‘Chúng tôi không thể ngủ': Những bà mẹ trong cuộc xung đột Israel-Gaza

BBC

Tova Levy with one of her children.
Chụp lại hình ảnh,

Tova Levy

Kể từ khi tên lửa bắt đầu tấn công gần nhà của gia đình cô trên Dải Gaza vào tuần này, Najwa Sheikh-Ahmad sợ quá không ngủ nổi.

Israel 'vững tin vào hệ thống chống tên lửa Vòm Sắt'

"Những đêm thật đáng sợ đối với chúng tôi - đối với những đứa con của chúng tôi", Najwa, một bà mẹ 5 con, nói. "Trong bất cứ thời điểm nào, nhà của bạn có thể là nấm mồ của bạn."

Cả ngày, cô có thể nghe thấy tiếng gầm rú của máy bay chiến đấu Israel bay trên đầu, cùng với tiếng nổ của tên lửa và các cuộc oanh tạc trên không. "Mọi thứ xung quanh chúng tôi đang rung chuyển," cô nói. "Và chúng tôi cũng đang run rẩy vì chúng tôi quá sợ."

Cô là một trong số nhiều cư dân ở Israel và Gaza đã bị bao trùm bởi nỗi sợ hãi, khi các chiến binh Palestine và lực lượng Israel tiếp tục chạm súng, và bạo lực đường phố đã nổ ra ở nhiều thị trấn của Israel. Ít nhất 83 người hiện đã thiệt mạng ở Gaza và 7 người ở Israel.

BBC đã nói chuyện với hai bà mẹ - một người Palestine, một người Israel - đã bị cuốn vào cuộc giao tranh tồi tệ nhất mà khu vực đã trải qua trong nhiều năm.

Tova Levy poses with her family.
Chụp lại hình ảnh,

Gia đình Tova Levy

Khi hàng trăm tên lửa của Israel tấn công Gaza vào đêm thứ Tư, gia đình của Najwa Sheikh-Ahmad đã cùng nhau trú ẩn ở giữa ngôi nhà ở tầng một của họ.

Najwa nói rằng nỗi sợ hãi quả bom tiếp theo có thể tấn công nhà của họ là nỗi kinh hoàng không thể nói thành lời.

"Nơi mà bạn được cho là sẽ an toàn thành nấm mồ cho bạn và con bạn, cho ước mơ của bạn, cho ký ức của bạn, cho mọi thứ."

Najwa Sheikh-Ahmad with two of her children.
Chụp lại hình ảnh,

Najwa Sheikh-Ahmad

Najwa sống cùng chồng và 5 đứa con, từ 11 đến 22 tuổi, ở rìa một trại tị nạn ở trung tâm Dải Gaza - nơi có 1,8 triệu người sinh sống.

Theo nhà chức trách ở Gaza, hàng chục dân thường, trong đó có 17 trẻ em, là một trong số những người đã thiệt mạng trong các cuộc không kích mới nhất của Israel nhằm vào nhóm Hồi giáo Hamas.

Israel cho biết hàng chục người thiệt mạng ở Gaza là dân quân và một số người thiệt mạng là do tên lửa bắn nhầm từ Gaza.

Nỗi lo sợ của Najwa tăng cao khi nói về khả năng một cuộc tấn công trên bộ của Israel ở Gaza.

"Bạn không thể an toàn," cô nói. "Là một người mẹ, điều đó rất đáng sợ, rất mệt mỏi cho cảm xúc của tôi."

Najwa Sheikh-Ahmad with two of her five children.
Chụp lại hình ảnh,

Najwa Sheikh-Ahmad lo lắng cho gia đình

Najwa không biết phải nói với các con mình ra sao về tình trạng bạo lực đang diễn ra xung quanh.

Con trai út của cô, Mohammed, sắp 12 tuổi, đã sống qua các cuộc chiến tranh Israel-Gaza 2008-2009 và 2014, khiến hàng nghìn dân thường thiệt mạng.

"Tôi không thể tưởng tượng khi cháu lớn lên - những kỷ niệm mà cháu muốn kể cho các con của mình là gì?"

Và khi các cuộc không kích vẫn tiếp diễn, Najwa cũng nhận thức được tác động của nó đối với cô.

Cô nói: "Bạn không thể quen với tất cả những nỗi kinh hoàng, bạn không thể quen với việc nghe thấy những âm thanh trẻ em khóc và la hét."

Trong khi đó, khi một đám đông gốc Ả Rập bạo lực tràn đến con phố bên ngoài nhà cô ở thị trấn Lod vào đêm thứ Hai, Tova Levy biết rằng đã đến lúc gia đình người Do Thái của cô phải chạy trốn.

Cô nói, kẻ bạo loạn đã ở gần nhà cô, nơi cô đang sống cùng chồng và hai con nhỏ.

"Họ bắt đầu đốt mọi thứ... Tôi đã rất kinh hãi", Tova nói.

Cả gia đình nhanh chóng thu dọn một số đồ đạc và chạy trốn về phía nam, đến nhà của anh rể Tova, gần Beersheba.

Khi căng thẳng ngày càng leo thang, Tova không biết phải giải thích điều gì đang xảy ra với cậu con trai bốn tuổi rưỡi của mình.

"Tôi vẫn cảm thấy như mình không thể nói với cháu rằng chính những người Ả Rập đang làm điều đó với chúng tôi. Tôi muốn cháu có thể sống hòa bình giữa những người hàng xóm của mình."

Tova lo lắng rằng gia đình cô sẽ chỉ tiếp tục bị cuốn vào cuộc xung đột ngày càng tồi tệ.

"Tất cả chúng tôi đều là dân thường và chúng tôi đang chiến đấu với nhau," cô nói. "Thật đáng sợ; nó rất, rất đáng sợ." 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?