TIN TỔNG HỢP - 22/06/2024

 RFI

(RFI) – Trung Quốc : Phó trưởng ban tuyên truyền Trung ương bị điều tra tham nhũng. Tối 21/06/2024, sau cuộc họp trù bị cho một cuộc họp chính trị dự kiến diễn ra tháng 7, Ủy Ban Kiểm tra Trung ương đảng Cộng Sản Trung Quốc và Ủy ban Giám sát Quốc gia tiết lộ cuộc điều tra nhắm vào ông Trương Kiến Xuân (Zhang Jianchun), 59 tuổi, vì đã « vi phạm nghiêm trọng kỷ luật đảng và vi phạm pháp luật », cụm từ thường liên quan đến tham nhũng. Từ hai tuần gần dây, hàng chục nhân vật đã bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương đảng nêu tên trong khuôn khổ điều tra vì bị tình nghi tham nhũng.

(AFP) – Mỹ : Tòa án Tối cao xác nhận quyền tước vũ khí người phạm tội bạo lực gia đình. Ngày 21/06/2024, Tòa khẳng định các đạo luật cho phép tạm thời tước vũ khí những người « được cho là mối đe dọa thực sự đối với sự an toàn thể chất của người khác » là hợp hiến. Trong một thông cáo, tổng thống Joe Biden đã hoan nghênh phán quyết của Tòa và nhấn mạnh « không một nạn nhân nào của nạn bạo lực gia đình phải lo sợ rằng thủ phạm những vụ bạo lực đó có thể có được vũ khí ».

(AFP) – Mỹ trừng phạt lãnh đạo tập đoàn Nga Kaspersky. Sau khi cấm sử dụng phần mềm chống virus của tập đoàn này trên lãnh thổ Mỹ, ngày 21/06/2024, Washington trừng phạt 12 lãnh đạo của Kaspersky, phụ trách về phát triển, nhân sự, truyền thông. Mỹ cáo buộc tập đoàn chuyên về an ninh mạng có liên hệ chặt chẽ với chính quyền Matxcơva, nhưng Kaspersky bác bỏ cáo buộc trên.

(Reuters) – Hội Đồng Bảo An chuẩn bị họp về thỏa thuận an ninh mới giữa Nga và Bắc Triều Tiên. Nhật Bản và Mỹ nằm trong số những nước kêu gọi tổ chức họp, dự kiến diễn ra ngày 28/06/2024, sau khi Matxcơva và Bình Nhưỡng ký thỏa thuận hỗ tương quân sự nếu một trong hai nước bị tấn công. Ngày 21/06, tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres kêu gọi Nga phải tuân thủ các lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc đối với Bắc Triều Tiên.

(Reuters) – Thỏa thuận thị thực mới giữa Úc - Trung Quốc có hiệu lực. Kể từ ngày 21/06/2024, Úc và Trung Quốc cấp thị thực nhập cảnh nhiều lần lên tới 5 năm cho công dân hai nước. Đây là một dấu hiệu mới về việc bình thường hóa quan hệ song phương, đặc biệt sau chuyến công du Úc của thủ tướng Trung Quốc Lý Cường. Trước đây, công dân Trung Quốc phải xin thị thực có thời hạn tối đa 1 năm để đến du lịch Úc hoặc thời hạn tối đa là 10 năm đối với những người đến thường xuyên.

(AFP) – Nhật hoàng công du Anh Quốc lần thứ hai. Đến Anh ngày 22/06/2024, Nhật hoàng Naruhito và nữ hoàng Masako có nhiều hoạt động cá nhân trong hai ngày 23 và 24/06. Lễ đón chính thức được tổ chức tại điện Buckingham ngày 25/06. Trong bối cảnh Anh chuẩn bị bầu cử Hạ Viện, có khả năng Nhật hoàng sẽ gặp thủ tướng mãn nhiệm Rishi Sunak.

(AFP) – Pháp : Một tháng rưỡi trước Olympic 2024, nước sông Seine vẫn ô nhiễm. Theo báo cáo về chất lượng nước sông được công bố ngày 21/06/2024, nước sông Seine vượt ngưỡng ô nhiễm, nồng độ vi khuẩn E.Coli vẫn rất lớn, do đó vẫn không thể bơi lội. Lý do là vì mưa giông kéo dài nhiều ngày (từ 10-16/06) ở vùng Île-de-France. Ban tổ chức đang chịu áp lực vì thời tiết trong hai tuần tới cũng không khả quan. Theo cục khí tượng Météo France, trời có thể mưa đến ngày 05/07, chỉ ba tuần trước lễ khai mạc Olympic.

(AFP) – Mỹ : Một gia đình đòi NASA bồi thường hơn 80.000 đô la. Ngày 21/06/2024, luật sư của gia đình Alejandro Otero, sống tại một thành phố ở bang Florida, kiện lên tòa vì một mảnh vỡ không gian nặng khoảng 700 gr đã rơi xuống và xuyên thủng mái nhà của họ vào tháng 3. Sau khi phân tích, NASA xác nhận vật thể đó là từ một lô pin cũ trên Trạm vũ trụ Quốc tế (ISS), nằm trong khối rác được thải ra năm 2021, từng được cơ quan vũ trụ Mỹ bảo đảm là sẽ trở lại Trái đất mà « không gây nguy hiểm ».

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

TIN TỨC DĐTC- 25/5/2024 - https://bacaytruc.com/

Chiến sự Ukraine ngày 849: Mỹ ‘bật đèn xanh’, Ukraine tấn công nhiều mục tiêu Nga - https://thanhnien.vn/chien-su-ukraine

Điểm báo - SGB