NATO muốn sớm tổ chức thượng đỉnh với tân tổng thống Mỹ

RFI

 Đăng ngày: 

Tổng thư ký NATO, Jens Stoltenberg, ngày 30/11/2020 thông báo sẽ sớm mời tân tổng thống Mỹ dự thượng đỉnh của khối này.
Tổng thư ký NATO, Jens Stoltenberg, ngày 30/11/2020 thông báo sẽ sớm mời tân tổng thống Mỹ dự thượng đỉnh của khối này. POOL/AFP/File
Trọng Thành
3 phút

Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO) muốn nhanh chóng sang trang thời kỳ Donald Trump, để hàn gắn quan hệ giữa Mỹ và Châu Âu. Hôm qua, 30/11/2020, tổng thư ký NATO thông báo sẽ sớm gửi lời mời đến tân tổng thống Mỹ, ngay sau khi ông Joe Biden nhậm chức ngày 20/01/2020.

Thông tín viên Pierre Bénazet tường trình từ Bruxelles :

« Tổng thư ký khối NATO, ông Jens Stoltenberg, đã không đợi lâu để gửi lời chúc mừng tổng thống tân cử Joe Biden, bất chấp nguy cơ khiến tổng thống mãn nhiệm Donald Trump phật lòng. Việc NATO chính thức mời tổng thống Mỹ tương lai tham gia thượng đỉnh, được tổ chức ngay sau khi ông nhậm chức, không chỉ gắn liền với việc các đồng minh NATO cảm thấy nhẹ nhõm sau khi tổng thống mãn nhiệm ra đi. Đó là một vị tổng thống từng coi NATO là hết thời, và liên tục đưa ra các nhận định trống đánh xuôi, kèn thổi ngược về quan hệ giữa hai bờ Đại Tây Dương.

Cứ như là một lịch trình ngẫu nhiên, ngày thứ Ba 01/12, ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tham gia vào cuộc họp lần cuối với các ngoại trưởng NATO, với chủ đề là bàn cách thúc đẩy suy nghĩ về tương lai của NATO. Đối với các đồng minh NATO, thời điểm để nối lại quan hệ giữa hai bên bờ Đại Tây Dương cuối cùng đã đến, trong lúc tổng thống mãn nhiệm Donald Trump vừa tuyên bố rút quân Mỹ khỏi lực lượng của NATO tại Afghanistan, quyết định được coi như món quà từ biệt tẩm thuốc độc của ông Trump dành cho các đồng minh. Đây là một trong số nhiều chủ đề mà các đồng minh NATO dự định sẽ sớm nêu ra với Joe Biden, vị tân tổng thống mà họ trông đợi, với hy vọng tái lập sự tin cậy trong quan hệ giữa hai bờ Đại Tây Dương trong lĩnh vực quốc phòng ».


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện