TIN TỔNG HỢP - 27/06/2024

 RFI

(AFP) - Cựu bộ trưởng Quốc Phòng Trung Quốc Lý Thượng Phúc bị khai trừ khỏi Đảng. Báo chi Bắc Kinh ngày 27/06/2024 cho biết lý do là ông Lý Thượng Phúc bị nghi ngờ tham nhũng. Ông bị thất sủng vào tháng 10/2023 chỉ sau bảy tháng tại chức. Theo đài truyền hình nhà nước Trung Quốc CCTV, người tiền nhiệm của ông là tướng Ngụy Phượng Hoàng dường như cũng đã bị khai trừ khỏi đảng vì lý do tương tự. 

(AFP) - Kinh tế : Trung Quốc họp hội nghị bàn về các chính sách mới vào giữa tháng 7. Tân Hoa Xã hôm nay, 27/06/2024, cho biết chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ tham gia cuộc họp, diễn ra từ ngày 15 đến ngày 18/07. Một năm rưỡi sau khi dỡ bỏ các hạn chế dịch tễ, đà phục hồi được nhiều người hy vọng sau Covid tại Trung Quốc chỉ diễn ra trong thời gian ngắn, kém mạnh  hơn so với mong đợi, và chỉ trong một số lĩnh vực nhất định, chủ yếu là du lịch.

(Kyiv Independent) - Bộ Quốc Phòng Mỹ : Lính Bắc Triều Tiên sẽ thành « bia đỡ đạn » trên chiến trường Ukraina. Người phát ngôn Lầu Năm Góc Pat Ryder trong cuộc họp báo ngày 25/6/2024 nói : « Nếu tôi là người quản lý nhân sự quân đội Bắc Triều Tiên, tôi sẽ đặt câu hỏi về lựa chọn gửi lực lượng của mình làm bia đỡ đạn trong một cuộc chiến bất hợp pháp chống lại Ukraina ». Tổng thống Nga Vladimir Putin và lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un đã ký thỏa thuận hợp tác phòng thủ chung ngày 19/6. Theo thảo thuận, công binh Bắc Triều Tiên sẽ đến hỗ trợ quân Nga tại tỉnh Donetsk, Ukraina, ngay trong tháng tới.

(AFP) - Bầu cử Hạ Viện Pháp : 58% chủ doanh nghiệp sẽ rút đầu tư nếu liên đảng cánh tả Mặt Trận Bình Dân mới thắng cử. Kết quả khảo sát của CPME, liên đoàn các công ty vừa và nhỏ của Pháp, được công bố hôm nay 27/06/2024, chỉ 3 ngày trước vòng 1 bầu cử. Nếu đảng cực hữu Tập Hợp Dân Tộc thắng cử, tỉ lệ chủ doanh nghiệp rút đầu tư là 38%. Tỉ lệ này là 12% nếu đảng của tổng thống đắc cử. Liên đoàn CPME gồm 239.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ, với tổng cộng 3 triệu người làm công ăn lương. 

(AFP) - Malaysia thu giữ 106 container rác điện tử nguy hiểm trong 3 tháng 03-06/2024. Bộ trưởng Tài nguyên Thiên nhiên và Môi trường Malaysia Nik Nazmi Nik Ahmad hôm nay, 27/06/2024, thông báo đã phá vỡ một mạng lưới nhập khẩu trái phép rác điện tử chứa kim loại nặng và các hóa chất độc hại khác. Số rác này sẽ được giao trả về nước xuất khẩu, nhưng vị bộ trưởng nói trên không nói cụ thể là nước nào. Trong những năm qua, lượng rác điện tử nhập trái phép vào Malaysia đã tăng mạnh bất chấp lệnh cấm. Tổ chức phi chính phủ Les Amis de la Terre của Pháp cho biết Malaysia ngày càng trở thành nơi chứa rác nhựa và rác điện tử của các nước giàu.

(Reuters) - Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc cam kết hợp tác về các vấn đề chiến lược. Cuộc họp của bộ trưởng Thương Mại 3 nước diễn ra ngày 26/06/2024 tại Washington, tập trung vào trí tuệ nhân tạo, kiểm soát xuất khẩu, năng lượng sạch và chuỗi cung ứng chất bán dẫn.Sau cuộc họp, các bộ trưởng cho biết sẽ tập trung nỗ lực chung vào một số lĩnh vực chiến lược nhằm tăng cường an ninh và sự thịnh vượng của Mỹ - Nhật - Hàn và của khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương.

(AFP) - Bolivia : Tổng tư lệnh quân đội bị bắt vì âm mưu đảo chính. Tướng Juan José Zúñiga hôm qua 26/06/2024 đã bị tổng thống Bolivia Luis Arce cách chức vì tổ chức đảo chính. Theo các hình ảnh trên truyền hình, tướng Juan José Zúñiga đã bị cảnh sát bắt giữ khi đang họp báo bên ngoài một doanh trại quân đội. Trước đó, tổng tư lệnh quân đội Bolivia đã tập hợp nhiều binh lính và xe thiết giáp bên ngoài phủ tổng thống ở thủ đô La Paz và khẳng định muốn « tái cơ cấu nền dân chủ ».

(France 24) - NASA chọn SpaceX để đưa Trạm Không gian Quốc tế (ISS) trở về Trái đất sau năm 2030. NASA hôm 26/06/2024 cho biết hợp đồng mà công ty của tỷ phú của Elon Musk giành được có tổng giá trị lên tới 843 triệu đô la. Theo NASA, SpaceX sẽ chế tạo một phương tiện có khả năng đưa ISS quay trở lại bầu khí quyển Trái đất, để phá hủy tại đó một cách an toàn.

(AFP) - Hai vận động viên bóng rổ Pháp Zaccharie Risacher và Alexandre Sarr chinh phục Hoa Kỳ. Đêm qua 26/06/2024 hai nam vận động viên trẻ tuổi này được mời về đầu quân cho đội bóng của Atlanta và Washington. Trong danh sách bầu chọn các vận động viên xuất sắc nhất, cả hai thanh niên Pháp đã về đầu. Zaccharie Risacher đứng hạng cao nhất và kế tới là Alexandre Sarr. Trước đây, hai cầu thủ nổi tiếng của Pháp là Victor Wembanyama và Tony Parker cũng đã từng được vinh dự này. Có lẽ sau Hoa Kỳ và Canada, Pháp là chiếc nôi của nhiều cầu thủ bóng rổ sáng giá nhất thế giới.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

TIN TỨC DĐTC- 25/5/2024 - https://bacaytruc.com/

Cụ bà Nhật Bản 110 tuổi tiết lộ bí quyết sống khỏe và một món ăn không thể thiếu - https://kenh14.vn

Tin Hoa Kỵ̀ - VOA