TIN TỔNG HỢP - 28/06/2024

 RFI

(Reuters) – Trung Quốc kêu gọi Mỹ ngừng dung túng và ủng hộ Philippines có những hành vi « khiêu khích ». Phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc, Mao Ninh đưa ra lời kêu gọi này vào hôm nay 28/06/2024 sau phát biểu của thứ trưởng Ngoại Giao Hoa Kỳ, Kurt Cambell, chỉ trích Bắc Kinh « có những hành vi gây bất ổn ở Biển Đông », cụ thể là qua vụ đụng độ giữa hải cảnh Trung Quốc và tuần duyên Philippines hôm 17/06 trong khu vực Bãi Cỏ Mây - Biển Đông. Cũng ông Campbell nhấn mạnh những « cam kết sắt thép  của Hoa Kỳ đối với Philippines trong khuôn khổ hiệp định quốc phòng hỗ tương ». 

(AFP) – Bầu cử Quốc Hội Mông Cổ, đảng cầm quyền có triển vọng giữ được đa số. Các phòng phiếu mở cửa từ 7 giờ sáng cho đến 10 giờ đêm ngày 28/06/2024. Tại một quốc gia đất rộng (lớn gầp 3 lần nước Pháp) người thưa (dân số 3,6 triệu người) và nằm sát cạnh với Nga và Trung Quốc, cử tri Mông Cổ bầu lại 126 đại biểu Quốc Hội. Đảng Nhân Dân Mông Cổ liên tục cầm quyền từ 2016, trên nguyên tắc vẫn giữ được đa số tại Quốc Hội cho một nhiệm kỳ 4 năm, cho dù cử tri có phần mệt mỏi vì những tai tiếng tham nhũng trong chính giới. 

(AFP) – Bắc Kinh chuẩn bị « nhiều biện pháp quan trọng cải cách kinh tế ». Vài tuần trước một cuộc họp được đánh giá là quan trọng để vực dậy kinh tế, chủ tịch Tập Cận Bình hôm 28/06/2024 cho biết đó sẽ là những biện pháp « tăng tốc các chương trình cải tổ về mọi mặt (…) mở rộng môi trường kinh doanh phù hợp với các chuẩn mực quốc tế ». Giới quan sát dự báo Bắc Kinh sẽ « tổ chức lại một số cơ cấu Nhà nước và trong hàng ngũ quân đội » để vực dậy kinh tế. Theo báo chí Trung Quốc, ông Tập sẽ chủ trì hội nghị đặc biệt từ ngày 15-18/07/2024. 

(AFP) – Cuộc đua xe đạp vòng quanh nước Pháp 2024 chuẩn bị khai mạc. Từ ngày Thứ Bảy 30/06/2024 Tour de France khởi động từ thành phố Florence của Ý. Trên hành trình 21 chặng, đoàn đua vượt gần 3.500 km và sẽ về đến đích là thành phố biển Nice, ngày 21/07/2024. Lần đầu tiên trong lịch sử Tour de France, điểm đến không phải là Paris với hình ảnh Khải Hoàn Môn. Lý do Kinh Đô Ánh Sáng tập trung trước lễ khai mạc Thế Vận Hội Olympic 2024 (26/7-11/08/2024). 

(AFP) – Nước sông Seine hiện « quá bẩn », không cho phép tổ chức cuộc đua bơi ngoài trời nhân Thế Vận Hội Paris 2024. Một tháng trước lễ khai mạc Olympic, tòa đô chính Paris ngày 28/06/2024 công bố kết quả xét nghiệm nước sông và kết luận trong điều kiện hiện tại, « nước sông bị ô nhiễm do mưa nhiều, nước quá lạnh và độ chảy quá xiết để có thể tổ chức các cuộc đua ngoài trời » trên con sông nổi tiếng của Paris. Ban tổ chức có dự trù một giải pháp thay thế đó là hoãn ngày thi đấu « một vài hôm » nhưng dường như không tính đến khả năng thay đổi địa điểm tổ chức cuộc tranh tài.

(AFP) – Đài Loan kêu gọi công dân tránh đi Trung Quốc, sau khi Bắc Kinh dự kiến kết án tử hình những người tranh đấu cho Đài Loan độc lập. Chính quyền Đài Bắc hôm qua, 27/06/2024, kêu gọi dân chúng tránh sang Hoa Lục, nếu « không thực sự cần thiết ». Người phát ngôn cơ quan phụ trách quan hệ với Trung Quốc cho biết « sau khi thẩm định tình hình chung, chính quyền nhận thấy cần phải nâng mức cảnh báo » về vấn đề này. Vẫn theo cơ quan này, nếu buộc phải đi Trung Quốc, người dân Đài Loan cần tránh thảo luận về các vấn đề nhạy cảm, chụp ảnh các vị trí quân sự, bến cảng, sân bay, hay « mang theo các ấn bản liên quan đến chính trị, lịch sử hay tôn giáo ».

(AFP) – Liên minh hơn 50 quốc gia và các tổ chức xã hội dân sự kêu gọi chuyển hướng đầu tư mạnh cho Nông nghiệp tôn trọng môi sinh. Liên minh vì Nông nghiệp sinh thái /Coalition pour l'agroécologie họp tại Roma, hôm qua, 27/06/2024, tại trụ sở của Quỹ Quốc tế phát triển Nông nghiệp (Fida) đã thông qua cương lĩnh hành động 6 năm (2024 – 2030). Theo chủ tịch Fida, hệ thống nông nghiệp hiện hành đang là thủ phạm gây thiệt hại cho toàn thế giới khoảng 10.000 tỉ đô la/năm, tác hại đến sức khỏe con người, môi trường. Theo Liên minh vì Nông nghiệp sinh thái, các đầu tư cho nông nghiệp sinh thái hiện nay là 44 tỉ đô la/năm. Để chuyển hướng mạnh, cần tăng gấp 10 số đầu tư này.

(AFP) – Miến Điện : Tổ chức Y sĩ Không biên giới (MSF) tuyên bố đình chỉ các hoạt động tại vùng phía bắc bang Rakhine, do xung đột vũ trang. Quyết định của MSF được AFP thông báo hôm nay 28/06/2024, trong bối cảnh gia tăng đụng độ giữa tập đoàn quân sự Miến Điện và nhóm vũ trang sắc tộc thiểu số AA – Quân đội Arakan tại bang miền tây Miến Điện, giáp với Bangladesh. 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

TIN TỨC DĐTC- 25/5/2024 - https://bacaytruc.com/

Cụ bà Nhật Bản 110 tuổi tiết lộ bí quyết sống khỏe và một món ăn không thể thiếu - https://kenh14.vn

Tin Hoa Kỵ̀ - VOA