TIN TỔNG HỢP - 11/10/2024

 RFI

(AFP) - Med9 - thượng đỉnh 9 nước Nam Âu về Cận Đông và di dân diễn ra tại Chypre hôm nay 11/10/2024. Theo thông báo hôm qua 10/10 của phủ tổng thống Pháp, nguyên thủ Nhà nước và thủ tướng của 8 nước Pháp, Ý, Tây Ban Nha, Hy Lạp, Chypre, Malta, Slovenia và Croatia (trừ thủ tướng Bồ Đào Nha,) đã đến dự thượng đỉnh. Ngoài ra, còn có sự hiện diện của quốc vương Jordanie và chủ tịch Ủy Ban Châu Âu, Ursula von der Leyen. Theo dự kiến, tại thượng đỉnh Med9 tại Paphos, Chypre, các nhà lãnh đạo bàn về tình hình xung đột ở Gaza, Liban, Bờ Tây Jordanie (Cisjordanie), cũng như về việc tăng cường quan hệ giữa Jordanie và Liên Âu. Tiếp nhận người nhập cư cũng là hồ sơ quan trọng của cuộc họp. 

(AFP) - Điện Kremlin : 24 nhà lãnh đạo nước ngoài và tổng thư ký LHQ dự thượng đỉnh BRICS. Theo thông báo hôm qua 10/10/2024 của điện Kremlin, thượng đỉnh nhóm các nước mới trỗi dậy sẽ diễn ra tại Kazan từ ngày 22 đến 24/10. Cố vấn ngoại giao của điện Kremlin cho báo giới biết đã gửi lời mời đến 38 nước. 32 nước đã nhận lời cử đại diện tham dự, trong đó có nguyên thủ Nhà nước, thủ tướng của 24 nước, như chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayip Erdogan, tổng thống Belarus, Alexandre Loukachenko. Chủ tịch của Ngân hàng Phát triển mới, Dilma Rousseff (cựu tổng thống Brazil) cũng có mặt. Bên lề thượng đỉnh, tổng thống Nga Vladimir Putin có cuộc gặp song phương với khoảng 20 đồng nhiệm.

(AFP) - Liên Hiệp Quốc : Israel cố tình nhắm đến các cơ sở y tế ở Gaza và giết hại nhân viên y tế. Ủy ban điều tra độc lập của Liên Hiệp Quốc hôm qua 10/10/2024 ra thông cáo, xem chính sách này của Israel là « tội ác chiến tranh và tội ác chống nhân loại ». Báo cáo của các nhà điều tra của Liên Hiệp Quốc cũng nhấn mạnh đến việc Israel ngược đãi người Palestine bị giam giữ tại Israel và các con tin ở Gaza. Cả Israel và các nhóm vũ trang Palestine đều bị tố cáo có các hành vi tra tấn và bạo lực tình dục đối phương. Đây là báo cáo thứ hai của Ủy ban điều tra độc lập do Hội đồng Nhân quyền LHQ thành lập hồi tháng 05/2021 để điều tra về các nghi vấn vi phạm luật pháp quốc tế tại Israel và các vùng lãnh thổ Palestine.

(Reuters) - Bão Milton không gây nhiều thiệt hại nặng nề như chính quyền Mỹ lo sợ, nhưng cũng khiến ít nhất 11 người chết. Điều gây bất ngờ cho người dân là hàng loạt vụ lốc xoáy vô cùng mạnh đã xảy ra cho dù khu vực này rất hiếm khi có lốc xoáy. Các nạn nhân thiệt mạng đều là do lốc xoáy. Chẳng hạn, Keith Pearson, cảnh sát trưởng của St. Lucie, bang Florida, hôm qua 10/10/2024 cho biết 100 ngôi nhà tại đây đã bị phá hủy do 17 cơn lốc xoáy.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tin Việt Nam - Google VN

Cô gái 16 tuổi tìm lại con trai mới sinh sau khi bỏ rơi trước quán cà phê