Bầu cử TT Mỹ : Tranh luận cuối cùng giữa Trump – Biden về Covid và tham nhũng

  RFI

Ứng viên tổng thống Joe Biden, thuộc đảng Dân chủ (T) và Donald Trump đảng Cộng Hòa trong cuộc tranh luận cuối cùng tại Belmont University, Nashville, Tennessee, Mỹ, ngày 22/10/2020.
Ứng viên tổng thống Joe Biden, thuộc đảng Dân chủ (T) và Donald Trump đảng Cộng Hòa trong cuộc tranh luận cuối cùng tại Belmont University, Nashville, Tennessee, Mỹ, ngày 22/10/2020. AP - Jim Bourg
Thanh Phương
4 phút

Tối qua, 22/10/2020, tại thành phố Nashville, bang Tennessee, hai ứng cử viên tổng thống Mỹ Donald Trump và Joe Biden đã tham gia cuộc tranh luận cuối cùng trước cuộc bầu cử 3/11. Hai ông đặc biệt đã đối đầu với nhau về vấn đề đối phó dịch Covid-19 và cáo buộc nhau về tham nhũng.

Để tránh tái diễn cảnh hỗn loạn như trong cuộc tranh luận đầu tiên, lần này, ban tổ chức đã quyết định trong hai phút đầu, chỉ lần lượt bật micro cho từng ứng viên khi họ trả lời từng câu hỏi về các vấn đề dịch Covid-19, sắc tộc, biến đổi khí hậu, chính sách ngoại giao.

Về đại dịch Covid-19, cựu phó tổng thống thuộc đảng Dân Chủ Joe Biden đã tuyên bố : « Một lãnh đạo chịu trách nhiệm về cái chết của nhiều người như thế thì không thể tiếp tục làm tổng thống Hoa Kỳ ». Ông Biden dự báo « một mùa đông u ám » đối với nước Mỹ, quốc gia có số người chết vì virus corona nhiều nhất thế giới, với hơn 222 ngàn ca tử vong. Ứng cử viên tổng thống của đảng Dân Chủ còn cáo buộc tổng thống Cộng Hòa Donald Trump « vẫn chưa có một kế hoạch » để ngăn chận đại dịch.

Đáp lại ông Biden, tổng thống Trump khẳng định: « Chúng tôi chống dịch bệnh một cách rất kiên quyết ». Tổng thống Mỹ nhắc đến việc bản thân ông đã bị nhiễm Covid-19, phải nhập viện, rồi khỏi bệnh, và một lần nữa bảo đảm là ông đã được « miễn nhiễm ». Ông Trump còn tuyên bố : « Chúng ta sắp có một vac-xin, vac-xin này sẽ được thông báo trong những tuần tới », nhưng không nói cụ thể là bao nhiêu tuần.

Tổng thống phe Cộng Hòa cáo buộc ứng cử viên Dân Chủ Biden muốn « phong tỏa trở lại » cả nước, đồng thời chỉ trích cách đối phó dịch Covid-19 của một số thống đốc Dân Chủ, nhất là tại New York, tâm chấn đầu tiên của đại dịch ở Hoa Kỳ.


Như ông đã báo trước, trong cuộc tranh luận tối qua, tổng thống Trump đã yêu cầu ông Biden giải thích về những cáo buộc tham nhũng liên quan đến các hoạt động của con trai Hunter Biden, ở Trung Quốc và Ukraina, vào thời gian ứng cử viên Dân Chủ còn là phó tổng thống Mỹ.

Trong thành phần cử tọa, ông Trump đã mời đến một cộng sự viên của Hunter Biden, Tony Bobulinski, người đã cáo buộc con trai Biden lợi dụng danh nghĩa phó tổng thống của cha để kiếm hàng triệu đô la ở nước ngoài. Ứng viên Dân Chủ đáp lại : « Trong đời tôi, tôi chưa hề nhận một đồng nào của nước ngoài ». Ông Biden cáo buộc ngược lại là tổng thống Trump vẫn không chịu công bố các bản khai thuế của ông.

Theo nhận định của Kyle Kondik, nhà phân tích chính trị ở đại học Virginia, cuộc tranh luận tối qua là « một trong những cơ hội cuối cùng » để ông Donald Trump lật ngược thế cờ, vào lúc ông vẫn bị ứng cử viên Dân Chủ qua mặt trong các cuộc thăm dò ý định bầu cử. Còn đối với ông Joe Biden, mục tiêu trước hết là tránh mọi sai lầm để nhóm vận động tranh cử của ông Trump không có cơ hội tấn công.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?