TIN TỔNG HỢP - 30/06/2024

 RFI

(AFP) - Tranh cử tổng thống Mỹ : Biden trấn an các nhà hảo tâm sau vụ tranh luận với đối thủ Donald Trump. Cùng với đệ nhất phu nhân Jill Biden,tổng thống Mỹ hôm 29/06/2024 đã tham dự 3 buổi vận động gây quỹ cho chiến dịch tranh cử tổng thống tại bang New York và New Jersey, miền đông bắc đất nước và trấn an những người đóng góp hảo tâm nhất. Từ khi báo New York Times kêu gọi Biden rút khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng do cuộc tranh luận yếu kém hôm 27/06 trước đối thủ Trump, không một nhân vật tiếng tăm nào trong đảng Dân Chủ ủng hộ lời kêu gọi của New York Times. Thứ Sáu 28/06, hai cựu tổng thống thuộc đảng Dân Chủ, Barack Obama và Bill Clinton vẫn khẳng định ủng hộ ông Joe Biden.  

(AFP) - Anh: Phó thủ tướng Oliver Dowden cảnh báo nguy cơ Nga can dự vào bầu cử lập pháp 04/07/2024. Phát biểu của phó thủ tướng Anh được đưa ra hôm nay 30/06 sau khi một kênh truyền thông ABC của Úc xác định 5 trang Facebook có phối hợp, với hơn 190.000 người dùng, chỉ trích một số đảng chính trị ở Anh, kể cả Công đảng và đảng bảo thủ cầm quyền, nhưng ủng hộ đảng chống nhập cư của Nigel Farage. Các chuyên gia mà đài ABC phỏng vấn coi đây là dấu hiệu cho thấy hoạt động gây ảnh hưởng của Nga.

(AFP) - Hy Lạp : Cháy rừng gần Athens, 6 vùng khác có nguy cơ hỏa hoạn cao. Vụ cháy rừng đầu tiên gần Athens bùng lên sáng 29/06 ở Parthina. Phát ngôn viên lực lượng cứu hỏa, Vasilis Vathrakogiannis, cho biết đã dồn lực lượng chi viện từ nhiều địa phương đến vùng thủ đô bởi nhìn chung, tình hình đang khó khăn và nguy hiểm, nhất là gió mạnh. Tổng cộng, trong cả nước Hy Lạp, hôm qua đã bùng lên khoảng 40 vụ cháy rừng.

(AFP) – Kể từ ngày mai Hungary giữ chức chủ tịch luân phiên Liên Hiệp Châu Âu. Thủ tướng Viktor Orban hôm 30/06/2024 thông báo ý định « thành lập một nhóm mới tại Nghị Viện Châu Âu » cùng với đảng cực hữu FPÖ của Áo và cánh trung của cựu thủ tướng Séc Andrej Babis. Ông Orban nổi tiếng có lập trường thân Nga và đã nhiều lần gây trở ngại cho Bruxelles trong các quyết định yểm trợ Ukraina.

(AFP) – Nga rất tự hào đón ca sĩ nhạc ráp nổi tiếng của Mỹ Kanye West. Báo chí tại Matxcơva hôm qua 29/06/2024 trích dẫn nhiều nguồn tin thông thạo xác nhận tin đồn đã rộ lên cách nay 1 tháng là Kanye West đến Matxcơva biểu diễn, cụ thể là ở sân vận động Luzhniki Stadium. Nhưng ban quản lý cho biết « hoàn toàn không có thông tin » về sự kiện này. Từ khi Vladimir Putin đưa quân xâm chiếm Ukraina hầu hết các nghệ sĩ tại các nước phương Tây đều tẩy chay nước Nga.  

(AFP) – Chỉ số hoạt động của ngành công nghiệp Trung Quốc giảm trong hai tháng liên tiếp. Theo các thống kê chính thức công bố hôm 30/06/2024, chỉ số PMI của Trung Quốc trong tháng 5 chỉ đạt 49,5 điểm. Đây là tháng thứ nhì sản xuất công nghiệp tại nước này bị giữ ở dưới ngưỡng 50 điểm, nghĩa là đang bị suy giảm. Đây không là một tin vui hai tuần trước khi ông Tập Cận Bình chủ trì một cuộc họp « quan trọng » chủ yếu bàn về các biện pháp vực dậy kinh tế.

(AFP) – Nổ một nhà máy sản xuất pháo tại Philppines, 5 người thiệt mạng. Theo các giới chức Philippines vụ nổ xảy ra chiều hôm 29/06/2024 ở thành phố Zamboanga, miền nam Philippines. Trong số các nạn nhân có một trẻ em 4 tuổi, 38 người bị thương. Kèm theo với vụ nổ là một đám cháy mà các nhân viên cứu hỏa phải mất hơn 2 giờ đồng hồ mới làm chủ được tình hình. Nguyên nhân gây ra vụ nổ có thể là « kho thuốc pháo » trích trữ bên trong nhà máy.

(AFP) – Khai mạc liên hoan kịch nghệ Avignon 2024. Là một trong hai festival nổi tiếng nhất thế giới dành cho thể loại kịch nghệ sân khấu, liên hoan Avignon năm nay mở ra từ ngày 29/06/2024 đến 21/07/2024. Sự kiện này diễn ra sớm hơn thường lệ để tránh trùng hợp với Thế Vận Hội Paris 2024. Ban tổ chức mời nhà soạn kịch nổi tiếng Tây Ban Nha, Angélica Liddell khai mạc chương trình. Giám đốc liên hoan, ông Tiago Rodrigues ghi nhận trong bối cảnh chính trị của Pháp đang rối ren giữa hai vòng bầu cử Quốc hội, « hơn bao giờ hết » festival này phải là một sự kiện dành để bảo vệ những giá trị về « dân chủ, tinh thần đại đồng ». Đây cũng là sân khấu dành cho những người « tranh đấu cho nữ quyền, những tiếng nói bảo vệ môi trường, chống kỳ thị chủng tộc ». 

(AFP) – Bão và mưa lũ làm 5 người thiệt mạng tại Pháp vàThụy Sĩ. Hôm qua 29/06/2024 nhiều trận bão, mưa và gió lớn khiến 3 người cao tuổi chết tại tỉnh Aude, tây bắc nước Pháp. Hai người ở bang Tessin miền đông nam Thụy Sĩ mất tích do bị nước cuốn trôi, hàng chục người phải sơ tán. Các chương trình mừng chiến thắng của đội Thụy Sĩ thắng đội Ý 2-0 cũng đã bị hủy vào giờ chót.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

TIN TỨC DĐTC- 25/5/2024 - https://bacaytruc.com/

Cụ bà Nhật Bản 110 tuổi tiết lộ bí quyết sống khỏe và một món ăn không thể thiếu - https://kenh14.vn

Tin Hoa Kỵ̀ - VOA