Đọc báo Pháp – 24/10/2020

 Đọc báo Pháp – 24/10/2020

Vụ sát hại nhà giáo Samuel Paty:

Hiểm họa Hồi Giáo cực đoan đối với trường học

Mai Vân

Vụ thầy giáo Pháp dạy môn sử-địa Samuel Paty bị khủng bố Hồi Giáo sát hại dã man tất nhiên là chủ đề chính được nêu bật trên trang bìa toàn bộ các tạp chí Pháp tuần này. Le Point đặc biệt giới thiệu người quá cố như là một nhân vật lịch sử, trong lúc Courrier International và L’Express nói đến nhu cầu đấu tranh chống chủ nghĩa Hồi Giáo cực đoan. Riêng L’Obs thì lo ngại trước tình trạng nhà trường Pháp bị Hồi Giáo cực đoan uy hiếp

Le Point: “Samuel Paty – 1973-2020”

Trên một khung màu đen gần như phủ trọn trang bìa, tạp chí Le Point đưa chân dung nhà giáo Samuel Paty trong một vòng tròn nhỏ, bên dưới hàng tựa “Samuel Paty – 1973-2020 – Giáo sư chết vì tự do”.

Le Point dành 3 trang cho tiểu sử người giáo viên đã dấn thân cho các giá trị tự do, thế tục, nói về tuổi trẻ của ông ở thành phố Lyon cho đến tiết học trong đó ông nêu lên các biếm họa về nhà tiên tri Mahomet. Tạp chí cũng dành 4 trang để đề cập đến những “điều mà giáo viên không thể giảng dạy được nữa”, trong đó có “khái niệm thế tục, quyền tự do ngôn luận, giáo dục sinh lý, giới tính.”

Tạp chí trích dẫn ông Jean-Pierre Obin, tác giả của báo cáo về dấu hiệu tôn giáo ở học đường thường được nhắc đến, cho rằng phải có cả “một kế hoạch đào tạo giáo viên để họ hiểu rõ hơn học sinh của mình vốn đang bị khép vào những lô gíc tôn giáo khép kín. Phần đông các giáo viên sống trong môi trường xã hội thế tục từ nhiều thế hệ nên không biết về sức mạnh của tôn giáo, không biết là mỗi sự kiện trong đời sống xã hội hay riêng tư của học sinh đều có thể chịu ảnh hưởng của tôn giáo.”

Le Point cũng đăng lại với khổ nhỏ một loạt biếm họa về Mahomet, và nhắc lại là nhà trường, giáo viên từng là mục tiêu của các phần tử thánh chiến ở Algérie, và ngày nay họ là nạn nhân của quân thánh chiến ở vùng Sahel: 611 người đã bị giết chết ở miền đông bắc Nigeria nơi nhóm khủng bố Hồi Giáo Boko Haram đang hoành hành.

Tội “phỉ báng (tôn giáo) – blasphème”

Theo Le Point, vụ sát hại ông Samuel Paty đã thu hút sự chú ý đến hiện tượng quay trở lại của một thứ “tội giả tưởng”. Đó là tội “phỉ báng tôn giáo – blasphème”, đã được chính thức tái lập ở một số nước Châu Âu, như Hy Lạp, Ý, Ireland, nhân danh việc bảo vệ những “chân lý” tôn giáo được xem là linh thiêng.

Ở Áo, Đức, Tây Ban Nha, Đan Mạch thì người ta không dùng từ “phỉ báng tôn giáo”, mà xem đó là hành vi xâm phạm tín ngưỡng của một người. Từ ngữ thì thận trọng nhưng kết quả thì vẫn là mọi lời chỉ trích tôn giáo đều bị trừng phạt.

Pháp cũng không phải là ngoại lệ, và đối với Le Point thì đây là một điều đáng ngạc nhiên tại một đất nước mà vào năm 1905, đã ban hành một đạo luật khẳng định tính thế tục. Thế nhưng một đạo luật khác, luật Pleven, ban hành năm 1972,  thì “trừng phạt những hành động kích thích hận thù, bạo lực, kỳ thị, vu khống và sỉ nhục một cá nhân hay nhóm người do nguồn gốc chủng tộc, quốc gia hay tôn giáo”.

Và chính do đạo luật này mà người ta chứng kiến vào những năm 1990, hàng loạt vụ kiện về tội “phỉ báng tôn giáo” do sự nhập nhằng giữa lời phê phán, tranh biếm họa nhắm vào một tôn giáo với hành đông xúc phạm tín đồ theo đạo đó.

Courrier International: “Cuộc đấu tranh của chúng ta”

Cũng trên một khung màu đen, Courrier International chạy hàng tựa lớn màu đỏ rất ngắn gọn: “Cuộc đấu tranh của chúng ta”, ngay bên dưới là một tấm bảng xanh bên trên có hàng chữ viết bằng phấn trắng “Tự do ngôn luận”.

Như thông lệ Courrier International đã giải thích việc chọn lựa chủ đề trang bìa: Vụ ám sát trong điều kiện dã man ngày 16/10 khiến tờ báo phải thay đổi chủ đề dự kiến trước vốn là cuộc bầu cử Mỹ nhìn từ các nơi.

Về sự kiện xẩy ra tại Pháp, tạp chí Pháp cũng đã nêu phản ứng từ các nước khác qua phần trích dịch báo chí nước ngoài, vốn nhất trí với nhau về mối đe dọa đến tự Hồi Giáo cực đoan và cho rằng đã đến lúc phải hành động.

Nhật báo ĐứcDie Weltnhìn dưới góc độ khủng bố, cho rằng : “Khủng bố là một kiểu trắc nghiêm sức kháng cự. Bản chất của khủng bố là luôn tìm cách vượt những hạn mức mới, muốn cho thấy là họ đã đi xa hơn trong sự dã man, tàn ác, thú tính, vì nếu không thì họ không đạt được mục tiêu, như gây chia rẽ trong xã hội.”

