Vũ Linh: Tin tức Hoa Kỳ – 24/10/2020

 24/10/2020

CẬP NHẬT THỐNG KÊ COVID

 

 

 COVID tấn công mạnh trở lại

Đúng như dự đoán trước đây, mùa thu sẽ thấy COVID trở lại. Trong tuần qua, đã có tới hơn 440.000 người bị nhiễm, và có thêm 5.600 người chết. Nhưng cũng đã có thêm 330.000 người khỏi bệnh. Tin ‘ít xấu hơn’ là tỷ lệ tử vong đã xuống tới mức thấp nhất, 2,6% số người bị nhiễm. Nghĩa là trong 100 người bị nhiễm, chỉ có hơn 2 người chết và 65 người khỏi.

Tin đáng mừng là các bác sĩ tuy chưa tìm ra cách trị tuyệt COVID, nhưng đã biết cách đối phó để giảm tỷ lệ chết rất nhiều. Chẳng hạn như ở các bệnh viện New York, tỷ lệ tử vong đã giảm từ 27% hồi tháng 3-4 xuống tới 3% hiện nay.

https://theness.com/neurologicablog/index.php/covid-19-becoming-less-deadly/

Texas đã vượt lên hàng đầu ở Mỹ với gần 900.000 người bị nhiễm và gần 18.000 người bị chết. Phần lớn là dân gốc Mễ sống dọc theo biên giới. Mexico đã trở thành trung tâm với tỷ lệ tử vong hơn 10%, cao nhất thế giới, khiến Mỹ phần nào bị họa lây.

 

 Âu Châu bị COVID đánh mạnh

Âu Châu, đang bị đánh mạnh hơn Mỹ nhiều, với số bị nhiễm tăng thẳng tắp hiện nay.

Chuyện lạ là chưa nghe các cụ DUT Âu Châu đổ lỗi cho Trump.

TRANH LUẬN LẦN THỨ HAI

Tuần rồi, đã có cuộc tranh luận trên TV giữa TT Trump và cụ Biden, được tổ chức tại Đại Học Belmont, Nashville, tiểu bang Tennessee. Người điều hợp chương trình là bà nhà báo Kristen Welker của NBC.

Đây là cuộc tranh luận thứ nhì và cuối cùng. Phải nói ngay, cuộc tranh luận này hơn xa lần trước, khá nghiêm chỉnh, không cãi nhau ỏm tỏi chẳng ai nghe được gì, và các câu hỏi cũng đều quan trọng.

Hai ứng cử viên đều có thời giờ trình bày rõ đường lối, cũng như dư thời giờ tấn công đối thủ. Với những người theo dõi tin tức thời sự thường xuyên thì chẳng có gì mới lạ, đáng nói.

Trump-Biden mics cut during final debate, commission announces | 9news.com

Ngoại trừ vụ xì-căng-đan của cha con cụ Biden. Vì TTDC ém nhẹm giúp cụ Biden, nên đây coi như là lần đầu tiên dân Mỹ được nghe ông con cụ Biden bị tố cáo lem nhem bạc trăm triệu. Trong vụ này, cụ Biden bị dồn vào chân tường và đã không có câu trả lời. TT Trump tố cáo việc anh Hunter nhận tiền của Nga, Ukraine, TC. Cụ Biden trả lời bằng cách thề chưa ăn một penny nào của bất cứ xứ nào. Nghe lạ tai: người ta tố ông con chứ có ai nói chính cụ ăn tiền đâu? Cụ không trả lời chuyện ông con mà lại trả lời về cụ, có nghĩa là cụ không phủ nhận ông con đã bỏ túi cả trăm triệu sao? Nên ghi nhận cụ Biden nói không nhận một xu nào thẳng từ bất kỳ xứ nào, chứ cụ không nói cụ không nhận một xu nào từ… ông con Hunter chia lại!

Cụ Biden tố ngược TT Trump có trương mục ngân hàng bên TC, là chuyện vài cụ tỵ nạn đã hấp tấp lôi ra bôi bác, TT Trump nói rõ đây là trương mục mở ra cách đây nhiều năm khi ông có giao dịch kinh doanh với vài công ty Tầu, nhưng đã đóng từ hơn 5 năm rồi, chẳng còn xu nào trong đó.

Nhân đó, cụ Biden lại lập lại chuyện bá láp là TT Trump chỉ đóng có 750 đô thuế. Dĩ nhiên cụ biết rõ chuyện này tào lao, nhưng vẫn cứ nhai lại vì dân ngu khu đen tin chuyện này còn nhiều lắm. Thông thường, xuyên tạc láo chỉ nhắm vào những người thiếu hiểu biết để khai thác cái thiếu hiểu biết của họ thôi.

Cụ Biden cũng bào chữa “đây không phải là cuộc bầu cử về gia đình của tôi hay của Trump, mà là chuyện gia đình quý vị [những cử tri coi tranh luận]”. Lập luận này đã được xài trong cuộc tranh luận đầu, bây giờ xào lại, y chang, cũng cùng câu nói, cùng điệu bộ với hai ngón tay xỉa vào ống kính TV. Kẻ này tưởng mình đang coi kịch, với ông kịch sĩ tối nào cũng diễn lại một màn không thay đổi, đã thuộc lòng.

Cụ Biden cũng bị TT Trump chặn cổ về chuyện fracking và dầu hỏa. Cụ khẳng định cụ chưa hề đòi cấm fracking, ông Trump nói có cả trăm video quay cụ đã nói cấm. Cụ Biden cũng nhìn nhận có chính sách dần dần đóng cửa -phase out- kỹ nghệ dầu hỏa. Hai việc này sẽ khiến cụ mất phiếu tại hai tiểu bang then chốt nhất là Ohio và Pennsylvania. Texas thì khỏi nói.

Cụ Biden cũng bị TT Trump lật tẩy về chuyện cụ là tác giả luật 1994 khiến cả vạn thanh niên da đen bị đi tù (cụ Biden nhìn nhận “we made a mistake”), lại đã từng bị cụ gọi là ‘super predators’!

Về chuyện di dân, TT Trump có một câu hỏi không có câu trả lời “Ai làm củi sắt nhốt trẻ con?”

Bị TT Trump tố cụ có ý định đóng cửa kinh tế nữa, cụ Biden chối, nói là cụ chỉ muốn “đóng cửa virus” chứ không đóng cửa kinh tế. Thứ nhất, đó là nói láo vì chính miệng cụ đã nói “close down the economy”, thứ nhì, đóng cửa virus  -“I want to close down the virus”- chỉ là tìm cách biện giải, vặn vẹo bằng một câu nói chẳng có nghĩa gì hết. Tôi có bị cảm cũng không bao giờ nói I want to close down my flu!

Được hỏi về việc cụ Biden chủ trương tăng lương tối thiểu lên 15 đô một giờ có thích hợp cho tình trạng COVID đang đe dọa khối tiểu thương không, cụ Biden trả lời vẫn cần tăng lương, và Nhà Nước cũng cần giúp giới tiểu thương luôn. Phiên dịch ra tiếng nôm cho dễ hiểu: cứ tăng lương, tiểu thương có vấn đề thì Nhà Nước sẽ trợ cấp. Vẫn là chuyện Nhà Nước Vú Em trợ cấp tất cả bằng tiền in từ dưới hầm nhà cụ Biden.

15 đô tối thiểu một giờ? Quý vị muốn biết đó là tốt hay xấu, cứ đi hỏi mấy bà chủ tiệm vải hay ông chủ tiệm phở khu Bolsa hay Bellaire hay Eden thì biết ngay.

Còn nhiều chi tiết vui đáng nói nhưng tóm lại ta thấy một bên là một tổng thống đương nhiệm nói chuyện dữ kiện và các con số, chính sách cụ thể và thực tế, một bên là một chính khách tranh cử nói chuyện văn hoa bóng bẩy, trong khuôn khổ một chuổi dài hứa hẹn “tôi sẽ…” đủ thứ.

Hai câu nói đáng ghi nhớ nhất của TT Trump:

– Ông [Biden] chỉ là chính trị gia all talk no action, tôi không phải là chính trị gia chuyên nghiệp.

– Tôi tranh cử tổng thống và đắc cử chính vì thất bại của chính quyền Obama/Biden.

Cả CNN lẫn Washington Post đều xúm xít ca tụng cụ Biden, tuyên bố cụ Biden đại thắng. Fox News cho biết TT Trump đại thắng. Chỉ chứng tỏ TTDC Mỹ bất kể tả hay hữu đã không thể nào tin tưởng được nữa. Ý kiến của họ không giá trị hơn ý kiến của Vũ Linh. Theo ý kiến cá nhân, TT Trump đêm đó đã phạm tội ‘tàn sát cụ Biden không nương tay’.

https://www.foxnews.com/opinion/trump-biden-who-won-the-debate-2020-election-doug-schoen

Một chi tiết đáng ghi nhận. Cụ Biden sốt ruột, coi đồng hồ!

Chuyện có vẻ nhỏ, nhưng đó cũng chính là một trong những lý do quan trọng TT Bush cha mất job khi ông coi đồng hồ trong cuộc tranh luận với TĐ Bill Clinton và Ross Perot.

TIN TRANH CỬ

 Đảng ‘nhà nghèo’ là đảng nào?

Huyền thoại không bao giờ xóa nhòa được vẫn là ‘đảng DC là đảng của dân nghèo’ trong khi đảng CH đích thực là ‘đảng của nhà giàu’. Có thật vậy không?

Theo báo cáo mới nhất của tổ chức trung lập Center For Responsive Politics, tính theo số tiền yểm trợ 200 đô hay ít hơn, TT Trump thu được 252 triệu trong khi cụ Biden thu được 203 triệu. Nhưng tính theo những yểm trợ cả chục ngàn trở lên, thì cụ Biden thu được 282 triệu trong khi TT Trump thu được 223 triệu.

Nói cách khác, cả hai người đã thu được ngang nhau, xấp xỉ 480 triệu mỗi người, nhưng đa số yểm trợ TT Trump là những số tiền nhỏ của dân trung lưu, trong khi phần lớn số tiền cụ Biden nhận được đến từ các đại gia và tài phiệt Wall Street, các ca sĩ, tài tử Hollywood, các thể tháo gia da đen, các chuyên gia tỷ phú Silicon Valley.

https://justthenews.com/politics-policy/elections/trump-continues-defeat-biden-small-donor-fundraising-biden-leads-among

 Thăm dò chính xác không?

Tất cả thăm dò của TTDC cho thấy cụ Biden đè TT Trump bẹp dúm dưới đất, vô phương ngáp, chẳng khác gì anh Floyd đang bị chấn cổ. Đọc thật toát mồ hôi giùm TT Trump.

Nhưng rồi nhìn lại mấy cái YouTube và mấy cái hình dân Mỹ đón rước hai ông, không khỏi không gãi đầu gãi tai, ba cái thăm dò này đáng tin tới đâu?

https://spectator.org/shy-trump-voters-pollsters-and-the-appeal-to-ignorance/

Dưới đây là vài hình ảnh các mít-ting của hai ông, quý vị coi cho vui.

Biden rally: (Detroit)

https://twitter.com/BGOnTheScene/status/1317238200612626432

 

Biden ở San Francisco

Trump rally: (Huntington Beach, ngay trong hang cọp DC)

https://www.youtube.com/watch?v=qio6s5YslE8&ab_channel=CostaMesaBrief

 

Trump ở Oklahoma City

TT Obama đi vận động cho cụ Biden

Việt Bolsa chuẩn bị đón TT Trump tại Newport Beach

 

XÌ-CĂNG-ĐAN CHA CON CỤ BIDEN

Vụ xì-căng-đan cha con cụ Biden ngày càng phức tạp, lòi ra nhiều chuyện ‘lạ’, cho dù TTDC cố dìm câu chuyện, nếu không lo bào chữa giùm thì cũng tránh bàn. Thử tưởng tượng cậu Hunter là con của TT Trump thì đã thấy động đất long trời lở đất trên cả nước Mỹ rồi.

https://thefederalist.com/2020/10/23/the-mainstream-press-is-desperate-to-help-joe-biden-even-if-it-means-a-media-blackout/

Dưới đây là vài tin đáng ghi nhận:

– Cụ Biden đã khẳng định tất cả đầu đuôi câu chuyện toàn là phịa hết, nhằm mục đích bôi bác cụ gần ngày bầu cử thôi. Tuy nhiên, cụ từ chối không bàn về chi tiết từng chuyện. Các emails mới được tiết lộ có thể phịa được, chứ những đoạn phim cậu Hunter trần như nhộng đi tới đi lui miệng ngậm ống hút, ‘vật lộn’ với vài em chân ngắn,… thì làm sao có thể phịa được.  Chẳng lẽ đó là diễn viên Nga đóng tuồng ở Moscow? Việc cậu lãnh cả trăm triệu từ TC, có jobs thơm ở Ukraine để chẳng làm gì hết,… sao lại là phịa được?

https://www.foxnews.com/politics/biden-lashes-out-at-cbs-reporter-when-asked-about-ny-post-report-i-have-no-response-another-smear-campaign

– FBI đã ra trát đòi laptop của cậu Hunter từ năm 2019 khi họ điều tra về nhiều vụ rửa tiền quốc tế. Không rõ họ điều tra chuyện gì và kết quả đã tới đâu rồi. Chỉ biết cậu Hunter có nhiều laptop lắm.

https://www.foxnews.com/politics/laptop-hunter-biden-linked-fbi-money-laundering-probe

– Đảng DC (dân biểu Adam Schiff, người chủ chốt trong vụ hạ viện điều tra Trump thông đồng với Nga trước đây) cùng với đồng minh TTDC, và dĩ nhiên cái đuôi thằn lằn truyền thông Vẹt, đã xúm lại hòa ca bài hát ‘âm mưu Nga’ để giúp TT Trump. Trong khi ông John Ratcliff, giám đốc Tình Báo Quốc Gia đã bác bỏ tin Nga dàn dựng chuyện này, phịa emails và hình ảnh để phá cụ Biden.

https://www.foxnews.com/politics/adam-schiff-hunter-biden-email-kremlin

– Anh Tony Bobulinski, trước đây đã hợp tác chặt chẽ với cậu Hunter Biden trong nhiều ‘áp-phe’ đặc biệt là với TC, đã lên tiếng cho biết tất cả những emails mới bị lộ đều có thật hết. Cụ Biden cũng biết rõ mọi chuyện và lại còn được chia phần luôn. Ông cho biết nhiều emails viết về “big guy” hay “ông chairman”, đó chính là cụ phó tông tông, trong khi nhiều emails khác nói đến ông JB, đó là ông Jim Biden, em ruột cụ Biden. Các emails xác nhận cả bố lẫn chú đều được anh Hunter chia phần.

Tin giờ chót, FBI cho biết sẽ ‘phỏng vấn’ anh Bobulinski.

https://www.foxnews.com/politics/hunter-biden-business-partner-email-genuine-joe-biden-advice

– Trong các emails bị khui ra, đã có nhắc nhở đến tên vài nhân vật DC mà cậu Hunter có quan hệ, có thể ‘nhờ vả’ được. Đó là các TNS Kamala Harris, TNS Chuck Schumer, TĐ Andrew Cuomo, TNS Diane Feinstein,…

https://www.foxnews.com/politics/jim-hunter-biden-china-joint-venture-key-contacts

Những emails bị xì ra chẳng những đưa ra ánh sáng các giao dịch của anh Hunter với Ukraine, mà cũng xì ra những vụ làm ăn lớn của anh Hunter với TC, đặc biệt là những quan hệ với các quan chức đỏ cũng như các tài phiệt đỏ lên tới cả trăm tỷ đô. Như vậy, làm sao một TT Biden có thể sẽ có chính sách chống TC được?

Một vài ‘cụ’ cuồng DUT phán “Biden khiến Bắc Kinh lo sợ”. Kẻ này nghĩ tin này chắc là đúng sự thật! Cụ Biden càng làm chức cao thì Bắc Kinh càng phải tốn nhiều tiền hơn cho cha con cụ, không lo sợ sao được?

CÁC TRANG MẠNG XÃ HỘI PHE ĐẢNG VỚI ĐẢNG DÂN CHỦ

Cả nước đang xôn xao bàn tán chuyện tham nhũng nặng của cha con cụ Biden, nhưng nếu ta theo dõi TTDC hay các trang mạng xã hội thì lại là chuyện khác.

TTDC hoặc là phớt lờ không loan tin như NPR, ABC,… , hay loan tin vắn tắt để rồi loay hoay tìm cách bào chữa cho cha con cụ Biden như CNN và Washington Post.

Các trang mạng xã hội thì còn đi xa hơn nữa, viện ra đủ mọi lý do để kiểm soát, đục bỏ chuyện này luôn, không loan tin, cũng không cho thiên hạ bàn tán chuyện này, đặc biệt là trên Facebook và Twitter.

Một nghiên cứu của trung tâm Media Research Center cho thấy từ năm 2018 tới nay, Facebook và Twitter đã kiểm duyệt, đục bỏ không đăng tin nhắn của TT Trump tới 65 lần, nhưng đối với cụ Biden thì là đúng Zero lần.

Sự thông đồng giữa Facebook, Twitter và đảng DC càng ngày lộ liễu, và chẳng ai thèm che dấu gì luôn.

Ủy Ban Vận Động Tranh Cử của cụ Biden đã cho biết vừa chiêu nạp được thêm bà Jessica Hertz của Facebook và anh Carlos Monje của Twitter tham gia vào hội đồng cố vấn cho ủy ban. Cả hai người này đều là những viên chức điều hành cao cấp của Facebook và Twitter.

Ngoài ra, ủy ban cũng cho biết hiện đã có tới cả chục viên chức cao cấp của các trang mạng xá hội làm việc cho với ủy ban.

Nói trắng ra, TT Trump đang tranh cử chống đại tập đoàn Biden-DEM-TTDC-FATAL (FATAL: Facebook-Amazon-Twitter-Apple-Liberals). Chưa kể cái đuôi thằn lằn Vẹt.

https://www.foxnews.com/media/social-media-backlash-facebook-twitter-hunter-biden

FBI TỐ CÁO IRAN VÀ NGA CAN THIỆP BẦU CỬ

Giám đốc Tình Báo Quốc Gia (Director of National Intelligence) ông John Ratcliff, và giám đốc FBI ông Christopher Wray, đã có cuộc họp báo ngắn gọn để loan báo cho dân Mỹ biết Iran và Nga đang có những can thiệp trực tiếp vào cuộc bầu, với nhiều việc làm cố tình gây hại cho TT Trump. Điển hình là Iran là thủ phạm tung ra những tin thất thiệt hù dọa “nếu không bỏ phiếu cho Trump thì sẽ bị ăn đòn”, trên mặt nổi giống như giúp TT Trump nhưng thực tế là ám hại TT Trump. Nga thì lo thu thập dữ kiện cá nhân của cử tri -voter personal information-, có thể để gửi emails riêng tuyên truyền chuyện gì đó.

https://www.foxnews.com/media/cnn-skips-fbi-news-conference-revealing-iran-russias-attempts-to-interfere-with-2020-election

CỤ BIDEN VIẾT THƯ CHO MỸ GỐC VIỆT

Việt Báo đã đăng một bài được giới thiệu như thư cụ Biden viết cho cộng đồng tỵ nạn Việt. Kẻ này không thể kiểm chứng có thật sự là bài viết của cụ Biden hay không vì bài viết không có lời giới thiệu của VB hay giải thích tại sao cụ Biden lại viết bài gửi cho VB, chỉ biết bức thư là một danh sách dài những quà cáp đủ loại để tặng cho đủ thành phần tỵ nạn bất kể có phải là mùa Giáng Sinh hay không. Một việc làm thông thường của các chính khách mà TT Trump gọi là “all talk, no action”.

Có hai điểm đáng ghi nhận trong thông điệp đặc biệt này:

– Cụ Biden tuyệt đối im re về tất cả những lần cụ bỏ phiếu cắt viện trợ quân sự cũng như kinh tế cho VNCH để thân tặng miền Nam cho VC.

– Cụ khoe “Tôi rất hãnh diện đã ủng hộ đạo luật lịch sử mang 130,000 người tị nạn đầu tiên từ các nước Việt Nam, Lào, và Campuchia đến Hoa Kỳ vào năm 1975 và đã thông qua nghị quyết chào đón họ. Tôi đã bỏ phiếu chấp thuận gia tăng ngân quỹ để giúp những người Việt mới đến định cư…”. Cụ Biden nói láo! Cụ có phần đãng trí, quên viết cho đúng sự thật là 1) cái đạo luật lịch sử cụ Biden nhắc đến là đạo luật SR.1661 được thượng viện phê chuẩn ngày 23/5/1975 với tỷ số 77 thuận, 2 chống, và 20 trắng hay không tham gia biểu quyết trong đó có TNS Biden; 2) nghị quyết chào đón thì có, nhưng đó là một nghị quyết vô thưởng vô phạt không có hậu quả thực tế nào; và 3) biểu quyết gia tăng ngân quỹ giúp tỵ nạn là biểu quyết năm 1980 để giúp dân boat people trong đợt trốn chạy 5 năm sau ngày mất nước, trong một hoàn cảnh hoàn toàn khác.

https://diendantraichieu.blogspot.com/p/tin-tuc-1292020.html

Nhân chuyện này, có chuyện chói tai xin thưa lại quý độc giả: một cụ DUT, bí lối, hết đường bào chữa cho việc TNS Biden chống VNCH và chống dân tỵ nạn, cố chống chế “Chúng ta có thù riêng với Biden thì cộng đồng chúng ta lên tiếng với cá nhân ông, không thể vì chuyện thù riêng mà làm hại thêm nước HK”.

Xin lỗi cụ, việc ta mất cả miền Nam vào tay VC, cả chục triệu dân miền Nam rơi vào địa ngục đỏ, cả triệu người bị tù đầy cả chục năm, cả trăm ngàn người chết trên biển, cả triệu người mất gốc vĩnh viễn, trở thành John và Mary,… sao lại có thể là chuyện “thù riêng” được?

Nếu cụ Biden ngồi nhà vui thú điền viên, sẽ chẳng ai thắc mắc lôi chuyện xưa ra hỏi han gì, nhưng vì cụ ra tranh cử tổng thống, muốn có phiếu của tôi nên tôi có quyền hỏi giấy cụ.

Người Mỹ bỏ phiếu cho cụ Biden là lựa chọn thường tình, dân tỵ nạn vắt chân lên cổ trốn chạy khi mất nước vào tay VC mà bỏ phiếu cho Biden là phản quốc, phản lại hàng triệu chiến sĩ đã hy sinh mạng sống để bảo vệ đất nước chống xăm lăng CS, không hơn không kém!

Trump phất cờ VC chẳng có một hậu quả cụ thể nào, chẳng ai chết hay bị thương. Biden bỏ một lá phiếu cả triệu lính miền Nam không có đạn bán, mất cả nước. Bỏ lên bàn cân, ai đáng chống hơn?

ÔNG ĐỖ DZŨNG THIẾU LƯƠNG THIỆN

Phải nói ngay, Vũ Linh từ hồi nào tới giờ luôn cố tránh ‘đụng độ’ với giới truyền thông hay các nhân vật của cộng đồng tỵ nạn, chỉ vì muốn cố tránh đào sâu thêm cái hố chia rẽ đã có sẵn trong máu dân Việt, nhưng trong thời gian qua, đã chẳng đặng đừng, phải ‘phá lệ’, bàn về một số nhân vật cộng đồng.

Việc ủng hộ hay chống đối ai là lựa chọn cá nhân. Chuyện bình thường trong chế độ dân chủ. Điều khó chấp nhận được là những tiếng nói không lương thiện, mang tính bóp méo hay tung hỏa mù để xuyên tạc, lừa người khác chỉ vì muốn bảo vệ quan điểm của chính mình.

Nhà báo Đỗ Dzũng: "Sự lạc quan của Đại sứ Ted Osious là có cơ sở." - YouTube

Ông Đỗ Dzũng, một tên tuổi lớn trong truyền thông tỵ nạn, đã có một bài nói chuyện dài hơn 20 phút ngày 20/10/2020 trên SBTN nhằm bác bỏ cái mà ông gọi là việc nhiều người tỵ nạn tố đảng DC đã chống việc nhận dân tỵ nạn Việt, rồi đưa ra hàng loạt bằng chứng đảng DC đã tích cực ủng hộ việc nhận dân tỵ nạn vào Mỹ. Ông phán rất hùng hổ là sẽ có người không đồng ý nhưng đó là sự thật có chứng cớ đầy đủ còn lưu trong văn khố quốc hội Mỹ.

Nhóm Tố Sảng đã giới thiệu bài nói chuyện của ông ĐD một cách rất ‘hoành tráng’: “Giải mật việc Joe Biden chấp thuận 130K người tị nạn VN vàn Mỹ 1975. Mời xem”. Vài cụ DUT khác mừng như trúng số, cũng vội vã chuyển video bài nói chuyện của ông ĐD cho thiên hạ xem.

Vâng, kẻ này đã xem. Nhưng đã thấy một cái gì khác xa lời giới thiệu. Rất xa với lời giới thiệu rất hoành tráng của nhóm Tố Sảng! Trong hơn 20 phút, ông ĐD đã không nói đến tên cụ Biden một lần nào hết. ZERO! Ông ĐD chỉ tập trung biện minh đảng DC đã không chống việc nhận dân tỵ nạn. Ông ĐD đã không nói láo một câu nào hết, ông đã nói sự thật, nhưng là một sự thật thiếu sót rất nhiều. Như người ta vẫn nói, một nửa khúc bánh mì vẫn là bánh mì, nhưng một nửa sự thật không còn là sự thật nữa.

Cái thiếu lương thiện của ông ĐD là đã cố ý xuyên tạc, hóa phép biến việc tố cụ Biden thành ra chuyện tố đảng DC. Chúng tôi KHÔNG nói đảng DC chống dân tỵ nạn, mà chúng tôi nêu đích danh thượng nghị sĩ Joe Biden, bây giờ là ứng cử viên tổng thống của đảng DC, là người đã từng chống việc nhận dân tỵ nạn. Ông ĐD chơi bài ba lá, phớt lờ việc tố ông Joe Biden mà lo biện minh cho đảng DC. Việc biện minh cho đảng DC là thừa thãi vì ai cũng biết thời gian 75 đó, đảng DC nắm đa số tại cả thượng viện lẫn hạ viện, nếu đảng này không chấp nhận dân tỵ nạn thì sẽ không có anh tỵ nạn nào vào Mỹ được hết.

Cái thiếu lương thiện thứ hai của ông ĐD là đã nêu ra hai đạo luật được biểu quyết trong thời gian mất nước tháng 4-5 năm 75, để nhấn mạnh đây là những luật do phe DC đưa ra và được thông qua, giúp người tỵ nạn được vào Mỹ, nhưng lại phớt lờ, không dám nhắc đến lá phiếu của TNS Biden khi đó. Ông ĐD nói về đạo luật đầu tiên S.1484 chấp thuận việc nhận dân tỵ nạn được thông qua nhưng cố ý lờ đi chuyện cụ Biden đã biểu quyết chống đạo luật này tới hai lần: một lần trong Ủy Ban Ngoại Giao thượng viện khi cụ là một trong 3 nghĩ sĩ chống, và một lần trong cuộc biểu quyết chung của cả thượng viện khi cụ Biden là một trong 17 nghị sĩ chống. Ông ĐD cũng nói về đạo luật hạ viện HR 6755, sau đó chuyển qua thượng viện thành SR.1661 nhưng cũng ỉm luôn việc cụ Biden là một trong 20 nghị sĩ đã bỏ phiếu trắng hay trốn không tham dự biểu quyết. TNS Biden khi đó muốn chống, nhưng thấy tuyệt đại đa số TNS kể cả DC cũng ủng hộ, nên trốn không tham gia biểu quyết.

Có một chuyện nữa mà ông ĐD không nói tới, có thể vì mù tịt không biết, nhưng cần phải nói cho rõ sự thật. Ông ĐD nhấn mạnh TNS Ted Kennedy của đảng DC đã bảo trợ một đạo luật giúp người tỵ nạn năm 1979, nhưng lại xù đi chuyện ông Kennedy đòi đuổi người tỵ nạn về VN năm 1975. Tháng 6/1975, báo New York Times cho biết TNS Ted Kennedy kêu gọi “chính quyền [Ford] nên cố gắng nhiều hơn để trả người Căm-Bốt và VN về mẫu quốc, để thi hành một chính sách hòa giải và bình thường hóa với các chính quyền CS ở Đông Dương, và giúp đỡ nhân đạo những chính quyền này thay vì không nói chuyện với họ”.

