Ông Joe Biden: Đảng Dân chủ có thể thay ứng viên mới không?

 Trong buổi tranh luận với ông Trump, màn thể hiện của ông Biden bị đánh giá là "thất bại", "gây hoang mang" cho Đảng Dân chủ

NGUỒN HÌNH ẢNH,GETTY IMAGES

Chụp lại hình ảnh,Trong buổi tranh luận với ông Trump, màn thể hiện của ông Biden bị đánh giá là "thất bại", "gây hoang mang" cho Đảng Dân chủ
  • Tác giả,Christal Hayes & Holly Honderich
  • Vai trò,BBC News

Màn thể hiện “mờ nhạt” của Tổng thống Joe Biden trong cuộc tranh luận trực tiếp trên truyền hình với đối thủ Donald Trump đã khiến Đảng Dân chủ hoang mang. Liệu đảng này có thể thay ứng cử viên mới?

Cuộc tranh luận tổng thống đầu tiên đã kết thúc và tình hình sau đó không hề tốt cho vị tổng thống đương nhiệm, ông Joe Biden.

Mục tiêu chính của ông Biden trong cuộc tranh luận hôm thứ Năm (tối 27/6 tại Mỹ) là giảm bớt những lo ngại về tuổi tác của ông. Thế nhưng, cuộc tranh luận đã làm cho những lo ngại ấy trở nên sâu đậm hơn.

Có thông tin cho biết một số chính trị gia và nhà hoạt động của Đảng Dân chủ đã nhắn tin cho các nhà bình luận của đài CNN với hy vọng rằng ông Biden, 81 tuổi, sẽ bỏ cuộc.

Một số người đề nghị tới Nhà Trắng và công khai bày tỏ lo ngại về việc ông vẫn là ứng cử viên tranh cử tổng thống.

Liệu ông Biden có thể rút lui vào lúc này không? Chuyện gì sẽ xảy ra? Và ai có thể thay thế ông?

Ông Biden có thể rút lui không?

Ứng cử viên của Đảng Dân chủ sẽ chính thức được chọn vào tháng 8 tại Đại hội Toàn quốc Đảng Dân chủ (DNC) ở Chicago từ ngày 19 đến 22/8.

Ở đó, một ứng cử viên phải giành được sự ủng hộ của đa số “đại biểu”. “Đại biểu” là những quan chức của đảng chính thức lựa chọn ứng cử viên. Các đại biểu được phân bổ cho các ứng cử viên theo tỷ lệ dựa trên kết quả bầu cử sơ bộ của mỗi bang.

Năm nay, ông Biden giành được gần 99% trong số gần 4.000 đại biểu.

Theo quy định của DNC, những đại biểu đó đã “cam kết” với ông và nhất định ủng hộ việc đề cử ông.

Nhưng nếu ông Biden bỏ cuộc thì sẽ dẫn tới một cuộc chơi mở. Không có cơ chế chính thức nào để ông hoặc bất kỳ ai khác trong đảng chọn người kế nhiệm, có nghĩa là Đảng Dân chủ sẽ có một đại hội mở.

Có lẽ, ông Biden sẽ có một số ảnh hưởng đối với các đại biểu đã cam kết của mình, nhưng rốt cuộc thì họ sẽ được tự do làm theo ý mình.

Điều đó có thể dẫn đến một cuộc cạnh tranh điên cuồng, nổ ra giữa các đảng viên Đảng Dân chủ muốn giành được đề cử.

Điều đáng nói thêm là cho đến nay ông Biden vẫn chưa đưa ra dấu hiệu nào cho thấy ông đã cân nhắc việc bỏ cuộc.

Chụp lại video,Hiểu về bầu cử Mỹ trong 7 phút

Ông có thể bị buộc phải từ bỏ?

Đây là một kịch bản thậm chí còn khó xảy ra hơn nữa.

Trong kỷ nguyên chính trị hiện đại, chưa bao giờ có chuyện một đảng lớn của quốc gia tước tư cách đề cử của một người theo cách gay cấn như thế và không có bằng chứng nào cho thấy sẽ có một kế hoạch nghiêm túc để thử làm điều đó vào lúc này.

Tuy nhiên, các quy định của DNC có một số lỗ hổng nhỏ, mà về mặt lý thuyết, có thể khiến ông Biden bị loại.

Quy định cho phép các đại biểu "hành động theo lương tâm của mình để phản ánh tình cảm của những người đã bầu cho họ", nghĩa là họ có thể tìm kiếm một ứng cử viên khác nếu số lượng lớn cử tri Đảng Dân chủ trên toàn quốc quay lưng lại với ông Biden.

Bà Kamala Harris có thể thay thế ông Biden?

Mức độ nổi tiếng của bà Kamala Harris chưa thực sự ấn tượng

NGUỒN HÌNH ẢNH,GETTY IMAGES

Chụp lại hình ảnh,Mức độ nổi tiếng của bà Kamala Harris chưa thực sự ấn tượng

Phó Tổng thống Kamala Harris sẽ đương nhiên thay thế ông Biden nếu ông từ chức trong nhiệm kỳ tổng thống.

Nhưng các quy tắc tương tự sẽ không được áp dụng nếu ông Biden rút lui khỏi tư cách ứng cử viên cho cuộc đua bầu cử vào tháng 11 và không có cơ chế hiện hành nào có thể giúp phó tổng thống chiếm thế thượng phong tại một đại hội mở.

Thế nên, bà Harris sẽ phải giành được đa số đại biểu, giống như bất kỳ ứng cử viên nào khác.

Vì đã có tên trong Đảng Dân chủ nên bà Harris chắc chắn có thể được ưu ái. Nhưng mức độ nổi tiếng tương đối thấp của bà trong công chúng Mỹ có thể làm giảm đi lợi thế đó.

Theo website thăm dò ý kiến FiveThirtyEight, mức độ phản đối của công chúng đối với bà Harris hiện thấp hơn so với ông Biden và Donald Trump.

Ai khác có thể thay thế ông Biden?

Thống đốc Gavin Newsom của bang California nói ông vẫn ủng hộ Tổng thống Biden

NGUỒN HÌNH ẢNH,GETTY IMAGES

Chụp lại hình ảnh,Thống đốc Gavin Newsom của bang California nói ông vẫn ủng hộ Tổng thống Biden

Một số đảng viên Đảng Dân chủ đã tìm cách cạnh tranh với ông Biden trong chu kỳ bầu cử này, bao gồm Dân biểu Dean Phillips đến từ bang Minnesota và nhà văn Marianne Williamson.

Nhưng cả hai đều là những cú sút xa có xác suất thành công thấp và không có khả năng vươn lên dẫn đầu bất kỳ danh sách rút gọn nào.

Có một số suy đoán rằng Thống đốc California Gavin Newsom hoặc Thống đốc Michigan Gretchen Whitmer có thể là người thay thế.

Nhưng cả hai ứng cử viên đều không tỏ ra quan tâm đến việc thay thế ông Biden.

“Tôi sẽ không bao giờ quay lưng lại với Tổng thống Biden,” ông Newsom nói hôm thứ Năm trong phòng tiếp xúc báo chí tại địa điểm tranh luận ở Atlanta.

“Tôi đã dành nhiều thời gian với ông ấy và tôi biết ông ấy đã đạt được những gì trong ba năm rưỡi qua. Tôi biết ông ấy có khả năng gì và tôi biết tầm nhìn của ông ấy và tôi không hề lo lắng.”

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

TIN TỨC DĐTC- 25/5/2024 - https://bacaytruc.com/

Cụ bà Nhật Bản 110 tuổi tiết lộ bí quyết sống khỏe và một món ăn không thể thiếu - https://kenh14.vn

Tin Hoa Kỵ̀ - VOA