‘Khiêu dâm trẻ em từ Việt Nam tràn qua Campuchia’

 Báo Campuchia cho biết phim ảnh khiêu dâm trẻ em từ Việt Nam đang tràn qua Campuchia

NGUỒN HÌNH ẢNH,GETTY IMAGES

Chụp lại hình ảnh,Báo Campuchia cho biết phim ảnh khiêu dâm trẻ em từ Việt Nam đang tràn qua Campuchia. Ảnh minh họa

Nội dung khiêu dâm trẻ em và các hình thức khiêu dâm cực đoan khác đang trở nên phổ biến với người dân Campuchia hơn bao giờ hết, hầu hết là do sự phân phối từ các đầu mối ở Việt Nam, báo Khmer Times đưa tin.

Bài viết ngày 25/6 của Khmer Times có nhan đề Imported perversion: Rise in child-exploitation content from Vietnam raises concern (tạm dịch là “Biến thái du nhập: Sự gia tăng của nội dung lạm dụng trẻ em từ Việt Nam dấy lên những lo ngại").

Theo điều tra của Khmer Times, những năm gần đây đã có nhiều nhóm chat được lập trên phần mềm nhắn tin Telegram với mục đích bán video và hình ảnh khiêu dâm trẻ em cho người Campuchia.

Phóng viên của Khmer Times đã thực hiện một cuộc thăm dò ý kiến và từ đó cho biết các nội dung nói trên đang "có sẵn hơn bao giờ hết" do “sự cung cấp của các nhà phân phối” ở Việt Nam.

Theo Khmer Times, một số người vận hành các nhóm trên, khi trao đổi với “khách hàng”, đã thừa nhận việc mua đường dẫn liên kết tới các video và hình ảnh khiêu dâm từ những người vận hành Việt Nam.

Bên cạnh khiêu dâm trẻ em, những nội dung khiêu dâm cực đoan khác như hiếp dâm, loạn luân và loạn dục với súc vật cũng được phát tán qua Telegram ở Campuchia.

Telegram: 'Nơi thảo luận của những kẻ ấu dâm'

Telegram hiện đang là một trong những ứng dụng nhắn tin phổ biến tại Việt Nam. Khi sử dụng nền tảng này, không quá khó để có thể tìm thấy những nhóm chat phát tán nội dung khiêu dâm.

Thử nghiệm của BBC cho thấy, bằng việc sử dụng những từ khóa liên quan tới tình dục kết hợp với “Telegram”, bất kỳ ai có kết nối internet cũng có thể tìm ra hàng loạt nhóm chat có phát tán những nội dung đồi trụy.

Theo báo Financial Times, ứng dụng Telegram đang dần trở thành một nơi trú ẩn an toàn cho những kẻ nằm ngoài vòng pháp luật.

Một bài viết ngày 22/4 trên New York Times cho rằng Telegram đang là nơi diễn ra các cuộc thảo luận của những kẻ ấu dâm.

Báo chí trong nước thời gian gần đây cũng đưa tin nhiều vụ công an phá các đường dây phát tán nội dung khiêu dâm trực tuyến, bao gồm cả nội dung khiêu dâm trẻ em.

'Chưa tội phạm hóa'

Hiện tại, tội truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy đã được quy định trong Bộ luật Hình sự.

Tuy nhiên, Việt Nam chưa có quy định cụ thể về việc truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy có chứa nội dung khiêu dâm trẻ em.

Vào ngày 13/3, tại một hội thảo liên quan đến công nghệ và pháp lý, Tiến sĩ Trần Thanh Thảo thuộc Đại học Luật TP HCM nêu ý kiến cho rằng nên bổ sung tội phổ biến tài liệu khiêu dâm trẻ em mạng máy tính, mạng viễn thông hay phương tiện điện tử vào Bộ luật Hình sự để phù hợp với công ước quốc tế, báo Pháp Luật TP HCM đưa tin.

Tiến sĩ Thảo cho rằng việc chưa tội phạm hóa cụ thể hành vi phổ biến tài liệu khiêu dâm trẻ em qua mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử được quy định trong các công ước quốc tế đã gây ảnh hưởng rất lớn đến việc bảo vệ trẻ em.

Ở Campuchia, những cá nhân phân phối, bán, cho thuê, trưng bày hoặc trình chiếu nội dung khiêu dâm trẻ em ở nơi công cộng sẽ phải đối mặt với án tù từ 2 đến 5 năm và bị phạt từ 1.000 đến 2.500 USD.

Một tấm pa nô lớn kêu gọi tố giác tội phạm ấu dâm cùng cảnh báo án tù đối với người vi phạm ở Campuchia

NGUỒN HÌNH ẢNH,GETTY IMAGES

Chụp lại hình ảnh,Một tấm pa nô lớn kêu gọi tố giác tội phạm ấu dâm cùng cảnh báo án tù đối với người vi phạm ở Campuchia

Theo Khmer Times, việc Việt Nam không có điều luật nào quy định cụ thể về phát tán nội dung khiêu dâm trẻ em có thể là bất cập trong việc bảo vệ trẻ em khỏi nguy cơ bị lạm dụng tình dục vì mục đích thương mại.

Trả lời Khmer Times, Giáo sư Ka Sunbaunat, Trưởng khoa Y của Đại học Hoàng gia Phnom Penh, khẳng định rằng những nội dung khiêu dâm như trên sẽ tác động tới xu hướng tình dục của người xem.

“Những nội dung khiêu dâm như vậy dường như đang bình thường hóa những ái vật và hành vi tình dục cực đoan. Việc này khiến nhiều người có hành vi tương tự trong đời thực.”

Cần lưu ý rằng Khoản 1 Điều 147 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi năm 2017) của Việt Nam có quy định về tội “sử dụng người dưới 16 tuổi vào mục đích khiêu dâm” như sau:

“Tội sử dụng người dưới 16 tuổi vào mục đích khiêu dâm là hành vi lôi kéo, dụ dỗ, ép buộc người dưới 16 tuổi trình diễn khiêu dâm hoặc trực tiếp chứng kiến việc trình diễn khiêu dâm dưới mọi hình thức.”

Điều 6 Luật Trẻ em 2016 cũng nghiêm cấm hành vi “xâm hại tình dục, bạo lực, lạm dụng, bóc lột trẻ em”.

Tuy nhiên, những hành vi trên khác với hành vi phát tán tài liệu khiêu dâm trẻ em.

Từ khiêu dâm đến xâm hại trẻ em

Theo đánh giá chung thì hiện nay nạn xâm hại tình dục trẻ em tại Việt Nam vẫn ở mức nghiêm trọng. Dù chưa có nhiều nghiên cứu chi tiết cho thấy khiêu dâm trẻ em có tác động như thế nào đến nạn xâm hại tình dục trẻ em, nhưng đây là những hành vi tội phạm có liên quan mật thiết.

Ngày 16/11/2023, tại hội nghị sơ kết, đánh giá tình hình triển khai Quyết định số 1863/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành kế hoạch hành động quốc gia phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em giai đoạn 2020 – 2025, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đã nêu ra một vài số liệu liên quan tới tình dục trẻ em.

Cụ thể, tính từ năm 2020 đến hết tháng 9/2023, có 7.883 trẻ em bị xâm hại tình dục.

Theo Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, nguyên nhân tình hình xâm hại trẻ em vẫn diễn biến phức tạp là do tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19; biến đổi khí hậu, thiên tai xảy ra thường xuyên và những vấn đề an ninh phi truyền thống tác động sâu rộng, đa chiều đến xã hội, trẻ em.

Theo bài viết ngày 30/6/2023 trên website của VOV Giao thông, trong giai đoạn 2020-2021, số vụ việc xâm hại trẻ em so với giai đoạn 2019-2020 tăng lên cả về số vụ, số đối tượng và số trẻ em bị xâm hại, đáng chú ý là những vụ việc liên quan đến hành vi giao cấu với trẻ đủ từ 13 đến dưới 16 tuổi và hiếp dâm trẻ em đều tăng tương đương 13% và 20%.

Hồi đầu tháng 4/2024, dư luận xôn xao sau khi truyền thông đưa tin về vụ việc bắt cóc hai bé gái ở phố Nguyễn Huệ để quay clip khiêu dâm

Ngày 3/4, một người phụ nữ đã dụ dỗ hai bé gái, một bé gái 3 tuổi và một bé gái 6 tuổi, về căn hộ của mình.

Theo hồ sơ vụ án, người phụ nữ làm điều này do được một người đàn ông nước ngoài tên Richard yêu cầu tìm kiếm, dụ dỗ các bé gái từ 6-12 tuổi để quay các clip khiêu dâm.

Theo kết luận điều tra của cơ quan công an, trong khoảng thời gian từ ngày 3/4 đến ngày 7/4, người phụ nữ này đã quay 12 đoạn clip khiêu dâm để gửi cho Richard.

Ngày 8/4, công an bắt giữ nghi phạm và giải cứu hai bé gái.

Ngày 18/6, Viện kiểm sát Nhân dân TP Hồ Chí Minh đã hoàn tất cáo trạng truy tố người này về tội "sử dụng người dưới 16 tuổi vào mục đích khiêu dâm" và "chiếm đoạt người dưới 16 tuổi", theo báo Tuổi Trẻ.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

TIN TỨC DĐTC- 25/5/2024 - https://bacaytruc.com/

Cụ bà Nhật Bản 110 tuổi tiết lộ bí quyết sống khỏe và một món ăn không thể thiếu - https://kenh14.vn

Tin Hoa Kỵ̀ - VOA