớn mà họ đã “ôm” trước đây. Tuy nhiên, thực tế hiện giá có giảm nhưng người có nhu cầu mua rất ít. Hiện tại, các tay đầu cơ đất “ôm” hàng với số lượng lớn đã tìm cách “nhả” hàng cắt lỗ nhưng không có người mua. Có thể thấy các tay đầu cơ đất ở nhiều khu vực đang ôm đất như ôm bom” – Ông Nguyễn Văn Lan, giám đốc Công ty bất động sản Minh Lan cho biết.
Xe tải tông trạm BOT Cai Lậy
Trên báo Zing, vụ tai nạn xảy ra rạng sáng 13/9. Cảnh sát xác định xe tải này do tài xế Trần Quốc Cường (37 tuổi, ngụ tỉnh Đồng Nai) cầm lái, lưu thông từ cầu Mỹ Thuận đi ngã ba Trung Lương.
Đến khu vực trạm thu phí BOT Cai Lậy, xe tải tông vào mũi tàu, sau đó làm hỏng barie và cabin thu phí trên quốc lộ 1.
Vụ tai nạn không gây thương vong về người. Tuy nhiên, xe tải biến dạng sau cú va chạm mạnh.
Cảnh sát đã làm việc với tài xế và chờ kết quả định giá tài sản thiệt hại. Theo nhà chức trách, nguyên nhân vụ việc có thể do tài xế buồn ngủ.
Trạm thu phí BOT Cai Lậy hoạt động đầu tháng 8/2017. Việc thu phí tại trạm này vấp phải sự phản đối gay gắt của các tài xế do thu phí cho tuyến tránh nhưng lại đặt trạm trên quốc lộ 1. Sau nhiều lần xả trạm vì tài xế tụ tập phản đối, trạm phải dừng thu từ cuối năm 2017.
Đường sắt bắt đầu nhận đăng ký mua vé tàu tập thể Tết Tân Sửu 2021
Cụ thể, Chi nhánh Vận tải đường sắt Sài Gòn nhận đăng ký mua vé tập thể Tết 2021 (cả lượt đi và lượt về, mỗi lượt từ 5 vé trở lên) từ nay đến hết ngày 25/9.
Ngành đường sắt sẽ ưu tiên các đơn vị thuộc lực lượng vũ trang nhân dân, trường đại học, cao đẳng, khu công nghiệp, khu chế xuất, các tổ chức xã hội… Đơn vị có nhu cầu mua vé liên hệ phòng bán vé tại ga Sài Gòn (số 1 Nguyễn Thông, quận 3, TP.HCM) từ 7h30 – 19h30 hằng ngày.
Về thủ tục đăng ký, người đặt vé mang theo giấy giới thiệu của đơn vị và danh sách mua vé ghi rõ, chính xác họ tên, số điện thoại, số giấy tờ tùy thân của người đi tàu.
Theo ông Văn, dự kiến tháng 10/2020 ngành đường sắt sẽ bắt đầu mở bán vé tàu Tết Tân Sửu 2021 thông qua mạng và các nhà ga, đại lý…

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?