Đảng Dân chủ lâm vào thế kẹt sau màn thể hiện của Tổng thống Biden

 Ông Trump tỏ ra thắng thế trong cuộc tranh luận với ông Biden

NGUỒN HÌNH ẢNH,GETTY IMAGES

Chụp lại hình ảnh,Ông Trump tỏ ra thắng thế trong cuộc tranh luận với ông Biden
  • Tác giả,Kayla Epstein
  • Vai trò,BBC News, tại địa điểm tranh luận ở Atlanta

Ban tranh cử của ông Joe Biden đã chuẩn bị sẵn sàng để tung ra màn tấn công dồn dập sau cuộc tranh luận với ông Donald Trump.

Thế nhưng, họ đã bị dồn vào góc trong buổi tối hôm ấy.

Các đại diện hàng đầu trong ban vận động tranh cử của ông Biden đã bị một đám đông phóng viên dồn ép vào góc phòng gặp gỡ báo chí tại địa điểm tranh luận vào tối thứ Năm.

Họ đặt ra hàng loạt câu hỏi về khả năng loại ông Joe Biden, 81 tuổi, khỏi vị trí ứng viên đại diện cho Đảng Dân chủ và câu hỏi rằng màn trình diễn đêm nay có gây thêm lo ngại về khả năng đảm đương chức trách tổng thống của ông Biden.

Thống đốc California Gavin Newsom được hỏi liệu Đảng Dân chủ có nên thay ứng cử viên hay không.

Vị đảng viên Dân chủ 56 tuổi trả lời rằng ông là người “lỗi thời” và quan tâm nhiều hơn đến “thực chất và dữ kiện” được thảo luận, hơn chú ý tới cơn điên đảo về năng lượng và năng lực của ông Biden.

Đó (thay ứng viên tranh cử) không phải là chủ đề thảo luận mà đảng Dân chủ muốn có sau cuộc tranh luận. Nhưng màn trình diễn rụt rè của ông Biden trong suốt sự kiện kéo dài 90 phút, mà đôi khi ông vấp váp trong câu trả lời và nói với giọng khàn khàn lạnh lùng, khiến các đảng viên Dân chủ thốt nhiên hoảng sợ khi các phóng viên cứ liên tục hỏi khó rằng làm thế nào để chiến dịch tranh cử của ông Biden có thể lấy lại phong độ.

Những lo ngại của cử tri về tuổi tác của ông Biden vốn đã đè nặng lên cuộc tranh luận rồi và ngay cả những người ủng hộ trung thành nhất của ông Biden cũng thừa nhận màn trình diễn có thể sẽ không giúp ích gì.

David Plouffe, chiến lược gia của Đảng Dân chủ, người phụ trách chiến dịch tranh cử năm 2008 của Barack Obama, gọi đó là "khoảnh khắc Defcon 1", ám chỉ cụm từ mà quân đội Mỹ dùng để chỉ mức độ đe dọa hạt nhân cao nhất.

“Đêm nay họ như thể cách nhau khoảng 30 tuổi vậy,” ông nói về hai ứng cử viên cách nhau chưa đầy bốn tuổi. “Và tôi nghĩ đó sẽ là điều mà các cử tri thực sự phải đau đầu.”

California Governor Gavin Newsom

NGUỒN HÌNH ẢNH,EPA

Chụp lại hình ảnh,Thống đốc Gavin Newsom của bang California

Andrew Yang, người thách thức ông Biden trong cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Dân chủ hồi năm 2020 và đã bỏ cuộc sớm, viết trên mạng xã hội X rằng tổng thống nên “làm điều đúng đắn” bằng cách “bước sang một bên và để Đại hội Đảng Dân chủ toàn quốc chọn một ứng cử viên khác”. Ông còn thêm #swapJoeout (hãy thay Joe ra) vào bài đăng của mình.

Khó có khả năng ông Biden sẽ bị thay thế ở vị trí ứng cử viên của Đảng Dân chủ vì một số lý do: ông là tổng thống đương nhiệm, chỉ còn vài tháng nữa là đến cuộc bầu cử và quá trình hỗn loạn trong việc lựa chọn một ứng cử viên mới có thể làm mất đi cơ hội giành chiến thắng của đảng trong cuộc đua tới Nhà Trắng vào tháng 11.

