Cuộc Tranh Luận Tổng Thống lần cuối có tác động gì?

23/10/2020

Kim Nguyễn: Lúc 9 giờ tối (ET), Thứ Năm, ngày 22/10/2020, cuộc tranh luận Tổng Thống lần thứ hai và cũng là lần cuối đã diễn ra tại trường Đại Học Belmont, Nashville, tiểu bang Tennessee. Người phối hợp chương trình là cô Kristen Welker, phóng viên của NBC News.

Who won the presidential debate? 4 winners and 5 losers from the last Trump-Biden debate. - Vox

TT Trump (phải), cựu PTT Biden (trái)

Mặc dù có liên hệ chặt chẽ với đảng Dân Chủ, nhưng tối nay cô phóng viên này đã điều hợp cuộc tranh luận rất công bằng, chuyên nghiệp, và không tranh cãi với ứng cử viên như đồng nghiệp của cô đã làm trong cuộc tranh luận Tổng Thống lần thứ nhất. Chủ đề của cuộc tranh luận: Covid 19, an ninh quốc gia, vấn đề chủng tộc, di dân và biến đổi khí hậu.

Covid-19

Mở đầu chương trình, cô Kristen Welker đặt câu hỏi TT Trump về cách đối phó với Covid19 trong giai đoạn sắp tới. TT Trump trả lời: “Đây là đại dịch đã hoành hành trên toàn thế giới, chúng tôi đã chiến đấu mạnh mẽ, rất mạnh và bây giờ giai đoạn bùng phát đã chậm lại, tại nhiều nơi đã chấm dứt.” TT Trump cho hay thuốc chủng ngừa sẽ có trong vài tuần. ƯCV Joe Biden phê bình rằng TT Trump không có chương trình hành động.

Truyền thông và đảng Dân Chủ luôn luôn cáo buộc rằng TT Trump quá chậm trễ, đã gây thiệt mạng cho hơn 200 ngàn người. Trong thực tế, ngay từ đầu năm nay, khi đại dịch bùng nổ tại Âu Châu và Hoa Kỳ, TT Trump đã nhanh chóng lên kế hoạch: Ra lệnh cấm du lịch tới từ Trung Cộng và thành lập một Lực Lượng Đặc Nhiệm chống đại dịch gồm nhiều khoa học gia, bác sĩ, thương gia và đại diện nhiều cơ quan của chính phủ. Bác Sĩ Fauci và Birx xác nhận rằng TT Trump đã hành động ngay sau khi ông được tường trình về đại dịch, nếu Tổng Thống không có hành động kịp thời thì đã có hàng triệu người bị tử vong.

An Ninh Quốc Gia

Newsers Agree: The Clear Winner of Thursday's Presidential Debate Was Kristen Welker | TVNewser

Cô Welker hỏi về an ninh quốc gia: Có tin tức là Nga và Iran đang can thiệp vào cuộc bầu cử. Cả hai ứng cử viên đã không trả lời rõ ràng về câu hỏi này. ƯCV Joe Biden trả lời: “Họ sẽ phải trả giá vì can thiệp vào chủ quyền của Hoa Kỳ.” Ông không cho biết sẽ bắt Nga và Iran sẽ phải trả giá ra sao nhưng ông ta lại tấn công TT Trump là đã không làm gì khi Putin đặt tiền thưởng cho việc sát hại người Mỹ. TT Trump đáp trả là gia đình Biden đã nhận 3 triệu rưỡi của Nga. Tổng Thống nói ông Biden nợ người dân một lời giải thích về những emails liên quan tới việc kiếm tiền của gia đình ông. TT Trump cũng cho biết là Hoa Kỳ đã đánh thuế 25% trên sắt thép của Trung Cộng để giữ giá cho kỹ nghệ sắt của Hoa Kỳ.

TT Trump không nhắc tới nhiều trừng phạt khác mà Trung Cộng đang phải đối mặt. Ông Joe Biden phản biện là “Tôi không nhận tiền của bất cứ nước nào và tôi đã phổ biến hồ sơ thuế của tôi, còn ông Trump thì không, tại sao?” TT Trump trả lời “Trước đây, tôi đã trả dư 10 triệu dollars. Phe Dân Chủ tại Quốc Hội đã cho người điều tra nhằm truất phế tôi, một cuộc điều tra tốn 48 triệu dollars nhưng họ đã không tìm thấy bất cứ một vấn đề gì.”

Trước khi cuộc tranh luận bắt đầu, ngay tại địa điểm này, ông Tony Bobulinski, người đã hợp tác với Hunter Biden trước đây, đã tổ chức một buổi họp báo xác nhận những tin tức động trời về Joe Biden và Hunter Biden hiện đang nổ tung trên báo chí và nhiều phương tiện truyền thông là đúng sự thật. Ông là người trong cuộc, là nhân chứng, hiện đang hợp tác với chính quyền để đưa cha con Joe Biden ra trước pháp luật về tội hối lộ, tham nhũng, rửa tiền…Tony Bobulinski claimed that Joe Biden was due to get 10percent in a Chinese business deal

Khi được hỏi về vấn đề Bắc Hàn phát triển hỏa tiễn liên lục địa? TT Trump trả lời “Ngay từ đầu, TT Obama đã cho tôi hay rằng Bắc Hàn là chuyện lớn, có thể có chiến tranh.” TT Trump nói thêm, trong thực tế Tổng Thống đã cố gắng hòa hoãn với Bắc Hàn để tránh cho hàng triệu người có thể bị chết do chiến tranh gây ra. ƯCV Joe Biden nói “cần sự giúp đỡ của Trung Cộng để thương thuyết với Bắc Hàn.” Rõ ràng Joe Biden đã có liên hệ với Trung Cộng, và đẩy nước này vào một vị trị đặc biệt.

Vấn đề Di Dân – Chủng Tộc – Biến Đổi Khí Hậu

Cô Welker hỏi TT Trump về việc hơn 500 trẻ em di dân bất hợp pháp cần đoàn tụ với cha mẹ. TT Trump trả lời: “Những thành phần xấu, băng đảng đã lợi dụng những đứa trẻ này để nhập cư lậu vào Hoa Kỳ, và bức tường biên giới đã được dựng lên. “Sau đó cô Welker hỏi ông Biden về việc chính quyền Obama đã thất bại trong việc giải quyết vấn đề di dân. Ông Biden trả lời, nếu đắc cử, ông ta sẽ gởi một dự luật tới Quốc Hội để giúp cho tất cả những di dân bất hợp pháp và những thành phần thuộc dạng DACA được trở thành công dân và được ở lại Hoa Kỳ. TT Trump phê bình “Joe Biden chỉ nói thôi chứ không làm gì cả, ông ta có 8 năm để làm, tại sao đã không làm?”

Cuộc tranh luận đổi qua vấn đề chủng tộc, một vấn đề người da đen thường thảo luận với con cái trong gia đình. Ông Biden nói ông ta không bao giờ phải thảo luận với con cái về vấn đề này nhưng người da đen cần thảo luận vì Hoa Kỳ có phân biệt chủng tộc. TT Trump nói không có ai giúp đỡ cộng đồng da đen như ông đã làm, Tổng Thống đã cải tổ luật hình sự, tài trợ cho trường Đại Học HBCU, và giúp TNS Tim Scott thành lập những khu vực thương mại tạo cơ hội cho người da đen. TT Trump nói thêm:  “Trong suốt 47 năm, ông Biden đã không làm gì giúp người da đen, và chính ông ta là tác giả một luật hình sự đã tác hại cho người da đen, Joe Biden là chính trị gia tham nhũng.”

Cô Welker hỏi TT Trump về việc Tổng Thống đã chỉ trích Black Lives Matter, TT Trump trả lời là ông rất buồn vì bị hiểu lầm. Sau đó cô đổi qua vấn đế biến đổi khí hậu, cô hỏi là bằng cách nào có thể vừa chống lại biến đổi khí hậu vừa giúp cho công ăn việc làm được phát triển. TT Trump trả lời: “Có chương trình kiểm soát cây rừng, khí thải carbon tại Hoa Kỳ đang ở mức thấp nhất, trong khi đó, nạn ô nhiễm môi trường tại Trung Cộng và Ấn Độ thì rất tệ hại. Hoa Kỳ đã rút ra khỏi Hiệp Định Biến Đổi Khí Hậu vì không muốn phải hy sinh kinh tế và việc làm do đòi hỏi của hiệp định này.” Ông Biden nói khí hậu đang nóng dần, thực sự là mối đe dọa cho nhân loại. Ông ta nói sẽ thực hiện dự án kỹ nghệ xanh, sẽ tái kiến thiết hạ tầng cơ sở, thay đổi cầu trúc của các building, nhà cửa v.v…
TT Trump nhấn mạnh rằng: “Kỹ nghệ Năng Lượng Xanh sẽ giết chết kỹ nghệ dầu khí, đặc biệt tại các tiểu bang: Pennsylvania, Ohio, Oklahoma, Texas, và hàng trăm ngàn người sẽ bị thất nghiệp.” Trước đây, TT Obama đã chi gần ngàn tỷ dollars cho dự án Năng Lượng Xanh nhưng đã thất bại (theo Institute for Energy Research.) Tại sao Phó Tổng Thống Joe Biden lại muốn đưa kinh tế Hoa Kỳ vào con đường thất bại thêm một lần nữa?

Tháng 9 vừa qua, tạp chí khoa học Energies đã phổ biến tài liệu của một nhóm khoa học gia tại Ireland, nghiên cứu về “Chính Sách Năng Lượng và Khí Hậu.” Tài liệu này cho thấy năng lượng “zero carbon” chủ yếu dựa vào gió và mặt trời là một thách thức lớn. Trong suốt thời gian từ 2011 tới 2018, thế giới chỉ tiêu thụ được 3% năng lượng xanh mà chi phí thì quá lớn, lên tới hơn 3 ngàn 660 tỷ dollars. Các khoa học gia lo ngại về tính khả thi của dự án Năng Lượng Xanh (theo Research Gate.) Kết quả nghiên cứu này xác nhận quyết định không tham gia trong Hiệp Định Biến Đổi Khí Hậu của TT Trump là đúng, và quyết định này đã giúp cho Hoa Kỳ không phải đóng 3 tỷ dollars mỗi năm cho quỹ Liên Hiệp Quốc về Chính Sách Năng Lượng và Khí Hậu.

Cho tới nay đã có gần 48 triệu người bỏ phiếu, cử tri đảng nào thì vẫn bỏ phiếu cho ứng cử viên của đảng đó. Cuộc bầu cử Tổng Thống năm 2020 này là cuộc bầu cử quan trọng nhất, phức tạp nhất, chia rẽ nhất trong lịch sử Hoa Kỳ. Nhằm mục đích giành được chiến thắng, nhiều tiểu bang Dân Chủ đã tận dụng mọi nỗ lực, ngay cả thay đổi luật bầu cử vào giờ chót, đây là một hình thức gian lận.

Supreme Court: Justice John Roberts Conservatism and Obamacare | Time

Chánh Án Tối Cao Pháp Viện John Roberts cũng bị lôi kéo vào cuộc bầu cử này khi ông đứng về phía 3 Thẩm Phán thiên tả, giữ phán quyết của tòa dưới, cho phép tiểu bang Pennsylvania có thêm 3 ngày sau ngày bầu cử để thu nhận phiếu bầu bằng thư. Cử tri đã có cả tháng trời để gởi phiếu bầu tới văn phòng bầu cử, không cần thiết phải có thêm 3 ngày nữa. Phán quyết này thật là phi lý, nghiêng hẳn cán cân công lý về phe Dân Chủ.

Trong khi cuộc tranh cử chỉ còn lại 10 ngày cuối, nhưng ỨCV Joe Biden đã ẩn trốn ở nhà để tránh trả lời báo chí về vụ tham nhũng của gia đình ông ta. Trước đây, với tư cách là Phó Tổng Thống, Joe Biden đã giúp gia đình trục lợi hàng trăm triệu dollars từ những hoạt động bất chính với Trung Cộng và một số quốc gia khác trên thế giới. Trường hợp TT Trump thì hoàn toàn khác biệt, ông ráo riết đi vận động khắp nơi để tiếp xúc với hàng chục ngàn cử tri nhiệt tình tới tham dự những cuộc tranh cử của Tổng Thống. Người dân tại Florida, California, Texas… đã tổ chức nhiều cuộc diễn hành bằng tàu thủy hoặc bằng xe, cờ xí rợp trời ủng hộ TT Trump, nhất là đoàn xe tại Arizona dài hơn 30 dặm và đoàn xe của cử tri người Việt đi xuyên bang từ California tới Washington DC. Nhìn những hình ảnh này, người dân có thể tin tưởng rằng TT Trump sẽ tái đắc cử.

