TIN TỔNG HỢP - 12/10/2024

 RFI

(Reuters/AFP) -  Ukraina, ngày 12/10/2024, oanh kích một kho chất đốt trong vùng Louhansk, bị Nga chiếm đóng. Quân đội Ukraina thông báo đây là địa điểm trữ dầu lửa và các chế phẩm từ dầu phục vụ quân đội Nga. Vụ oanh kích kho dầu đã gây ra một đám cháy. Trong khi đó, không quân Ukraina cho biết Nga đã phóng tên lửa sang Ukraina từ vùng Belgorod, nhưng không cho biết chi tiết về số lượng và loại hỏa tiễn. Trong đêm qua, đôi bên đều dùng drone tấn công đối phương. Kiev cho biết đã vô hiệu hóa được 24 drone địch, còn Matxcơva khẳng định hạ được 47 drone của kẻ thù.

(AFP) - Ô tô chạy bằng điện : Đàm phán Liên Âu - Trung Quốc về thuế nhập khẩu ô tô điện vẫn còn những bất đồng lớn. Bộ Thương Mại Trung Quốc hôm nay 11/10/2024 thông báo là vòng thương lượng ở Bruxelles về mức thuế quan Liên Âu đánh vào xe ô tô điện nhập khẩu từ Trung Quốc đã kết thúc, nhưng đôi bên chưa giải quyết được những « bất đồng lớn ». Bruxelles và Bắc Kinh vẫn chưa đi đến một giải pháp có thể chấp nhận được cho cả đôi bên. Trong thông cáo, bộ Thương Mại Trung Quốc cho biết thêm là Bắc Kinh đã mời các nhà đàm phán của Liên Âu đến vòng thương lượng tới đây tại Trung Quốc.

(AFP) - Boeing dự kiến cắt giảm 17.000 việc làm trên toàn thế giới. Thông báo sa thải khoảng 10% nhân sự của tập đoàn chế tạo máy bay của Mỹ được đưa ra hôm 11/10/2024, vào lúc Boeing đang gặp khó khăn về tài chính. Kelly Ortberg, ông chủ của Boeing, trong thông điệp gửi đến 170.000 nhân viên, cho biết việc sa thải liên quan đến mọi vị trí, từ ban lãnh đạo cho đến nhân viên. Ngoài ra, hãng Boeing cũng thông báo lùi tiếp thời hạn giao loại máy bay mới 777X và ngưng sản xuất máy bay vận tải 767 vào năm 2027.

(AFP) - TikTok dự định giảm bớt vài trăm vị trí công việc, thay bằng giải pháp AI. Hôm qua 11/10/2024, một phát ngôn viên của TikTok, thuộc công ty BiteDance của Trung Quốc, cho biết TikTok hướng đặc biệt đến các giải pháp tự động hóa, dùng trí thông minh nhân tạo để kiểm duyệt nội dung. Hiện nay, TikTok đang sử dụng kết hợp người kiểm duyệt và các công cụ phát hiện tự động để phân tích nội dung người dùng đăng tải và xóa các nội dung đó nếu cần. Tiktok không cung cấp thông tin chi tiết về kế hoạch sa thải ở từng quốc gia. Tuy nhiên, biện pháp này liên quan đến khoảng 500 việc làm ở Malaysia, vào lúc chính quyền siết chặt quy định đối với các tập đoàn công nghệ, đặc biệt yêu cầu các mạng xã hội xin giấy ghép hoạt động nhằm chống tội phạm mạng đang ngày càng gia tăng.

(Reuters) - Indonesia đề nghị Google và Apple chặn ứng dụng bán hàng trên mạng Temu của Trung Quốc để bảo vệ giới kinh doanh nhỏ lẻ. Bộ Truyền Thông Indonesia hôm 10/10/2024 thông báo biện pháp trên là nhằm để người dân không tải được ứng dụng Temu, bởi theo bộ trưởng Budi Arie Setiadi, mô hình kinh tế Temu là « cạnh tranh không lành mạnh », bởi cho phép người tiêu dùng liên hệ trực tiếp với các nhà máy đặt tại Trung Quốc. Giá hàng hóa do đó mà giảm mạnh. Bộ trưởng Budi Arie Setiadi cũng thông báo chính phủ Indonesia đang tính đến biện pháp tương tự nhắm đến dịch vụ thương mại trực tuyến giá rẻ Shein của Trung Quốc. Nhà chức trách Indonesia muốn bảo vệ hàng triệu doanh nghiệp nhỏ và vừa, chứ không bảo vệ các nền tảng thương mại điện tử. Cả Temu, Shein, Google và Apple hiện giờ đều chưa hồi đáp yêu cầu bình luận của Reuters.

(AFP) - Cơ quan thẩm định tài chính Mỹ duy trì điểm tín nhiệm đối với Pháp. Trong thông cáo hôm 11/10/2024, Fitch giữ điểm tín nhiệm Pháp ở mức AA- (hai chữ A trừ) tương đương với hạng điểm 17/20. Nhưng kèm theo đó, Fitch để ngỏ khả năng hạ điểm tín nhiệm của Pháp trong tương lai do « ngân sách của Pháp có nguy cơ bị thâm hụt nhiều hơn » vì những bất ổn chính trị, và điều này sẽ đẩy mức nợ của Pháp lên cao hơn. Fitch không tin rằng Paris có thể thu hẹp mức thâm hụt ngân sách so với GDP xuống còn 3 % vào ngưỡng năm 2029 như thủ tướng Michel Barnier đã cam kết.

(AFP) - Chủ tịch hạ Viện Iran thăm Beyrouth, nơi quân đội Israel tấn công. Ngày 12/10/2024 Mohammad-Bagher Ghalibaf đã đến thăm dân cư tại một khu vực ở ngay thủ đô Liban vừa bị Israel oanh kích cách nay hai ngày, làm 22 người thiệt mạng. Tháp tùng chủ tịch Hạ Viện Iran có hai đại biểu Quốc Hội Liban thuộc lực lượng vũ trang Hồi Giáo Hezbollah.

(RFI) - Litva chuẩn bị bầu lại Quốc Hội. Ngày mai 13/10/2024 cử tri Litva bầu lại 141 đại biểu Quốc Hội. Trong cuộc tranh cử lần này có đến 17 đảng phái chính trị tham gia. Theo giới quan sát, phần lớn đều đồng ý về vế quốc phòng, nhưng các đảng ở Litva bị chia rẽ sâu rộng về những vấn đề mang tính xã hội, chủ yếu liên quan đến người nhập cư. Hiện có khoảng 200.000 người ngoại quốc sống tại quốc gia Baltic này, tương đương với 7 % dân số Litva. Một phần công luận xem người nước ngoài là « một mối đe dọa đối với an ninh quốc gia ».

(AFP) - Nhà đối lập Nga Alexeï Navalny biết trước sẽ « chết trong tù ». Hai năm trước ngày qua đời, viết hồi ký, đối thủ số một chống lại Vladimir Putin ý thức là ông sẽ « sống những ngày còn lại trong ngục tù và sẽ chết tại nơi này (…) », sẽ « không bao giờ được trông thấy những đứa cháu nội, ngoại lớn lên (…) và sẽ không có mặt trong những bức ảnh của gia đình ». Báo The New Yorker và Times trong hai ngày 11 và 12/10/2024 tiết lộ một số trích đoạn trong cuốn hồi ký của Alexeï Navalny dự trù ra mắt độc giả ngày 22/10/2024. Hồi lý mang tên « Người yêu nước » và ấn bản bằng tiếng Nga sẽ do nhà xuất bản Mỹ Knopf phát hành. Alexeï Navalny qua đời trong ngục tù của Nga ngày 16/02/2024, thọ 47 tuổi.

(Bloomberg) - Âu - Mỹ báo động Ấn Độ là nguồn cung cấp « công nghệ thiết yếu » thứ nhì của Nga, đứng sau Trung Quốc. Vào lúc Matxcơva bị phương Tây cấm vận, trừng phạt tổng thống Putin xâm chiếm Ukraina, thì nước Nga vẫn có thể tiếp cận với một số công nghệ « chiến lược » nhờ Trung Quốc và Ấn Độ. Xuất khẩu linh kiện điện tử của Ấn Độ sang Nga trong hai tháng 4 và 5/2024 vượt ngưỡng 60 triệu đô la và đã tăng vọt lên tới 75 triệu đô la trong tháng 7/2024. New Delhi từ chối bình luận về tin trên.

(Reuters) - Vacxava dự kiến tạm ngừng cấp quy chế tị nạn, để giới hạn  người nhập cư bất hợp pháp qua ngả Belarus. Thủ tướng Donald Tusk nêu lên khả năng này trong phát biểu hôm 12/10/2024. Ông cho rằng, chính quyền Belarus, đồng minh của Nga mở đường cho người nhập cư vào lãnh thổ Ba Lan, thành viên Liên Hiệp Châu Âu và cũng là một điểm tựa chính của Ukraina. Từ năm 2021 vấn đề người nhập cư chia rẽ chính trường Ba Lan.

(AFP) - Cơ quan hàng không dân sự Iran cấm hành khách mang máy nhắn tin và máy bộ đàm lên máy bay. Theo hãng tin Isna của Iran hôm nay 12/10/2024, phát ngôn viên Jafar Yazerlo của Cơ quan hàng không dân sự Iran, nhấn mạnh là mọi loại thiết bị liên lạc, trừ điện thoại, đều bị cấm mang lên máy bay, kể cả máy bay vận tải hàng hóa. Công ty hàng không lớn nhất Trung Đông, Emirates, có trụ sở tại Dubai, cũng đã có quyết định tương tự hồi đầu tháng 10, sau khi xảy ra loạt vụ Israel kích nổ hàng ngàn máy nhắn tin và máy bộ đàm của Hezbolla - Liban, khiến vài chục người chết và khoảng 3.000 người bị thương hồi cuối tháng 09.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tin Việt Nam - Google VN

Cô gái 16 tuổi tìm lại con trai mới sinh sau khi bỏ rơi trước quán cà phê