Xu hướng “giao tiếp nhẹ nhàng” là gì mà 3/4 giới trẻ đều thích? Kiểu kết bạn rất tự do nhưng lại cảnh báo nhiều vấn đề đời sống hiện đại

 

CHI CHI, 00:06 20/06/2024

Nghe đọc bài
3:32
1x

Xu hướng "giao tiếp nhẹ nhàng" đang ngày càng phổ biến trong giới trẻ, đặt ra câu hỏi về tác động của nó đến các mối quan hệ và sự cô đơn.

Trong thời đại bùng nổ mạng xã hội, cách giới trẻ kết nối và giao tiếp cũng có nhiều thay đổi đáng chú ý. Thay vì những mối quan hệ sâu sắc, gắn bó lâu dài, nhiều bạn trẻ đang hướng đến hình thức "giao tiếp nhẹ nhàng", đề cao sự đơn giản và thoải mái. 

Một khảo sát gần đây của tờ Thanh niên Trung Quốc đã chỉ ra 77,4% người trẻ được hỏi cho rằng "giao tiếp nhẹ nhàng" ngày càng trở nên phổ biến, đặc biệt là trong thế hệ 10x (81,9%). Vậy "giao tiếp nhẹ nhàng" là gì, đâu là nguyên nhân dẫn đến xu hướng này và nó có tác động như thế nào đến giới trẻ?

“Giao tiếp nhẹ nhàng” là gì?

Hình thức "giao tiếp nhẹ nhàng" được nhiều bạn trẻ lựa chọn bởi nó đề cao sự đơn giản, nhanh chóng, không ràng buộc, chú trọng đến việc thiết lập ranh giới cá nhân rõ ràng. Thay vì đầu tư thời gian, công sức để vun đắp các mối quan hệ phức tạp, giới trẻ ngày càng ưa chuộng hình thức kết nối "nhẹ nhàng" hơn, xã giao hơn, tập trung vào những giá trị thiết thực và cảm xúc tức thời.

Xu hướng “giao tiếp nhẹ nhàng” là gì mà 3/4 giới trẻ đều thích? Kiểu kết bạn rất tự do nhưng lại cảnh báo nhiều vấn đề đời sống hiện đại - Ảnh 1.

Nhiều người trẻ giờ thích xây dựng tình bạn kiểu xã giao, không can thiệp quá sâu vào đời tư

Anh Vương Hạo Sâm (30 tuổi, sống tại Hàng Châu), người có sở thích chơi bóng bàn, chia sẻ: "So với những người bạn cần duy trì mối quan hệ lâu dài, việc giao tiếp với 'bạn chơi bóng' đơn giản hơn nhiều". Anh cho biết thêm, mọi người chỉ cần quan tâm đến trình độ chơi bóng và tính cách có phù hợp hay không, thậm chí không cần biết tên tuổi, nghề nghiệp của nhau.

Theo Trương Hiểu Phương, nghiên cứu sinh Tiến sĩ tại Đại học Nam Khai, "giao tiếp nhẹ nhàng" có một số đặc điểm nổi bật như: tính "ăn liền", nhẹ nhàng, riêng tư, chính xác và mang tính chất thiết thực. Cô cho rằng, việc theo đuổi những mối quan hệ đơn giản, thuần khiết là nhu cầu tình cảm tự nhiên của nhiều người trẻ hiện nay.

Khảo sát của Thanh niên Trung Quốc cũng cho thấy, 54,4% số người được hỏi cho rằng "giao tiếp nhẹ nhàng" giúp họ không cần đầu tư quá nhiều thời gian, tâm sức để duy trì mối quan hệ. Bên cạnh đó, 50,4% cho rằng đây là cách để thiết lập ranh giới cá nhân và không gian riêng tư, 46,9% cảm thấy "giao tiếp nhẹ nhàng" giúp xoa dịu căng thẳng tinh thần.

Khi người trẻ từ chối những mối quan hệ gắn bó

Tuy nhiên, "giao tiếp nhẹ nhàng" cũng có thể dẫn đến một số hệ lụy tiêu cực. 63,5% người trẻ tham gia khảo sát lo ngại rằng việc quá tập trung vào hình thức giao tiếp này sẽ khiến họ thiếu đi những người bạn tâm giao, làm suy yếu mạng lưới xã hội. 57,9% cho rằng nó có thể khiến các mối quan hệ trở nên "phân tầng", dễ rơi vào "vòng lặp".

Cô Lý Tư Kỳ (27 tuổi, sống tại Bắc Kinh) cho biết, cô ủng hộ việc thiết lập ranh giới trong các mối quan hệ. Tuy nhiên, cô cũng nhận thấy tầm quan trọng của việc duy trì những mối quan hệ sâu sắc: "Khi gặp chuyện không vui hay khó khăn trong công việc, tôi thường tìm đến bạn bè để chia sẻ, nhận được sự cảm thông, an ủi từ họ sẽ khiến tâm trạng tốt hơn rất nhiều". Theo cô Lý, đây là điều mà những mối quan hệ xã giao thông thường khó có thể mang lại.

Xu hướng “giao tiếp nhẹ nhàng” là gì mà 3/4 giới trẻ đều thích? Kiểu kết bạn rất tự do nhưng lại cảnh báo nhiều vấn đề đời sống hiện đại - Ảnh 2.

Sự xuất hiện của xu hướng "giao tiếp nhẹ nhàng" cũng có nhiều mặt trái

Theo PGS.TS Vương Đức Phúc (Học viện Xã hội, Đại học Vũ Hán), "giao tiếp nhẹ nhàng" là một xu hướng xã hội tự nhiên, phản ánh nhu cầu của một bộ phận giới trẻ trong bối cảnh xã hội hiện đại. Tuy nhiên, ông cũng lưu ý, "giao tiếp nhẹ nhàng" chỉ nên dừng ở mức độ vừa phải. Việc quá tập trung vào hình thức giao tiếp này có thể khiến nhiều người trẻ gặp khó khăn trong việc xây dựng và duy trì các mối quan hệ bạn bè thân thiết, cũng như các mối quan hệ thân mật lâu dài.

Để thích ứng với xu hướng "giao tiếp nhẹ nhàng", PGS.TS Vương Đức Phúc cho rằng, giới trẻ cần nhận thức rõ những lợi ích và hạn chế của hình thức giao tiếp này. Bên cạnh việc xây dựng những mối quan hệ xã giao "nhẹ nhàng" phù hợp với nhu cầu cá nhân, giới trẻ cũng cần học cách xây dựng và vun đắp những mối quan hệ chất lượng, có sự gắn kết sâu sắc hơn.

Nguồn: The Paper

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

TIN TỨC DĐTC- 25/5/2024 - https://bacaytruc.com/

Chiến sự Ukraine ngày 849: Mỹ ‘bật đèn xanh’, Ukraine tấn công nhiều mục tiêu Nga - https://thanhnien.vn/chien-su-ukraine

Điểm báo - SGB