Tin Việt Nam – 17/09/2020

 Tin Việt Nam – 17/09/2020

Hà Nội sắp có người thay ông Nguyễn Đức Chung?

Hiện chưa rõ lý do miễn nhiệm Bộ trưởng Chu Ngọc Anh là gì và ông Anh không vướng vào hình thức kỷ luật hay bê bối nào.

Quốc hội Việt Nam nói sẽ lên kế hoạch miễn nhiệm một bộ trưởng, tạo đồn đoán về khả năng Hà Nội sẽ có chủ tịch mới.

Bộ trưởng – Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng được truyền thông nhà nước dẫn lời nói Quốc hội “có thể bổ sung” việc miễn nhiệm đối với Bộ trưởng Khoa học Công nghệ Chu Ngọc Anh trong kỳ họp vào tháng 10.

Phó chủ tịch thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng, người điều hành phiên thảo luận tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội vào ngày 17/09, cho biết “chắc chắn tại kỳ họp này sẽ xem xét 2 đến 3 nhân sự, gồm cả bãi nhiệm lẫn miễn nhiệm, bổ nhiệm”.

Điều này có thể hiểu là việc bãi nhiệm ĐBQH Phạm Phú Quốc do “có quốc tịch nước ngoài”, miễn nhiệm Bộ trưởng Khoa học Công nghệ Chu Ngọc Anh (có thể là để điều chuyển công tác khác), cũng như chính thức bổ nhiệm ông Nguyễn Thanh Long làm Bộ trưởng Bộ Y tế.

Bà Phóng được báo Thanh Niên dẫn lời đề nghị việc bãi nhiệm đại biểu [Phạm Phú Quốc] “nên làm trước” vì việc bãi nhiệm đại biểu “không thể làm chung với việc bổ nhiệm phân công nhiệm vụ các ủy viên Trung ương hay miễn nhiệm do phân công công tác mới”.

Đại hội Đảng 13 và ‘Cuộc đua Tam Mã’ vào ghế tổng bí thư

Bộ Công an Việt Nam khởi tố, bắt tạm giam ông Nguyễn Đức Chung

Công an Việt Nam ‘tiếp tục làm rõ trách nhiệm ông Nguyễn Đức Chung’

Ông Chung bị khởi tố bị can khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng vào ngày 28/08/2020.

Theo thủ tục, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ trình Quốc hội phê chuẩn miễn nhiệm Bộ trưởng Bộ Khoa học và công nghệ Chu Ngọc Anh.

Trên thực tế đã xuất hiện đồn đoán về khả năng thay lãnh đạo Thành phố Hà Nội trong giới quan sát chính trị Việt Nam trước khi có lệnh đình chỉ công tác ông Nguyễn Đức Chung vào ngày 11/08 (để làm rõ trách nhiệm của ông trong ba vụ án).

Vì ông Chung không còn điều hành Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP Hà Nội, ông Ngô Văn Quý (Phó trưởng ban này) vào ngày 12/08 được giao chủ trì các cuộc họp và phụ trách các hoạt động phòng chống dịch.

Tuy nhiên việc ông Chung bị khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng vào ngày 28/08 để điều tra về hành vi “chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước” tạo ra một ghế trống cần có người chính thức tiếp quản.

Một bài trên báo Lao Động ngay trong tuần ông Chung bị đình chỉ công tác ca ngợi một số phát biểu của ông Chu Ngọc Anh “khẳng định tiềm lực Hà Nội cần phát huy để xứng tầm thủ đô” trên phương diện đầu tư cho khoa học và công nghệ.

Ông Chu Ngọc Anh, 55 tuổi, hiện là Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Khoa học – Công nghệ, và từng là Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ (4/2013 – 9/2015).

Báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 14/9 có nêu vụ việc liên quan tới ông Nguyễn Đức Chung trong số hơn 80 trường hợp người đứng đầu bị kết luận là thiếu trách nhiệm để xảy ra tham nhũng trong đó có 12 người bị xử lý hình sự.

https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-54192965

 

Quốc hội VN ‘sẽ bãi nhiệm tư cách ĐBQH’

 của ông Phạm Phú Quốc

Ông Phạm Phú Quốc, người bị phát hiện có quốc tịch Cyprus, sẽ bị ‘bãi nhiệm tư cách ĐBQH’ chứ không được ‘cho thôi nhiệm vụ’ như đơn xin của ông.

Việc bãi nhiệm tư cách đại biểu của ông Phạm Phú Quốc được đưa vào chương trình làm việc của kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá 14, Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc nói với truyền thông Việt nam hôm 17/9.

Ban Công tác đại biểu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đang làm thủ tục để trình Quốc hội bãi nhiệm ông Phạm Phú Quốc tại kỳ họp thứ 10/10 tới đây, theo ông Hạnh Phúc.

Việc bãi nhiệm ĐBQH Phạm Phú Quốc theo quy trình nào?

VN xem xét việc bãi nhiệm ĐBQH Phạm Phú Quốc vì có hai quốc tịch

“Thường vụ Quốc hội thống nhất giao Ban công tác đại biểu hoàn thiện hồ sơ để trình Quốc hội bãi nhiệm ông Phạm Phú Quốc vào kỳ họp thứ 10, khai mạc trong tháng sau, ” ông Phúc được truyền thông Việt Nam trích lời.

Tới nay, đã có hai ĐBQH Việt Nam bị phát hiện có hai quốc tịch.

Trường hợp đầu tiên là bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường, có thêm quốc tịch của Cộng hòa Malta. Bà Hường đã bị Hội đồng bầu cử quốc gia không công nhận tư cách đại biểu Quốc hội.

Trường hợp mới nhất là ông Phạm Phú Quốc, có thêm quốc tịch Cyprus.

Theo luật Tổ chức Quốc hội hiện hành, trong trường hợp Quốc hội bãi nhiệm ĐBQH phải được ít nhất 2/3 tổng số đại biểu Quốc hội biểu quyết tán thành, theo Tuổi Trẻ.

Ông Nguyễn Hạnh Phúc nhận định rằng ông Quốc “rất am hiểu luật pháp nhưng vẫn vi phạm”, và “không hề báo cáo với Quốc hội”. Do đó, “đây là lỗi nặng, cần xử lý nghiêm túc, bãi nhiệm (theo điều 40, Luật Tổ chức Quốc hội) chứ không thể cho thôi nhiệm vụ”.

Trước đó, hồi cuối tháng Tám, ông Phạm Phú Quốc đã gửi đơn xin thôi ĐBQH, thôi chức Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Phát triển công nghiệp Tân Thuận (IPC), sau khi bị phát hiện có hai quốc tịch.

Việc ông Phạm Phú Quốc có hai quốc tịch bị bại lộ sau khi hãng tin Al Jazeera (Qatar), hồi cuối tháng Tám, đăng Hồ sơ Cyprus, cho hay Cyprus cho phép những ai đầu tư ít nhất 2,5 triệu đô la có thể sở hữu hộ chiếu nước này. Trong danh sách các cá nhân đã mua được hộ chiếu Cyprus mà Al Jazeera tiết lộ, có ông Phạm Phú Quốc và ông Phạm Nhật Vượng của Việt Nam.

Ông Hạnh Phúc nói ông Quốc sẽ bị ‘bãi nhiệm’ tư cách đại biểu Quốc hội chứ không ‘giải quyết cho thôi’ nhiệm vụ như đơn xin, là do ông Quốc đã biết tới trường hợp của bà Hường, nhưng ông vẫn làm sai.

Bên cạnh đó, chính ông Quốc là người tham gia xây dựng luật Tổ chức Quốc hội sửa đổi, thông qua vào tháng Sáu vừa qua, trong đó quy định đại biểu chỉ có một quốc tịch là quốc tịch Việt Nam.

Ông Phạm Phú Quốc, 52 tuổi, quê Quảng Trị; từng giữ các chức vụ Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển TP HCM, Tổng giám đốc Công ty Đầu tư tài chính nhà nước TP HCM (HFIC), Chủ tịch hội đồng thành viên Tổng công ty Bến Thành TNHH MTV.

Ngày 4/12/2019, ông Quốc được UBND TP HCM bổ nhiệm làm Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Phát triển công nghiệp Tân Thuận (IPC), thay ông Tề Trí Dũng đã bị bắt trước đó về hành vi Tham ô tài sản và Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Ông Quốc trúng cử ĐBQH lần đầu năm 2016.

https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-54186832

 

Vụ xử Đồng Tâm: Bình luận thêm

của báo tiếng Anh và người ở Việt Nam

Vụ xét xử sơ thẩm với hai bản án tử hình và một bản án chung thân, cùng nhiều mức án nặng khác được Tòa án và chính quyền Việt Nam tuyên với các bị cáo trong vụ việc bạo lực ở Đồng Tâm là một ‘thông điệp mạnh’ nhưng đồng thời cũng là một ‘dấu mốc đáng tiếc’ của chính quyền, theo tạp chí mạng The Diplomat chuyên về chính trị khu vực châu Á, Thái Bình Dương, hôm 15/9/2020.

Vụ Đồng Tâm: Nhiều bị cáo ‘rất mệt mỏi’ tại phiên tuyên án

Đồng Tâm: Tuyên án tử hình ông Lê Đình Công, Lê Đình Chức

Hôm thứ Ba, bài báo của The Diplomat với tựa đề “Phiên tòa xét xử tranh chấp đất đai ở Việt Nam chấm dứt với các bản án tuyên có tội” nhận xét:

“Sau những dấu hiệu khoan hồng trước đó, các nhà chức trách Việt Nam đã sử dụng phiên tòa Đồng Tâm để gửi đi một thông điệp mạnh mẽ.

“Tranh chấp đất đai Đồng Tâm kéo dài của Việt Nam đã đi đến hồi kết với việc một tòa án phát hiện 29 dân làng phạm tội chống lại chính quyền nhà nước sau một cuộc đụng độ chết người với cảnh sát vào tháng Giêng. Vào ngày 14 tháng 9, các thẩm phán ở thủ đô Hà Nội đã tuyên án tử hình đối với anh em Lê Đình Chức và Lê Đình Công, những người bị buộc tội giết người vì cái chết của ba công an trong vụ việc. 27 bị cáo khác nhận mức án từ 15 tháng tù đến chung thân.

“Phán quyết đánh dấu một cột mốc đáng tiếc tại khu vực Đồng Tâm, một ngôi làng ở phía nam Hà Nội, nơi người dân địa phương đã dành ba năm qua để chống lại nỗ lực của chính quyền trong việc xây dựng một sân bay trên khu đất liền kề với làng. Cộng đồng cho rằng khoảng 47 ha đất của họ đã bị chiếm đoạt một cách bất công thay mặt cho Tập đoàn Viettel, công ty truyền thông quân đội của Việt Nam.”

‘Đỉnh điểm của 40 năm một vấn đề’?

Bài báo của tác giả, Biên tập viên Đông Nam Á của The Diplomat, cũng dẫn lời của nhà nghiên cứu chính trị Carl Thayer từ Đại học New South Wales, Australia, nhận định:

“Vụ Đồng Tâm làm nổi bật những căng thẳng ngày càng gia tăng xung quanh câu hỏi về đất đai ở Việt Nam. Carl Thayer của Đại học New South Wales đã mô tả cuộc đột kích Đồng Tâm và kết quả xét xử là “đỉnh điểm của 40 năm vấn đề” về phân phối đất đai. Cụ thể, phần lớn vấn đề xuất phát từ sự mờ nhạt của lợi ích công và tư trong hệ thống kết hợp lai ghép “chủ nghĩa xã hội thị trường” của Việt Nam.”

Bài báo cũng dẫn lời của một cựu quan chức ngoại giao Hoa Kỳ và là một nhà quan sát Việt Nam, ông David Brown, cho rằng “phản ứng tàn nhẫn này đối với các cuộc đụng độ ở Đồng Tâm là một nỗ lực để dọn dẹp mớ hỗn độn từ cuộc hành quân ồ ạt và không cân xứng vào tháng Giêng” năm 2020.

Hôm 17/9/2020, từ Hà Nội, khi được hỏi vụ sơ thẩm gửi ra thông điệp gì qua vụ án Đồng Tâm, một nhà quan sát thời sự, chính trị tại Hà Nội, Tiến sỹ Mai Thanh Sơn, từ Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam, nói với BBC:

“Vụ Đồng Tâm theo tôi là thông điệp sắt máu mà nhà cầm quyền Việt Nam muốn gửi đến những người đang mong mỏi có sự thay đổi trong quan điểm về sở hữu đất đai.

“Vụ Thủ Thiêm đẩy chừng hai vạn người vào cảnh khốn đốn, nhưng những kẻ sai phạm chỉ bị xử lý theo kiểu gãi ghẻ. Trong khi đó, chỉ vì 59ha đất ruộng đồng Sênh, người ta có thể mượn làm cái cớ để thí mạng một lúc mấy con người.

“Thông qua vụ Đồng Tâm, tôi cho rằng chính quyền do đảng CSVN lãnh đạo, muốn gửi nhiều cảnh báo, hay có thể gọi là đa cảnh báo rằng sẽ không có thay đổi về chính sách đất đai trong thời gian tới; sẽ không chấp nhận tiếng nói phản biện; và sẵn sàng thí mạng.”

Bà Dư Thị Thành, vợ ông Lê Đình Kình, cho biết bà không được cho vào dự phiên tòa sơ thẩm tại Hà Nội

Bản chất vấn đề là gì?

Khi được đề nghị bình luận về thực chất bản chất của vụ án Đồng Tâm và kết quả phiên tòa sơ thẩm, Tiến sỹ Mai Thanh Sơn nói thêm:

“Theo tôi, phản ứng về vụ Đồng Tâm quả thật là rất nóng. Tôi cũng đã đọc các ý kiến trên BBC, trong đó có ý kiến của một số vị là kinh tế gia, nhà nghiên cứu tâm lý học, xã hội học hay khoa học chính trị, nhưng đã có cái nhìn sâu sắc hơn, thì cũng cần có cái nhìn tổng thể.

“Tôi cho rằng cần đặt vụ tranh chấp, vụ án, vụ xử trong một chuỗi những vấn đề liên quan đến đất đai.

“Chúng ta nên nhớ rằng khẩu hiệu “người cày có ruộng” được cho là một chiêu bài rất rõ màu sắc dân túy của các chính quyền cộng sản, hay chuyên chính vô sản cánh tả trên thế giới từ rất lâu trước đây.

“Khẩu hiệu này được thực hiện tại Việt Nam cho đến năm 1956-1957 là kết thúc. Tiếp sau đó là phong trào, mô hình hợp tác xã và chế độ sở hữu toàn dân về đất đai được giới thiệu, ban hành. Và chính từ đây trở đi mà người dân không có quyền tư hữu về đất đai.

“Mâu thuẫn về đất đai tại Việt Nam theo quan sát của chúng tôi bắt đầu trở nên trầm trọng kể từ năm 1988, khi nhà nước lần đầu tiên công bố Luật Đất đai. Những sai phạm cũng phát sinh ngày càng nhiều, cùng với sự lộng hành của các cấp chính quyền.

“Các doanh nghiệp được thấy công khai bắt tay với nhà nước theo thể chế, chế độ được cho là toàn trị tiến hành lũng đoạn đất đai, người dân được quan sát thấy bị ép vào chỗ không thể không phản kháng.

“Xem lại toàn bộ vấn đề qua trục thời gian, tức là lịch đại, công luận và các giới sẽ thấy rõ ràng rằng Đồng Tâm chỉ là sự tận cùng của một chuỗi sự kiện mà thôi.

“Và một điều nữa tôi muốn nói thêm là có xu hướng mà nhà nước được cho là luôn tìm cách che giấu, thậm chí lấp liếm để bảo vệ đảng cầm quyền chứ không phải bảo vệ nhân dân. Nhiều người cho rằng thể chế này, vì quyền lực cũng như quyền lợi của mình, đã quá bảo thủ trong quan điểm về sở hữu đất đai,” Tiến sỹ Mai Thanh Sơn nói với BBC News Tiếng Việt hôm 17/9 từ Hà Nội.

Quý vị bấm vào đường dẫn này để theo dõi một thảo luận trên kênh Facebook của BBC News Tiếng Việt về phiên tòa sơ thẩm tuyên án các bị cáo Đồng Tâm.

https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-54192315

 

Nhiều tổ chức, cá nhân phản đối các bản án

đối với 29 dân oan Đồng Tâm

Tin từ Việt Nam: Nhiều tổ chức nhân quyền quốc tế và quốc nội và hàng nghìn cá nhân đã lên tiếng phản đối việc nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam kết án 29 dân oan Đồng Tâm bằng các bản án nặng nề và bất công.

Ngay sau khi toà án cộng sản Hà Nội công bố bản án đối với dân oan Đồng Tâm, hai tổ chức Theo dõi Nhân quyền (Human Rights watch- HRW) và Ân xá Quốc tế (Amnesty International) ra tuyên bố với nội dung phản đối.  HRW nói rằng “Những bàn án nặng nề, trong đó có hai án tử hình, tuyên đối với các bị cáo Đồng Tâm không hề gây ngạc nhiên.

Cũng giống tất cả mọi cấp tòa xử khác, tòa án Hà Nội không hề độc lập vì hội đồng xét xử phải đưa ra những phán quyết được định trước do đảng cộng sản.”  Ân xá Quốc tế cũng lên tiếng cho rằng những bản án vô nhân được tuyên sau một phiên xử hoàn toàn không công bằng.

Một bản kiến nghị mang tên “Phản đối bản án bất công trong phiên tòa Đồng Tâm” với hơn 3,000 chữ ký. Bản kiến nghị nêu ra “5 vấn đề nghiêm trọng chưa được làm rõ,” trong đó bao gồm tính pháp lý của thửa đất tranh chấp và việc đưa lực lượng cảnh sát cơ động tấn công vào thôn Hoành để sát hại ông Lê Đình Kình, việc bức cung nhục hình đối với 19 dân oan…

Trong số những người ký kiến nghị có nhiều người hoạt động và trí thức có nhiều ảnh hưởng trên mạng xã hội như tiến sĩ Nguyễn Quang A, tiến sĩ Đặng Hoàng Giang, phó giáo sư-tiến sĩ Nguyễn Hoàng Ánh, thạc sĩ Nghiêm Hoa…

Quốc Tuấn

https://www.sbtn.tv/nhieu-to-chuc-ca-nhan-phan-doi-cac-ban-an-doi-voi-29-dan-oan-dong-tam/

 

Chuẩn bị xét xử

vụ Đường Dương thao túng đất đai tại Thái Bình

Toà án Nhân dân tỉnh Thái Bình vào ngày 17/9 thông báo vào ngày 18/9 sẽ mở phiên toà xét xử sơ thẩm vụ án “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và thao túng đất đai của bà Nguyễn Thị Dương tức vợ Đường Nhuệ cùng 4 cán bộ Sở Tư pháp, Sở Tài nguyên Môi trường (TNMT) tỉnh này.

Truyền thông nhà nước Việt Nam dẫn thông tin của Toà án Nhân dân tỉnh Thái Bình, các bị cáo bao gồm: Phạm Văn Hiệp và Vũ Gia Thành là giám đốc và nhân viên của Trung tâm dịch vụ đấu giá thuộc Sở Tư pháp. Trịnh Thị Minh Thuý và Hà Văn Dũng là trưởng phòng và nhân viên của Trung tâm phát triển quỹ đất và kỹ thuật tài nguyên thuộc Sở TNMT và bà Nguyễn Thị Dương giám đốc công ty bất động sản Đường Dương.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Thái Bình, tại buổi đấu giá quyền sử dụng đất lô số 09, khu dân cư phường Bồ Xuyên, tỉnh Thái Bình được anh Vũ Thành Đạt trúng đấu giá, bà Nguyễn Thị Hạnh nhờ Nguyễn Thị Dương đấu giá hộ nhưng không trúng vì phiếu trả giá không hợp lệ. Do đó, bà Dương đã nhờ các cán bộ nêu trên giúp đỡ để trúng lô đất này.

