Mỹ tiết lộ về F-16 sẽ cung cấp cho Ukraine - https://nld.com.vn/diem-nong-xung-dot-ngay-20-6-

 Anh Thư

(NLĐO) - Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết các máy bay chiến đấu F-16 được Washington chuyển đến Kiev sẽ đồn trú trên lãnh thổ Ukraine.

Thông tin liên quan đến các máy bay F-16 chuyển cho Ukraine được ông Sullivan nói trong một cuộc phỏng vấn với kênh tin tức PBS.

Tuyên bố này được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ký thỏa thuận an ninh song phương 10 năm vào tuần trước, theo đó Washington cam kết tiếp tục hỗ trợ Kiev trong cuộc xung đột với Moscow.

Điểm nóng xung đột ngày 20-6: Mỹ tiết lộ về F-16 sẽ cung cấp cho Ukraine- Ảnh 1.

Máy bay F-16 - Ảnh: AIR FORCE

Trước đó, ông Zelensky tuyên bố sau khi thỏa thuận được ký kết rằng Mỹ đã hứa cung cấp cho Ukraine không chỉ vũ khí - bao gồm hệ thống phòng không Patrio -  mà còn cả phi đội máy bay chiến đấu bao gồm F-16 cũng như các máy bay khác.

Mỹ, Bỉ, Đan Mạch, Na Uy và Hà Lan đã cam kết cung cấp cho Ukraine tới 60 máy bay phản lực F-16 vào cuối năm nay. 

Kiev đã nhiều lần gợi ý rằng các máy bay chiến đấu do phương Tây cung cấp có thể đóng quân bên ngoài Ukraine, trên lãnh thổ của các nước NATO láng giềng, nơi chúng sẽ an toàn.

Tuy nhiên, ông Sullivan cho biết thỏa thuận an ninh song phương được ký kết bởi hai vị tổng thống đã củng cố quan điểm rằng Ukraine cần một nguồn lực có trụ sở ngay bên trong đất nước mình.

Trong khi đó, nhà sản xuất vũ khí Rheinmetall của Đức tiết lộ đang nghiên cứu hệ thống vũ khí mới cho Kiev dựa trên khung gầm xe tăng Leopard. 

Ông Bjorn Bernhard, người đứng đầu bộ phận Các hệ thống trên bộ của công ty, cho biết phiên bản mà Ukraine đang muốn sở hữu được Đức gọi là "xe tăng Frankenstein", có thể hoạt động như các hệ thống phòng không di động mới, nhằm bắn hạ máy bay không người lái và tên lửa của Nga.

Chúng sẽ là phiên bản bọc thép hạng nặng của hệ thống phòng không Skyranger tiên tiến của Rheinmetall được ghép vào thân của xe tăng Leopard 1 thời Chiến tranh Lạnh.

Theo RT, thông tin được ông Bernhard đưa ra tại cuộc phỏng vấn diễn ra tại một nhà máy sửa chữa xe tăng Rheinmetall bí mật ở Tây Ukraine.

Theo một thông cáo báo chí, công ty sẽ giới thiệu một phương tiện tương tự, mặc dù được đặt trên khung gầm Leopard 2, tại triển lãm công nghiệp quốc phòng Eurosatory 2024 đang diễn ra ở Paris. 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

TIN TỨC DĐTC- 25/5/2024 - https://bacaytruc.com/

Chiến sự Ukraine ngày 849: Mỹ ‘bật đèn xanh’, Ukraine tấn công nhiều mục tiêu Nga - https://thanhnien.vn/chien-su-ukraine

Điểm báo - SGB