TIN TỔNG HỢP - 29/06/2024

 RFI

(RFI) - Nghệ sĩ Bích Thuận qua đời tại Mỹ. Theo tin từ gia đình, bà Bích Thuận, một nghệ sĩ kỳ cựu của sân khấu cải lương Việt Nam, vừa qua đời hôm 25/06/2024 tại Houston, Hoa Kỳ, thọ 100 tuổi. Sinh ở Bắc Ninh, quê hương của quan họ, nhưng Bích Thuận lại theo các gánh hát cải lương theo điệu nhạc tài tử miền nam. Sau khi vào miền nam vào năm 1948, bà đã lập gánh hát Bích Thuận, nhưng giải tán gánh hát này 2 năm sau đó để gia nhập các gánh khác, hoạt động cùng với các tên tuổi khác của bộ môn cải lương như Phùng Há, Năm Châu, Bảy Nam, Kim Chung…Nghệ sĩ Bích Thuận đã sang định cư ở Pháp từ thập niên 1980, nhưng vẫn thường tham gia trình diễn các trích đoạn tuồng cải lương nổi tiếng. Những năm gần, do tình trạng sức khỏe suy yếu, bà phải sang Mỹ để sống với các con.  

(AFP) - Kinh tế Việt Nam trong 6 tháng đầu 2024 tăng nhanh hơn dự kiến. Theo thống kê chính thức của Việt Nam công bố ngày hôm nay 29/06/2024 cho biết GDP tăng 6,4 %. Để so sánh cùng thời kỳ năm ngoái, tăng trưởng của Việt Nam là 3,7 %. Thành quả đạt được trong 6 tháng đầu năm nay chủ yếu nhờ sản xuất công nghiệp tăng 7,5 % ; đầu tư nước ngoài vào Việt Nam tăng 8,2 %. Tuy nhiên Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế vẫn kêu gọi Việt Nam tiếp tục cải tổ để giữ được đà tăng trưởng nói trên.

(AFP) - Bầu cử Quốc Hội Mông Cổ: Thủ tướng tuyên bố giành chiến thắng. Thủ tướng Mông Cổ Luvsannamsrain Oyun-Erdene tuyên bố đảng cầm quyền đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Quốc Hội hôm qua, 28/06/2024, khẳng định đảng này vẫn giữ được đa số tuyệt đối trong nghị viện mới, cho dù người dân nước này đã quá chán ngán với nạn tham nhũng và tình hình kinh tế ảm đạm.

(AFP) - Irak phát hiện 5 quả bom Daech cất giấu trong một đền thờ Hồi Giáo tại Mossoul cách nay đã 7 năm. Đền thờ Hồi Giáo Al-Nouri ở Mossoul được coi là một công trình kiến trúc độc đáo và là một di sản văn hóa của Irak, được xây dựng từ thế kỷ thứ 12 nhưng đã nhiều lần bị phá hủy. Nay chỉ còn lại một vài vết tích cổ. Trong công tác trùng tu di tích lịch sử này các giới chức Irak tối qua 28/06/2024 đã phát hiện 5 quả bom được giấu bên trong một bức tường của ngôi đền. Irak cần nhiều ngày để vô hiệu hóa và tháo dỡ những quả bom đó khỏi đên Al Nourri.

(AFP) - Đua xe đạp: Tour de France bắt đầu tại Ý. Các tay đua xe đạp Tour de France (Vòng đua Pháp Quốc) đã xuất phát trưa nay tại Firenze ( Ý ). Các đội đua sẽ đến Pháp vào thứ ba tuần tới. Năm nay, do Paris đón tiếp Thế Vận Hội Mùa Hè nên điểm đến của Tour de France sẽ là thành phố Nice ở miền nam nước Pháp.

(AFP) - Bản nhạc nổi tiếng Boléro chỉ có một tác giả là nhạc sĩ Maurice Ravel (1875-1937). Tòa Án Nanterre, ngoại ô Paris, hôm qua 28/06/2024 đã ra phán quyết như trên và hệ quả kèm theo là tác phẩm không bị hạn chế sử dụng vì những ly do « tác quyền ». Vụ kiện xuất phát từ chỗ gia đình của ông Alexandre Benois khẳng định ông Benois, đã qua đời từ năm 1960, là đồng tác giả của bản Boléro. Nếu được kiện thì tuyệt tác này của Maurice Ravel sẽ tiếp tục được bảo vệ về mặt bản quyền cho đến tận năm 2039. Ngày 01/05/2016 bản Boléro hết thời hạn bảo hộ tác quyền. Ra mắt công chúng lần đầu vào năm 1928 tác phẩm này của Rave đã  « gây nên một cơn sốt trong làng nghệ thuật Paris ». Đến nay, đây là một trong những tác phẩm nhạc cổ điển hiếm hoi cho phép thu về hàng trăm triệu euro tiền bản quyền.

(AFP) - Vài tiết lộ về lễ khai mạc Thế Vận Hội Paris 2024 : Nhà thờ Đức Bà Notre-Dame, bảo tàng Louvre, bảo tàng Orsay... và sông Seine sẽ là những điểm nhấn của lễ khai mạc Olympic 26/07/2024 tới đây. Chương trình dự trù kéo dài gần 4 tiếng đồng hồ với các màn biểu diễn, diễu hành trải dọc theo sông Seine. Quảng trường Trocadéro dường như sẽ là điểm « kết thúc » chương trình của lộ trình dài 6km. Paris huy động 3.000 vũ công, nhạc sĩ để chào đón thế giới và chờ đợi có tới 326.000 khán giả đi xem, hơn một tỷ khán giả theo dõi lễ khai mạc Olympic Paris 2024 qua truyền hình.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

TIN TỨC DĐTC- 25/5/2024 - https://bacaytruc.com/

Cụ bà Nhật Bản 110 tuổi tiết lộ bí quyết sống khỏe và một món ăn không thể thiếu - https://kenh14.vn

Tin Hoa Kỵ̀ - VOA