Dù biết thay đổi kết quả trúng đấu giá là vi phạm quy định của Luật Đấu giá tài sản nhưng vì nể nang bà Dương nên các bị cáo của Sở Tư pháp và Sở TNMT đã đồng ý giúp thay đổi kết quả trúng đấu giá.

Khi anh Vũ Gia Thành biết được việc thay đổi kết quả trúng đấu giá, bà Dương đã cùng chồng là Nguyễn Xuân Đường tức Đường Nhuệ cùng đàn em có hành vi đánh, đe doạ và ép anh từ bỏ kết quả trúng đấu giá.

Cơ quan chức năng tỉnh Thái Bình đã tiến hành bắt giữ và truy tố bà Nguyễn Thi Dương và Nguyễn Xuân Đường về tội cố ý gây thương tích, thao túng đấu giá đất tại Thái Bình cùng nhiều cán bộ liên quan.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/preparing-for-trial-of-duong-duong-land-manipulation-in-thai-binh-09172020085631.html

Cựu Chủ tịch TPHCM Lê Hoàng Quân

 bị đề nghị xử lý vì liên quan 3 vụ án

Ông Lê Hoàng Quân, Cựu Chủ tịch Thành phố Hồ Chí Minh, đã bị cơ quan tố tụng kiến nghị xử lý về mặt Đảng và chính quyền vì có liên quan đến các sai phạm xảy ra trong 3 vụ án khác nhau.

Truyền thông Nhà nước Việt Nam loan tin hôm 17/9 cho biết ông Lê Hoàng Quân có một phần trách nhiệm trong vụ án nữ đại gia Dương Thị Bạch Diệp lợi dụng việc hoán đổi thửa đất số 57 Cao Thắng và 185 Hai Bà Trưng, TPHCM để chiếm đoạt 352 tỷ đồng ngân sách Nhà nước.

Kết luận điều tra của cơ quan chức năng cho hay vào năm 2008, bà Dương Thị Bạch Diệp làm đơn xin hoán đổi gửi các sở và Ủy ban Nhân dân TPHCM nhưng không được chấp thuận. Tuy nhiên, vào năm 2009, bà Diệp tiếp tục gửi công văn đến ông Nguyễn Thành Tài, khi đó là Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM).

Tin nói ông Tài đã báo cáo với ông Quân và được ông Quân chấp thuận. Vào ngày 7/1/2013, ông Quân chủ trì cuộc họp chỉ đạo Sở Tài nguyên Môi trường lập thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất cho Công ty Diệp Bạch Dương của bà Diệp đối với nhà đất số 185 Hai Bà Trưng.

Cơ quan chức năng xác định bà Diệp sau khi có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại số 185 Hai Bà Trưng đã đem đi thế chấp vay 160 tỷ đồng từ Ngân hàng Phương Nam.

Cơ quan chức năng cũng xác định trước đi hoán đổi khu đất 57 Cao Thắng, bà Diệp đã dùng tài sản này thế chấp 22 ngàn lượng vàng của Ngân hàng Agribank, nhưng không cho đối tác biết.

Hành vi của bà Diệp gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước tổng cộng 352 tỷ đồng. Bà này vừa bị đề nghị truy tố về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ông Lê Hoàng Quân còn bị xác định có liên quan đến hai vụ án khác gồm vụ ông Nguyễn Hữu Tín và đồng phạm giao đất số 15 Thi Sách, TPHCM cho Công ty của Phan Văn Anh Vũ, tức Vũ “Nhôm”.

Ngoài ra ông Lê Hoàng Quân còn liên quan đến vụ ông Nguyễn Thành Tài và đồng phạm chỉ đạo nhiều văn bản và quyết định trái pháp luật đối với khu đất 8 – 12 Lê Duẩn.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/former-ho-chi-minh-city-chairman-le-hoang-quan-was-proposed-to-be-handled-because-of-three-cases-09172020084038.html

 

Cựu Phó chủ tịch Nguyễn Thành Tài

bị đề nghị 8 đến 9 năm tù

Chiều 17 tháng 9 năm 2020, Viện Kiểm Sát (VKS) đề nghị tòa tuyên phạt ông Nguyễn Thành Tài 8-9 năm tù về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” theo khoản 3 Điều 219 BLHS 2015. Báo nhà nước Việt Nam loan tin cùng ngày.

Theo VKS, khu nhà đất 8-12 Lê Duẩn, quận 1 là tài sản Nhà nước. Thành phố có chủ trương sắp xếp lại để xây dựng khách sạn 5 sao và trung tâm thương mại theo hình thức đấu thầu.

Bị cáo Nguyễn Thành Tài đã lợi dụng chủ trương này, chấp thuận cho doanh nghiệp của bà Lê Thị Thanh Thúy tham gia thực hiện dự án bằng hình thức chỉ định, không phải đấu giá quyền sử dụng đất hay đấu thầu dự án, hoàn thành chuyển dịch quyền sở hữu nhà đất từ của Nhà nước vào tay tư nhân, gây thiệt hại 1.927 tỷ đồng.

Đại diện VKS kết luận rằng, bị cáo Nguyễn Thành Tài là Phó chủ tịch thường trực UBND TP. HCM, biết rõ khu đất thuộc sở hữu Nhà nước, nhưng lại ký nhiều văn bản chỉ đạo trái quy định.

Cơ quan Điều tra đề nghị xem xét giảm nhẹ hình phạt cho ông Tài dù ông phải chịu trách nhiệm chính trong vụ án. Nguyên do là trong quá trình điều tra, ông Tài thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, là người từng có chức vụ, có nhiều đóng góp.

Liên quan vụ án này, Cơ quan điều tra cho rằng một trong những đồng phạm với ông Nguyễn Thành Tài là bà Đào Thị Hương Lan, cựu giám đốc Sở Tài chính TP.HCM. Cơ quan này cũng vừa hoàn tất kết luận điều tra và đề nghị VKSND Tối cao truy tố bà Dương Thị Bạch Diệp, giám đốc công ty TNHH bất động sản Diệp Bạch Dương về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Kết luận điều tra xác định Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP không phụ trách việc xử lý, sắp xếp lại tài sản Nhà nước, không là thành viên Ban chỉ đạo 09 TP nhưng ông Tài đã ký văn bản gửi các đơn vị liên quan có nội dung chấp thuận cho hoán đổi tài sản 185 Hai Bà Trưng và tài sản 57 Cao Thắng.

Bị can Hương Lan đã không căn cứ vào Quyết định số 09/2007 của Thủ tướng Chính phủ về việc sắp xếp lại, xử lý nhà đất của nhà nước và Luật Quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước, mà chỉ dựa vào sự chấp thuận chủ trương cho thực hiện hoán đổi của lãnh đạo UBND TP để đề xuất yêu cầu các bên liên quan cung cấp các thủ tục pháp lý cho đủ thủ tục nhằm hợp thức hóa hồ sơ theo trình tự, thẩm quyền giải quyết.

Bà Đào Thị Hương Lan rời khỏi địa phương trước khi bị khởi tố và hiện bị truy nã.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/former-vice-chairman-nguyenthanhtai-was-recommended-8-to-9-years-in-prison-09172020083821.html

 

Việt Nam tăng lên 1.066 bệnh nhân Covid-19

Bình luậnNguyễn Sơn

Chiều nay (17/9), Bộ Y tế thông báo có thêm 3 ca bệnh nhiễm dịch Covid-19, là những trường hợp nhập cảnh từ nước ngoài.

03 ca mắc mới là các bệnh nhân từ 1064 đến 1066, đều là các ca nhập cảnh được cách ly ngay tại Hà Nội. Cụ thể:

Bệnh nhân 1064: nam giới, 37 tuổi, có địa chỉ tại xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình.

Bệnh nhân 1065: nam giới, 41 tuổi, có địa chỉ tại xã Tân Lập, huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk.

Bệnh nhân 1066: nam giới, 38 tuổi, có địa chỉ tại xã Tây Bình, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định.

Ngày 02/9/2020, cả 3 bệnh nhân trên từ Uzbekistan về sân bay Nội Bài trên chuyến bay CHSEJ3569.

Ngày 03-04/9/2020, các bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm lần 1, kết quả tất cả đều âm tính.

Ngày 15-16/9/2020, các bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm lần 2, kết quả 3 bệnh nhân dương tính với dịch Covid-19.

Hiện 3 bệnh nhân được cách ly, điều trị Bệnh viện Bệnh nhiệt đới cơ sở Đông Anh.

Đến ngày 17/9, Việt Nam đã trải qua 15 ngày không ghi nhận ca mắc mới ngoài cộng đồng. Các địa phương có ca nhiễm cũng đã cơ bản trở lại trạng thái bình thường.

Mặc dù đã qua 15 ngày Việt Nam không có ca lây nhiễm trong cộng đồng, tuy nhiên dịch COVID-19 vẫn có thể bùng phát trở lại nếu không thực hiện các biện pháp phù hợp, chung sống an toàn, theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Thu phí cách ly y tế tập trung đối với người nhập cảnh từ ngày 1/9

Việt Nam mới có quyết định việc thực hiện thu phí cách ly y tế tập trung đối với các trường hợp nhập cảnh, theo Cổng thông tin điện tử Chính phủ.

Theo đó, trường hợp người nhập cảnh vào Việt Nam có nhu cầu thực hiện cách ly tại khách sạn, resort, cơ sở khác được chọn làm nơi cách ly tập trung và được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận thì cá nhân tự chi trả các chi phí về ăn, ở, sinh hoạt trong thời gian cách ly cho khách sạn, resort, cơ sở khác theo mức giá do khách sạn, resort, cơ sở khác quy định.

Trường hợp người nhập cảnh vào Việt Nam thực hiện cách ly tập trung tại các doanh trại quân đội, các trường của quân đội, cơ sở khác do cơ quan nhà nước có thẩm quyền chỉ định làm nơi cách ly tập trung phải tự chi trả các chi phí tiền ăn theo mức 80.000 đồng/ngày; các chi phí phục vụ nhu cầu sinh hoạt trong những ngày cách ly y tế là 40.000 đồng/ngày.

Riêng về việc thu phí cách ly, chi phí xét nghiệm đối với các trường hợp có nhu cầu thực hiện cách ly tại khách sạn, resort, cơ sở khác được chọn làm nơi cách ly tập trung thì thực hiện từ ngày 24/8.

https://www.ntdvn.com/viet-nam/viet-nam-tang-len-1066-benh-nhan-covid-19-71997.html

 

Hoa Kỳ tài trợ Việt Nam

100 máy thở hỗ trợ bệnh nhân COVID-19

Chính phủ Hoa Kỳ tài trợ cho Việt Nam 100 máy thở do chính Hoa Kỳ sản xuất để hỗ trợ cho bệnh nhân COVID-19.

“100 máy thở mới tinh được sản xuất tại Hoa Kỳ và do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ đã được vận chuyển an toàn đến Việt Nam!” Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội loan báo trên Facebook hôm 16/9.

“Các máy thở này sẽ hỗ trợ các cơ sở y tế Việt Nam bảo vệ tính mạng bệnh nhân COVID-19”, thông báo cho biết thêm.

Kèm với những bức ảnh các kiện hàng có dòng chữ “Từ Nhân dân Mỹ”, USAID viết trên Twitter: “Khoản tài trợ này sẽ giúp cung cấp dịch vụ chăm sóc cứu sống cho những người đang chiến đấu với COVID19”.

Các bức ảnh trên Twitter cho thấy lô hàng này đang được đưa từ khu vực thông quan ở sân bay Nội Bài lên các xe tải.

Theo tin USAID, đây là một phần trong cam kết của Hoa Kỳ hỗ trợ Việt Nam ứng phó đại dịch COVID-19, nằm trong chương trình hỗ trợ tài chính toàn cầu của Mỹ cho các nước bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, trong đó có Việt Nam.

Vào tháng 5/2020, Bộ ngoại giao Hoa Kỳ thông báo Washington cam kết hỗ trợ gần 9,5 triệu đôla giúp Việt Nam ứng phó với đại dịch COVID-19. Trong đó có 4,5 triệu đôla sử dụng cho hỗ trợ kỹ thuật để chuẩn bị sẵn sàng và ứng phó dịch bệnh; giám sát và phát hiện ca bệnh; kiểm tra y tế tại các cửa khẩu và 5 triệu đôla còn lại để giúp giảm thiểu tác động của đại dịch COVID-19 tới nền kinh tế Việt Nam.

Vào tháng 7/2020, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump loan tin rằng Hoa Kỳ sẽ tài trợ 8.000 máy thở cho các nước để ứng phó với đại dịch COVID-19 trong một sứ mệnh biến Mỹ thành “Vua Máy Thở”.

Theo trang Medscape, các máy thở do USAID tài trợ được ba công ty Hoa Kỳ sản xuất là ZOLL Medical Corporation, Vyaire và Medtronic.

https://www.voatiengviet.com/a/hoa-ky-tai-tro-vietnam-100-may-tho/5587003.html

 

Hơn 80.000ha cây ăn trái ĐBSCL

nguy cơ ảnh hưởng hạn mặn

Tâm Tuệ

Theo dự báo, diện tích cây ăn quả có khả năng bị ảnh hưởng hạn, mặn là khoảng 80,55 nghìn ha (chiếm 23,2% tổng diện tích cây ăn quả toàn vùng ĐBSCL) trong mùa khô 2020-2021.

Thông tin trên được ông Lê Thanh Tùng – Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ NN&PTNT) cho hay tại Hội nghị triển khai giải pháp phòng chống hạn, mặn và công tác quản lý cấp mã số vùng trồng cây ăn quả (CAQ) vùng ĐBSCL 2020-2021 diễn ra sáng nay (17/9) tại Tiền Giang được báo Tiền Phong trích dẫn.

Theo ông Tùng, mùa khô 2019-2020, vùng ĐBSCL có khoảng 25,12 nghìn ha cây ăn quả (CAQ) bị ảnh hưởng bởi khô hạn, xâm nhập mặn. Trong đó, có 9,64 nghìn ha cây sầu riêng; 5,74 nghìn ha bưởi; 4,61 nghìn ha chôm chôm; 2,34 nghìn ha chanh; 0,10 nghìn ha hồng xiêm và 2,65 nghìn cây ăn quả khác. Trong tổng số diện tích bị ảnh hưởng, có khoảng 11.181 ha bị thiệt hại trên 70%…

Riêng vùng giáp biển thuộc các tỉnh Bến Tre, Trà Vinh và Sóc Trăng có diện tích bị ảnh hưởng lớn nhất với khoảng 13,8 nghìn ha (chiếm 55%); vùng giữa (Tiền Giang, Vĩnh Long) là vùng trọng điểm phát triển CAQ của ĐBSCL có khoảng 8,8 nghìn ha bị ảnh hưởng (chiếm 35%)…

Nguyên nhân được xác định là do khô hạn kéo dài, thiếu nước ngọt tưới, một số nơi không thể vận chuyển nước; nước mặn xâm nhập (rò rỉ, thẩm thấu) vào mương vườn ảnh hưởng nghiêm trọng trên những vườn không có đê bao khép kín; nước tưới nhiễm mặn; cây bị sốc do môi trường bất lợi, cây suy kiệt…      Đại diện Cục Trồng trọt cho biết, dự báo mùa khô 2020-2021, tình hình có khả năng tương đương mùa khô 2015-2016. Diện tích CAQ có khả năng bị ảnh hưởng hạn mặn là khoảng 80,55 nghìn ha (chiếm 23,2% tổng diện tích CAQ toàn vùng ĐBSCL).

Báo Tuổi trẻ dẫn tin từ Cục Trồng trọt, năm 2020 Việt Nam có 1,067 triệu ha cây ăn trái, trong đó ĐBSCL là vùng sản xuất cây ăn quả chủ lực chiếm 39% tổng diện tích cây ăn quả cả nước. Nhưng đây cũng là khu vực trồng cây ăn trái chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của hạn mặn những năm qua.

ĐBSCL là vùng trồng cây ăn quả chủ lực (chiếm khoảng 58% diện tích cây ăn quả toàn miền Nam), tiếp đến là vùng Đông Nam bộ (17%), vùng duyên hải Nam trung bộ (15%) và vùng Tây Nguyên (10%).

Năm 2019 giá trị xuất khẩu rau quả của VN đạt 3,747 tỷ USD trong khi nhập khẩu 1,778 tỷ USD, xuất siêu ngành đạt gẩn 2 tỷ USD.

https://www.dkn.tv/thoi-su/hon-80-000ha-cay-an-trai-dbscl-nguy-co-anh-huong-han-man.html

 

Doanh nghiệp nhà nước thua lỗ:

“Chết mà không chôn được”!

Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) Việt Nam hôm 16/9 khi lấy ý kiến về Đề án quản trị doanh nghiệp nhà nước (DNNN) cho biết, số lượng DNNN trong tình trạng phải bị phá sản theo luật định là rất lớn, tuy nhiên số lượng doanh nghiệp nhà nước bị phá sản trên thực tế rất thấp.

Trong khi Luật doanh nghiệp nhà nước năm 1995 đã khẳng định DNNN phải bị giải thể, phá sản theo pháp luật về giải thể, phá sản. Pháp luật về giải thể và phá sản của Việt Nam, được áp dụng chung, không phân biệt DNNN hay doanh nghiệp tư nhân.

Vì sao DNNN thua lỗ không thể phá sản?

Vậy vì sao chính phủ không để doanh nghiệp nhà nước làm ăn thua lỗ, không hiệu quả, có thể phá sản?

Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan, nguyên Phó Chủ tịch của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam VCCI, khi trao đổi với Đài Á Châu Tự Do hôm 16/9 liên quan vấn đề này, nhận định:

Doanh nghiệp nhà nước nhiều khi như mọi người vẫn gọi vui là ‘chết mà không chôn được’… Tại vì nhiều khi họ thua lỗ đến mức phải cho phá sản, nhưng mà bởi vì những quyết định, công việc kinh doanh của họ còn tồn tại quá nhiều.

-Phạm Chi Lan

“Doanh nghiệp nhà nước nhiều khi như mọi người vẫn gọi vui là ‘chết mà không chôn được’… Tại vì nhiều khi họ thua lỗ đến mức phải cho phá sản, nhưng mà bởi vì những quyết định, công việc kinh doanh của họ còn tồn tại quá nhiều. Điển hình như 12 đơn vị kinh doanh thua lỗ mà họ đưa ra để xử lý, mà mãi có xong được đâu. Tất cả những chuyện đó còn nhùng nhằng quá nhiều giây mơ rễ má về nợ phải trả, phải đòi, và bao nhiêu quan hệ hợp đồng khác chưa giải quyết… Kể cả phần tài sản của nhà nước, đánh giá như thế nào, thu hồi như thế nào, giải quyết như thế nào? Thí dụ như phá sản thì giải quyết công ăn việc làm cho người lao động ra sao?”

12 dự án thua lỗ nghìn tỷ thuộc Bộ Công thương điển hình như: Nhà máy DAP số 1-Hải Phòng; DAP số 2-Lào Cai; Đạm Ninh Bình; Đạm Hà Bắc; Công nghiệp tàu thủy Dung Quất; Nhà máy thép Việt-Trung; Nhà máy Đình Vũ; Công ty Gang thép Thái Nguyên… Hiện có 17 ngân hàng thương mại và 1 công ty tài chính đang cấp tín dụng cho 12 dự án, với tổng số dư nợ là gần 21 ngàn tỷ đồng. Ngoài ra, các ngân hàng còn cấp tín dụng đối với các chủ đầu tư có liên quan là gần 23 ngàn tỷ đồng.

Theo bà Phạm Chi Lan, đối với doanh nghiệp nhà nước thì bao giờ cũng có quá nhiều thứ phức tạp và nếu phải giải quyết thì mất rất nhiều thời gian, cho nên tình trạng doanh nghiệp nhà nước ‘chết mà không chôn được’ cũng khá phổ biến ở Việt Nam và kéo dài cũng đã lâu. Bà cho rằng, các doanh nghiệp nhà nước, đúng ra phải cố gắng trong đổi mới sáng tạo để làm sao nâng hiệu quả của chính mình và lôi kéo các ngành hàng cùng đổi mới theo hướng sáng tạo sao cho phù hợp với xu hướng chung của Việt Nam. Lâu nay nhà nước cũng nói nhiều tới việc đổi mới nhưng chưa có gì rõ rệt. Thậm chí có khi những hình ảnh không đẹp về doanh nghiệp nhà nước làm ảnh hưởng chung đến cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.

Trả lời Đài Á Châu Tự Do hôm 16/9 liên quan vấn đề này, Tiến sĩ Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương, nói:

“Có lẽ có nhiều lý do, một trong những lý do có lẽ là do có sự trợ giúp của bộ máy nhà nước bằng nhiều cách. Một là trợ giúp về pháp lý, quyền kinh doanh, cũng có thể là trợ giúp về ngân sách. Thứ hai nữa là một số doanh nghiệp nhà nước thua lỗ có thua lỗ nhưng khó phá sản bởi vì họ kinh doanh những ngành nghề chủ lực, thí dụ như logistics, hàng không, hay đường sắt… tất cả những lĩnh vực đó rất khó để phá sản. Còn một điều nữa, một số các doanh nghiệp như vậy có quy mô rất lớn, cho nên nếu để cho các doanh nghiệp đó phá sản thì tác động về mặt kinh tế xã hội sẽ rất lớn. Cho nên tôi nghĩ vì nhiều lý do kinh tế và xã hội thì cả chính phủ lẫn doanh nghiệp đều tránh làm thủ tục phá sản.”

Theo Bộ KHĐT, một trong những nguyên nhân thua lỗ là do việc quản trị DNNN trên thực tế còn có khoảng cách so với thông lệ quốc tế, do đó DNNN chưa đáp ứng các chuẩn mực quốc tế về quản trị doanh nghiệp. Tại các DNNN, mục tiêu của chủ sở hữu nhà nước chưa thực sự rõ ràng, chưa nhất quán với mục tiêu đầu tư vốn nhà nước. Như việc dùng vốn nhà nước ngoài ngành, ngoài lĩnh vực đầu tư vốn nhà nước theo quy định số 69 của Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước.

Ảnh hưởng nền kinh tế như thế nào?

Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan, cho rằng việc để cho DNNN thua lỗ kéo dài có thể còn gây thiệt hại nhiều hơn những thiệt hại do phá sản gây ra:

“Càng kéo dài thì thua lỗ có giải quyết được đâu, càn kéo dài thì thua lỗ lại càng tăng lên, nhiều khi nhà nước phải bỏ tiền ra bao cấp cho họ sống… Chi phí để giữ cho họ tồn tại nhiều khi lớn hơn rất nhiều so với những chi phí ví dụ như bán rẻ doanh nghiệp đó đi để giải tán nó, những tài sản của nó để lại cho người khác sử dụng có hiệu quả hơn. Dù bán lỗ doanh nghiệp nhà nước thì cũng tốt hơn là duy trì tiếp nó. Bởi vì càng duy trì thì càng phải đổ tiền đổ của vào, đó là một thất thoát của nhà nước khi phải nuôi doanh nghiệp thua lỗ kéo dài mà không phục hồi được nữa.”

Thứ hai theo Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan, tất cả những tài sản, tài nguyên mà DNNN thua lỗ đang nắm giữ, do không khai phá sản nên không thể nào giải tỏa cho đơn vị khác cần dùng và có thể chủ thể khác có thể dùng hiệu quả hơn. Bà nói tiếp:

“Đây cũng là một bế tắc lớn của nền kinh tế, nó làm kém hiệu quả sử dụng tài nguyên, tài sản của nhà nước. Bởi vì tài sản mà cứ giao cho những người không sử dụng được mà để chết ở đấy, thì nó cũng là cho tài sản càng ngày càng mất giá. Trong khi đó có những người cần tài sản đó để mà sử dụng như doanh nghiệp tư nhân, kể cả cho đầu tư nước ngoài, hoặc sử dụng vào mục đích khác thì đều không giải tỏa được. Ví dụ như nguồn lực đất đai, nếu họ dở nhà máy đi thì có thể xây dụng trường học, bệnh viện, hay làm các mục đích dân sự khác, chứ không nhất thiết là kinh doanh. Nhưng làm cái gì thì cũng tốt hơn nhiều cho xã hội, cho nền kinh tế, thay vì cứ để những mảnh đất nằm trong tay họ như thế.”

Hiến pháp1992 ghi rõ chủ đạo nền kinh tế giao cho Tập đoàn Tổng công ty Doanh nghiệp Nhà nước, khu vực kinh tế Nhà nước. Vào năm 2013, trong quá trình thảo luận về Hiến pháp sửa đổi thì có rất nhiều ý kiến của các chuyên gia cho là không nên đưa ‘kinh tế Nhà nước là chủ đạo’ vào Hiến pháp. Bởi vì như vậy sẽ được hiểu là doanh nghiệp Nhà nước là thành phần nòng cốt, đứng đầu nền kinh tế, tức là đặt cho nó rất nhiều vai trò mà nó không thể nào đảm đương hết được.

Tuy nhiên Hiến pháp sửa đổi 2013 vẫn quy định ‘kinh tế Nhà nước là chủ đạo’.

 Theo kinh tế học, phá sản là một sự tàn phá sáng tạo. Tôi nghĩ trong một số trường hợp nhất định, chúng ta nên để cho doanh nghiệp nhà nước có thể thực hiện một sự tàn phá sáng tạo như thế.
-TS. Lê Đăng Doanh

Chuyên gia kinh tế, PGS. TS. Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả của Bộ Tài Chính, khi trả lời RFA nhận định:

“Hiện với tỷ trọng của doanh nghiệp quốc doanh làm ăn kém hiệu quả so với các thành phần kinh tế khác thì đây là vấn đề cấp bách. Doanh nghiệp nhà nước Việt Nam nhìn chung thường làm ăn không có hiệu quả bởi rất nhiều vấn đề. Ngoài vấn đề mục tiêu kinh doanh còn vấn đề về mặt chính trị. Cải cách doanh nghiệp nhà nước là một xu thế tất yếu, không thể đảo ngược được. Còn để những tập đoàn của nhà nước mà làm ăn kém hiệu quả thì coi như là gây thất thoát, lãng phí, coi như của cải xã hội sẽ mất dần mà cũng chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến bội chi của ngân sách nhà nước. Rất nhiều tập đoàn làm thất thoát hàng chục ngàn tỷ đồng, có nghĩa là tiền thuế của dân đội nón ra đi.”

Nhiều người cho rằng, khả năng cải cách, cơ hội cải cách thì bao giờ cũng có. Tuy nhiên những người lãnh đạo có đủ quyết tâm chính trị để làm hay không, và có làm tới nơi tới chốn hay không? Nếu Việt Nam làm công khai minh bạch, xem lại rà soát lại tất cả luật pháp, hệ thống chính sách, thì có lẽ sẽ không có chuyện Doanh nghiệp nhà nước thua lỗ: “Chết mà không chôn được”.

Tiến sĩ Lê Đăng Doanh cho biết thêm:

“Theo kinh tế học, phá sản là một sự tàn phá sáng tạo. Tức là người lao động vẫn còn, máy móc vẫn còn, bây giờ phải có ông chủ mới đầu tư vào đó, thì lúc bấy giờ có thể sẽ có một con phượng hoàng từ đống tro tàn bay lên. Cho nên tôi nghĩ đây là một sự lựa chọn khó khăn, cũng có thể có đau đớn, giám đốc cũ có thể bị sa thải, phải chịu trách nhiệm, nhưng nhà máy có thể sẽ hồi sinh. Tôi nghĩ trong một số trường hợp nhất định, chúng ta nên để cho doanh nghiệp nhà nước có thể thực hiện một sự tàn phá sáng tạo như thế.”

Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cho rằng, lãng phí về nhân tài vật lực của doanh nghiệp nhà nước, khi đáng lẽ phá sản mà không cho phá sản được, cũng đã góp một phần vào việc gây kém hiệu quả của kinh tế Việt Nam lâu nay, nhất là những nguồn lực cần thiết. Đồng thời nó cũng làm cản trở các doanh nghiệp hoặc đối tác khác trong xã hội có thể phát triển, vì không có nguồn lực để sử dụng.

https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/why-state-enterprises-make-losses-but-cannot-go-bankrupt-09162020135018.html

 

Tỉnh Khánh Hoà dự trù sẽ chi hơn 8 tỷ đồng

để tháo dỡ 7 công trình xây dựng trái phép

chỉ để phục vụ người Trung Cộng

Tin Vietnam.- Báo Người lao động ngày 16 tháng 9 năm 2020 loan tin, nhà cầm quyền tỉnh Khánh Hoà dự trù sẽ chi hơn 8.2 tỷ đồng để tháo dỡ 7 công trình xây dựng trái phép chỉ để phục vụ khách Trung Cộng.

Theo báo Người lao động, 7 công trình này đã xây dựng tại xã Phước Đồng, thành phố Nha Trang được dùng để kinh doanh các mặt hàng như sản phẩm đồ lưu niệm, cao su, nông sản, nhà hàng. Mức hoạt động của mỗi cửa hàng, nhà hàng này có thể đón hàng chục xe hơi khách loại 45 chỗ ngồi, với hàng ngàn khách đến mua sắm trong một ngày.

Theo báo Người lao động, đây là những công trình khá rộng lớn với diện tích từ 1,000 m2 đến 5,000m2 nhưng đều là những công trình xây dựng trái phép, sai quy hoạch và tồn tại từ lâu, bất chấp sự phản ánh của người dân cũng như các cơ quan truyền thông. Tuy nhiên, từ khi dịch coronavirus 19 xuất hiện đến nay, 7 cửa hàng trên đã không còn vị khách Trung Cộng nào đến ăn uống, mua sắm. Vì vậy, nhà cầm quyền tỉnh Khánh Hoà đã quyết định cưỡng chế, tháo dỡ 7 công trình này với kinh phí chi ra cho mỗi công trình là từ hơn 600 triệu đến gần 2 tỷ đồng, và tổng số tiền để thực hiện là 8.2 tỷ đồng.

Nhà cầm quyền xã Phước Đồng nói rằng, đơn vị đang mời các chủ công trình vi phạm đến để vận động tự tháo dỡ. Sự việc khiến dư luận Việt Nam bất mãn vì nếu người Việt chỉ cần xây chiếc chuồng gà, hoặc đổ xe cát xây dựng xuống sân là nhà cầm quyền đã kéo quân đến doạ nạt, ngăn cản. Nhưng người Trung Cộng liên tục xây những công trình rất to lớn mà không xin giấy phép xây dựng thì vẫn được nhà cầm quyền làm ngơ.

An Nhiên

https://www.sbtn.tv/tinh-khanh-hoa-du-tru-se-chi-hon-8-ty-dong-de-thao-do-7-cong-trinh-xay-dung-trai-phep-chi-de-phuc-vu-nguoi-trung-cong/

 

Nhân quyền: Chính phủ VN

phải giải trình trước LHQ về ‘đe dọa công dân’

Chính phủ Việt Nam đã bị buộc phải lên tiếng về nhiều trường hợp công dân của họ được nêu tên trong báo cáo thường niên về các hoạt động của những chính phủ “có hành động đe dọa và trả đũa các cá nhân, tổ chức” chỉ vì họ hợp tác với Hội đồng Nhân quyền LHQ.

Vụ xử Đồng Tâm: Bình luận thêm của báo tiếng Anh và người ở Việt Nam

Quốc hội VN ‘sẽ bãi nhiệm tư cách ĐBQH’ của ông Phạm Phú Quốc

Hà Nội sắp có chủ tịch mới?

Báo cáo thường niên năm 2020 của Hội đồng Nhân quyền LHQ tiết lộ ít nhất 16 người đã bị chính quyền Việt Nam bỏ tù, thu giữ giấy tờ tùy thân, xét hỏi hoặc theo dõi chặt chẽ từ năm 2019 tới nay.

Các vụ an ninh Việt Nam giữ người trở về tới cửa khẩu để xét hỏi mà không có luật sư hỗ trợ cũng được Liên Hiệp Quốc nêu khá chi tiết.

Đây là báo cáo được trình lên Tổng thư ký LHQ, gồm các bằng chứng thu thập được và lời giải trình của chính phủ Việt Nam, bên cạnh các chính phủ khác trong năm nay, trong hoạt động của LHQ căn cứ vào Nghị quyết nhân quyền HRC 12/2.

Các vụ việc và con người cụ thể

Theo nguyên văn báo cáo này, các trường hợp cụ thể ở Việt Nam gồm có:

Trương Thị Hà: Luật sư và nhà bảo vệ nhân quyền Việt Nam

Vụ bắt giữ tùy tiện Trương Thị Hà xảy ra vào 26/3/2020, có vẻ là để trả đũa việc cô hợp tác với LHQ đối với hợp tác của bà với LHQ. Tháng 11/2019, Hà đã tham gia một hội thảo do Báo cáo viên Đặc biệt tổ chức – chủ đề về quyền tự do hội họp và hiệp hội hòa bình ở Geneva, nơi cô bày tỏ nỗi sợ hãi bị trả thù và sau đó tham gia với LHQ trong vài tháng tới.

Vào ngày 25/3/2020, Trương Thị Hà dự định trở lại Việt Nam, sau khi làm việc tại LHQ, và dự định sẽ qua biên giới trên bộ tại Cửa khẩu Cha Lo, Dân Hoá để vào Việt Nam. Do Covid-19, cô được cho là đã bị cách ly cùng nhiều người Việt Nam khác trong hai tuần tại một khu tập trung ở Quảng Bình. Tại đây, cô bị chính quyền tịch thu chứng minh thư, bằng lái xe và hộ chiếu, cùng đồ dùng cá nhân. Cô được thả vào ngày 13/4/2020 mà không được trả lại các vật này.

Đinh Thị Phương Thảo: Nhà hoạt động bảo vệ nhân quyền và ủng hộ dân chủ, từng tham gia VOICE, một tổ chức xã hội dân sự Việt Nam. Bà Thảo rời Việt Nam năm 2016 nhưng vẫn tiếp tục vận động thúc đẩy nhân quyền trong nước, tham gia với nhiều cơ chế nhân quyền của LHQ.

Ngày 15/11/2019, bà Thảo về Việt Nam lần đầu kể từ năm 2016. Khi đến sân bay quốc tế Hà Nội, các cán bộ an ninh của Bộ Công an đã bắt và giam giữ bà trong phòng xét hỏi tám tiếng mà không được gặp luật sư và không thể liên lạc với các thành viên trong gia đình.

Bà được thả sau ngày hôm mà không bị buộc tội. Tuy nhiên, giới chức tịch thu hộ chiếu của bà. Bà Thảo cũng bị cản trở trong việc xuất cảnh, trở về nơi cư trú, và trong việc tiếp tục công tác nhân quyền. Bà Thảo phải đối mặt với một chiến dịch tấn công online, được cho là của giới dư luận viên ủng hộ chính phủ thực hiện.

Bà Nguyễn Xuân Mai, ông Phạm Tấn Hoàng Hải, ông Nguyễn Văn Thiết, ông Trần Ngọc Sương và bà Lương Thị Nở:

Họ từng tham gia các hội nghị quốc tế thường niên ở Bangkok về tự do tôn giáo hoặc tín ngưỡng ở Đông Nam Á năm 2018. Họ bị cấm bay đến Bangkok từ ngày 28/10 – 1/11/2019, theo lệnh của Bộ Công an hoặc cơ quan công an địa phương. Ông Nguyễn Anh Phụng, người ban đầu dự định tham dự hội nghị, được cho là đã bị thẩm vấn tại nhà để biết thêm thông tin về hội nghị và cuối cùng ông đã không tham dự.

Huỳnh Ngọc Trường (Công giáo), Nguyễn Thị Hoài Phương (Công giáo), Nguyễn Phạm Ái Thùy (Công giáo), Ngô Thị Liên (Công giáo), Venerable Thích Thiện Phúc (Phật giáo), Nay Y Ni (người H’Mông theo Công giáo): Dự hội nghị về tự do tôn giáo năm 2019 tại Bangkok. Trong hội nghị, họ tham dự một khóa đào tạo do Văn phòng Cao ủy LHQ về Nhân quyền (OHCHR) tổ chức, về cách gửi khiếu nại theo các thủ tục đặc biệt.

Ngày 6/11/2019, khi trở lại sân bay quốc tế Đà Nẵng, ông Huỳnh Ngọc Trường, bà Nguyễn Thị Hoài Phương, bà Nguyễn Phạm Ái Thủy, bà Ngô Thị Liên và Đại đức Thích Thiện Phúc đã bị các nhân viên an ninh thẩm vấn riêng về việc họ tham gia hội nghị, bị hỏi nội dung hội nghị là gì, những người tổ chức và những người tham gia là ai, ai tài trợ cho họ đi và họ đã chia sẻ và đã làm gì tại hội nghị.

Ông Nay Y Ni được cho là đã bị thẩm vấn vào ngày 8-9/11 2019 khi trở về từ Bangkok, và chính quyền khám xét phòng của ông vào ngày 13/11/2019. Sau đó, vào ngày 18/11/2019, ông mất việc tại bệnh viện Bình Dương.

Ngày 14/11/2019, trong bối cảnh người dân Giáo xứ Cồn Dầu bị trục xuất theo lệnh ban hành năm 2011, nhiều công an đã bao vây nhà ông Huỳnh Ngọc Trường và bà Nguyễn Thị Hoài Phương. Lo sợ đây là đòn trả thù vì đã tham gia hội nghị năm 2019 ở Bangkok, họ chạy đến biên giới Lao Bảo, tỉnh Quảng Trị và định chạy sang Lào. Tuy nhiên, ông Huỳnh Ngọc Trường đã bị công an tạm giữ và thẩm vấn trước khi vượt biên. Khi được một cảnh sát đưa đến một khách sạn gần đó để nghỉ qua đêm, ông đã bị một nhóm nam giới đánh ngất xỉu và chỉ dừng tay khi có cảnh sát can thiệp. Vào ngày 30 /11/2019, ông Huỳnh Ngọc Trường một lần nữa bị bắt ở cửa khẩu Mộc Bài khi ông đang trên một xe khách chạy tới biên giới Campuchia. Ông bị thẩm vấn trong mười hai giờ về các hoạt động của ông nhằm bảo vệ tự do tôn giáo của giáo dân và về hội nghị năm 2019 tại Bangkok.

Phạm Chí Dũng: Nhà báo tự do, nhà hoạt động sau khi ông bị ngăn cản không cho đến Geneva vào tháng 2/2014 để tham gia một sự kiện bên lề sự kiện Đánh giá định kỳ toàn cầu về Việt Nam.

Ngày 21/11/2019, ông Phạm Chí Dũng bị bắt và bị đưa về nhà để khám xét sau khi ông công khai bày tỏ quan ngại về nhân quyền, sau chuyến thăm của phái đoàn Ủy ban Nghị viện Châu Âu về Thương mại (INTA) vào tháng 11/2019 tới Việt Nam.

Cảnh sát đã buộc ông đăng nhập vào máy tính của mình và in các tài liệu có thể liên quan đến việc vận động của ông. Ông Phạm Chí Dũng bị cho là bị tạm giữ theo Điều 117 Bộ luật Hình sự Việt Nam về tội “làm, tàng trữ hoặc phổ biến thông tin, tài liệu, tư liệu, vật phẩm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”, với khung phạt tù từ 10 – 20 năm.

Nguyễn Bắc Truyển: Nhà hoạt động. Trường hợp của ông Truyển đã được đưa vào báo cáo năm 2019 và 2016 của Tổng thư ký LHQ về cáo buộc ông bị bắt và giam giữ sau chuyến thăm năm 2014 của Báo cáo viên đặc biệt về tự do tôn giáo, tín ngưỡng trong nước.

Theo thông tin mà OHCHR nhận được vào tháng 5/2020, ông Nguyễn Bắc Truyển tiếp tục thụ án 11 năm tù về tội “hoạt động nhằm lật đổ Nhà nước”, cách quê nhà ông 1.600 km, nơi được người thân và luật sư tư vấn pháp luật bị hạn chế đến thăm.

