Suy giảm kinh tế của Ukraine ngày một nghiêm trọng

Bởi: Andrei Popescu - ET Romania 27 Tháng Hai , 2015

Suy giảm kinh tế của Ukraine ngày một nghiêm trọng
 
tinGiá trị đồng Ukraine đã giảm từ đầu tuần này ở mức kỷ lục mới trong bối cảnh kế hoạch hòa bình thất bại và bạo lực vẫn tiếp tục, điều này đã gây áp lực nhiều hơn cho quốc gia vốn đang khốn đốn bởi các rối loạn chính trị và kinh tế từ một năm nay.


Ngân hàng Trung ương Ukraine đã tuyên bố tỷ giá chính thức của đồng Grivna đã giảm tới 7% vào hôm thứ hai, đạt khoảng 30 Grivna đổi 1 USD, theo Reuters.
Đồng thời, ngân hàng cũng công bố kiểm soát hối đoái đối với nhập khẩu để cố gắng hạn chế sự sụp đổ của đồng Grivna. Trái phiếu Ukraine cũng đã giảm xuống mức chưa từng thấy trong những giờ đầu tiên của buổi sáng.
Timothy Ash tại Ngân hàng Standard đã nói rằng Ukraine đang phải đối mặt với một “sự tuột dốc” tài chính- kinh tế.
Đồng đô la Mỹ đã lên giá 200% so với đồng nội tệ của Ukraine trong vòng 12 tháng kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột, còn nền kinh tế đang chao đảo mạnh mẽ, CNBC cho biết.
Các số liệu tuần trước cho thấy sự sụt giảm hơn 15% GDP của cả nước so với quý IV năm ngoái.
Tỷ phú George Soros, một trong những tiếng nói đáng chú ý gần đây, đã kêu gọi các quan chức châu Âu tăng cường những nỗ lực của họ để hỗ trợ nền kinh tế Ukraine.
Timothy Ash nói thêm hôm thứ hai rằng lịch sử sẽ phán xét các nhà lãnh đạo phương Tây trong việc hành động “yếu kém” trong việc hỗ trợ Ukraine.
Cuối tuần qua, Ukraine đã làm lễ tưởng niệm nạn nhân của các cuộc biểu tình ở thủ đô vốn dẫn đến sự thay đổi các nhà lãnh đạo quyền lực trong nước. Căng thẳng trên các đường phố của thủ đô vào năm 2014 đã nhanh chóng biến thành xung đột quân sự trên biên giới phía Đông, nơi Moscow bị cáo buộc tham gia và hỗ trợ cho lực lượng bán quân sự thân Nga ở khu vực Donetsk và Lugansk. Moscow tiếp tục phủ nhận sự tham gia bằng tiền, binh lính và vũ khí trong cuộc xung đột ly khai ở Ukraine.
Ngoài ra, ông Andrius Kubilius – cựu Thủ tướng của Lithuania – cho biết hôm thứ Hai trên CNBC rằng đó là trách nhiệm của phương Tây để ngăn chặn bất kỳ bước tiến nào của Nga.
“Chỉ có hai lựa chọn: quân đội Ukraine sẽ nhận được vũ khí hiện đại hoặc sử dụng biện pháp trừng phạt kinh tế … cần thuyết phục Putin dừng ngay lập tức sự xâm lược,” Kubilius nói.
Ông Kubilius cũng kêu gọi một phản ứng mau lẹ từ phương Tây nếu có những vi phạm rõ ràng của thỏa thuận ngừng bắn đàm phán giữa Nga, Ukraine, Đức và Pháp.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?