TIN TỔNG HỢP - 16/10/2024

 RFI

(YONHAP Mỹ lo ngại về thông tin cho rằng Bắc Triều Tiên có thể gửi quân tới Ukraina để hỗ trợ Nga. Trong cuộc họp báo trực tuyến, phát ngôn viên Hội Đồng An Ninh Quốc Gia Mỹ John Kirby, hôm qua 15/10/2024, cho biết ông không thể xác nhận thông tin nói trên, nhưng mô tả đó là điều đáng lo ngại” nếu đó là sự thật. Ông Kirby cho rằng điều đó chứng tỏ mối quan hệ giữa Nga và Bắc Triều Tiên ngày càng khăng khít.

(AFP) – Nguồn nước của châu Âu bị đe dọa. Cơ quan Môi trường Châu Âu (EEA), hôm qua 15/10/2024, cảnh báo hiện tượng ô nhiễm, suy thoái môi trường sống, biến đổi khí hậu và việc sử dụng quá mức nguồn nước ngọt đang khiến châu lục rơi vào tình trạng đáng báo động, với chỉ 37% lượng nước bề mặt đạt trạng thái sinh thái “tốt” hoặc “cao”.

(RFI) – Trung Quốc gửi gấu trúc sang Mỹ để sưởi ấm quan hệ song phương. Cặp đôi gấu trúc do Bắc Kinh gửi đã tới thủ đô Washington vào hôm qua, 15/10/2024. Đây là dấu hiệu cho thấy mối quan hệ song phương có phần bớt căng thẳng.

(AFP) - Miến Điện và Trung Quốc có ít tự do trên mạng internet nhất. Đây là kết quả một nghiên cứu mà tổ chức Freedom House của Mỹ công bố hôm nay 16/10/2024. Tình hình tự do Internet ở Miến Điện suy giảm từ khi tập đoàn quân sự đảo chính và lên cầm quyền hồi năm 2021. Theo Freedom House, đứng đầu bảng tự do nhất về Internet trên thế giới là Island, Estonia, Canada, Chilê và Costa Rica. Pháp tụt hạng do cấm Tiktok khi xảy ra bạo loạn tại vùng lãnh thổ hải ngoại Nouvelle-Calédonie hồi tháng 05/2024.

(AFP) - Cảnh sát Tây Ban Nha thông báo tịch thu 13 tấn hóa chất đang trên đường vận chuyển đến Nga. Cảnh sát Tây Ban Nha hôm 15/10/2024 cho biết vụ bắt giữ diễn ra ở cảng Barcelona hôm 08/10 do việc vận chuyển lô hàng này sang Nga là vi phạm các lệnh trừng phạt của quốc tế nhắm vào Matxcơva. Các nghi phạm bị buộc tội buôn bán hàng hóa trái phép và các hóa chất này có thể được dùng để chế tạo vũ khí hóa học, hoặc các chất độc thần kinh. Cuộc điều tra được khởi động từ năm 2022, sau khi cảnh sát phát hiện ra các hoạt động đáng ngờ của một công ty do công dân Tây Ban Nha gốc Nga quản lý.

(AFP) - Mỹ kêu gọi Ấn Độ xem xét nghiêm túc những cáo buộc của Ottawa về vụ sát hại một lãnh đạo ly khai theo đạo Sikh hồi năm 2023 ở Canada. Lời kêu gọi đôi bên hợp tác của phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Mỹ, Matthew Miller, được đưa ra hôm 15/10/2024, một ngày sau khi chính quyền Canada và Ấn Độ trục xuất nhiều nhân viên ngoại giao của nhau. Washington vốn dĩ là đồng minh thân cận của Ottawa, nhưng xem Ấn Độ như một đối tác trong khu vực, chủ yếu để chống lại đà gia tăng ảnh hưởng của Trung Quốc.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tin Việt Nam - Google VN

Cô gái 16 tuổi tìm lại con trai mới sinh sau khi bỏ rơi trước quán cà phê