Tuy nhiên, cuộc tranh luận là “một lời nhắc nhở quan trọng về việc tại sao, sau khi chúng ta cứu được nền dân chủ và đánh bại Trump, chúng ta cần phải chấm dứt chế độ trưởng lão già nua,” Amanda Litman, người phụ trách tuyển mộ ứng cử viên trẻ của Đảng Dân chủ, nói với BBC.

David Axelrod, một trợ lý khác của Obama, nói trên CNN: “Tôi nghĩ công việc của ông ấy đã trở nên khó khăn hơn một chút.”

Chụp lại video,Hiểu về bầu cử Mỹ trong 7 phút

Trở lại căn phòng gặp gỡ báo chí bên hông trường quay, những người đại diện cho chiến dịch tranh cử đã trả lời hết câu hỏi này đến câu hỏi khác về màn thể hiện của ông Biden. Dù cố gắng đến đâu, họ cũng đã không thể thay đổi được trọng tâm cuộc trò chuyện.

Dân biểu Robert Garcia của California nói với các phóng viên rằng ông Trump đã “nói dối, nói dối và lại nói dối”.

Cựu Tổng thống Trump đã đưa ra các phát ngôn gây hiểu lầm trong cuộc tranh luận. Ông cáo buộc sai rằng các bang do Đảng Dân chủ kiểm soát muốn cho phép phá thai “sau khi sinh” - một luận điểm được các nhà hoạt động chống phá thai sử dụng.

Ông cũng nói rằng ông Biden đã “khuyến khích” Tổng thống Nga Vladimir Putin tấn công Ukraine, trong khi trên thực tế chính quyền Biden đã kiên quyết ủng hộ Ukraine trong cuộc chiến.

Ban vận động tranh cử của ông Biden đã nhấn mạnh những điểm tương tự.

“Donald Trump là kẻ nói dối. Và là một tên tội phạm. Và ông ta không thể là tổng thống của chúng ta,” ban tranh cử của ông Joe Biden nêu trong một thông cáo sau cuộc tranh luận.

Phó Tổng thống Kamala Harris hưởng ứng cuộc tấn công. “Ông Donald Trump đã nói dối hết lần này đến lần khác,” bà nói với đài CNN.

Khi xuất hiện tại một bữa tiệc sau cuộc tranh luận, ông Biden đã tập trung vào luận điểm này.

Tổng thống nói với đám đông: “Người ta sẽ kiểm tra sự thật tất cả những điều ông ta nói. Tôi không thể tìm ra được điều gì ông ta nói là đúng cả."

Ông Biden nói thêm: “Hãy chờ xem, chúng ta sẽ đánh bại gã này, chúng ta cần phải đánh bại gã này. Tôi cần các bạn để đánh bại ông ta. Tôi đang tranh cử vì các bạn.”

Trong phòng gặp gỡ báo chí kế bên trường quay sau đó, các đồng minh và cán bộ tranh cử của ông Trump phấn khởi tuyên bố chiến thắng đã thuộc về ứng viên của đảng mình.

Trong khi đó, các đảng viên Dân chủ như ông Newsom, ông Garcia và Thượng nghị sĩ Raphael Warnock xuất hiện tương đối ngắn, sau khi phải trả lời đi trả lại những câu hỏi tương tự nhau về màn thể hiện của ông Biden.

Cựu Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Claire McCaskill nói với MSNBC: “Tôi từng là người đại diện cho một số ứng cử viên tổng thống. Và khi làm người đại diện, người ta sẽ phải tập trung vào những mặt tích cực.”

Nhưng giờ đây, bà nói rằng bà phải “thực sự trung thực”.

“Ông ấy có một việc phải hoàn thành, đó là trấn an nước Mỹ rằng ông ấy sẵn sàng làm tốt công việc ở độ tuổi ấy. Và tối nay ông ấy đã thất bại trong việc đó.”

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

TIN TỨC DĐTC- 25/5/2024 - https://bacaytruc.com/

Cụ bà Nhật Bản 110 tuổi tiết lộ bí quyết sống khỏe và một món ăn không thể thiếu - https://kenh14.vn

Tin Hoa Kỵ̀ - VOA