‘Đại dịch’ được chọn là từ của năm 2020

VOA - Reuters

1/12/2020


WHO công bố đại dịch ngày 11/03/2020.


Từ ‘Đại dịch’ (tiếng Anh là Pandemic) được chọn một cách hiển nhiên cho Giải thưởng Từ của Năm 2020 của Nhà xuất bản Tự điển Merriam-Webster, theo Reuters.

NXB Mỹ Merriam-Webster cho biết từ này được nhiều người tra cứu trực tuyến nhất trên trang web của mình trong năm qua khi mà đại dịch COVID-19 đã khiến ít nhất 1,4 triệu người trên toàn cầu thiệt mạng.

Nhà xuất bản từ điển cho biết: “Đôi khi một từ duy nhất xác định một thời đại, và thật phù hợp khi trong năm đặc biệt - và đặc biệt khó khăn này - một từ duy nhất xuất hiện ngay lập tức”.

Đại dịch được định nghĩa là “một đợt bùng phát dịch bệnh xảy ra trên một khu vực địa lý rộng (chẳng hạn như nhiều quốc gia hoặc lục địa) và thường có ảnh hưởng đến một tỷ lệ dân số đáng kể,” theo Merriam-Webster.com.

NXB Merriam-Webster cho biết từ tiếng Anh pandemic có xuất xứ từ tiếng Hy Lạp, với tiền tố “pan” có nghĩa là tất cả hoặc mọi [thứ/người] và “demo” nghĩa là [mọi] người.

Các tra cứu từ điển đã tăng vọt vào ngày 11/3 khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) chính thức gọi COVID-19 là một đại dịch.

Công ty Merriam-Webster, thành lập năm 1831, cho biết từ này “có số tìm kiếm tăng đột biến lớn nhất trong lưu lượng truy cập từ điển vào ngày 11/3/2020, với mức tăng 115.806% so với các lần tra cứu cùng ngày trong năm 2019”.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?