TPHCM giải tỏa trắng 517 hộ ở Bình Chánh, Bình Tân làm đường
TPHCM sẽ thu hồi đất của 2.126 hộ dân tại huyện Bình Chánh và quận Bình Tân để thực hiện dự án mở rộng Quốc lộ 1, trong đó có 517 hộ bị giải tỏa trắng.
Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 (đoạn từ đường Kinh Dương Vương đến ranh tỉnh Long An) vừa được HĐND TPHCM thông qua chủ trương đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).
Tuyến đường có chiều dài khoảng 9,62 km, được mở rộng lên 60 m với quy mô từ 10 đến 12 làn xe, bao gồm các cầu vượt tại các nút giao để đảm bảo lưu thông thông suốt.
Thiết kế tuyến chính cho phép tốc độ tối đa 80 km/h với 6 - 8 làn xe, trong khi đường song hành hai bên có tốc độ 60 km/h với 4 làn xe.
Dự án có tổng nhu cầu sử dụng đất khoảng 95,77 ha, trong đó diện tích cần giải phóng mặt bằng là 29,18 ha. Việc thu hồi đất ảnh hưởng trực tiếp đến 2.126 hộ dân tại Bình Chánh và Bình Tân.
Tại huyện Bình Chánh thu hồi 27,62 ha (bao gồm 8,06 ha đất ở và 19,55 ha đất trồng cây lâu năm), ảnh hưởng đến 1.996 hộ dân, trong đó 504 hộ bị giải tỏa trắng.
Tại quận Bình Tân thu hồi 1,56 ha (gồm 1,02 ha đất ở và 0,54 ha đất trồng cây lâu năm), tác động đến 130 hộ dân, với 13 hộ phải giải tỏa hoàn toàn.
Tổng vốn đầu tư hơn 16.285 tỉ đồng, chia thành ba dự án thành phần.
Dự án thành phần 1: Công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trên địa bàn quận Bình Tân khoảng 1.068 tỉ đồng, bằng vốn ngân sách TPHCM.
Dự án thành phần 2: Công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trên địa bàn huyện Bình Chánh khoảng 8.543 tỉ đồng, cũng sử dụng ngân sách thành phố.
Dự án thành phần 3: Thi công nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư khoảng 6.674 tỉ đồng (bao gồm lãi vay khoảng 802 tỉ đồng).
Dự kiến, từ quý II đến quý III/2025, dự án sẽ hoàn tất các bước lập, thẩm định và phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi. Công tác giải phóng mặt bằng sẽ diễn ra từ quý IV/2025 đến quý IV/2026.
Việc lựa chọn nhà đầu tư và khởi công xây dựng sẽ bắt đầu từ quý I/2026 và hoàn thành vào quý I/2028.
Sau khi hoàn thành, Quốc lộ 1 đoạn qua huyện Bình Chánh và quận Bình Tân sẽ có quy mô 10 - 12 làn xe, giúp giảm ùn tắc tại cửa ngõ phía Tây TPHCM.
Đồng thời, dự án sẽ tối ưu hóa hiệu quả của các tuyến hạ tầng trọng điểm như cao tốc Bắc - Nam, Vành đai 2, 3 và 4, tạo điều kiện thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa và hành khách.
Nhận xét
Đăng nhận xét