Covid-19 : Moderna chính thức đề nghị cấp phép cho vac-xin tại Mỹ

 RFI

Ảnh minh họa vac-xin ngừa Covdi-19. Ngày 30/11/2020, hãng bào chế Mỹ Moderna chính thức đề nghị chính quyền cấp phép cho vac-xin của họ tại Mỹ.
Ảnh minh họa vac-xin ngừa Covdi-19. Ngày 30/11/2020, hãng bào chế Mỹ Moderna chính thức đề nghị chính quyền cấp phép cho vac-xin của họ tại Mỹ. REUTERS - DADO RUVIC
Trọng Thành
2 phút

Vac-xin ngừa Covid-19 có thể được sử dụng trên diện rộng tại Mỹ ngay từ cuối tháng 12/2020 này. Hôm qua, 30/11/2020, hãng bào chế Mỹ Moderna đã chính thức đề nghị vac-xin của hãng được cấp phép tại Hoa Kỳ. 

Theo AFP, hai tuần sau khi thông báo vac-xin hiệu quả đến 94,5% trên cơ sở các kết quả sơ bộ, hãng bào chế Moderna thông báo các kết quả đầy đủ xác nhận vac-xin hiệu quả đến 94,1%. Cơ quan Dược phẩm Mỹ (FDA) sẽ phải triệu tập Hội đồng tư vấn vào ngày 17/12, để chuẩn bị triển khai sớm việc phân phối vac-xin nếu vac-xin của Moderna được cấp phép,

Như vậy, hiện giờ tại Hoa Kỳ, hai vac-xin có thể được đưa vào sử dụng ngay trong tháng 12. Cùng với vac-xin của hãng Moderna là vac-xin của hãng Pfizer, hợp tác với công ty Đức BioNTech. Vac-xin này đang được Cơ quan Dược phẩm Hoa Kỳ FDA thẩm định.

Tình hình dịch bệnh đang diễn ra theo chiều hướng rất xấu tại Mỹ. Theo bác sĩ Anthony Fauci, giám đốc Viện quốc gia về các bệnh truyền nhiễm, các đợt dịch đang chồng lên nhau, chưa hết đợt này lại tiếp nối đợt khác. Bác sĩ Scott Atlas, thành viên nhóm đối phó với  khủng hoảng Covid-19 tại Nhà Trắng, đã thông báo từ chức hôm qua, 30/11. Vị bác sĩ này bị chỉ trích vì lập trường chống các biện pháp phong tỏa phòng dịch và việc mang khẩu trang.

Hãng dược phẩm Moderna cũng cho biết đang chuẩn bị đề nghị cấp phép sử dụng « có điều kiện » vac-xin phòng Covid của hãng tại châu Âu.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện