TIN TỔNG HỢP - 19/06/2024

 RFI

(AFP) – Lầu Năm Góc thông qua hợp đồng vũ khí trị giá 300 triệu đô la cho Đài Loan. Ngày 18/06/2024, bộ Quốc Phòng Mỹ cho biết đã thông qua hai hợp đồng cung cấp vũ khí cho Đài Loan : Một hợp đồng trị giá 300 triệu đô la Mỹ cho các loại drone và một hợp đồng 60,2 triệu đô la cho 700 chiếc « Switchblades », các loại drone tự sát do Mỹ sản xuất có trang bị bộ dẫn hướng chính xác cao. Đây cũng là những loại drone mà Mỹ đã cung cấp cho quân đội Ukraina. Bộ trưởng Quốc Phòng Đài Loan có lời cảm ơn Washington đã ký những hợp đồng này, sẽ phải có hiệu lực trong vòng một tháng.

(AFP) – Bắc Kinh chỉ trích nghị sĩ Mỹ đến thăm đức Đạt Lai Lạt Ma. Hôm nay, 19/06/2024, một phái đoàn lưỡng đảng nghị sĩ Mỹ, trong đó có cựu chủ tịch Hạ Viện đảng Dân chủ, bà Nancy Pelosi đã có cuộc gặp với đức Đạt Lai Lạt Ma, lãnh đạo tinh thần Phật giáo 88 tuổi, tại tư gia của ông ở Dharamsala, Ấn Độ. Bộ Ngoại Giao Trung Quốc, thông qua lời một phát ngôn viên, lên án cuộc viếng thăm này của các nghị sĩ Mỹ là một « hành động can thiệp từ bên ngoài » và tuyên bố rằng các vấn đề có liên quan đến vùng lãnh thổ Himalaya là « chuyện nội bộ của Trung Quốc ».

(AP) – Trung Quốc xóa tên truyền thống của nhiều làng bản ở Tân Cương. Trong báo cáo ngày 19/06/2024 sau khi so sánh tên của 25.000 ngôi làng ở Tân Cương được lưu tại Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc từ 2009 đến 2023, tổ chức Quan sát Nhân quyền (Human Rights Watch) và tổ chức Uyghur Hjelp ở Na Uy cho biết khoảng 630 ngôi làng ở Tân Cương mang tên theo đạo Hồi hoặc liên quan đến văn hóa, truyền thống của người Duy Ngô Nhĩ, đã đổi tên hoặc bị xóa tên nhằm loại bỏ bản sắc văn hóa của cộng đồng thiểu số theo Hồi Giáo. Những từ như « dutar », một kiểu đàn dây của người Duy Ngô Nhĩ, hoặc « mazar » (thánh địa), đã bị xóa khỏi tên làng, thay vào đó là những từ « hạnh phúc »« đoàn kết »« hài hòa »

(AFP) – Quân đội Israel hoàn tất kế hoạch tấn công tại Liban. Quân đội Israel hôm qua, 18/06/2024, cho biết đã phê duyệt kế hoạch tấn công ở Liban trong bối cảnh gia tăng các cuộc đụng độ xuyên biên giới với lực lượng dân quân của phong trào Hồi giáo Hezbollah. Thiếu tướng Ori Gorder, tư lệnh Quân khu phía Bắc cho biết ‘‘các kế hoạch hoạt động cho một cuộc tấn công ở Liban đã được phê duyệt,” theo một tuyên bố ngắn gọn của Quân đội nước này.

(AFP) – Tranh cử Quốc Hội Pháp : Tổng thống Macron lên án cương lĩnh của Mặt trận Bình dân mới ‘‘hoàn toàn xu phụ dân nhập cư’’. Tổng thống Pháp, hôm qua, 18/06/2024, chỉ trích nặng nề phe cánh tả thống nhất dưới ngọn cờ của Mặt trận Bình dân Mới (Nouveau Front populaire). Trong chuyến đi đến đảo Sein (Finistère), để kỷ niệm 84 năm cuộc kêu gọi ngày 18/6, dịp tướng de Gaulle đưa ra lời kêu gọi kháng chiến chống phát xít từ Luân Đôn.

(AFP) – Nắng nóng ở đông bắc nước Mỹ và Canada. Giới chức Mỹ và Canada ngày 18/06/2024 cảnh báo một đợt nắng nóng bắt đầu tràn đến phía đông bắc nước Mỹ và Canada, và nhiệt độ có thể phá các mức kỷ lục trong những ngày sắp tới. Trong khi đó, cháy rừng đang diễn ra ở phía tây đất nước.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

TIN TỨC DĐTC- 25/5/2024 - https://bacaytruc.com/

Chiến sự Ukraine ngày 849: Mỹ ‘bật đèn xanh’, Ukraine tấn công nhiều mục tiêu Nga - https://thanhnien.vn/chien-su-ukraine

Điểm báo - SGB