Die Welt ghi nhận: Vụ khủng bố diễn ra trong lúc đang xét xử những thủ phạm vụ khủng bố nhắm vào báo trào phúng Charlie Hebdo và siêu thị Hyper Cacher tháng Giêng 2015, và hai tuần sau vụ tấn công nhắm vào cơ sở cũ của tờ báo, và chỉ vì do việc giáo viên cho xem tranh biếm họa về nhà tiên tri Mahomet trong buổi học về đạo đức và công dân giáo dục.

Điều đó nhắc nhở là cuộc đấu tranh cho quyền tự do ngôn luận còn rất lâu mới giành được thắng lợi ở Pháp. Và lần này đối tượng bị nhắm là trường công lập, một biểu tượng của nền Cộng Hòa. Hàng chục ngàn người tập hợp ngày 18/10 đã rất hiểu điều này với khẩu hiểu “Tôi là giáo viên – Je suis prof”.

Đối với tờ báo Đức, 5 năm sau khẩu hiệu “Tôi là Charlie – Je suis Charlie”nướcPháp những ngày này lại nghe thấy những âm vang đáng buồn trước đó.   

Website Liban Al-Modon, phản ứngnhanh sau vụ ám sát đã không che giấu sự tức giận: “Trên các mạng xã hội cũng như trên truyên thông có nhiều người đã biện minh cho hành động này, nói là giáo viên đa trưng lên cho các học sinh xem biếm họa về nhà tiên tri Mahomet. Điều này một lần nữa, chứng tỏ là thế giới Hồi Giáo đã không còn thể chung sống với thế giới không Hồi Giáo. Bạo lực Hồi giáo cực đoan không chỉ là một trở ngại cho dân chủ ở Trung Đông, mà từ đây còn là mối đe dọa đối với nền dân chủ phương Tây”.

Nhưng tại sao Pháp lại bị nghiêm trọng hơn những nơi khác. Báo Đức Die Welt nhìn thấy Pháp là: “Kẻ thù lý tưởng của Hồi Giáo cực đoan. Đó là do quá khứ cường quốc thực dân và một số đông công dân gốc Bắc Phi vùng Maghreb vốn không hay không còn là thành phần của xã hội sau 3 thế hệ.”

Nhà văn người Algérie Boualem Sansal, trên Courrier International, cũng có nhận định tương tự và giải thích : “Vấn đề là các nền dân chủ phương Tây không hiểu kẻ thù trước mặt như thế nào. Hồi Giáo cực đoan được xem là một xu hướng tôn giáo, nhưng thật ra không chỉ thế thôi mà còn là một tổ chức chính trị mà mục tiêu là áp đặt suy nghĩ và nắm quyền.” Theo nhà văn nàymột mình nước Pháp không thểkhắc phục mà phải có cách tiếp cận chung, toàn diện ở mực độ Châu Âu.

Cần có biện pháp đối phó dứt khoát

Qua các bài đánh giá trên báo nước ngoài, tạp chí cho rằng rõ ràng có thể cảm nhận một sự nôn nóng hành động.

Trên tờ The Spectator, nhà văn nữ gốc Somalia, Ayaan Hirsi Ali, một gương mặt đấu tranh cho nữ quyền, đã thúc giục hành động. Nhắc lại phát biểu của tổng thống Pháp Macron về vấn đề ly khai và tính thế tục, bà cho là “Việc ông Macron phát biểu chống Hồi Giáo cực đoan là một dấu hiệu cho thấy tranh luận đã nhanh chóng đổi hướng ở Pháp”. Bà kêu gọi tổng thống Pháp hãy “giúp đỡ và mang lại an ninh“ cho những người Hồi Giáo Pháp chống lại xu hướng cực đoan.

Tại Mỹ, tờ New York Times không ngại chỉ trích nghiêm khắc sự thiếu hiệu quả trong cách ứng phó của chính phủ Pháp, với nhiều thông báo, nhưng không phải lúc nào cũng hợp lý, để phản ứng trước các thành phần cực đoan: khám xét, trục xuất (thường không liên quan gì đến vụ ám sát giáo viên Paty), đóng cửa đền thờ Hồi Giáo ở Pantin.

Thông tín viên tại Pháp của nhật báo Đức Süddeutsche Zeitung  thì lưu ý là phải cẩn thận không nên để cho các phe cực đoan lợi dụng. Nếu nước Pháp phải chống lại những tư tưởng hủy diệt, thì cũng phải chống lại những kẻ khích động lòng hận thù Hồi Giáo, “nếu không thì vết thương sẽ không bao giờ khép lại.”

L’Expess đăng lại các bức biếm họa

Cũng dùng mầu đen làm nền, trang bìa L’Express chạy hàng tựa màu trắng như là một lời kêu gọi: “Đấu tranh chống Hồi Giáo cực đoan”, nhưng bên trên gương mặt cựu thủ tướng Pháp François Fillon, đã được tạp chí phỏng vấn và đã khẳng định: “Quyền tự do ngôn luận phải được bảo vệ bằng bất cứ giá nào”.

L’Express giải thích tại sao phỏng vấn ông Fillon. Ông đã làm bộ trưởng giáo dục năm 2004-2005. Chính ông là tác giả lệnh cấm mang khăn choàng Hồi Giáo ở nhà trường, nhưng lại là người bị tố cáo đã ém nhẹm bản báo cáo Obin về những dấu hiệu tôn giáo trong trường học.

Ông Fillon đã sững sờ trước vụ ám sát nhà giáo Samuel Paty và cho rằng đã đến lúc phải lên tiếng để kêu gọi đấu tranh chống Hồi Giáo cực đoan. Vì những lý do trên tạp chí đã nhường lời cho cựu thủ tướng.

L’Express cũng đăng lại các bức biếm họa về nhà tiên tri Mahomet mà tạp chí đã công bố cách đây 14 năm trước làn sóng hận thù, hù dọa mà các bức biếm họa đã làm dấy lên thời đó. Và bây giờ tạp chí quyết định đăng trở lại, và trong đó có hai bức mà giáo viên Samuel Paty đã cho học trò xem khi nói về quyền tự do ngôn luận, về tính thế tục.

L’Express giải thích là đăng những biếm họa mang tính xúc phạm – đối với Hồi Giáo, Do Thái giáo hay Thiên Chúa Giáo – không phải là nhục mạ những người theo đạo. Đó chỉ là thực hiện quyền tự do mà người Pháp được hưởng ở Pháp, đó là kết quả của lịch sử Pháp và những giá trị của hàng thế kỷ.

Theo L’Express, việc đăng lại các bức biếm họa vào lúc này rất cần thiết, vì nỗi sợ hãi đã xuất hiện ở khắp nơi, nhưng không thể nào để nó thắng chúng ta.

L’Obs: Trường học trực diện với Hồi Giáo cực đoan

Tạp chí L’Obs cũng dành trang bìa cho vụ khủng bố, nhưng nhìn về phía trường học với dòng tựa “Trường học đối mặt với Hồi Giáo cực đoan”, với ảnh một em học sinh đứng khóc, tay dụi mắt trước những bó hoa tưởng niệm với tấm biển “Tôi là Samuel”.

Theo tạp chí Pháp, sau quyền tự do ngôn luận, giờ đây đến lượt nền giáo dục thế tục bị chủ nghĩa Hồi Giáo cực đoan tấn công.

Tạp chí đã điều tra để tìm hiểu thêm về những nguyên do đã dẫn đến cái chết của nhà giáo Samuel Paty, bị sát hại chỉ vì đã cho học sinh của mình xem tranh biếm họa Mahomet mà tờ báo trào phúng Charlie Hebdo đã công bố, trong một tiết học về công dân giáo dục.

Theo L’Obs, hành vi đáng sợ này lại diễn ra trong bối cảnh các giáo chức tại Pháp ngày càng bị sức ép từ các phần tử Hồi Giáo cực đoan nhưng lại không phải lúc nào cũng được cấp trên của mình giúp đỡ.

Trong một bài phỏng vấn, người đứng đầu Nhà Thờ Hồi Giáo Paris (Grande Mosquée de Paris) đã kêu gọi giới tu sĩ Hồi Giáo tại Pháp đứng lên trực diện chống lại các tư tưởng Hồi Giáo quá khích.

Courrier International: Nước Mỹ không còn là ước mơ

Vụ ám sát khủng bố tại Pháp đã đẩy các chủ đề thời sự khác xuống hàng thứ yếu. Tuy nhiên, Courrier International cũng cố giới thiệu trên trang bìa hồ sơ quốc tế mà tạp chí đã chuẩn bị trước lúc xẩy ra vụ sát hại nhà giáo Samuel Patel. Hồ sơ mang tựa: “Nước Mỹ không còn khiến người ta mơ ước nữa”.

Phần đặc sắc trong hồ sơ về nước Mỹ của Courrier International là những cái nhìn khác nhau về chiến dịch tranh cử tổng thống ở Mỹ đến từ báo chí nhiều nơi trên thế giới.

Lý thú nhất là cái nhìn từ Hồng Kông, nơi nhật báo SCMP rất ngạc nhiên trước việc những người đấu tranh cho dân chủ tại Trung Quốc hay ở nước ngoài lại ủng hộ tổng thống Trump.

Được tờ báo nêu bật là trường hợp của nhà ly khai Trần Quang Thành, dù được bà Hillary Clinton cứu ra khỏi Trung Quốc thời bà còn là ngoại trưởng Mỹ, nhưng hiện nay lại ủng hộ tổng thống Donald Trump, và từng lên phát biểu tại Đại Hội Đảng Cộng Hòa Mỹ ngày 26/08 vừa qua.

Theo SCMP, hành động của Trần Quang Thành đã gây sốc nơi nhiều nhà đấu tranh dân chủ Trung Quốc khác, vì ông Trump không phải là hình mẫu của dân chủ.

Đối với tờ báo Hồng Kông, sự đồng cảm của Trần Quang Thành và những người như ông dành cho Trump đã cho thấy sức thu hút của những lời lẽ chống Bắc Kinh mà tổng thống Mỹ thích sử dụng để phân biệt mình với đối thủ Joe Biden thuộc đảng Dân Chủ.

Theo giới quan sát, thái độ ủng hộ của một số nhà hoạt động Trung Quốc dành cho Trump cũng có thể được giải thích qua thực tế là họ tôn vinh Hoa Kỳ và có ác cảm đối với bất kỳ chính sách cánh tả nào mà họ đồng hóa với Đảng Cộng Sản Trung Quốc.

https://www.rfi.fr/vi/%C4%91i%E1%BB%83m-b%C3%A1o/20201024-v%E1%BB%A5-s%C3%A1t-h%E1%BA%A1i-nh%C3%A0-gi%C3%A1o-samuel-paty-hi%E1%BB%83m-h%E1%BB%8Da-h%E1%BB%93i-gi%C3%A1o-c%E1%BB%B1c-%C4%91oan-%C4%91%E1%BB%91i-v%E1%BB%9Bi-tr%C6%B0%E1%BB%9Dng-h%E1%BB%8Dc

Tin tổng hợp

(Vietnamnet) – Cứu trợ nạn nhân lũ lụt miền Trung: tranh luận về hoạt động từ thiện của ca sĩ Thủy Tiên. 

Bên lề Quốc Hội Việt Nam hôm nay, 23/10/2020, chủ tịch Hội Chữ Thập Đỏ, bà Nguyễn Thị Xuân Thu tuyên bố hoạt động quyên góp của ca sĩ hoàn toàn không phạm luật Dân Sự Việt Nam.  Trong những ngày gần đây, việc ca sĩ Thủy Tiên kêu gọi được hơn 100 tỉ tiền cứu trợ được nhiều người dân, giới chức trong chính quyền ủng hộ, nhưng cũng bị một số người phản đối, nhân danh một nghị định của chính phủ, quy định một số cơ quan chính quyền được phép quyên góp cứu trợ, trong đó có những tổ chức như Hội Chữ Thập Đỏ, hay Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam. Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc hôm nay, yêu cầu ra nghị định mới thay thế cho nghị định nói trên.

(AFP) – Covid-19 : Mỹ cho phép sử dụng thuốc remdesivir. 

Theo hãng Gilead, hôm qua, 22/10/2020, Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm FDA của Mỹ đã cấp giấy phép sử dụng cho thuốc kháng virus remdesivir để điều trị các bệnh nhân Covid-19, sau khi đã cấp phép với điều kiện cho loại thuốc này. Gilead cho biết thuốc mang nhãn hiệu Veklury là thuốc đặc trị Covid duy nhất được phép sử dụng tại Hoa Kỳ, sau khi tạm thời được phép sử dụng cho những ca khẩn cấp.

(AFP) – Thỏa thuận ngừng bắn tại Libya. 

Hôm nay, 23/10/2020, các bên tham chiến tại Libya đã ký hiệp định ngừng bắn vĩnh viễn trên toàn quốc. Lễ ký kết được truyền trực tiếp trên Internet, sau năm ngày đàm phán tại Genève dưới sự bảo trợ của Liên Hiệp Quốc. Rơi vào hỗn loạn kể từ khi chế độ Kadhafi sụp đổ năm 2011, Libya hiện đang bị xâu xé giữa một bên là Chính phủ đoàn kết dân tộc, được Liên Hiệp Quốc công nhận, đặt ở thủ đô Tripoli và bên kia là phe của thống chế Haftar, đang kiểm soát miền đông Libya.

(AFP) – Pháp : Kẻ sát hại giáo viên Samuel Paty đã tiếp xúc với quân thánh chiến ở Syria.

Theo một nguồn tin theo dõi sát hồ sơ này, Abdoullakh Anzorov, kẻ chặt đầu giáo viên sử địa Samuel Paty ở Conflans – Sainte – Honorine ngày 16/10/2020, đã từng tiếp xúc với một quân thánh chiến người Nga ở Syria. Danh tích của quân thánh chiến này hiện chưa được xác định. Người ta chỉ biết là địa chỉ IP của người này là ở Idleb, cứ địa cuối cùng của phiến quân và quân thánh chiến ở Syria.

(AFP) – Liên Hiệp Châu Âu trừng phạt hai quan chức Nga vì tấn công mạng. 

Hội Đồng Châu Âu hôm qua 22/10/2020 thông báo trừng phạt lãnh đạo tình báo quân đội Nga (GRU) Igor Kostyukov và một sĩ quan tình báo tên là Dimitri Badin vì có liên quan đến vụ tấn công mạng nhắm vào Nghị Viện Đức hồi mùa xuân năm 2015. Hai người này bị cấm vào lãnh thổ Liệp Hiệp Châu Âu và tài sản của họ ở châu Âu bị phong tỏa. GRU cũng bị phong tỏa tài sản. Vụ tấn công tin học đã ảnh hưởng đến hoạt động của Nghị Viện Đức trong nhiều ngày. Nhiều dữ liệu của Nghị Viện Đức bị đánh cắp, tài khoản email của nhiều dân biểu và cả của thủ tướng Merkel cũng bị ảnh hưởng.

(Le Figaro) – Covid-19 : Người nhóm máu O ít nguy cơ nhiễm virus corona hơn. 

Nếu có bị lây nhiễm thì người nhóm máu O cũng dễ khỏi bệnh hơn. Trên đây là kết luận của hai nghiên cứu được tạp chí Blood Advances của Viện Huyết Học Mỹ công bố trong tháng 10/2020. Nghiên cứu của Đan Mạch được thực hiện trên 470.000 người và cho thấy 38,4% người nhiễm Covid mang nhóm máu O trong khi có tới 41,7% dân số Đan Mạch thuộc nhóm máu này. Còn nghiên cứu của Canada cho thấy những bệnh nhân Covid nhóm máu O và B bị nhẹ hơn người bệnh nhân nhóm máu A và AB.

(AFP) – Cuba tố cáo Mỹ tăng cường cấm vận bất chấp đại dịch. 

Chính phủ Cuba hôm qua 22/10/2020 thông báo biện pháp cấm vận của Mỹ đã khiến Cuba thiệt hại hơn 5 tỉ đôla/năm, trong khi dịch bệnh đang hoành hành. Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez khẳng định Washington đã lợi dụng hoàn cảnh dịch bệnh để đẩy mạnh lệnh cấm vận đến mức chưa từng có, coi đó là sự « tàn bạo » của Mỹ, nhất là chuyện Mỹ chặn việc vận chuyển thiết bị y tế cho Cuba. Theo Ngoại trưởng Bruno Rodriguez, trong 58 năm bị Mỹ cấm vận, Cuba đã thiệt hại 144,413 tỉ đôla, số tiền rất lớn với một nước nhỏ như Cuba.

(AFP) – NATO lập trung tâm không gian để bảo vệ vệ tinh chống lại Nga và Trung Quốc.

Theo tổng thư ký NATO, hôm nay, 23/10/2020, Liên minh Quân sự Bắc Đại Tây Dương sẽ lập một trung tâm tại miền tây nam nước Đức, với mục tiêu trước hết là để đối phó với Nga và Trung Quốc. Theo tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg, Matxcơva và Bắc Kinh đã phát triển nhiều phương tiện có khả năng làm tê  liệt và phá hủy các vệ tinh, và điều này sẽ có « các hệ quả rất nghiêm trọng » đối với hoạt động thông tin liên lạc của khối. Tuy nhiên, tổng thư ký Stoltenberg cũng nhấn mạnh  NATO hoàn toàn không có ý định « quân sự hóa không gian ».

(AFP) – Anh – Nhật ký thỏa thuận thương mại quan trọng. 

Vào lúc Anh và Liên Âu còn đang đàm phán căng thẳng cho một thỏa thuận tương lai, thì Luân Đôn và Tokyo đã đạt được một thỏa thuận song phương vào hôm nay, thứ Sáu 23/10/2020. Đây là thỏa thuận thương mại lớn đầu tiên mà nước Anh đạt được sau Brexit. Thỏa thuận, về cơ bản giống với thỏa thuận giữa Nhật Bản và Liên Hiệp Châu Âu đang có hiệu lực, liên quan đến nhiều lĩnh vực kinh tế chủ yếu, như dệt may, công nghệ mới, thực phẩm hay xe hơi. Thỏa thuận, có hiệu lực từ ngày 01/01/2021 tới, sẽ mở đường cho các hợp tác « mật thiết hơn » giữa Luân Đôn với 11 quốc gia còn lại trong Hiệp định thương mại xuyên Thái Bình Dương, trong đó Việt Nam.

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20201023-tin-t%E1%BB%95ng-h%E1%BB%A3p

Điểm tin thế giới sáng 24/10:

FBI muốn phỏng vấn cựu cộng sự của Hunter Biden

Hải Lam

Mục lục bài viết          

FBI muốn phỏng vấn cựu cộng sự của Hunter Biden

Tưởng niệm 39 người Việt chết trong container ở Anh

Nhờ Mỹ làm trung gian, Israel và Sudan đạt thỏa thuận bình thường hóa quan hệ

Bà Harris nói nhầm ‘220 triệu người Mỹ chết vì Covid-19’

Nhật – Anh ký hiệp định thương mại tự do hậu Brexit

Học giả: Bắc Kinh biết rõ quân đội ĐCSTQ không bằng quân đội Hoa Kỳ

Phó cố vấn Mỹ: Không có lý do gì để duy trì “trại tập trung” ở Trung Quốc

Mục Điểm tin thế giới sáng thứ Bảy (24/10) của DKN xin gửi tới quý độc giả những tin sau:

FBI muốn phỏng vấn cựu cộng sự của Hunter Biden

Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) đã yêu cầu cựu cộng sự làm ăn của Hunter Biden, ông Tony Bobulinski, tham gia phỏng vấn hôm thứ Sáu (23/10), các luật sư của ông Bobulinski đã nói chuyện với Ủy ban An ninh Nội địa Thượng viện, theo Fox News.

FBI cũng đã yêu cầu Bobulinski chuyển bản sao dữ liệu từ điện thoại của ông. Ủy ban An ninh Nội địa, Ủy ban Tài chính Thượng viện đã điều tra các giao dịch kinh doanh của Hunter Biden và cho biết cuộc phỏng vấn của họ với ông Bobulinski, dự kiến diễn ra vào sáng 23/10, đã bị hoãn lại.

“Tôi đánh giá cao rằng FBI đang làm một công việc khó khăn và tôi rất vui vì cuối cùng họ cũng quan tâm đến những vấn đề liên quan đến tài chính mà Ủy ban của chúng tôi đã điều tra trong nhiều tháng”, Thượng nghị sĩ Ron Johnson, Chủ tịch Ủy ban An ninh Nội địa Thượng viện, nói.

“Tôi hy vọng rằng ông Bobulinski sẽ thảo luận với ủy ban của chúng tôi càng sớm càng tốt và chia sẻ đầy đủ những thông tin về các giao dịch kinh doanh của gia đình Biden”, thượng nghị sĩ Đảng Cộng hoà Johnson cho biết.

Trước đó, vào tối 22/10, Tony Bobulinski đã lên tiếng tố cáo cựu phó tổng thống Mỹ Joe Biden nói dối về việc ông ấy chưa bao giờ thảo luận về các giao dịch của mình với con trai ông ấy là Hunter. Ông Bobulinski xác nhận đã trực tiếp làm việc với gia đình Biden, bao gồm cả Joe Biden.

Tưởng niệm 39 người Việt chết trong container ở Anh

Truyền thông Anh đưa tin, người dân London hôm 23/10 đã tổ chức lễ tưởng niệm cho 39 nạn nhân người Việt xấu số chết trong container, tròn một năm sau khi diễn ra thảm kịch, theo the Herald.

Buổi lễ tưởng niệm diễn ra ở Hackney, London. Ban tổ chức đã lập một điện thờ nhỏ để mọi người có thể đến và tưởng niệm các nạn nhân.Nhiều người đến thắp hương, viết lời tưởng nhớ vào một cuốn sách và ngồi mặc niệm trước bức tường có ghi tên những người đã mất.

Cảnh sát hạt Essex cũng tưởng niệm các nạn nhân người Việt. Một phát ngôn viên cảnh sát cho biết: “Hôm nay chúng tôi tưởng nhớ 39 người đã thiệt mạng trên bờ biển của chúng tôi ở Grays một năm trước. Cầu mong họ được yên nghỉ”.

1 năm trước, 39 người Việt được phát hiện đã chết trong container tại một khu công nghiệp hạt Essex, phía đông thủ đô London. Các nạn nhân ở độ tuổi từ 15 đến 44, đã mắc kẹt trong container khoảng 12 tiếng. Vụ án vẫn đang được xét xử.

Nhờ Mỹ làm trung gian, Israel và Sudan đạt thỏa thuận bình thường hóa quan hệ

Sudan hôm 23/10 đã đồng ý bình thường hóa quan hệ với Israel, trở thành nước Ả rập thứ 3 đồng ý bình thường hóa quan hệ với Israel trong hai tháng gần đây thông qua trung gian là Mỹ.

Theo Reuters, các quan chức cấp cao của Hoa Kỳ cho biết, Tổng thống đã đạt được thỏa thuận trong một cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, Thủ tướng Sudan Abdalla Hamdok và Chủ tịch Hội đồng Quân sự chuyển tiếp Abdel Fattah al-Burhan.

“Các nhà lãnh đạo đã nhất trí bình thường hóa quan hệ giữa Sudan và Israel, đồng thời chấm dứt tình trạng giao tranh giữa các quốc gia”,  bản tuyên bố chung của ba nước có viết.

Cũng theo bản tuyên bố, Israel và Sudan có kế hoạch mở cửa quan hệ kinh tế và thương mại, với trọng tâm ban đầu là nông nghiệp. Một quan chức cấp cao của Hoa Kỳ cho biết các vấn đề như thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức sẽ được giải quyết sau.

Ông Trump đã thông báo thỏa thuận bình thường hóa quan hệ giữa Sudan và Israel với các phóng viên tại Phòng Bầu dục, thêm rằng ít nhất 5 quốc gia khác muốn tiếp bước và bình thường hóa quan hệ với Israel.

Bà Harris nói nhầm ‘220 triệu người Mỹ chết vì Covid-19’

Trong sự kiện vận động tranh cử ở Charlotte, bang Bắc Carolina, hôm 21/10, ứng viên phó tổng thống đảng Dân chủ Kamala Harris đã nói nhầm rằng hơn 200 triệu người Mỹ đã chết vì Covid-19, chiếm khoảng 2/3 tổng dân số Mỹ.

Theo thống kê của Đại học Johns Hopkins, số ca tử vong do virus Vũ Hán ở Mỹ là hơn 220.000 người trong tổng số hơn 8,6 triệu ca nhiễm.

Video Harris nói nhầm hơn 220 triệu người Mỹ đã chết vì nCoV nhanh chóng được tài khoản Twitter thuộc chiến dịch tranh cử của Trump đăng tải, thu hút hàng nghìn lượt bình luận và chia sẻ.

Có người dùng mạng bình luận: Harris “không được thông minh” và có vẻ “bối rối, nhầm lẫn” như Joe Biden. Cựu phó tổng thống Mỹ từng nói nhầm “Hơn 120 triệu người Mỹ chết vì Covid-19” và “6.000 lính Mỹ chết vì Covid-19”.

Nhật – Anh ký hiệp định thương mại tự do hậu Brexit

Theo Nikkei Asian, ngày 23/10, tại thủ đô Tokyo, Nhật Bản và Vương quốc Anh đã ký Hiệp định Thương mại Tự do song phương để mở đường cho thỏa thuận này có hiệu lực vào đầu năm 2021 nhằm đảm bảo tính liên tục trong hoạt động thương mại và đầu tư giữa hai nước sau khi giai đoạn chuyển tiếp Anh rời Liên minh châu Âu (EU) kết thúc.

Bộ trưởng Ngoại giao Toshimitsu Motegi và Bộ trưởng Thương mại Quốc tế Anh Liz Truss ca ngợi thỏa thuận “mang tính bước ngoặt” vì thúc đẩy thương mại tự do và tăng cường quan hệ song phương.

Trong thông cáo báo chí chung phát hành sau lễ ký, Bộ trưởng Thương mại Quốc tế Anh Liz Truss nhấn mạnh: “Hiệp định này mang lại cho các doanh nghiệp Anh cửa ngõ vào khu vực châu Á-Thái Bình Dương… và mở đường cho việc Anh gia nhập hiệp định thương mại tự do Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP)”.

Trong khi đó, Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Toshimitsu Motegi khẳng định “Nhật Bản hoan nghênh việc Vương quốc Anh quan tâm tới việc gia nhập CPTPP và sẽ tiếp tục hỗ trợ cần thiết” cho nước này.

Học giả: Bắc Kinh biết rõ quân đội ĐCSTQ không bằng quân đội Hoa Kỳ

Hôm 23/10, nhân kỷ niệm 70 năm ngày chính quyền Trung Quốc triển khai quân đội tới bán đảo Triều Tiên để giúp nước này chống lại các lực lượng Liên Hợp Quốc và Hàn Quốc do Mỹ lãnh đạo trong cuộc chiến năm 1950-1953, TBT ĐCS Trung Quốc Tập Cận Bình đã có bài phát biểu tại Đại lễ đường Nhân dân, theo Epoch Times.

Trong bài phát biểu của mình, Tập ám chỉ Mỹ là kẻ xâm lược bá quyền, còn nói đừng chọc vào người Trung Quốc, bởi họ nhất định sẽ chiến đấu đến khi nào đánh bại quân xâm lược mới thôi. Bình luận về phát ngôn của Tập, học giả Triệu Xuân Sơn cho rằng động thái của bên phía Trung Quốc là nhằm thúc đẩy tuyên truyền trong nước, khuấy động chủ nghĩa ái quốc của người dân.

Về sức mạnh của Trung Quốc và Hoa Kỳ, ông Triệu nhận định rằng các báo cáo từ nhiều quốc gia khác nhau cho thấy về sức mạnh tổng thể, quân đội Hoa Kỳ vẫn chiếm ưu thế, và sức mạnh quân sự của Trung Quốc hiện không phải là đối thủ của Hoa Kỳ. Ông Triệu nhấn mạnh: Điều này “Trung Quốc đại lục biết rõ”. Tại thời điểm này, họ không có cơ hội chiến thắng trong một cuộc chiến tranh với Hoa Kỳ.

Liệu Trung Quốc có muốn “liên minh với Nga để chặn đứng Hoa Kỳ”? Về vấn đề này, ông Triệu Xuân Sơn cho rằng mối quan hệ Trung-Nga không tốt như mọi người vẫn nghĩ. Mặc dù Trung Quốc và Nga có những lợi ích chung, nhưng không nhất định có thể chuyển thành quan hệ liên minh quân sự. Từ tranh chấp biên giới Trung-Ấn có thể thấy được rằng, Tổng thống Nga Putin đang đứng về phía Ấn Độ.

Phó cố vấn Mỹ: Không có lý do gì để duy trì “trại tập trung” ở Trung Quốc

Phó cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Matt Pottinger hôm 23/10 đã lên án cách Bắc Kinh đối xử với người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ, nói rằng không có lý do gì để nước này duy trì các “trại tập trung”.

Theo Reuters, ông Pottinger đã đưa ra bình luận trên bằng tiếng Quan thoại trong bài phát biểu trực tuyến dành cho nhóm nghiên cứu chính sách có trụ sở tại Vương quốc Anh.

“Không có lý lẽ đáng thuyết phục nào mà tôi có thể tìm thấy trong triết học, tôn giáo hoặc luật đạo đức của Trung Quốc để duy trì các trại tập trung bên trong biên giới của các bạn”, ông Pottinger nói và thêm rằng bài phát biểu của ông là hướng tới người dân Trung Quốc.

Cố vấn Pottinger cũng kêu gọi người dân ở Trung Quốc “nghiên cứu sự thật về chính sách của chính phủ đối với người Duy Ngô Nhĩ và các nhóm tôn giáo thiểu số khác”.

Ông nói thêm rằng họ nên tự hỏi tại sao trang The Economist lại gọi các hành động của Trung Quốc ở Tân Cương là “tội ác chống lại loài người”.

Theo ông Pottinger, ngày càng có sự đồng thuận quốc tế về sự cần thiết phải có lập trường quyết đoán hơn với Bắc Kinh.

https://www.dkn.tv/the-gioi/diem-tin-the-gioi-sang-24-10-fbi-muon-phong-van-cuu-cong-su-cua-hunter-biden.html

Điểm tin thế giới tối 24/11:

Mike Pence kêu gọi Biden trung thực về vụ bê bối;

Huawei bắt đầu ‘ngấm đòn’ trừng phạt của Mỹ

Hải Lam

Mục lục bài viết          

Mike Pence kêu gọi Biden trung thực về vụ bê bối

Huawei bắt đầu ‘ngấm đòn’ trừng phạt của Mỹ

Tuần duyên Mỹ sẽ đối phó việc đánh cá trái phép của Trung Quốc

Triều Tiên nói bão cát từ Trung Quốc có thể mang theo nCov

Chiến dịch Trump gây quỹ kỷ lục ngày tranh luận

Tổng thống Ba Lan nhiễm virus Vũ Hán

Số ca nhiễm Covid ở châu Á vượt quá 10 triệu

Mục Điểm tin thế giới tối thứ Bảy (24/10) của DKN xin gửi tới quý độc giả những tin sau:

Mike Pence kêu gọi Biden trung thực về vụ bê bối

Phó Tổng thống Mike Pence hôm 23/10 kêu gọi người tiền nhiệm Joe Biden hãy thẳng thắn và trung thực với người dân Mỹ về việc liệu ông có tham gia hay hưởng lợi từ các thương vụ của con trai ông ở nước ngoài hay không.

“Người dân Mỹ có quyền biết Joe Biden và gia đình ông ấy đã làm gì”, phó tổng thống Mike Pence nói với Fox News.

Ông Pence cho rằng vụ bê bối đang được nhiều cử tri quan tâm sau khi ông Trump đề cập trực tiếp việc này với người dân Mỹ trong cuộc tranh luận tổng thống vào tối hôm thứ Năm 22/10.

Phó tổng thống nói thêm rằng thật “kinh ngạc” khi thấy các phương tiện truyền thông chính thống phần lớn phớt lờ vụ bê bối của nhà Biden, trong khi trước đó đưa tin rất tích cực về luận tội Tổng thống Trump và vụ điều tra cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ.

Vị phó tướng của Tổng thống Trump đề nghị, ông Joe Biden cần phải đứng ra và làm rõ những gì đã diễn ra khi ông điều hành các chính sách của Hoa Kỳ ở Ukraine khi còn nắm quyền dưới thời Obama.

Cũng trong cuộc phỏng vấn với Fox News, ông Pence đã chỉ trích Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Adam B. Schiff vì đã tung tin “vô nghĩa” rằng vụ bê bối của nhà Biden là chiến dịch thông tin sai lệch của Nga.

Huawei bắt đầu ‘ngấm đòn’ trừng phạt của Mỹ

Theo Epoch Times, Huawei đang bắt đầu ngấm đòn trừng phạt của Mỹ khi tốc độ tăng trưởng bị chậm lại và dự đoán sẽ còn tiếp tục giảm trong thời gian tới.

Theo báo cáo doanh thu 9 tháng đầu năm của Huawei được công bố hôm 23/10, tập đoàn này đạt mức gần 100 tỉ USD, tăng 9,9% so với năm 2019, nhưng giảm mạnh so với mức tăng trưởng 24% công ty từng đạt được trong cùng kỳ năm ngoái.

Tính riêng trong quý 3, tăng trưởng doanh thu còn giảm mạnh hơn, chỉ đạt mức tăng 3,7% so với mức 27% của quý 3 năm 2019.

Mảng kinh doanh thiết bị của Huawei gặp khó khăn. Huawei vẫn là nhà cung cấp viễn thông lớn của thế giới, nhưng chủ yếu là từ thị trường nội địa.

Còn ở thị trường quốc tế, tuần qua Thụy Điển là nước mới nhất đi theo Anh cùng nhiều nước khác trong cấm sử dụng công nghệ 5G do Huawei phát triển.

Theo khảo sát của công ty nghiên cứu thị trường Dell’Oro Group, hơn 10 nước chiếm khoảng 1/3 thị trường thiết bị viễn thông đang xem xét từ bỏ Huawei và thực tế này cho thấy hãng công nghệ Trung Quốc đang mất dần cơ hội tại một loạt các quốc gia.

Tuần duyên Mỹ sẽ đối phó việc đánh cá trái phép của Trung Quốc

Reuters đưa tin, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Robert O’Brien ngày 23/10 cho hay Lực lượng tuần duyên Mỹ sẽ bố trí các tàu tuần duyên ở tây Thái Bình Dương để phục vụ các nhiệm vụ an ninh hàng hải, ngăn chặn các hành động gây rối của Trung Quốc trong khu vực.

Trang web của Nhà Trắng đăng lại tuyên bố của ông Robert O’Brien: “Việc Trung Quốc đánh bắt trái phép, không báo cáo, không theo quy định cùng với hành vi quấy rối tàu bè hoạt động trong vùng đặc quyền kinh tế của các nước khác ở Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương hiện đe dọa chủ quyền của chúng tôi  cũng như chủ quyền của các nước láng giềng Thái Bình Dương và gây nguy hiểm cho sự ổn định của khu vực.

Những nỗ lực của Chính phủ Mỹ, gồm Lực lượng tuần duyên Mỹ, là vô cùng quan trọng đối với việc đối phó những hành động nham hiểm và gây mất ổn định này”.

Tuyên bố của ông Robert O’Brien được đưa ra ngay trước chuyến thăm các nước châu Á của Ngoạitrưởng Mỹ Mike Pompeo. Chuyến đi này nhằm tăng cường các đồng minh chống lại Bắc Kinh. Trước đó, ông Pompeo đã có cuộc gặp với người đồng cấp Nhật Bản, Ấn Độ và Úc thuộc “Bộ tứ Kim cương” ở Tokyo.

Triều Tiên nói bão cát từ Trung Quốc có thể mang theo nCov

Reuters dẫn tin từ truyền thông Triều Tiên hôm 24/10 khuyến cáo người dân tránh ra ngoài vì bão cát từ Trung Quốc có thể mang theo virus viêm phổi Vũ Hán.

Tờ Rodong Sinmun cho biết, trong khi viêm phổi Vũ Hán tiếp tục lây lan quanh thế giới, việc đối phó với bão cát vàng và có biện pháp đề phòng toàn diện đã trở thành nhu cầu thiết yếu.

Đài truyền hình KRT trước đó một ngày đăng bản tin cho rằng bão cát vàng và các đám mây bụi có thể mang theo chất độc hại và mầm bệnh, đồng thời kêu gọi người dân chú ý vệ sinh cá nhân sau khi về nhà. Công nhân được khuyến cáo tránh làm việc ở ngoài trời.

Đại sứ quán Nga tại Bình Nhưỡng thông báo rằng Bộ Ngoại giao Triều Tiên đã cảnh báo các cơ quan ngoại giao và tổ chức quốc tế tại nước này về bão cát và khuyến cáo nên ở trong nhà, đóng hết cửa sổ.

Bão cát vàng là hiện tượng bụi cát từ sa mạc ở Mông Cổ và Trung Quốc thổi qua bán đảo Triều Tiên vào một số thời gian nhất định trong năm. Các trận bão cát này thường mang theo bụi độc hại gây nhiều vấn đề sức khỏe cho người dân Triều Tiên và Hàn Quốc.

Chiến dịch Trump gây quỹ kỷ lục ngày tranh luận

Theo Washington Post, chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Trump hôm 23/10 thông báo Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa và các ủy ban gây quỹ chung đã huy động được 26 triệu USD quanh cuộc tranh luận lần cuối giữa Trump và Biden.

Uỷ ban Quốc gia đảng Cộng hoà cho biết đó là ngày gây quỹ trực tuyến lớn nhất từ trước đến nay.

Chiến dịch tranh cử của ứng viên tổng thống Joe Biden không thông báo gây quỹ được bao nhiêu trong cuộc tranh luận cuối.

Tổng thống Ba Lan nhiễm virus Vũ Hán

Reuters cho biết, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda đã dương tính với nCov, trong bối cảnh số ca nhiễm tăng kỷ lục ở nước này.

“Tổng thống hôm qua đã được xét nghiệm virus corona và kết quả là dương tính.. Tổng thống hiện vẫn ổn. Chúng tôi thường xuyên liên hệ với các dịch vụ y tế liên quan”, ông Blazej Spychalski, quốc vụ khanh tại văn phòng tổng thống, hôm nay thông báo trên Twitter.

Thông tin Tổng thống Ba Lan nhiễm viêm phổi Vũ Hán được công bố trong bối cảnh nước này chứng kiến số ca nhiễm hàng ngày tăng kỷ lục với hơn 13.600 ca hôm 23/10, nâng tổng số ca lên hơn 228.000, trong đó gần 4.200 người đã tử vong.

Số ca nhiễm Covid ở châu Á vượt quá 10 triệu

Theo thống kê của Reuters, hôm 24/10, châu Á trở thành khu vực thứ hai có số ca nhiễm Covid-19 vượt quá 10 triệu.

Thống kê của Reuters dựa trên báo cáo chính thức của các quốc gia. Các chuyên gia nói rằng con số thực sự của các trường hợp và tử vong có thể cao hơn đáng kể, do thiếu sót trong xét nghiệm và báo cáo thiếu tiềm năng ở nhiều quốc gia.

Ấn Độ là nước châu Á chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, chiếm gần 20% số ca bệnh và 12% số ca tử vong của toàn cầu.

Nước láng giềng phía đông của Ấn Độ, Bangladesh là quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề thứ hai ở châu Á, với gần 400.000 ca

Ở Đông Nam Á, tuần trước, Indonesia đã vượt qua Philippines để trở thành quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất, hiện có hơn 370.000 ca nhiễm.

https://www.dkn.tv/the-gioi/diem-tin-the-gioi-toi-24-11-mike-pence-keu-goi-biden-trung-thuc-ve-vu-be-boi-huawei-bat-dau-ngam-don-trung-phat-cua-my.html

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?