TIN TỔNG HỢP - 21/06/2024

 RFI

(Reuters) – Trợ lý ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương đi Việt Nam ngay sau chuyến công du của tổng thống Nga. Ông Daniel Kritenbrink đến Việt Nam hôm nay, 21/06/2024. Chuyến công du hai ngày của quan chức ngoại giao Mỹ có mục tiêu thúc đẩy cam kết của Mỹ vì một nước Việt Nam ‘‘mạnh mẽ, độc lập, tự cường và thịnh vượng’’ và quan hệ ‘‘đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước’’. Thông báo về chuyến đi của trợ lý ngoại trưởng Mỹ được Washington loan báo chỉ ít giờ ngay sau khi tổng thống Nga đến Hà Nội trong chuyến thăm cấp nhà nước.

(RFI) – Sau chuyến viếng thăm hội chợ vũ khí của Pháp Eurosatory2024 Việt Nam chính thức thông báo sẽ tổ chức triển lãm Vietnam Defence Expo từ ngày 19 đến 22/12/2024 tại Hà Nội. Theo thông cáo chính thức, Triển lãm quốc phòng quốc tế Việt Nam được tổ chức với mục đích tạo ra cơ hội cho các nhà sản xuất trong nước và các nhà cung cấp hàng đầu thế giới có cơ hội giới thiệu các hệ thống trang bị, vũ khí, kỹ thuật tiên tiến nhất ngay tại Việt Nam. Khách mời tham dự sự kiện sẽ có Lãnh đạo cấp cao Quân đội và Bộ Quốc phòng của nhiều nước Đông Nam Á và các nước trên thế giới, cùng đại diện các cơ quan, đơn vị của Bộ Quốc phòng và Quân đội nhân dân Việt Nam.

(AFP) - Matxcơva thả bom hơn 3 tấn xuống thành phố Liptsy trong vùng Kharkiv. Theo hãng tin Nga TASS đêm qua 20/06/2024 dường như lần dầu tiên Nga sử dụng quả bom loại FAB-3000 tấn công Ukraina. Làng Liptsy, khu vực phía bắc vùng Kharkiv bị tấn công. Đến nay Nga thường sử dụng các loại bom từ 500 đến 1.500 kí lo. Ngoài ra Nga cũng cho biết đã chặn được 114 drone của Ukraina trong đêm qua. 

(Reuters) – Bắc Kinh cảnh báo « chiến tranh thương mại leo thang » với việc Liên Hiệp Châu Âu tăng thuế đánh vào ô tô điện của Trung Quốc. Bộ trưởng Kinh Tế Đức Robert Habeck bắt đầu chuyến công du Trung Quốc trong ba ngày kể từ hôm nay 21/06/2024. Đây là dịp để Bắc Kinh đe dọa « trả đũa » Bruxelles đòi tăng thuế nhập khẩu đánh vào ô tô điện của Trung Quốc. Trong tuần bộ Thương Mại Trung Quốc đã dọa tăng thuế đánh vào thịt heo giới chăn nuôi châu Âu bán cho Hoa Lục.

(Reuters) – Trung Quốc ban hành lệnh trừng phạt nhắm vào một số cơ sở và lãnh đạo của tập đoàn vũ khí Lockheed Martin. Thông báo hôm nay 21/06/2024 của bộ Ngoại Giao Trung Quốc giải thích do tập đoàn này cung cấp vũ khí cho Đài Loan. Chủ tịch tập đoàn James Donald Taiclet có tên trong danh sách bị trừng phạt.

(AFP) – Apple rút ứng dụng để nghe các chương trình phát thanh của Radio France và France Inter. Tập đoàn Mỹ đã thông báo cho hai đài phát thanh Pháp nói trên vào hôm qua 20/06/2024 kèm theo giải thích tập đoàn. Quả Táo này phải tuân thủ « theo yêu cầu » của Bắc Kinh. Cơ quan đặc trác về không gian mạng của Trung Quốc CAC đánh giá nội dung các chương trình của hai đài phát thanh pháp nói trên « bất hợp pháp tại Trung Quốc ». Các sản phẩm của Apple rất được người tiêu dùng Trung Quốc ưa chuộng và ngoài Mỹ, đây là một trong hai thị trường chính của nhãn hiệu Quả Táo Apple.