Gia đình nhiều lần yêu cầu chuyển ông đến TP.HCM nhưng đều bị từ chối. Kể từ khi bị bắt vào tháng 7/2017, ông Nguyễn Bắc Truyển được cho là đã không được khám sức khỏe đúng cách, hạn chế đồ ăn và thiết bị tư y tế, tình trạng sức khỏe ngày càng xấu đi. Một bản kiến nghị ngày 18/1/2020 gửi Ban giám thị trại giam An Điềm yêu cầu kiểm tra y tế cho ông được cho là vẫn chưa được trả lời.

Chính phủ Việt Nam phản hồi thế nào?

Ngày 13/7/2020, Chính phủ Việt Nam đã trả lời chi tiết nguyên văn công hàm liên quan đến báo cáo mới đây của Ủy ban Nhân quyền LHQ.

Về Trương Thị Hà, chính phủ Việt Nam nói rằng trong thời gian cách ly bắt buộc, Hà được đối xử như những người khác; các quyền của cô được tôn trọng, bao gồm việc được theo dõi sức khỏe, giữ liên lạc với gia đình, đăng và chia sẻ thông tin cập nhật về tình hình của cô trên Facebook,được cung cấp chỗ ở và ăn uống đầy đủ. Hiện tại, rương Thị Hà đang tự do và không phải là đối tượng bị tạm giữ, khởi tố hình sự. Vào ngày 19/6/2020, Nhóm công tác về các vụ mất tích do cưỡng chế hoặc không tự nguyện đã quyết định xem xét làm rõ vụ việc.

Về Đinh Thị Phương Thảo: Ngày 18/3/2020, chính phủ Việt Nam phản hồi rằng các cáo buộc nói trên là không chính xác, chủ yếu lấy từ các nguồn tin không có căn cứ và không phản ánh bản chất của vụ việc. Chính phủ Việt Nam thông tin rằng, năm 2015, bà Đinh Thị Phương Thảo bị phạt hành chính về tội xúi giục người dân gây rối trật tự xã hội. Và rằng năm 2019, khi nhập cảnh, bà Thảo bị công an thẩm vấn về hoạt động liên quan đến ‘nhóm khủng bố’ Việt Tân, chứ không phải vì sự hợp tác của bà với LHQ. Chính phủ Việt Nam cũng nói rằng họ không tịch thu hộ chiếu của bà Thảo.

Về các cá nhân tham dự hội nghị quốc tế thường niên năm 2019 tại Bangkok về tự do tôn giáo hoặc tín ngưỡng ở Đông Nam Á, Chính phủ Việt Nam cho hay rằng các cơ quan hữu quan không “đe dọa” hoặc “sách nhiễu” vì họ tham dự hội thảo hoặc hội nghị quốc tế. Và rằng rằng thông tin nói “các thành viên của các cộng đồng tôn giáo độc lập và những người bảo vệ nhân quyền” đã phải đối mặt với các hành vi đe dọa và trả thù, dưới các hình thức đe dọa, quấy rối, hạn chế đi lại, giám sát và hành động bạo lực trước và sau khi tham dự quốc tế thường niên 2019 hội nghị ở Bangkok về tự do tôn giáo hoặc tín ngưỡng, là sai sự thật.

Về ông Phạm Chí Dũng: Ngày 18/3/2020, chính phủ Việt Nam tuyên bố rằng các cáo buộc là không chính xác, lấy từ những nguồn không có căn cứ và không phản ánh bản chất của vụ việc. Chính phủ Việt Nam đã cung cấp thông tin liên quan đến việc ông Phạm Chí Dũng bị giam giữ, bao gồm cơ sở pháp lý cho việc bắt giữ ông, quyền được tư vấn pháp lý và thăm hỏi gia đình, cũng như các điều kiện giam giữ ông.

Vào ngày 13 /7/2020, Chính phủ Việt Nam trả lời chi tiết nguyên văn công hàm liên quan đến báo cáo này, theo đó bác bỏ các cáo buộc liên quan đến ông Phạm Chí Dũng, và nói rằng vào tháng 8/2019, cơ quan công an bắt đầu điều tra hoạt động tạo, lưu trữ và phát tán thông tin, tài liệu, tư liệu chống lại Nhà nước của ông Dũng. Ngày 18/11/2019, cơ quan công an khởi tố vụ án hình sự, ra lệnh tạm giữ, khám xét đối với ông theo Điều 117 BLHS và việc bắt, tạm giam, khám xét nhà được thực hiện đúng quy trình tố tụng hình sự.

Về ông Nguyễn Bắc Truyển, ngày 26/6/2019, chính phủ Việt Nam đã cung cấp thông tin cho Văn phòng Cao Ủy Nhân quyền LHQ (OHCHR) rằng ông Nguyễn Bắc Truyển đã tham gia thành lập tổ chức nhằm lật đổ chính phủ; và rằng ông bị kết án là do ông phạm pháp chứ không phải vì bị trả thù sau chuyến thăm năm 2014 của Báo cáo viên Nhân viên LHQ. Chính phủ VN cho biết ông Truyền bị giam tại trại giam An Điền, sức khỏe bình thường, được chăm sóc sức khỏe, gia đình được vào thăm và gửi thư. Chính phủ VN tuyên bố rằng sẽ không xem xét yêu cầu chuyển trại giam cho ông.

Tháng 2/2020, đại diện Phái đoàn EU đã đến thăm ông Truyền để hỏi thăm sức khỏe và tình trạng của ông trong tù. Chính phủ Việt Nam cho biết kể đó, do đại dịch COVID-19, các trại giam, bao gồm cả trại giam của ông Truyền, đã từ chối không cho gia đình thăm nom, nhưng các tù nhân vẫn có thể nhận các gói đồ gửi hàng tháng từ gia đình của họ. Các hạn chế này nay đã được dỡ bỏ, theo chính phủ Việt Nam.

Khác biệt cách nhìn

Theo trang của OHCHR, các chính phủ, trong đó có chính phủ Việt Nam được yêu cầu chấm dứt mọi hành vi được định nghĩa là đe dọa (intimidation), và trả thù (reprisal) nhắm vào các nhà hoạt động nhân quyền, hoạt động cộng đồng, luật sư, nhà báo…và thậm chí cả quan chức chính quyền chỉ vì hoạt động của họ trong hợp tác với LHQ trong lĩnh vực nhân quyền. Các nạn nhân có thể gồm cả thân quyết, gia đình, bạn bè hoặc bất cứ ai có liên hệ với họ.

Trong chủ đề nhân quyền giữa chính quyền VN và cộng đồng quốc tế còn có đối thoại nhân quyền giữa Việt Nam và Liên hiệp châu Âu.

Chính phủ Việt Nam luôn nói họ hoan nghênh các cuộc đối thoại nhân quyền nhưng thường xuyên đưa vấn đề an ninh quốc gia và nhu cầu xử lý “các nhóm chống đối”.

Cùng lúc, chính phủ VN luôn nói họ đã đạt rất nhiều thành tưđc trong việc xây dựng “nhà nước pháp quyền và cải cách tư pháp; các quyền kinh tế, văn hóa, xã hội, dân sự, chính trị” và luôn sẵn sàng đối thoại về “vấn đề quyền con người tại các diễn đàn và cơ chế đa phương và một số đề xuất hợp tác cụ thể”.

Phía các nhà hoạt động nhân quyền thì cho rằng hệ thống chính trị độc đảng tại Việt Nam và việc thiếu vắng cơ chế tam quyền phân lập, sự thực rằng không có truyền thông tư nhân và độc lập, khiến cho các vấn đề nhân quyền không được đưa tin, xử lý đúng chuẩn quốc tế.

https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-54192286

 

Điểm tin trong nước sáng 17/9:

Bão giật cấp 13 sắp đổ bộ, miền Trung

còn gần 100.000ha lúa chưa thu hoạch;

Khẩn cấp chặn gia cầm lậu từ Trung Quốc

Tâm Tuệ

Mục Điểm tin trong nước sáng thứ Năm (17/9) của DKN xin gửi đến quý độc giả những tin sau:

Bão giật cấp 13 sắp đổ bộ, miền Trung còn gần 100.000ha lúa chưa thu hoạch

Ngày 16/9, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đã tổ chức cuộc họp nhằm ứng phó với bão số 5, có tên quốc tế là Noul.

Theo VOV, phát biểu tại cuộc họp ông Mai Văn Khiêm – Giám đốc Trung tâm Khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết: “Dự kiến, trưa và chiều 18/9, bão số 5 sẽ đổ bộ vào đất liền của khu vực Trung Trung Bộ (Hà Tĩnh – Quảng Ngãi), trọng tâm là khu vực từ Quảng Bình đến Đà Nẵng.”

Ông nói thêm: “ Khi đổ bộ vào bờ bão số 5 có thể đạt cường độ cấp 11 – 12, giật cấp 13. Bão sẽ gây mưa lớn, tập trung ở các tỉnh Bắc Trung Bộ và Trung Bộ. Từ chiều nay đến thứ 6 sẽ gây mưa từ 200 – 300mm, trong đó trọng tâm ở các tỉnh từ Quảng Trị – Thừa Thiên Huế sẽ mưa tới 300mm – 400mm.”

Ông nhấn mạnh: “Nguy cơ lũ quét sạt lở đất và ngập úng đô thị rất cao. Cấp độ rủi ro đạt mức cao nhất là cấp 4. Bão số 5 gây sóng to và nước dâng cao nhất đạt 5 – 7m. Triều cường trưa đến chiều, khi bão vào gây nguy cơ ngập rất cao”.

Tại cuộc họp, đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết hiện khu vực dự kiến chịu ảnh hưởng của bão còn lúa Mùa 98.538 ha lúa chưa thu hoạch (trong đó Thanh Hóa: 70.000 ha, Nghệ An: 26.000 ha, Hà Tĩnh: 530 ha, Quảng Trị: 1.915ha, Thừa Thiên Huế: 93ha).

Khẩn cấp chặn gia cầm lậu từ Trung Quốc

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNN) Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu Ban chỉ đạo Quốc gia và Ủy ban Nhân dân các tỉnh kiểm soát chặt chẽ việc buôn bán, vận chuyển trái phép gia cầm từ Trung Quốc vào Việt Nam.

Trang tin Chinhphu thông tin, hôm 16/9 cho biết văn bản của Bộ NN&PTNN nêu rõ phản ánh của người dân cho rằng thời gian gần đây, việc buôn bán, vận chuyển lậu gia cầm từ biên giới phía Bắc gia tăng, làm tăng nguy cơ xâm nhiễm các bệnh dịch như cúm A/H5N1, cúm A/H7N9.

Việc nhập lậu gia cầm giống từ Trung Quốc được xác định làm ảnh hưởng lớn đến ngành chăn nuôi gia cầm vì tiềm ẩn nguy cơ các loại bệnh dịch.

Mới hôm 8/9, Đồn biên phòng Trà Cổ (Bộ đội biên phòng Quảng Ninh) đã bắt quả tang Đoàn Văn Bách (31 tuổi, trú xã Tiền An, TX. Quảng Yên, Quảng Ninh) và Nguyễn Văn Hà (21 tuổi, trú xã Bình Ngọc, TP. Móng Cái) đang vận chuyển 10.000 con gà giống không rõ nguồn gốc.

Vi phạm visa, gần 40 công dân Việt Nam bị trục xuất khỏi Úc

38 công dân Việt Nam vừa bị áp giải ra khỏi nước Úc để lên chuyến bay trở về TP.HCM vì lưu trú quá hạn và vi phạm các quy định về thị thực, lực lượng biên phòng Úc cho biết hôm 14/9, truyền thông quốc tế đăng tải.

Thông báo của giới hữu trách Úc cho hay các công dân Việt Nam bị bắt giữ và trục xuất từ Sydney, Melbourne, Perth và được đưa lên chuyến bay trở về TP.HCM vào ngày 8/9. Trong số 38 người bị trục xuất khỏi Úc, có 24 người bị hủy visa và 14 người lưu trú quá hạn.

Truyền thông Úc cho hay đa số trong nhóm bị trục xuất là thanh niên. Một số người bị còng tay, một số đeo khẩu trang trong lúc bị áp giải lên máy bay.

Bộ Y tế: Sốt xuất huyết có xu hướng gia tăng

Trang tin của Bộ Y tế hôm 16/9 thông tin, tích lũy từ đầu năm đến 15/9/2020 cả nước ghi nhận 65.046 trường hợp mắc sốt xuất huyết, 7 trường hợp tử vong. So với cùng kỳ năm 2019 số ca mắc giảm 65,6%, tử vong giảm 32 trường hợp. Tuy nhiên theo diễn biến chu kỳ dịch hàng năm, thời điểm hiện tại đang là mùa mưa số ca mắc có xu hướng gia tăng.

Để phòng bệnh cho bản thân, gia đình và mọi người xung quanh, Bộ Y tế khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp phòng bệnh sau:

Đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước, loại bỏ các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên không cho muỗi đẻ trứng, thường xuyên diệt loăng quăng/bọ gậy, lật úp các dụng cụ không chứa nước; thay nước bình hoa/bình bông; bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê chân chạn.

Bên cạnh đó người dân chú ý ngủ màn, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày; khi bị sốt đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị. Không tự ý điều trị tại nhà và phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch.

https://www.dkn.tv/thoi-su/diem-tin-trong-nuoc-sang-17-9-bao-giat-cap-13-sap-do-bo-mien-trung-con-gan-100-000-hec-ta-lua-chua-thu-hoach-khan-cap-chan-gia-cam-lau-tu-trung-quoc.html

 

Điểm tin trong nước tối 17/9: Bão số 5 tăng cấp,

1,1 triệu dân dự kiến sơ tán;

Đà Nẵng di dời 72.000 dân trước 20h tối 17/9

Hiểu Minh

Mục Điểm tin trong nước tối thứ Năm (17/9) của DKN xin gửi đến quý độc giả những tin sau:

Bão số 5 di chuyển nhanh dự kiến sơ tán 1,1 triệu dân, trong đó Đà Nẵng sẽ di dời 72.000 dân trước 20h tối nay 17/9

Cơn bão số 5 – Noul đang di chuyển nhanh vào đất liền và được dự báo sẽ là cơn bão có sức tàn phá mạnh nhất từ đầu năm đến nay.

Hồi lúc 10 giờ ngày 17/9, vị trí tâm bão ở vào khoảng 14,6 độ Vĩ Bắc; 113,5 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 340km về phía Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 10 (tức 90-100km/giờ), giật cấp 12.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20km và có khả năng mạnh thêm. Đến 10 giờ ngày 18/9, vị trí tâm bão ở trên vùng biển các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 11-12 (100-135 km/giờ), giật cấp 14.

Trước cảnh báo trên, các tỉnh từ Quảng Bình đến Đà Nẵng đã lên kế hoạch sơ tán gần 30.000 hộ với hơn 1,1 triệu người về nơi an toàn.

Theo Tuổi Trẻ cập nhật, tại cuộc họp bàn phương án phòng chống bão số 5 chiều 17/9, ông Hồ Kỳ Minh – phó chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng, yêu cầu phải hoàn thành di dời 72.000 người dân trước 20h hôm nay, đặc biệt là khu vực dân cư ven biển, ven sông, các khu nhà trọ công nhân, sinh viên, khu nhà tạm và vùng thấp trũng.

Thu hồi giấy kinh doanh quán cà phê có nhân viên đẩy rác xuống biển

Cũng theo Tuổi Trẻ, sáng 17/9, nhà chức trách TP. Vũng Tàu đã làm việc với chủ quán cà phê Heaven (số 1B Trần Phú, phường 1, TP. Vũng Tàu) là ông Nguyễn Ngọc H. và ba nữ nhân viên của quán.

Tại buổi làm việc chủ quán cho biết, bịch rác trong hình ảnh là rác được nhân viên quán thu gom khi tấp vào bờ đá hằng ngày như chai nhựa, xốp, cây lục bình…, không phải là rác của quán.

Ông yêu cầu nhân viên quán thu gom để lại nhưng nhân viên đã tự ý thả lại xuống biển. Lý do là các bịch rác quá nặng.

Tại đây, cả chủ quán và ba nữ nhân viên đều thừa nhận hành vi quăng, đẩy các bịch rác xuống biển là do thiếu ý thức dẫn đến phản cảm, gây ô nhiễm môi trường và vi phạm pháp luật cũng như hứa sẽ không tái phạm. Ngành chức năng đã thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của hộ kinh doanh được cấp vào tháng 5/2020.

Uống nhầm xăng, bé gái 1 tuổi tử vong thương tâm

Chiều 17-9, thông tin từ Bệnh viện Nhi tỉnh Thanh Hóa cho biết các y, bác sĩ của bệnh viện đã cố gắng hết sức nhưng không thể cứu chữa thành công bé gái 1 tuổi nhập viện trong tình trạng nguy kịch do uống nhầm xăng.

Trước đó, lúc 8 giờ 30 phút ngày 15/9, bệnh nhi Đ.T.L. (SN 2019), là con gái của anh Đ.V.L. (SN 1983; ngụ thôn Thọ Tân, xã Trường Xuân, huyện Thọ Xuân), được đưa vào Bệnh viện đa khoa huyện Thọ Xuân cấp cứu. Lúc nhập viện, bé gái trong tình trạng toàn thân tím tái nghi uống nhầm xăng.

Do tiên lượng nặng, bé được chuyển lên Bệnh viện Nhi Thanh Hóa. Tại đây, qua kiểm tra Bệnh viện Nhi tỉnh Thanh Hóa xác định trong ruột của cháu Đ.T.L. có xăng. Tuy nhiên, do bệnh tình quá nặng, các y, bác sĩ đã cố gắng hết sức nhưng vẫn không cứu được. Đến 12 giờ cùng ngày, bé gái đã tử vong.

Yêu cầu khắc phục đường chiến lược gần trăm tỷ gần hết bảo hành thì hỏng

Theo báo Người Lao Động, ngày 17/9, Sở GTVT yêu cầu Ban Quản lý dự án (QLDA) Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Kon Tum (đại diện chủ đầu tư) kiểm tra và chỉ đạo các nhà thầu thi công, tư vấn giám sát khẩn trương kiểm tra và sửa chữa ngay việc hư hỏng trên Quốc lộ 14C. Việc kiểm tra và sửa chữa phải hoàn thành trước ngày 30/9.

Trước đó như đã thông tin, nhiều đoạn trên đường Quốc lộ 14C được đầu tư hàng trăm tỷ đồng đang trong thời gian bảo hành nhưng đã hư hỏng. Trong đó, đoạn từ Km42 – Km72, được đầu tư trên 70 tỷ đồng, do liên danh Công ty TNHH Nhật Á Châu (Kon Tum) – Công ty Ngọc Việt – Công ty CP Đầu tư xây dựng cầu đường Kon Tum thi công, tới tháng 12/2020 là hết hạn bảo hành.

Tuy nhiên, thời gian qua, đoạn đường này xuất hiện hàng trăm điểm hư hỏng, mặt đường bong tróc, lún sống trâu. Đặc biệt tại Km62, mặt đường bị bong tróc dày đặc hơn hẳn, nhiều nơi nhựa đùn lên từng mảng lớn, chỉ cần lấy tay bóc nhẹ là lớp nhựa dễ dàng rời ra.

Ông Trần Kiên, Phòng Quản lý kết cấu hạ tầng, Sở GTVT tỉnh Kon Tum, cho biết nguyên nhân đoạn đường trên hư hỏng có thể do đường có kết cấu mặt đường láng nhựa, không phải thảm nhựa nên xe trọng tải lớn lưu thông làm bong mặt đường.

https://www.dkn.tv/thoi-su/diem-tin-trong-nuoc-toi-17-9-bao-so-5-tang-cap-11-trieu-dan-du-kien-so-tan-da-nang-di-doi-72-000-dan-truoc-20h-toi-17-9.html

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?