TIN TỔNG HỢP - 13/10/2024

(AFP) - Quân đội Đài Loan được đặt trong tình trạng báo động, sẵn sàng phản ứng. Tình trạng báo động được ban bố sau khi quân đội Đài Loan phát hiện một tàu sân bay của Trung Quốc ở phía nam hòn đảo. Bộ Quốc Phòng Đài Loan hôm nay 13/10/2024 ra thông cáo cho biết tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc đã vào đến vùng biển gần kênh Bashi và hướng về phía biển tây Thái Bình Dương.

(Yonhap) - Seoul : Chế độ Bình Nhưỡng sẽ chấm dứt nếu có hành vi làm hại người dân Hàn Quốc. Bộ Quốc Phòng Hàn Quốc hôm nay 13/10/2024 đáp trả như trên, sau khi Kim Yo Jong, người em gái có ảnh hưởng của nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un, cảnh báo Seoul sẽ chịu một thảm họa khủng khiếp nếu cho drone xâm nhập không phận của Bắc Triều Tiên. Về các bóng bay mang theo chất thải mà Bình Nhưỡng cho thả sang Hàn Quốc, Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) hôm nay cho biết một số bóng bay được lắp thiết bị định vị GPS. Tổng cộng, Bình Nhưỡng đã thả sang Hàn Quốc 6.000 bóng rác, với chi phí ước tính lên đến 600 triệu won (hơn 444.000 đô la).

(Yonhap) - Quan chức ngoại giao cấp cao của Mỹ - Nhật - Hàn họp ba bên tại Seoul vào tuần tới. Bộ Ngoại giao Hàn Quốc hôm nay 13/10/2024 ra thông cáo cho biết cuộc họp nhằm tăng cường quan hệ đối tác ba bên và về các vấn đề trong khu vực và trên thế giới. Thứ trưởng Ngoại Giao Hàn Quốc, Kim Hong Kyun, thứ trưởng Ngoại Giao Mỹ, Kurt Campbell, và đồng nhiệm Nhật Bản, Masataka Okano, sẽ có cuộc thảo luận vào thứ Tư 16/10, năm tháng sau cuộc họp ba bên lần đầu tại Virginia, Mỹ. Thứ trưởng Hàn Quốc sau đó sẽ có cuộc gặp song phương riêng rẽ với các đồng nhiệm Nhật Bản và Hoa Kỳ lần lượt vào ngày 16-17/10. Cách đây 2 ngày, tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol kêu gọi quốc tế đoàn kết để đối phó với hợp tác quân sự Nga - Bắc Triều Tiên.

(AFP) - Xung đột Israel - Liban : Israel đẩy mạnh tấn công vào miền nam Liban. Hãng tin Nhà nước ANI của Liban hôm nay 13/10/2024 loan tin là vào 03h45 sáng nay (00h45 giờ GMT), máy bay Israel đã oanh kích, phá hủy hoàn toàn một đền thờ Hồi giáo cổ ở giữa làng Kfar Tebnit. Hội Chữ Thập Đỏ cho biết một vụ oanh kích 2 lần của Israel vào cùng một ngôi nhà đã làm nhiều nhân viên cứu hộ bị thương khi họ đang tìm kiếm nạn nhân. Tối hôm qua, bộ Y Tế Liban thông báo ít nhất 15 người thiệt mạng trong các cụ tấn công của Israel nhắm vào 3 làng ở phía bắc và nam thủ đô Beyrouth, bên ngoài khu vực thành trì của phong trào Hezbollah.

(RFI) - Nông nghiệp : 2024 là năm tồi tệ thứ hai trong lịch sử Anh về thu hoạch mùa màng. Những trận mưa to và không khí lạnh kéo dài từ mùa thu năm 2023 cho đến đầu hè năm 2024 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành nông nghiệp Anh. Sản lượng nông nghiệp thấp ở mức kỷ mục làm dấy lên lo ngại rằng điều tồi tệ nhất sẽ xảy ra vào năm tới. Sản lượng lúa mì giảm 21% so với năm 2023, thiệt hại ước tính lên tới hơn 700 triệu euro. Trước đây, tài trợ của Liên Âu cho phép nông dân Anh được hưởng gần 3 tỷ euro mỗi năm, nhưng từ sau Brexit, giới nông nghiệp nhận định chính phủ Anh không còn ưu tiên sản xuất và bảo đảm an ninh lương thực. Hiện nay, theo ước tính, chỉ có 52% thực phẩm người Anh tiêu dùng được sản xuất trong nước.

(RFI) - Phim về Christophe Colomb làm nghiêm trọng thêm căng thẳng giữa Mêhicô và Tây Ban Nha. Tại Mêhicô, 12/10 hàng năm là ngày Christophe Colomb. Hôm qua, ngày kỷ niệm diễn ra trong không khí căng thẳng với Tây Ban Nha do cách nay vài ngày một bộ phim tài liệu được quay ở Mexico, Peru, Ecuador và Bolivia, giới thiệu quá trình thuộc địa hóa dưới góc độ hoàn toàn tích cực, đã được trình chiếu. Luận điểm của bộ phim tài liệu « Hispano-América, khúc ca cuộc sống và hy vọng » của đạo diễn người Tây Ban Nha José Luis Lopez-Linares, rất đơn giản : với tôn giáo và âm nhạc, Tây Ban Nha biến vùng man rợ ở châu Mỹ thành chốn văn minh, với di sản là sự hùng vĩ của kiến ​​trúc Baroque. 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tin Việt Nam - Google VN

Cô gái 16 tuổi tìm lại con trai mới sinh sau khi bỏ rơi trước quán cà phê