 

Kim Nguyễn, Oct 23-2020

Lời bàn của độc giả:

Hang Pham

Là người Việt có văn hóa và đạo đức ở Mỹ hãy thể hiện lòng yêu quý tổ tiên VN,  cùng hướng về kẻ thù chung của dân tộc là Tàu cộng.  Hãy xóa bỏ quá khứ chia rẽ thù hận vì lợi ích cá nhân để cùng ủng hộ TT Trump làm nên lịch sử thế giới hòa bình trật tự, VN chủ quyền biển đảo không còn độc tài độc đảng.  Dân tộc an lạc hết nghèo khổ bức hiếp.  Ăn cây nào rào cây nấy có quả đừng bao giờ quên kẻ trồng cây. Hãy trả ơn đất nước Mỹ khi chúng ta tuyên thệ được làm con dân của Nữ Thần Tự Do. Ngày phán xét và thanh tẩy sắp xếp theo kinh điển của Hiền thánh thần sẽ không còn xa nữa. Quý vị đang sống ở Mỹ hãy tự hỏi mình đang nhận được hạnh phúc yên vui hơn 4 năm trước? Chính quý vị đã bầu chọn TT thứ 45 mà lịch sử sẽ ghi nhớ một tổng thống tài giỏi vô tiền khoáng hậu.

Tien Nguyen

TRANH LUẬN, khi TT Trump hỏi vụ Biden con, Biden cha liền đánh trống lãng qua vụ thuế của TT Trump. 1/ Biden rất sợ hãi và run rẫy muốn che giấu thay vì minh bạch, ông ta biết thời lượng rất ngắn và đã né tránh cho qua chuyện,  nhưng người dân Mỹ sẽ không cho qua được.  2/ còn vấn đề thuế của TT Trump thì IRS có trách nhiệm và bốn phận lo rồi, người dân không quan tâm mấy,  nếu thiếu thuế hay trốn thuế thì IRS tịch thu tài sản thôi. THAM NHŨNG NHÀ BIDEN LÀ CÓ THẬT PHẢI LUẬN TỘI HAI CHA CON NÀY. TỘI NÀY LÀ TÔI ĐẠI HÌNH.

Anh Thy

Ai cũng nhận thấy 8 năm làm Phó TT,  Binden chẳng làm được gì cho nước Mỹ lại tiếp tay cho Ô3Ma! nhu nhược!… để TC tự tung tự tác mọi mặt từ kinh tế đến quân sự chính trị…TC sỉ nhục nước Mỹ cho đi Ổ3ma đi cửu hậu!…!Nay Binden lại già yếu bạc nhược không có mục tiêu chính sách rõ ràng chỉ làm cho nước Mỹ suy yếu làm con cừu non cho TC nó xơi…!

Làm chính trị của siêu cường số 1 không chỉ nắm vận mạng riêng cho nước Mỹ mà cho cả toàn cầu, chúng ta không thể chấp nhận chính sách nhu nhược thiển cận không quyết đoán trừng trị TC của DC Binden… Chúng ta trước sau như một rủ nhau đi bầu thật đông và chỉ bầu cho TT Trump 2020-2024.

An An

Cha làm lớn trong chính quyền, vợ và con thường xuyên nhận được những món quà đắt tiền. Đó là 1 cách tham nhũng và hối lộ rất thông dụng. Dân Việt Nam ai cũng có kinh nghiệm ít nhiều, sao có vài quí vị ở đây không biết hè?

Toan Tran

Hình ảnh Biden quỳ gối, run rẩy sợ hãi khi bị đe dọa… sẽ không thể kiềm chế tham vọng bành trướng, bá chủ toàn cầu của bọn Tàu cộng. Cộng đồng Việt tỵ nạn Cộng sản khẳng định lập trường… “Sát cánh với Chính quyền Trump”… phá tan Nhà nước Tàu cộng bành trướng!

Luong Vo

Joe Biden chỉ biết cười trừ gương gạo khi bị TT Trump tấn công về chính trị (di dân lậu buôn bán trẻ em qua biên giới) vừa về làm ăn bất chính với Ukraina và Trung Cộng trong thời ông ở dưới trướng của TT Obama. Biden phủ nhận tất cả mọi chuyện mờ ám, ngay cả việc Joe tuyên bố về ”Fracking”. Đây là bằng chứng Joe thách TT Trump trưng ra trên mạng. Joe đúng là một chính trị gia cáo già, ba xạo, nhưng con cáo già này đang chìm dần trong bãi lầy Hunter và dĩ nhiên Biden chỉ đủ tư cách làm vua tầng hầm mà thôi. Đúng là Nhân quả nhãn tiền!

(Góp vài lời bàn trích từ VOA – 23/10/2020)

https://baotgm.net/cuoc-tranh-luan-tong-thong-lan-cuoi-co-tac-dong-gi/ 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?