Mỹ cam kết tài trợ 1 tỷ USD cho Brazil để ‘cấm cửa’ Tập đoàn Huawei

  22/10/20

Để cấm cửa Tập đoàn Huawei, Mỹ mới đây đã cam kết hỗ trợ 1 tỷ USD cho Brazil để quốc gia này dừng hợp tác với Tập đoàn viễn thông của Trung Quốc trong việc phát triển mạng 5G.

Mỹ cam kết tài trợ 1 tỷ USD cho Brazil để ‘cấm cửa’ Tập đoàn Huawei
Mỹ cam kết tài trợ 1 tỷ USD cho Brazil để ‘cấm cửa’ Tập đoàn Huawei. (Ảnh: Pendect)

CNBC đưa tin ngày 21/10, trong chuyến thăm thủ đô Brasilia ngày 20/10, chính phủ Mỹ và giới chức Ngân hàng Xuất nhập khẩu Mỹ (EXIM) đã ký một biên bản ghi nhớ về việc “xác định những cơ hội tiềm năng” và tài trợ lên tới 1 tỷ USD cho Brazil phát triển các lĩnh vực như năng lượng, viễn thông cũng như mạng 5G.

Trong chuyến thăm, cố vấn an ninh Mỹ Robert O’Brien cũng đã hội kiến Tổng thống Brazil – Jair Bolsonaro. Giới chức Mỹ tiết lộ thêm rằng, phía Brazil có thể dùng số tiền 1 tỷ USD này để mua thiết bị viễn thông từ các đối thủ của Tập đoàn Huawei.

Mối quan hệ Mỹ – Brazil đã trở nên nồng ấm hơn dưới chính quyền của Donald Trump và ông Bolsonaro. Tuy nhiên, vấn đề mạng 5G có thể làm mối quan hệ giữa hai quốc gia trở nên căng thẳng, bởi vì Brazil dự định mời thầu vào năm 2021 để nâng cấp mạng di động.

Thêm nữa, đã có nhiều công ty viễn thông Brazil mua thiết bị của gã khổng lồ viễn thông của Trung Quốc, do đó, nếu Huawei thực sự bị loại khỏi một thị trường lớn như Brazil thì đây sẽ đòn giáng mạnh vào Tập đoàn này, giới quan sát bình luận. 

Trong thời gian qua, phía Mỹ cũng kêu gọi Brazil giám sát chặt chẽ đầu tư từ Trung Quốc vào nước này. 

Ngoài ra, chính phủ Mỹ liên tục kêu gọi các quốc gia trên thế giới tẩy chay Tập đoàn viễn thông của Trung Quốc. Tính cho đến nay, Nhật Bản và Australia đã loại Huawei khỏi các dự án mạng 5G. Anh quốc cũng không cho phép Tập đoàn này tham gia phát triển mạng 5G tại nước này, và cũng yêu cầu các nhà mạng ngừng sử dụng thiết bị Huawei kể từ năm 2027.

Vào đầu tuần này, Thụy Điển cũng xác nhận rằng quốc gia này sẽ không sử dụng các thiết bị 5G của Tập đoàn Huawei.

Hiện tại, phía Huawei vẫn chưa đưa ra bình luận nào về cam kết của Mỹ dành cho Brazil. Trong khi đó, chính phủ ông Trump từ lâu đã nhận định Tập đoàn Huawei là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia của Mỹ, và cũng là công cụ tình báo cho chính quyền Trung Quốc. 

Lương Phong – tinhhoa.net 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện