Tin Việt Nam – 25/10/2020

 Tin Việt Nam – 25/10/2020

Thủy Tiên cập nhật ủng hộ đã 150 tỷ,

sẽ đến trao tận tay người dân

Mạnh Đức

Tối qua 24/10, Thuỷ Tiên cập nhật trên facebook cá nhân của mình số tiền quyên góp ủng hộ cho người dân miền Trung đã lên tới 150 tỷ đồng, cùng với đó là kế hoạch đến tận nơi trao trực tiếp từng hộ dân.

“Cập nhật 150 tỷ. Thông báo bà con ở huyện Hải Lăng Quảng Trị bị thiệt hại do ngập vui lòng đăng ký danh sách với trưởng thôn để cung cấp danh sách cho xã và huyện

Và sau khi có danh sách Tiên sẽ up lên facebook công khai minh bạch để bà con cùng theo dõi kiểm tra chéo xem trong thôn, 1 hộ có tên 2-3 lần, hay là xác nhận nhà khá giả vẫn nằm trong danh sách, hay người khó khăn đang cần thật sự chưa có tên trong danh sách v.v..

Nhờ bà con danh sách Tiên post công khai lên kiểm tra trực tiếp luôn trên này giúp Tiên nhé ạ. Tiên sẽ đến tận nơi trao trực tiếp từng hộ dân ạ

Mời bà con 12 xã ngập nặng cần hỗ trợ ở huyện Hải Lăng, Quảng Trị: Hải Thượng, Hải Quy, Hải Hưng, Hải Ba, Hải Quế, Hải Dương, Hải Định, Hải Lâm, Hải Trường, Hải Sơn, Hải Chánh, Hải Phong.

Các tỉnh tiếp theo là Quảng Bình Huyện Lệ Thuỷ và Huyện Minh Hoá nè , Huế, Quảng Nam, Hà Tĩnh vui lòng theo dõi các post thông báo tiếp theo giúp Tiên nha.

Mọi người ơi 150 tỷ nghe nhiều nhưng tổng có 5 tỉnh mà 1 huyện vài chục nghìn hộ thì tiền hỗ trợ như muối bỏ bể thôi ạ.

Nên Tiên sẽ cân nhắc số tiền làm sao để sử dụng đúng mục đích và có ý nghĩa nhất.

Sẽ dành ra 1 số tiền để xây dựng lại nhà sập bị lũ cuốn, xây nhà cộng đồng 4-5 tầng tránh lũ có sẵn thuyền cứu hộ trong nhà cho cả thôn khi cần mà không gọi chính quyền kịp thì dân tự dùng thuyền cứu

nhau, hỗ trợ tiền mặt cho các hộ dân vay ngân hàng nuôi trồng nhưng bị lũ cuốn trôi mất sạch sành sanh, làm cầu đường v.v..

Tiền này có 1 mình Tiên quyết định và trao tận tay nên không họp hành, không cãi vã, và sẽ đến tay dân nhanh chóng, bà con yên tâm nheng

Cảm ơn mọi người ” – nữ ca sĩ viết trên facebook của mình.

Thủy Tiên bắt đầu chuyến từ thiện miền Trung ngày 13/10. Đây cũng là thời điểm cô thông báo nhận quyên góp từ các nhà hảo tâm. Trong vòng chưa đến 24 giờ đầu, nữ ca sĩ đã nhận được hơn 10 tỷ đồng tiền ủng hộ.

Ngoài Thuỷ Tiên, những ngày qua, giới văn nghệ sĩ trong và ngoài nước đã tổ chức nhiều đợt kêu gọi, quyên góp thông qua các hình thức chuyển khoản hay tổ chức các đêm nhạc, hoạt động gây quỹ. Trong đó, tài khoản nghệ sĩ Hoài Linh được gần 7 tỷ, vợ chồng Lý Hải – Minh Hà được hơn 5 tỷ, MC Trấn Thành kêu gọi được gần 9 tỷ,…

Các nghệ sĩ Thúy Diễm – Lương Thế Thành, ca sĩ Mỹ Lệ, Hòa Minzy, Hồ Việt Trung, người mẫu Lê Thúy, ca sĩ Thanh Lam, Tùng Dương… cũng đã có mặt ở miền Trung để trao tặng nhu, yếu phẩm và tiền mặt đến người dân gặp bão lũ.

Điểm tin trong nước tối 23/10: Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ nói ‘Áp nghị định 64 với Thủy Tiên là không đúng’

Ủng hộ miền Trung 300 nghìn nhưng chuyển nhầm 300 triệu, mạnh thường quân được Thuỷ Tiên trả lại tiền

Người mẹ từ bỏ những suy nghĩ xấu xa của mình và con trai đã được cứu sống

https://www.dkn.tv/thoi-su/thuy-tien-cap-nhat-ung-ho-da-150-ty-se-den-trao-tan-tay-nguoi-dan.html

Chạy đua cứu trợ miền Trung VN nảy sinh nhiều vấn đề?

Huỳnh Nhơn

Miền Trung lũ đang xuống dần, mưa giảm, nắng cũng bắt đầu lên, nhưng ngoài khơi một cơn bão dự báo đến cấp 13 đang đe dọa tốc thẳng tiếp vào chính đoạn eo này.

Ở một số nơi, quốc lộ đã lộ ra mặt đường nhưng chung quanh vẫn là nước, lái xe trong đêm chỉ có thể căn theo cọc tiêu mà đi.

Thủ tướng Phúc yêu cầu ‘không gây khó nhà hảo tâm’

Lũ lụt VN: Hồng Thập tự lo thảm họa nhân đạo

Bão lụt miền Trung Việt Nam: Người dân chưa thấy dấu ấn các lãnh đạo?

Ở các vùng rốn lũ, người dân sinh sống làm rẫy trong thung lũng nên bị ngập lút nóc nhà, như các huyện của Quảng Bình, một số huyện của Quảng Trị, Hà Tĩnh, nước vẫn đang ngập sâu.

Do vậy, hoạt động cứu trợ khắp Việt Nam đang diễn ra hết sức phong phú.

Cứu trợ thực phẩm

Năm nay, do sợ ăn mì tôm thiếu chất, bà con chuyển sang luộc bánh chưng bánh tét mang đi.

Tính sơ, cả nước chắc phải vài trăm ngàn chiếc bánh đã và đang được chuyển đến người dân gặp nạn.

Nhưng vài ngày qua cũng đã có hàng ngàn chiếc bánh do luộc gấp, chuyển lên xe mang đi ngay khi còn nóng, lại xếp chồng chất trong không gian bịt bùng của thùng xe, vận chuyển xa, cùng với thời tiết ẩm và nắng nóng quá cao, đã bị thiu chua mốc meo khi chưa còn đến tay người nhận.

Nguyên nhân khác, theo một số người có nghề gói bánh chưng chuyên nghiệp, do việc gói bánh gấp gáp nên rất nhiều người dân hô hào xúm lại gói nhưng không mấy người biết việc, vì vậy bánh gói không chặt tay, khi luộc nước vào làm nhão, lại không kịp để nguội và rền bánh đã vội mang đi nên bánh chưng chóng hỏng

Nỗi buồn “Dân địa phương ‘biết làm kinh tế'”

Trong vài ngày qua, ở một huyện thuộc tỉnh Quảng Bình, một số người dân chở đò và thuyền cá nhân cũng đã dấy lên một làn sóng phẫn nộ trong những người đi cứu trợ, xôn xao khắp cả nước.

Lũ miền Trung: Ca sĩ Thủy Tiên quyên góp 100 tỷ, còn Việt Nam nên sửa luật?

Thượng tướng Lê Chiêm giải thích lại về câu ‘cán bộ chia lương khô cứu trợ’

Nhiều tài khoản và video trên mạng Facebook kể xe tải mang hàng cứu trợ đã đến nơi từ rất sớm, nhưng không thể vào được vùng ngập lũ nơi người dân đang cần cứu đói, vì các thuyền nói trên hét giá từ 2 triệu đến 5 triệu đồng/lần, một người thêm thì 400.000 đồng, nếu không trả đủ thì thuyền cứ cắm không đấy, họ cương quyết không chở.

Giá này được người dân địa phương cho là gấp 4-10 lần giá ngày thường, đến mức ngay cả họ cũng thấy xấu hổ và nhục nhã.

Sốt ruột vì lo cho tình trạng của nạn dân và thực phẩm trên xe, các đoàn cứu trợ đành phải chấp nhận.

Nhiều người đi cứu trợ đã châm biếm “khen” những người chở thuyền nói trên là “biết làm kinh tế”.

Nước ngập dâng cao khiến việc phân phối, tiếp nhận hàng cứu trợ tới nhiều gia đình gặp khó khăn

Một số người khác bực tức đến nỗi bảo thà ném hết hàng cứu trợ xuống sông chứ không để họ ăn chặn như vậy. Một số khác nữa quay xe tìm những nơi đường sá có thể vào được để tặng hết số hàng trên xe.

Sau khi thông tin được loan ra trên mạng xã hội, có những Mạnh Thường Quân cương quyết không tiếp tục cứu trợ vùng này. Vùng nào khác cũng được, nhưng huyện này thì không.

Hoạt động tự phát

Cũng có một số người sau khi cả ngày vật vã tìm thuyền thì tình cờ gặp được người dân sở tại giúp đỡ đưa hàng vào cứu trợ. Hoặc các câu lạc bộ xuồng hơi, ca nô từ nhiều nơi đến chủ động cứu trợ.

Tuy nhiên, việc một lúc có quá nhiều đoàn cứu trợ đổ xô đến vùng trũng lũ lụt đã khiến tình hình địa phương rối ren.

Đoàn xe cứu trợ xếp hàng dài trên quốc lộ gần như cùng lúc, không có thuyền bè để vào tận vùng lụt (có khi đang nổi sóng gió), không có người hướng dẫn, thậm chí không định được địa điểm và danh sách tặng quà.

Vì thế nhiều đoàn đậu xe tại chỗ, gặp ai phát nấy. Lại những đoàn cứu trợ mang theo cơm hộp hay bánh chưng nên phải tranh thủ phát thật nhanh kẻo hư hỏng.

Cuối cùng, những gia đình sống ven quốc lộ có khi nhận được hàng chục lượt quà cứu trợ, trong khi những vùng dân trong sâu có khi cả 5 ngày không nhận được lần nào.

Sau một tuần, đến nay các nhóm cứu trợ vẫn ùn ùn chở lương thực và thực phẩm ăn liền ra các vùng, nhưng chính người dân bản địa cũng bắt đầu lên tiếng về việc lương thực và thực phẩm đã dư thừa, nói đúng hơn là chỗ quá thừa, chỗ vẫn thiếu.

Dân Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) chính thức lên tiếng không nhận bánh chưng nữa.

Rủi ro trên đường cũng xảy ra. Có những nhóm đi cứu trợ bị lật thuyền, gặp tai nạn, phải kêu gọi cứu trợ lại. Nhóm cứu trợ của hai người mẫu-hoa hậu Minh Triệu và Kỳ Duyên bị hỏng toàn bộ 1.500 phần quà đã chuẩn bị sẵn, phải đi mua lại toàn bộ.

Vai trò của chính quyền địa phương

Có những người không tìm được thuyền đưa vào vùng lụt đã trách chính quyền là vô trách nhiệm.

Từ các địa phương Hà Tĩnh, Quảng Bình, các cá nhân, nhóm thiện nguyện và lãnh đạo địa phương lên tiếng bằng nhiều cách để hướng dẫn các đoàn cứu trợ tự phát.

Dưới đây là một đoạn chia sẻ của bà Ngọc Thủy Nguyên, Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình:

“Kính gửi các đoàn thiện nguyện, các nhà hảo tâm

Rất nhiều người dân ở các vùng bị ảnh hưởng bởi lũ lụt tại miền Trung đang đói rét, thiếu các vật dụng thiết yếu để duy trì sự sống.

Nhiều mặt hàng trên địa bàn khan hiếm, mong các nhà cứu trợ mua từ xa.

1- Trong những ngày đầu rất cần:

+ Lương khô, mì tôm, nước uống đóng chai, sữa hộp, nếu có bánh chưng thì rất tốt.

+ Bếp và bình ga mini, đèn pin, nến (đèn cầy), áo phao cứu sinh, pin dự phòng, quần áo.

+ Thuốc thiết yếu gồm: thuốc sát trùng, rối loạn tiêu hoá, giảm đau, giảm sốt, huyết áp, thuốc bệnh da liễu, các loại dầu gió, dầu nóng.

2- Giai đoạn sau khi nước rút sẽ cần gạo, dầu ăn, muối, mì chính, nước mắm, cá khô, phèn để xử lý nước sinh hoạt, con giống, hạt giống rau củ các loại, sách vở cho các cháu đi học, tiền để mua sắm các đồ dùng thiết yếu…

3- Đối với chính quyền cấp xã:

+ Rất cần máy nổ để duy trì các hoạt động thông tin liên lạc, chỉ đạo, điều phối hàng hóa đến các vùng nguy cấp.

+ Chính quyền gặp khó khăn trong việc đưa hàng hóa tiếp tế đến người dân vì vậy rất cần các xuồng nhỏ (xuồng hơi, xuồng nhôm…) để đi vào các ngõ ngách.

+ Giúp chính quyền thì họ sẽ có phương tiện giúp cho người dân nhiều hơn và nhanh hơn

Để tránh tình trạng hỗ trợ chồng chéo hoặc không đồng đều, chúng ta nên thông qua chính quyền để nắm thông tin hoặc nhờ họ điều phối hàng cứu trợ.

Tùy từng giai đoạn và từng đối tượng mà chúng ta hỗ trợ hoặc tiếp tế cho phù hợp.”

Trên các hội nhóm, nhiều người đã chuyển sang quyên góp thuốc men, con giống, hạt giống và tiền để cứu trợ sau lũ, giúp đồng bào tái thiết cuộc sống.

Ca sỹ Thủy Tiên và khoản tiền hơn 150 tỷ đồng

Trong một diễn biến khác, cuộc tranh cãi quanh chuyến cứu trợ của ca sĩ Thủy Tiên liên quan đến số tiền kỷ lục hơn 150 tỷ đồng cũng đã xoay chiều sang hướng nên giao cho Mặt trận Tổ quốc hay cứ để ca sĩ Thủy Tiên tự thực hiện.

Đa số ủng hộ việc Thủy Tiên tiếp tục tự mình phát hết số tiền đến tận tay người dân. Vì nếu giao cho Mặt trận Tổ quốc thì lên kế hoạch và phân công việc đã rất chậm chạp, mà quan trọng nhất là nhiều khả năng bị xà xẻo, không đến được trọn vẹn với nạn dân.

Ở hướng ngược lại, có những người dự báo Thủy Tiên sẽ trở thành nạn nhân của chính cô, do việc không thể chi minh bạch khoản tiền quá lớn kể trên, và sẽ bị chính những người từng góp tiền lôi ra “phản dame”, khiến cô mất hết uy tín.

Có những người so sánh với câu chuyện cứu trợ của MC Phan Anh cách đây vài năm, khuyên cô nên lập quỹ theo pháp luật và thuê người kiểm toán. Có người khăng khăng ai cũng có máu tham, cho nên khi nắm trong tay số tiền hơn 6 triệu đô này thì sẽ dễ nổi ham muốn và tính kế cuỗm mất.

Nói chung, tình hình cãi nhau của người Việt ta vẫn không bao giờ vơi cạn, không cần mục đích, chỉ cần có lý do thì trăm hoa đua nở, phong phú, mãnh liệt, đa dạng, vô cùng sôi nổi.

Trong tranh cãi chín người mười ý, Mặt trận Tổ quốc không được, một mình cô Thủy Tiên cũng không ổn. Thế là có người quân sư mạng, không hổ danh hiến lên một kế hoạch là nhập cả hai làm một, thành ra “Mặt trận Tổ Tiên” – đẹp cả đôi đường!

Tuy nhiên, thực tế là người thầy vĩ đại nhất. Tình hình cứu trợ đến nay chứng minh là mô hình gợi ý này, sau cái ý đùa cợt của nó, với bản chất là kết hợp chặt chẽ giữa các tổ chức chính thức và cá nhân, nhóm tự phát, NẾU được quản lý minh bạch thì sẽ phát huy tốt nhất nguồn lực xã hội để vực dậy miền Trung.

Nhu cầu cứu trợ

Hàng năm miền Trung đều có thiên tai lũ lụt, không lớn thì nhỏ. Ngay cả miền Tây, vùng trù phú nhất của cả nước cũng từng bị. Không chỉ thiên tai mà dịch bệnh cũng cần được cứu trợ, giúp đỡ.

Lũ lụt năm nay có lẽ sẽ lại là một kỷ lục nữa trong lịch sử khổ nạn của miền Trung. Cũng như nhiều người, tôi ngồi xem lại video lũ lụt năm 1964 tràn qua miền Trung. Có 7.000 người chết trong thiên tai đó.

Trong video đó, có mấy lời này của Tổng thống Trần Văn Hương khi kêu gọi cứu trợ cho nạn nhân trong trận lụt 1964, xin chép ra hầu quý vị. Xin ngẫm nghĩ và hiểu rộng hơn những tên gọi được chỉ ra.

“Tôi thấy ở đó, các đồng bào lớn, nhỏ, ở các tôn giáo, Phật giáo, Công giáo, đứng chung với nhau để lo cho nạn nhân. Còn cảnh nào vui đẹp hơn, ta thấy những vị ni cô đứng cạnh các dì phước để phát cơm cho nạn nhân, để lựa quần áo cho nạn nhân.

“Vì lẽ đó, tôi thành khẩn yêu cầu quý vị, làm thế nào để cho những vấn đề đang chia rẽ chúng ta không còn nữa, để cho dầu trong một thời gian này đi nữa, làm thế nào để giảm bớt đau khổ của đồng bào ở miền Trung.”

Bài thể hiện quan điểm riêng và văn phong của người viết.

https://www.bbc.com/vietnamese/forum-54634000

Linh mục Trần Xuân Thuỳ tặng thuyền cứu trợ

cho các giáo xứ vùng lũ

Tin Vietnam.- Hôm nay, ngày 24 tháng 10 năm 2020, Linh mục Trần Xuân Thuỳ vẫn tiếp tục chuỗi công việc thiện nguyện của mình để hỗ trợ, giúp đỡ người dân miền Trung vùng bão lũ.

Theo thông báo của Linh mục Thuỳ trên Facebook cá nhân, hôm nay, ông đã thay mặt các mạnh thường quân trao, tặng đến các giáo xứ những chiếc thuyền để giúp họ ứng phó với bão lũ. Ngoài ra, Linh mục Thuỳ còn thông báo đã nhận được 50 triệu đồng từ Linh mục Michael Tịnh Trần để giúp cho thân nhân 4 nạn nhân bị tử vong do đợt mưa lũ vừa qua ở giáo xứ Bồng Lai, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình. Trong bốn người tử vong thì có 3 người là anh em ruột, một người là anh em họ.

Linh mục Trần Xuân Thuỳ gửi lời cảm ơn đến Linh mục Tịnh vì đã thương đến những gia đình nạn nhân nghèo khổ. Trước đó, vào chiều 23 tháng 10, Linh mục Thuỳ đã trao quà cho 460 gia đình tại giáo xứ Hoà Thắng, tỉnh Hà Tĩnh.

Trong một diễn biến khác, vào ngày 24 tháng 10 năm 2020, báo Vietnamnet loan tin, cơn bão số 8 có sức gió giật cấp 3 đã cách quần đảo Hoàng Sa vào lúc 7h sáng 24 là 160km về phía Đông Bắc. Dự báo, đêm 24 tháng 10, các tỉnh từ Nghệ An đến Thừa Thiên- Huế sẽ có mưa vừa và mưa to.

Theo dự báo, vài ngày tới bão số 8 sẽ đổ bộ vào các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Trị. Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, thì nối đuôi cơn bão số 8 sẽ là cơn bão số 9. cơ quan này dự báo, khả năng cơn bão số 9 sẽ là một cơn bão mạnh và sẽ đổ bộ vào các tỉnh miền Trung trong những ngày cuối tháng 10.

An Nhiên 

https://www.sbtn.tv/linh-muc-tran-xuan-thuy-tang-thuyen-cuu-tro-cho-cac-giao-xu-vung-lu/

Uỷ ban mặt trận tổ quốc Cộng sản Hà Tĩnh nói

những đoàn cứu trợ không hiểu dân vùng lũ cần gì

Tin Vietnam.- Báo Vietnamnet ngày 24 tháng 10 năm 2020 loan tin, phát biểu tại cuộc họp báo địa phương, Nguyễn Thị Mai Thuỷ, phó chủ tịch Mặt trận tổ quốc Cộng sản tỉnh Hà Tĩnh cho rằng, rất ít những đoàn thiện nguyện đi cứu trợ người dân vùng lũ hiểu được người dân cần gì.

Bà Mai Thuỷ cho biết, bà đã tiếp xúc với khoảng 100 đoàn người dân đi cứu trợ đến với người dân Hà Tĩnh trong trận mưa lũ vừa qua thì thấy chỉ có 2 đoàn hiểu được người dân họ cần gì, còn lại chủ yếu là các đoàn mang các nhu yếu phẩm như mì tôm, nước ngọt. Bà Thuỷ nói rằng, bà đã khảo sát thì ngoài nhu yếu phẩm lương thực cơ bản thì về lâu dài người dân cần có sinh kế để khôi phục lại cuộc sống, nhu cầu cấp thiết của họ bây giờ là giống, cây con và sửa chữa lại đồ đạc thiết yếu.

Phát biểu này của bà Thuỷ đã gây bất mãn dư luận mạng xã hội, nhiều người cho rằng, trong lúc hàng chục ngàn người dân gặp nguy hiểm, đói rét kêu cứu thì không thấy bà Thuỷ cũng như các viên chức Cộng sản khác ở đâu. Trong lúc cấp bách này, họ chỉ có thể mang được những nhu yếu phẩm giúp người dân giải quyết cơn đói trong lúc cấp bách để giữ mạng sống, chứ họ không thể mang cây giống như bà Thuỷ nói.

Việc làm tự phát này của người dân cũng cho thấy sự thờ ơ, vô trách nhiệm của nhà cầm quyền khi bỏ mặc dân trong đói rét, hiểm nguy. Không chỉ vậy, nhà cầm quyền nhiều nơi còn ngăn cản các đoàn từ thiện, không cho họ trực tiếp mang quà hỗ trợ đến tặng dân để nhằm cướp các phần quà hỗ trợ.

An Nhiên 

https://www.sbtn.tv/uy-ban-mat-tran-to-quoc-cong-san-ha-tinh-noi-nhung-doan-cuu-tro-khong-hieu-dan-vung-lu-can-gi/

CSVN nhận 900,000 Mỹ kim

hỗ trợ nhân đạo từ Đài Loan, Nam Hàn và Hoa Kỳ

Tin từ Hà Nội: Nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đã tiếp nhận hỗ trợ nhân đạo trị giá tổng cộng 900,000 Mỹ kim từ Đài Loan, Nam Hàn và Hoa Kỳ để ứng phó với thảm họa thiên tai, sau khi lũ lụt và sạt lở đất cướp đi sinh mạng của hơn 100 người trong mấy tuần gần đây.

Dẫn nguồn từ Bộ ngoại giao cộng sản Việt Nam, Đài Tiếng nói Hoa Kỳ (VOA) đưa tin Chính phủ Đài Loan hôm 23/10 tặng cho cộng sản Việt Nam 400,000 Mỹ kim. Ông Richard R.C. Shih, người đứng đầu Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc tại Việt Nam, đã thay mặt Chính phủ Đài Loan trao số tiền trên cho ông Trần Quang Hoài, tổng cục trưởng Tổng cục phòng, chống thiên tai, thuộc Bộ Nông nghiệp Việt Nam.

Báo Tuổi Trẻ đưa tin một ngày trước đó, Bộ Ngoại giao Nam Hàn đã gửi điện chia buồn và tặng số tiền 300,000 Mỹ kim cho Việt Nam. Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã gửi thư thăm hỏi với số tiền 200,000 Mỹ kim.

Nhiều quốc gia khác như Nhật Bản, Singapore và Trung Cộng có gửi điện thư chia buồn với Việt Nam về những thiệt hại về nhân mạng và tài sản gây ra bởi lụt lội và sạt lở đất ở miền Trung Việt Nam.  Đợt mưa lũ kéo dài gần 3 tuần qua được xem là gây thiệt hại nặng nề nhất cho các tỉnh miền Trung trong nhiều năm trở lại đây. Thống kê chưa đầy đủ, đã có ít 133 người bị chết và mất tích do mưa lũ. Quảng Trị là địa phương chịu thương vong lớn nhất với 53 người.

Quốc Tuấn 

https://www.sbtn.tv/csvn-nhan-900000-my-kim-ho-tro-nhan-dao-tu-dai-loan-nam-han-va-hoa-ky/

Việt kiều Mỹ Michael Phương Minh Nguyễn

được trả tự do trước thời hạn

Việt kiều Mỹ gốc Việt Michael Phương Minh Nguyễn (56 tuổi) đã được trả tự do trước thời hạn và về đoàn tụ với gia đình ở California, Hoa Kỳ vào chiều thứ Năm, ngày 22/10/2020 trong tình trạng sức khoẻ bình thường. Ông Mark Robert, em rể ông Michael Phương Minh Nguyễn, xác nhận thông tin này với Đài Á Châu Tự Do qua tin nhắn vào ngày 24/10/2020.

Ông Michael Phương Minh Nguyễn bị Toà án Nhân dân Cấp cao thành phố Hồ Chí Minh hôm 24/6/2019 kết án 12 năm tù giam, trục xuất sau khi thi hành án. Ông bị cáo buộc tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” theo điều 109 Bộ luật Hình sự 2015.

Tại phiên xử phúc thẩm vào ngày 11/7/2019, Toà án Nhân dân Cấp cao thành phố Hồ Chí Minh đã giữ nguyên bản án sơ thẩm dành cho ông Michael Phương Minh Nguyễn.

Ông Michael Phương Minh Nguyễn bị chính quyền Việt Nam bắt giữ vào tháng 7 năm 2018 khi ông về nước du lịch, thăm họ hàng và bạn bè.

Cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh xác định, vào năm 2018, ông Michael Phương Minh Nguyễn từ Hoa Kỳ về Việt Nam để lập nhóm “Quốc nội quật khởi” nhằm lật đổ chính quyền.

Theo cáo trạng, kế hoạch của những người trong nhóm là biểu tình kết hợp với kẹt xe, dự định lôi kéo 100 người biểu tình. Cáo trạng cũng quy kết những người này đã mua sắm vũ khí để chống trả lại cơ quan chức năng, chuẩn bị lương thực và nơi lẩn trốn để sử dụng trong thời gian dài.

Vợ ông Michael Phương Minh Nguyễn là bà Helen Nguyễn đã từng điều trần trước Quốc hội Mỹ về tình trạng của chồng bà bị giam giữ và xét xử ở Việt Nam, bày tỏ lo lắng vì chồng bà đã không có được thủ tục tố tụng chính đáng.

Nhiều Dân biểu Mỹ cũng đã lên tiếng phản đối vụ bắt giữ và kết án tù ông Michael Phương Minh Nguyễn của chính quyền Việt Nam và kêu gọi chính phủ Mỹ gây sức ép lên phía Việt Nam để trả tự do cho ông Michael Phương Minh Nguyễn.

Dân biểu Alan Lowenthal, người đã từng nhiều lần lên tiếng cùng các Dân biểu khác về trường hợp ông Michael, sau phiên sơ thẩm hồi tháng 6/2019 cũng ra thông cáo báo chí, cho rằng Việt Nam kết án nặng nề công dân Mỹ vì muốn răn đe những người Mỹ gốc Việt khác có ý định về Việt Nam truyền đạt những tư tưởng mà Cộng sản Việt Nam cho là “cực đoan” như dân chủ và nhân quyền.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/amerian-vn-released-from-prison-in-vn-10242020162356.html

Điểm tin trong nước sáng 25/10: Bão số 8

hướng vào Hà Tĩnh – Quảng Trị, cách đất liền 330km,

Biển Đông lại sắp hình thành bão mới

Tâm Tuệ

Mục lục bài viết          

Bão số 8 hướng vào Hà Tĩnh – Quảng Trị, cách đất liền 330km, Biển Đông lại sắp hình thành bão mới

Thủy Tiên kêu gọi được 150 tỷ, tiết lộ xây nhà cộng đồng để người dân tránh lũ

TP.HCM giải mã trọn bộ gen của 20 người từng bị nhiễm Virus Vũ Hán

Mục Điểm tin trong nước sáng Chủ nhật (25/10) của DKN xin gửi đến quý độc giả những tin sau:

Bão số 8 hướng vào Hà Tĩnh – Quảng Trị, cách đất liền 330km, Biển Đông lại sắp hình thành bão mới

Hồi 04 giờ ngày (25/10), vị trí tâm bão ở khoảng 17,6 độ Vĩ Bắc; 109,9 độ Kinh Đông, cách đất liền các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Trị khoảng 330km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (75-90km/giờ), giật cấp 11. Bán kính gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên khoảng 150km tính từ tâm bão.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được  15-20km, đi vào đất liền các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Trị và suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới. Đến 04 giờ ngày 26/10, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng khoảng 17,5 độ Vĩ Bắc; 106,1 độ Kinh Đông, trên đất liền các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Trị. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (40-50km/giờ), giật cấp 8.

Hiện nay, ở vùng biển phía Tây của khu vực Bắc Biển Đông và vùng biển từ Quảng Trị đến Thừa Thiên Huế đang có mưa bão.

Dự báo: Sáng nay (25/10), vùng biển phía Tây khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có mưa bão. Ngày hôm nay (25/10), khu vực Vịnh Bắc Bộ và vùng biển từ Quảng Trị đến Thừa Thiên Huế có mưa bão; khu vực giữa và Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa) có mưa rào và dông. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh.

Trên vùng biển Vịnh Bắc Bộ gió mạnh dần lên cấp 6-7, vùng gần tâm bão đi qua cấp 8, giật cấp 10; sóng biển cao từ 2-4m; biển động mạnh; vùng biển từ Quảng Trị đến Thừa Thiên Huế có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 8, sóng biển cao 2-4m, biển động mạnh.

Trong 24 đến 36 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 15-20km, đi sâu vào đất liền và suy yếu thành một vùng áp thấp. Đến 16 giờ ngày 26/10, vị trí trung tâm vùng áp thấp ở

khoảng 17,4 độ Vĩ Bắc; 103,2 độ Kinh Đông. Sức gió mạnh nhất ở trung tâm vùng áp thấp giảm xuống dưới cấp 6 (dưới 40km/giờ).

Đáng chú ý, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hiện nay ở vùng biển phía đông Philippines có một áp thấp nhiệt đới đang hoạt động. Dự báo trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20km và có khả năng mạnh lên thành bão.

Thủy Tiên kêu gọi được 150 tỷ, tiết lộ xây nhà cộng đồng để người dân tránh lũ

Trên trang cá nhân, Thủy Tiên đăng tải dòng trạng thái thông tin đến bạn đọc về kế hoạch từ thiện giúp đỡ đồng bào miền Trung. Tính đến thời điểm hiện tại, số tiền quyên góp đã lên đến 150 tỉ đồng. Đồng thời, cô nhờ bà con thuộc huyện Hải Lăng (Quảng Trị) bị thiệt hại do ngập đăng ký với trưởng thôn để cung cấp danh sách cho xã và huyện.

Cô chia sẻ: “Và sau khi có danh sách, Tiên sẽ đăng lên Facebook công khai minh bạch để bà con cùng theo dõi kiểm tra chéo xem trong thôn, một hộ có tên 2, 3 lần hay là xác nhận nhà khá giả vẫn nằm trong danh sách, hay người khó khăn đang cần thật sự chưa có tên trong danh sách… Tiên sẽ đến tận nơi trao trực tiếp từng hộ dân”.

Thủy Tiên cho biết sau Quảng Trị, cô sẽ tiếp tục thực hiện công tác từ thiện ở các tỉnh Quảng Bình, Huế, Quảng Nam, Hà Tĩnh. Nói về số tiền quyên góp được, bà xã Công Vinh chia sẻ: “Mọi người ơi, 150 tỉ nghe nhiều nhưng tổng có 5 tỉnh mà mỗi huyện vài chục ngàn hộ thì tiền hỗ trợ như muối bỏ bể thôi. Nên Tiên sẽ cân nhắc số tiền làm sao để sử dụng đúng mục đích và có ý nghĩa nhất”.

Đồng thời, nữ ca sĩ cho biết cô sẽ dành ra một số tiền để xây dựng lại nhà sập bị lũ cuốn, xây nhà cộng đồng tránh lũ có sẵn thuyền cứu hộ cho cả thôn để khi gọi chính quyền không kịp thì người dân tự dùng thuyền cứu nhau. Đồng thời, giọng ca Chợt là nỗi đau cũng hỗ trợ tiền mặt cho các hộ dân vay ngân hàng nuôi trồng nhưng bị lũ cuốn trôi mất sạch và một phần chi phí để làm cầu đường.

Cuối bài viết, Thủy Tiên khẳng định: “Tiền này có một mình Tiên quyết định và trao tận tay nên không họp hành, không cãi vã và sẽ đến tay dân nhanh chóng. Chân dài lội nước bao nhanh, mọi người yên tâm nhé”.

TP.HCM giải mã trọn bộ gen của 20 người từng bị nhiễm Virus Vũ Hán

Đề tài nghiên cứu về tính nhạy di truyền ở bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật giải trình tự trọn bộ gen do TS Nguyễn Hoài Nghĩa – Trung tâm y sinh học phân tử (Trường ĐH Y dược TP.HCM) và ThS Nguyễn Trí Dũng – giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM đồng chủ nhiệm.

Báo Tuổi trẻ dẫn thông tin từ TS Nguyễn Hoài Nghĩa cho biết, mặc dù các nhà khoa học trên thế giới đã nghiên cứu nhưng đến nay vẫn chưa thể trả lời được nhiều vấn đề quan trọng về dịch tễ học, virus học, miễn dịch học, di truyền học, điều trị, dự phòng…

Do đó, việc giải mã trọn bộ gen của 20 người từng bị nhiễm COVID-19 ở TP.HCM, đặc biệt là các ca bệnh nặng nhằm mục tiêu tìm ra xem những đặc điểm di truyền cá nhân có ảnh hưởng thế nào đến mức độ mẫn cảm của bệnh nhân nhiễm virus Vũ Hán tại Việt Nam. Từ đó phân loại nhóm người dễ nhiễm bệnh để có cách điều trị thích hợp hơn.

Theo TS Nghĩa, những mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân Virus Vũ Hán sau khi thu thập sẽ được tách chiết ADN (phân tử mang thông tin di truyền) để giải trình tự trọn bộ gen bằng công nghệ giải trình tự gen của tập đoàn Illumina, Hoa Kỳ. Sau đó, so sánh di truyền giữa nhóm bệnh nặng và nhẹ. Từ đó bước đầu có thể nhận biết các gen liên quan đến mẫn cảm COVID-19 ở người Việt.

https://www.dkn.tv/thoi-su/diem-tin-trong-nuoc-sang-24-10-bao-so-8-huong-vao-ha-tinh-quang-tri-cach-dat-lien-330km-bien-dong-lai-sap-hinh-thanh-bao-moi.html

Điểm tin trong nước tối 25/10: Bão Molave

 có thể mạnh cấp 13 trước khi đổ bộ;

Bộ GD-ĐT nhận trách nhiệm về sách giáo khoa lớp 1

Hiểu Minh

Mục lục bài viết          

Bão số 8 (Saudel) tan trên biển, Bão Molave có thể mạnh cấp 13 trước khi đổ bộ

Bộ GD-ĐT nhận trách nhiệm về sách giáo khoa lớp 1

Hết sức thận trọng với thủy điện nhỏ

Tạm dừng tìm kiếm công nhân mất tích ở Rào Trăng 3

Mục Điểm tin trong nước tối Chủ nhật (25/10) của DKN xin gửi đến quý độc giả những tin sau:

Bão số 8 (Saudel) tan trên biển, Bão Molave có thể mạnh cấp 13 trước khi đổ bộ

Chiều 25/10, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho hay, bão Saudel tan trên biển do chịu tác động của không khí lạnh khô, nhiệt độ nước biển thấp. Hiện sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (40 đến 50km/giờ), so với bão Saudel sáng nay giảm ba cấp

Dự báo trong 12 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 20km, vào đất liền các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Trị và suy yếu thành một vùng áp thấp.

Theo dự báo của các cơ quan chức năng, bão số 9 có tên Molave đang hình thành ngoài khơi và sẽ di chuyển vào Biển Đông trong hai ngày tới.

Vào sáng nay, 25/10, bão Molave đang cách bờ biển miền Trung Philippines khoảng 200km về phía đông. Sức gió mạnh nhất cấp 9, giật cấp 11.

Ngày và đêm nay, bão đi theo hướng tây tây bắc với vận tốc 20km/h và tiếp tục mạnh thêm. Sáng 26/10, tâm bão nằm trên khu vực miền Trung Philippines.

Ở thời điểm cách bờ biển các tỉnh từ Đà Nẵng đến Phú Yên 170km sáng 28/10, bão đạt đến cường độ mạnh cấp 12-13, giật cấp 15. Đây có thể là cường độ cực đại của bão trong suốt thời gian di chuyển trên biển. Bão sẽ tiếp tục di chuyển theo hướng tây trong những giờ sau đó.

Bộ GD-ĐT nhận trách nhiệm về sách giáo khoa lớp 1

Truyền thông trong nước ngày 25/10 đưa tin, Bộ GD-ĐT đã nhận trách nhiệm về sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1 – Bộ Cánh diều ‘đầy sạn’ khiến dư luận bức xúc thời gian qua.

Thông tin trên được Bộ này gửi đến các đại biểu quốc hội trong báo cáo về sách giáo khoa năm học 2020-2021.

Sau khi khắc phục hậu quả bằng cách chỉ đạo sửa một số chỗ không phù hợp trong sách, Bộ GD-ĐT cũng hứa sẽ ‘rút kinh nghiệm’ trong việc biên soạn, phát hành sách giáo khoa lớp 1.

Cũng nằm trong luồng bức xúc của dư luận về sách giáo khoa, theo Báo Thanh Niên ngày 23/10, một số cử tri không hài lòng trước thông tin Bộ GD-ĐT sử dụng vốn vay 16 triệu USD của Ngân hàng Thế giới để biên soạn thêm bộ SGK giáo dục phổ thông, trong khi đã có 5 bộ SGK lớp 1 được Bộ tổ chức thẩm định và phê duyệt.

Cử tri cho rằng việc biên soạn bộ sách giáo khoa riêng của Bộ là không cần thiết, gây lãng phí lớn, làm ảnh hưởng đến chủ trương xã hội hóa giáo dục…

Trả lời về vấn đề trên, Bộ cho biết khoản kinh phí này vẫn trong tài khoản của Ngân hàng Thế giới do không có đủ nhóm tác giả tham gia thầu.

Hết sức thận trọng với thủy điện nhỏ

Trả lời Tuổi Trẻ bên hành lang Quốc hội với vấn đề phát triển thủy điện và tác động đến lũ lụt miền Trung, ông Trần Hồng Hà – bộ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường – cho hay thời gian qua đã có trên 400 thủy điện nhỏ được đưa ra khỏi quy hoạch.

“Quan điểm của Bộ Tài nguyên và môi trường là thủy điện bao giờ cũng có hai mặt. Do đó, không nên khuyến khích phát triển bằng mọi giá thủy điện nhỏ. Trong thời gian tới, cần hết sức thận trọng trong cấp phép thủy điện nhỏ” – ông Hà nói.

Tạm dừng tìm kiếm công nhân mất tích ở Rào Trăng 3

Theo báo Zing, do ảnh hưởng của bão số 8, lực lượng cứu hộ ngày 25/10 được yêu cầu tạm dừng việc tìm kiếm các nạn nhân ở Rào Trăng 3 và di chuyển về thủy điện Rào Trăng 4 để đảm bảo an toàn.

Trước đó, chiều 24/10, lực lượng cứu hộ, cứu nạn phát hiện thêm một thi thể công nhân nằm dưới lớp đất đá cạnh suối ở Rào Trăng 3. Đây là thi thể công nhân thứ 5 trong số 17 người mất tích sau vụ sạt lở.

Thi thể nạn nhân được lực lượng chức năng đưa bằng đường thủy về bến đò ở xã Hương Bình, sau đó tiếp tục chuyển về Bệnh viện Quân y 268 ở TP. Huế để xác định danh tính trước khi bàn giao cho gia đình.

https://www.dkn.tv/thoi-su/diem-tin-trong-nuoc-toi-25-10-bao-molave-co-the-manh-cap-13-truoc-khi-do-bo-bo-gd-dt-nhan-trach-nhiem-ve-sach-giao-khoa-lop-1.html

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?