TIN TỔNG HỢP - 14/10/2024

 RFI

(AFP) -  An ninh được tăng cường trước cuộc họp của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải. Vào ngày mai, nhiều lãnh đạo và đại diện các quốc gia thành viên của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải sẽ họp trong vòng hai ngày (15-16/10/2024), tại Islamabad, thủ đô của Pakistan. An ninh được tăng cường, nhiều tuyến đường đã bị chặn lại. Bộ trưởng Thông tin nước này khẳng định rằng các biện pháp bảo đảm an ninh chưa từng có đã được đưa ra, trong bối cảnh nước này gần đây phải đối mặt với nhiều cuộc tấn công nhắm vào công dân nước ngoài, các cuộc biểu tình của phe đối lập, chưa kể các cuộc tấn công của phe Taliban. 

(AFP) - Hội chợ xe hơi trở lại thủ đô Pháp. Hôm nay, 14/10/2024, Hội chợ xe hơi – Mondial de l’auto, đã chính thức khởi động tại Paris. 48 thương hiệu xe hiện diện, với nhiều thương hiệu xe quốc tế như Volkswagen (Audi, Skoda), BMW-Mini và Kia. Tesla cũng đánh dấu sự trở lại châu Âu qua các mẫu xe SUV Cybertruck và Cadillac. Trong bối cảnh cạnh tranh về xe điện gia tăng giữa châu Âu và Trung Quốc, nhiều thương hiệu xe Trung Quốc cũng có mặt, giới thiệu các dòng xe điện hoặc sử dụng nhiên liệu hỗn hợp (hybrid). Hội chợ diễn ra từ ngày 14-20/10, dự trù thu hút khoảng 500 000 khách ghé thăm, với vé vào từ 18-22 euro.

(AFP) - Trung Quốc cấm nhập cảnh 2 người Đài Loan vì bị cáo buộc « kích động ly khai ». Trong bối cảnh Bắc Kinh tập trận xung quanh hòn đảo, hôm nay, 14/10/2024, Cục giải quyết các vấn đề Đài Loan, một cơ quan của chính phủ Trung Quốc, thông báo kể từ nay, cấm hai doanh nhân người Đài Loan Robert Tsao, Puma Shen, nhập cảnh vào Hoa Lục, cũng như vào Hồng Kông và Ma Cao. Học viện Kuma do Puma Shen thành lập và nhận được tài trợ từ Robert Tsao cũng sẽ bị cấm hoạt động tại Trung Quốc. Trang web của học viện này nêu ra mục đích : « chuẩn bị cho công dân Đài Loan sẵn sàng tham chiến » và « tăng cường quyết tâm tự vệ, chống quân xâm lược ». Gia đình của hai người Đài Loan này cũng bị cấm tương tự. Các công ty liên kết với hai doanh nhân này kể từ nay, sẽ không được phép hoạt động tại Hoa Lục. 

(AFP) - B trưởng Quc Phòng Nga thăm Bc Kinh. Matxcơva thông báo, bộ trưởng Quốc Phòng Andrei Belooussov hôm nay, 14/10/2024, đã tới thăm chính thức Bắc Kinh, trong bối cảnh hai nước ngày càng thắt chặt quan hệ về ngoại giao, kinh tế và quân sự. Thông cáo của Bộ Quốc Phòng Nga cho biết, « trong chuyến thăm, bộ trưởng Quốc Phòng Nga sẽ có các cuộc hội đàm với nhiều lãnh đạo quân sự và chính trị của Trung Quốc ». Chuyến thăm diễn ra một tuần trước thượng đỉnh nhóm nước BRICS, tại Kazan, Nga. Dự kiến nhân dịp này, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ có cuộc hội đàm với tổng thống Nga Vladimir Putin. Theo Matxcơva, Chuyến thăm Trung Quốc của bộ trưởng Quốc Phòng Nga là dấu hiệu cho thấy hợp tác quân sự hai nước gia tăng. Gần đây, quân đội hai nước đã tiến hành nhiều cuộc tập trận chung.   

(AFP) - Thụy Điển đề nghị xếp Vệ binh Cách mạng Iran vào danh sách khủng bốHôm 13/10/2024, thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristerson tuyên bố nước ông mong muốn Liên Hiệp Châu Âu xếp lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran vào danh sách các tổ chức khủng bố, sau nhiều vụ tấn công nhằm vào các cơ sở của Israel  tại Thụy Điển mà Stockholm quy trách nhiệm cho Iran. Cơ quan tình báo của Thụy Điển, Sapo, tố cáo Iran tuyển mộ các thành viên của những băng nhóm tội phạm Thụy Điển để thực hiện các « hành động bạo lực » nhằm vào cơ sở lợi ích của Israel và những nước khác tại Thụy Điển.

(AFP) - Ukraina phá hủy phi cơ quân sự Tu134 tại căn cứ ở Ural. Hôm nay, 14/10/2024, quân đội Ukraina khẳng định đã phá hủy trong những ngày cuối tuần này một máy bay vận tải quân sự của Nga tại một căn cứ ở phía năm khu vực Ural, cách biên giới hai nước khoảng 1000 km. Theo nguồn tin quân sự Ukraina, chiếc máy bay bị phá hủy khi đang nằm tại sân bay  quân sự Orenbourg -2. Phía Nga hiện chưa có thông tin phản hồi về vụ tấn công này. 

(AFP) - Đài Loan bắt giữ một công dân Trung Quốc bị nghi ngờ tìm cách thâm nhập vào lãnh thổ Đài Loan. Đúng vào ngày 14/10/2024 Trung Quốc tập trận bao vây Đài Loan, cảnh sát biển Đài Loan phát hiện một người đàn ông tìm cách thâm nhập đảo Kim Môn. Hòn đảo này cách thành phố Hạ Môn, tỉnh Phúc Kiến của Trung Quốc vài cây số nhưng được đặt dưới sự kiểm soát của Đài Loan. 

(AFP) - Tư pháp Nga kêu án 3 năm và ba tháng tù giam nhắm vào một công dân Pháp, Laurent Vinatier. Luật sư của Vinatier hôm 14/10/2024 đánh giá đây là một bản án « nặng tay ». Công dân Pháp Laurent Vinatier bị bắt giữ từ tháng 6/2024 vì lý do « không khai báo là tác nhân nước ngoài ». Theo bản cáo trạng Vinatier « không làm tròn bổn phận » trong lúc ông « thu thập thông tin về các hoạt động quân sự » có thể đe dọa đến an ninh của nước Nga. 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tin Việt Nam - Google VN

Cô gái 16 tuổi tìm lại con trai mới sinh sau khi bỏ rơi trước quán cà phê