TIN TỔNG HỢP - 20/06/2024

 RFI

(AFP) - Canada xếp Lực lượng Vệ Binh Cách Mạng Hồi Giáo Iran vào danh sách khủng bố. Quyết định của chính quyền Canada được loan báo hôm qua 19/06/2024. Theo Canada, có bằng chứng cho thấy Iran coi thường nhân quyền và muốn gây bất ổn cho trật tự thế giới. Ottawa có thể sẽ phóng tỏa tài sản, khởi kiện các thành viên của Lực lượng Vệ Binh Cách Mạng  Hồi Giáo và cấm các giao dịch tài chính với họ. Hôm nay, Teheran tố cáo Canada có quyết định « vô trách nhiệm » và « biện pháp thù địch ». Trong thông cáo, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Iran tuyên bố Teheran sẽ có biện pháp trả đũa  tương xứng.

(AFP) - Hàn Quốc sẽ « xem xét » chuyển giao vũ khí trực tiếp cho Ukraina. Cố vấn an ninh của tổng thống Hàn Quốc, ông Chang Ho-jin đã đưa ra tuyên bố trên vào hôm nay, 10/06/2024, một ngày sau khi Nga và Bắc Triều Tiên kí thỏa thuận an ninh cho phép hai nước hỗ trợ nhau trong trường hợp bị tấn công. Ông Chang Ho-jin khẳng định rằng việc Nga tăng cường hỗ trợ quân sự cho Bắc Triều Tiên, không chỉ vi phạm nghị quyết của Liên Hiệp Quốc mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến quan hệ giữa Seoul và Matxcơva. Cho đến nay, Hàn Quốc vẫn áp dụng chính sách cấm bán vũ khí đến các vùng chiến sự, từ nhiều năm qua, bất chấp Hoa Kỳ và Ukraina có đưa ra đề nghị cấp vũ khí cho Kiev trong cuộc chiến chống Nga. 

(AFP) - Hội chợ quốc tế về an ninh và quốc phòng Eurosatory tại Pháp : Tập đoàn KNDS nhận được nhiều đơn đặt hàng pháo tự hành Caesar. Bộ Quân Lực Pháp hôm 19/06/2024 thông báo đã ký thỏa thuận hợp tác khung để mua chung pháo Caesar với Estonia và Armenia với giá phải chăng. Armenia đặt mua 36 hệ thống 155 ly.Theo một nguồn thạo tin, Estonia đặt mua 12 khẩu pháo Caesar. Theo trang La Tribune, Croatia cũng dự tính mua 12 khẩu. Pháp cũng chính thức hóa thông báo hồi tháng 01/2024 mua 12 khẩu Caesar để cung cấp cho Ukraina. Tổng cộng, trước khi diễn ra Eurosatory, KNDS đã bán được 336 hệ thống pháo tự hành Caesar.

(AFP) - Chiến dịch vận động tranh cử lập pháp tại Pháp : Trong cuộc họp báo sáng nay 20/06/2024, ông Attal đã giải thích cụ thể các biện pháp trong chương trình tranh cử và chỉ trích là các chương trình của hai khối đối thủ, cực hữu và liên đảng cánh tả, là « quá tốn kém ». Thủ tướng Attal đặc biệt lưu ý là cả châu Âu và thế giới đang nhìn vào nước Pháp và thắng lợi của các phe cực tả và cực hữu sẽ gây hại cho hình ảnh đất nước. Cũng hôm nay, lãnh đạo các liên đảng điều trần về các biện pháp kinh tế trước các nghiêp đoàn giới chủ.

(AFP) - Tang lễ của ca sĩ Françoise Hardy được cử hành tại Paris, Pháp. Tang lễ của nữ danh ca người Pháp Françoise Hardy được cử hành hôm nay, 20/06/2024, vào lúc 15 giờ, tại nghĩa trang Père Lachaise ở thủ đô Paris của Pháp. Sau đó thi hài của bà sẽ được chôn cất ở đảo Corse. Qua đời vào ngày 11/06, 80 tuổi, sau nhiều năm chống chọi với bệnh ung thư hệ bạch huyết (từ năm 2004) và ung thư vòm họng (từ năm 2019), bà đã từng bày tỏ mong muốn được an nghỉ tại hòn đảo miền nam nước Pháp, với một tang lễ đơn giản, không có nghi lễ tôn giáo. Nổi tiếng với nhiều bài hát từ những thập niên 60, Françoise Hardy là nữ ca sĩ người Pháp duy nhất xuất hiện trong bảng xếp hạng 200 ca sĩ xuất sắc nhất mọi thời đại của tạp chí Hoa Kỳ Rolling Stone vào 2023. 

(AFP) - Nhà báo Sébastien Farcis buộc phải rời khỏi Ấn Độ vì không được gia hạn thị thực. Trong một bài đăng viết từ Paris, đăng hôm 20/06/2024, nhà báo Sébastien Farcis, thông tín viên tại Ấn Độ của RFI, của Radio France và báo Libération cho biết đã phải rời khỏi Ấn Độ vì không gia hạn được thị thực lao động tại nước này mà không được giải thích lý do. Theo nhà báo người Pháp, vụ việc xảy ra trong bối cảnh « đáng lo ngại » khi Ấn Độ ngày càng siết chặt kiểm soát hoạt động của các nhà báo nước ngoài. Ít nhất 5 nhà báo nước ngoài khác cũng đã bị cấm hoạt động trong vòng hai năm. 

(AFP) – Trong cuộc đua tranh chức tổng thư ký NATO, ứng viên Rumani bỏ cuộc. Tổng thống Rumani Klaus Iohannis hôm 20/06/2024 thông báo ngừng cuộc vận động và ông sẽ ủng hộ ứng viên Mark Rutte. Thủ tướng Hà Lan sắp mãn nhiệm Rutter có nhiều triển vọng thay thế ông Jens Stoltenberg do đã được nhiều thành viên Liên Minh Bắc Đại Tây Dương, đứng đầu là Mỹ, hậu thuẫn.

(AFP) - Ecuador mất điện trên toàn quốc do lỗi truyền tải điện. Hôm qua, 19/06/2024, bộ trưởng Năng lượng Ecuador Roberto Luque cho biết sự cố này đã xảy từ 15g17, theo giờ địa phương, và gần như đã được xử lý ba giờ sau đó. Ông Roberto cũng giải thích là do thiếu đầu tư vào hệ thống điện nên giờ phải chịu hậu quả. Nhiều hệ thống tàu điện ngầm đã bị tê liệt, khiến hàng ngàn người phải sơ tán, thậm chí là phải đi trên đường ray. Nhiều người cũng bị mắc kẹt trong các thang máy của các tòa nhà. Vào tháng Tư vừa qua, Ecuador cũng nhiều lần cắt điện theo giờ, có lần lên đến 13 giờ mỗi ngày, và nêu ra tình trạng khô hạn kéo dài, khiến mực nước tại các hồ chứa thủy điện ở mức tối thiểu.  

(AFP) - Ô nhiễm không khí ngoài trời gây chết người nhiều hơn thuốc lá. Theo kết quả một báo cáo được công bố hôm nay 20/06/2024, dưới sự bảo trợ của UNICEF, ô nhiễm không khí, cả trong nhà và ngoài trời là nguyên nhân khiến tổng cộng 8 triệu người chết trong năm 2021. Trong số đó, có 700.000 trẻ em dưới 5 tuổi. Báo cáo dựa trên số liệu từ hơn 200 quốc gia. Ô nhiễm bụi mịn và ozone đặc biệt được lưu ý.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

TIN TỨC DĐTC- 25/5/2024 - https://bacaytruc.com/

Chiến sự Ukraine ngày 849: Mỹ ‘bật đèn xanh’, Ukraine tấn công nhiều mục tiêu Nga - https://thanhnien.vn/chien-su-ukraine

Điểm báo - SGB