Ấn Độ giúp Việt Nam hiện đại hoá quân đội trước lo ngại về Trung Quốc

VOA

1/12/2020


Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Ngô Xuân Lịch (phải) hội đàm với người đồng cấp phía Ấn Độ, Rajnath Singh, trong đó Ấn Độ cam kết giúp Việt Nam hiện đại hoá quân đội trong bối cảnh cả hai bên đều quan ngại về "các hành xử hung hăng" của Trung Quốc trong khu vực.


Ấn Độ vừa cam kết sẽ giúp Việt Nam mọi khả năng có thể để hiện đại hoá các lực lượng vũ trang, bao gồm nguồn cung vũ khí, đào tạo người lái máy bay chiến đấu và tàu ngầm, cũng như tăng cường năng lực hàng hải giữa lúc hai quốc gia cùng quan ngại về hành xử của Trung Quốc trong khu vực.

Cam kết được đưa ra khi Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Rajnath Singh hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Ngô Xuân Lịch qua hình thức hội nghị trực tuyến hôm 27/11, theo tường thuật của Times of India.

Trong khi Báo điện tử Chính phủ Việt Nam và truyền thông trong nước đưa tin về cuộc hội đàm giữa bộ trưởng Quốc phòng hai nước nhưng không đề cập đến cam kết vừa kể trên của Ấn Độ, thì truyền thông Ấn Độ cho biết chính phủ nước này đảm bảo giúp đỡ hiện đại hoá quân đội Việt Nam trong bối cảnh hai quốc gia cùng có những mối quan ngại chung trước sự bành trướng sức mạnh của Trung Quốc trong khu vực.

Kênh truyền hình WION của Ấn Độ ghi nhận rằng Bộ trưởng Singh nói với Bộ trưởng Lịch trong buổi hội đàm rằng hợp tác quốc phòng luôn là một trong những trụ cột quan trọng nhất của quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện được hai nước khởi xướng từ năm 2016.

Còn theo Times of India, sự hợp tác quốc phòng trên nền tảng của mối quan hệ đối tác chiến lược trở nên quan trọng hơn trong bối cảnh cả hai quốc gia đều “lo ngại về những hành xử hung hăng của Trung Quốc trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương.”



Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?