Extract from New York Times, June 9, 1975

Tin này không phải của Fox News, cũng chẳng phải do “cây bút viết mướn của VC Vũ Linh” chế ra đâu. Đây là bài báo của NYT:

https://www.nytimes.com/1975/06/09/archives/kennedy-assails-refugee-program-cites-staff-report-asserting.html

 

FACT-CHECK HAY FAKE-CHECK ???

Trong cộng đồng tỵ nạn Việt, mới xuất hiện một trang mạng ‘vietfactcheck’ nghe tên rất hay, tự xưng là trang chuyên môn ‘kiểm tin’ (fact-check) các tin tức thời sự, với mục đích giúp cộng đồng có dịp biết tin tức thời sự một cách chính xác và trung thực.

Tin quá vui! Cộng đồng chắc trúng số nên mới có được một trang mạng hữu ích như vậy?!

Sorry quý vị ạ. Thất vọng tràn trề! Đây chỉ là một trang mạng bố láo, chuyên tung tin vịt, nhưng lại trơ trẽn tự xưng là kiểm tin cho chính xác. Những tin được kiểm tóm lại chỉ có một kết luận: tất cả những tin bất lợi cho Trump đều chính xác, đúng sự thật, tất cả những tin có lợi cho Trump đều sai hay nói láo hết; ngược lại tất cả những tin bất lợi cho Biden là láo, tất cả những tin có lợi cho Biden đều đúng sự thật hết. Khó có thể một chiều hơn!

Một thí dụ rất vui:

– Câu hỏi : Trump có nói láo không?

– Kiểm tin: Có. Bằng chứng báo Washington Post viết Trump nói láo hơn 20.000 lần.

Fact-check qua WaPo?!  Khác gì fact-check VC qua báo Nhân Dân?

Cái này không phải là fact-check, mà phải gọi là fake-check mới chính xác.

Trang mạng này nêu lên không biết cả trăm tin họ kiểm chứng, DĐTC không rảnh làm loa đăng lại hết, cũng chẳng phí thời giờ bàn về tất cả những kiểm chứng láo của họ.

Chỉ xin cống hiến quý độc giả vài ví dụ liên quan đến dân tỵ nạn để quý độc giả có một khái niệm về giá trị của trang mạng này.

Fact-check 1

Giả Định: Nhiều người Mỹ gốc Việt tin rằng Biden và Đảng Dân chủ đã bỏ phiếu chống giúp đỡ người tị nạn Việt Nam.

Thẩm Định: Giả định này SAI. Đảng Dân Chủ đã đề nghị và thông qua các biện pháp để đón mừng và dành ngân khoản trợ cấp cho người tị nạn Việt Nam, với sự ủng hộ của Biden. Chỉ có hai thượng nghị sĩ bỏ phiếu chống trợ giúp người tị nạn Việt Nam, và cả hai thuộc về Đảng Cộng hòa”.

DĐTC: Bố láo 1!

Thẩm định kiểu xập xí xập ngầu, xào xáo lẫn lộn nhiều biểu quyết khác nhau. TNS Biden chỉ biểu quyết ô-kê có đúng MỘT quyết nghị vô thưởng vô phạt chào đón người tỵ nạn đã chạy tới Guam và Wake, chưa bao giờ biểu quyết một xu nào cho quân lực VNCH hay cho dân tỵ nạn Việt. Cuộc biểu quyết về 455 triệu dành cho dân tỵ nạn có 2 phiếu chống không sai, chỉ ẫm ờ không viết cho rõ TNS Biden trốn, không tham gia bỏ phiếu vì không ủng hộ nhưng khó công khai chống vì đã có tới tuyệt đại đa số 77 nghị sĩ lên tiếng ủng hộ. Biểu quyết này được thông qua với tỷ số 77 thuận, 2 chống, 20 phiếu trắng hay không bỏ phiếu, trong đó có TNS Biden.

https://diendantraichieu.blogspot.com/p/tin-tuc-1292020.html

Fact-check 2

Giả Định: Nhiều người Mỹ gốc Việt cho là chủ trương và chính sách chống nhập cư của Trump chỉ nhắm vào người nhập cư bất hợp pháp và người Việt không cần lo sợ những chính sách này.

