Đài Loan đưa ra đề xuất hấp dẫn về hợp tác chuỗi cung ứng với Mỹ

 

  •  23/10/2020

Đài Loan đang tìm cách mở rộng phạm vi hợp tác với Mỹ, nói rằng điều này sẽ giúp tạo ra hàng chục triệu đôla giá trị và có thể lên đến một triệu việc làm cho nền kinh tế lớn nhất thế giới.

US-TAIWAN-SU : News Photo

Tại cuộc họp Nội các hôm thứ Năm (22/10), Bộ Kinh tế Đài Loan (MOEA) đã đưa ra 4 lĩnh vực chiến lược mà Đài Loan và Mỹ có thể xây dựng mối quan hệ chặt chẽ hơn trong bối cảnh tái cấu trúc chuỗi cung ứng toàn cầu, theo hãng tin CNA.

Các lĩnh vực được đề xuất liên quan bao gồm (1) chất bán dẫn; (2) công nghệ thông tin, truyền thông và AI; (3) năng lượng xanh; (4) chăm sóc sức khỏe. Ngoài ra, đề xuất cũng khuyến khích thành lập các liên doanh nhằm thâm nhập thị trường toàn cầu. Theo Thủ tướng Đài Loan Su Tseng-chang (Tô Trinh Xương), sáng kiến này sẽ giúp phát triển ngành sản xuất của Mỹ, đồng thời cho phép Đài Loan có được chỗ đứng vững chắc trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Ông Tô giải thích thêm rằng nhà sản xuất chip hàng đầu – Công ty Sản xuất Chất bán dẫn Đài Loan (TSMC) đang có kế hoạch xây dựng nhà máy ở Hoa Kỳ là một ví dụ điển hình về sự hợp tác song phương. Ông cũng đề xuất thiết lập một mạng lưới tiếp thị trên toàn thế giới kết hợp các thương hiệu và công nghệ của Mỹ cũng như khái niệm “Sản xuất tại Đài Loan”.

Các dự án chung đã được thực hiện bao gồm nghiên cứu mạng mở 5G với các khoản đầu tư của Cisco và Google và Amazon vào nhiều trung tâm nghiên cứu và phát triển ở Đài Loan.

Về mặt năng lượng, Đài Loan đang đa dạng hóa nguồn nhập khẩu khí đốt tự nhiên để nhằm tạo ra 50% điện năng từ khí đốt tự nhiên vào năm 2025. Trong đó, Mỹ cũng là một trong các nguồn cung chính.

Ngoài ra, kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát, chăm sóc sức khỏe cũng nổi lên như một lĩnh vực mà cả hai nước đều có thể làm việc để đạt được đôi bên cùng có lợi nhờ vào thế mạnh sản xuất của Đài Loan và công nghệ phát triển thuốc tiên tiến của Mỹ.

Thanh Thuỷ (theo Taiwan News)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?