AFP) – Hai người bị buộc tội ở Hồng Kông vì tội “nổi loạn” theo luật an ninh quốc gia mới, do các tin nhắn đăng trên mạng xã hội và khẩu hiệu trên quần áo. Nhà chức trách, hôm nay 21/06/2024, truy tố Au Kin-wai, 58 tuổi, vì đăng những tin nhắn “nổi loạn” trên các mạng xã hội bao gồm Facebook, YouTube và X. Trước đó vào ngày 14/06, chính quyền Hồng Kông cũng đã truy tố Chu Kai-pong về tội “xúi giục nổi loạn”, cáo buộc người đàn ông 27 tuổi mặc áo phông kêu gọi “giải phóng” Hồng Kông. Luật an ninh quốc gia được ban hành vào tháng 03/2024 quy định mức án tù lên tới chung thân đối với 5 loại tội, bao gồm tội phản quốc, nổi loạn, gián điệp, phá hoại và can thiệp từ bên ngoài.

(Reuters) – 35 ngày trước lễ khai mạc Thế Vận Hội Paris, lãnh đạo cảnh sát Paris, « lo ngại » đe dọa khủng bố Hồi Giáo. Trong cuộc họp báo hôm nay 21/06/2024, Laurent Nunez cho biết hiện không có « dấu hiệu cụ thể nào » về hiểm họa khủng bố nhắm vào Olympic Paris 2024, nhưng Pháp luôn đề cao cảnh giác bởi cuối tháng 5/2024 hai nghi can đã bị bắt tại thành phố Saint Etienne, miền trung nước Pháp. Một trong hai người nói trên « âm mưu tấn công sân vận động Geoffroy-Guichard » trong kỳ Thế Vận Hội. Đe dọa « khủng bố » và nguy cơ các phong trào cực đoan khấy động tình hình là những nguy cơ có thực. Lãnh đạo cảnh sát Paris nói thêm các nhóm cực đoan đó có thể xuất phát từ hàng ngũ cực tả, hay các tổ chức ủng hộ người Palestine và kể cả các phe chủ trương bảo vệ môi trường. Olympic Paris 2024 mở ra từ ngày 26/07 đến 11/08/2024.

(RFI) –Pháp : Hàng chục ngàn sinh hoạt  trong lễ hội âm nhạc 2024 trên toàn quốc. 21 tháng 6 là ngày đầu tiên bước sang mùa hè đồng thời là ngày Lễ hội Âm nhạc (Fête de la Musique) đã đi vào truyền thống của Pháp và đêm nay đủ mọi các thể loại nghệ thuật ca múa diễn ra trên đường phố. Tất cả các giòng nhạc từ jazz đến pop hay nhạc điện tử, cổ điển … đều được đến gần với công chúng. Chỉ riêng trong nội thành Paris, có hơn 70 sự kiện khác nhau và rất nhiều buổi hòa nhạc ở các rạp hát lớn, vào cửa miễn phí.

(AFP) – Mỹ bắn hạ các thiết bị quân sự của Houthi, yêu cầu thả nhân viên nhân đạo. Quân đội Hoa Kỳ, hôm qua 20/06/2024, thông báo đã “phá hủy” 4 chiếc thuyền tự hành và 2 drone của Houthi. Washington đồng thời kêu gọi phiến quân Yemen thả những nhân viên nhân đạo bị bắt hồi đầu tháng.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

TIN TỨC DĐTC- 25/5/2024 - https://bacaytruc.com/

Chiến sự Ukraine ngày 849: Mỹ ‘bật đèn xanh’, Ukraine tấn công nhiều mục tiêu Nga - https://thanhnien.vn/chien-su-ukraine

Điểm báo - SGB