Thẩm Định: Giả định này PHẦN LỚN SAI. Trong quá trình duyệt xét những quyết định của Trump khi tại chức, chúng tôi phát hiện rằng chính quyền Trump đã theo đuổi chính sách giới hạn số người tị nạn được nhập cảnh vào Hoa Kỳ và trục xuất người nhập cư về quốc gia gốc, kể cả hơn 7 ngàn người nhập cư gốc Việt…. Vào năm 2008, Hoa Kỳ và Việt Nam ký một thỏa thuận cấm trục xuất người Việt đã đến Hoa Kỳ trước ngày 12, tháng 7, 1995. Tuy nhiên, chính quyền Trump đã tìm cách thay đổi quy chế bảo vệ của thỏa thuận 2008 và theo đuổi việc trục xuất những người nhập cư  dài hạn không chỉ từ Việt Nam…”

DĐTC: Bố láo 2!

Chuyện này cũng như chuyện trên đã được viết quá nhiều lần trên DĐTC này, nhưng phe ta vẫn theo tôn chỉ của CS: một lời nói láo lập đi lập lại mãi cũng sẽ có người tin.

Thỏa thuận 2008 tuyệt đối KHÔNG cấm trục xuất người Việt đã đến Hoa Kỳ trước ngày 12/7/1995. Việc trục xuất “hơn 7.000 người” chẳng phải là quyết định của riêng TT Trump. Chính sách này đã có từ không biết bao nhiều đời tổng thống, được các TT Clinton, Bush con và cả Obama tích cực tìm cách thi hành. Quý độc giả có thể đọc lại bài trên DĐTC:

https://diendantraichieu.blogspot.com/p/tr.html

Fact-check 3:

Giả định: Trong một tweet gần đây, Donald Trump Jr. nói Joe Biden muốn tăng thuế 82% dân Mỹ.

Thẩm định: SAI. Biden chỉ đề xuất tăng thuế các doanh nghiệp và 1% những ai lãnh mức lương hơn $400,000 một năm.

DĐTC: Bố láo 3!

Thứ nhất, không phải chỉ tăng thuế trên “1% những ai lãnh mức lương hơn $400,000 một năm” mà là tăng thuế trên tất cả (100%) những ai lãnh mức lương từ $400.000 trở lên một năm (có thể đây chỉ là các cô cậu Mỹ con viết tiếng Việt sai thôi, ý muốn nói đến thành phần 1% của cả dân Mỹ, gồm những người có lợi tức hơn 400.000 đô. Dù vậy, vẫn sai vì chỉ tính những người có lợi tức trên 450.000 thì đã có 5% rồi, nếu tính xuống mức 400.000 thì có lẽ đã có tới 10% dân Mỹ chứ không phải 1%).

https://www.statista.com/statistics/203265/household-income-of-low-paid-and-high-paid-workers-in-the-us/

Thứ nhì, theo nghiên cứu của Đại Học Pennsylvania, tăng thuế những người này sẽ kéo theo tăng thuế trên hơn 90% dân Mỹ. Xin đọc lại bài:

https://diendantraichieu.blogspot.com/2020/10/bai-146-lai-noi-ve-thue.htm

Đây là một trang mạng của ‘giới trẻ’, tỵ nạn Việt thế hệ thứ hai.

Nhìn qua trang mạng này đáng buồn hơn là đáng bực. Buồn vì nếu giới trẻ thế hệ con cháu của chúng ta, đi vào con đường gian trá vì phe đảng như vậy thì câu hỏi đặt ra cho các bậc phụ huynh là tương lai đám con cháu như vậy sao? Trở thành một đám ăn gian nói dối thô bỉ vậy sao? Đó là giáo dục chúng nhận được trong 20 năm theo học ở cái xứ Mỹ này trong khi bố mẹ đi cầy hai ba jobs cho chúng đi học? Đi học nói láo???

Hệ thống giáo dục Mỹ đã sản xuất ra cả một thế hệ cấp tiến. Cũng không có gì xấu nếu họ dạy cho đám trẻ dù theo phe tả nhưng cũng vẫn phải tôn trọng sự thật và nhất là tôn trọng người khác ý, đúng theo truyền thống dân chủ của Mỹ. Nhưng không, hệ thống giáo dục Mỹ đã nhào nặn lên một lớp trí thức thiên tả trịch thượng, tự cao tự đại, coi những người khác ý như cỏ rác. Đọc những chửi rủa hạ cấp của nhóm Tố Sảng thì biết.

Như anh ‘Viet Thanh Nguyen’, hạ bút một cách thật đáng buồn “những người bỏ phiếu cho Trump chỉ có thể là điên khùng, ngu đần, hay ma giáo chọn đảng phái thay vì đất nước”.

Anh này có giải Pulitzer là quá ‘siêu’, khôn hơn cả triệu người, một điều cộng đồng nên hãnh diện, nhưng càng ở địa vị cao thì càng nên khiêm tốn với thiên hạ, không nên nhục mạ những người khác ý như vậy. Đáng tiếc!

Vũ Linh, 24/10/2020

https://baotgm.net/vu-linh-tin-tuc-hoa-ky-24-10-2020/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện