TIN TỔNG HỢP - 10/10/2024

 RFI

(Reuters) – Xuất khẩu gạo của Việt Nam năm 2024 ước tính ​​sẽ vượt 7,6 triệu tấn. Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam ông Nguyễn Ngọc Nam hôm nay 10/10/2024 cho biết như trên. Theo ông, « những động thái gần đây của Ấn Độ nhằm nới lỏng các biện pháp hạn chế xuất khẩu gạo sẽ không gây nhiều tác động đến việc xuất khẩu gạo của Việt Nam ». Việt Nam là nước xuất khẩu gạo thứ 3 trên thế giới, chỉ sau Ấn Độ và Thái Lan. Theo báo chí trong nước, xuất khẩu gạo của Việt Nam trong 9 tháng đầu năm nay đã tăng 8,9% so với cùng kỳ năm ngoái, lên thành 6,99 triệu tấn. Doanh thu xuất khẩu gạo 9 tháng đầu năm cũng tăng 23%, lên thành 4,35 tỷ đô la.

(AP) – Trung Quốc nhập khẩu trở lại tôm hùm của Úc. Sau cuộc họp với đồng cấp Trung Quốc Lý Cường bên lề thượng đỉnh ASEAN tại Vientiane, Lào hôm 10/10/2024, thủ tướng Úc Anthony Albanese thông báo đôi bên đã « dỡ bỏ rào cản cuối cùng » trong cuộc đọ sức thương mại song phương. Trước khủng hoảng, năm 2019 Úc xuất khẩu 470 triệu đô la tôm hùm sang Trung Quốc. Từ 2020 Bắc Kinh ngừng nhập khẩu tôm hùm và nhiều mặt hàng khác (gỗ, than đá, thịt bò, rượu …) của Úc để trả đũa, vì chính quyền bảo thủ của thủ tướng Scott Morrison cấm cửa một số nhà đầu tư Trung Quốc và đòi điều tra về nguồn gốc virus gây đại dịch Covid. 

(AFP) – Thị trường chứng khoán Hồng Kông, Thượng Hải và Thâm Quyến khởi sắc trở lại. Chỉ số chứng khoán tại các thị trường nói trên tăng gần 3 % trong phiên giao dịch ngày 10/10/2024 nhờ tin Ngân Hàng Trung Ương Trung Quốc bơm thêm 500 tỷ nhân dân tệ, tương đương với 65 tỷ đô la để tiếp sức cho kinh tế. Các doanh nghiệp có thể sử dụng số tiền này để mua chứng khoán và công trái phiếu. Hôm qua, chứng khoán ở Hồng Kông và Hoa Lục tuột giá mạnh do các nhà đầu tư đánh giá là gói kích cầu 1.000 tỷ nhân dân tệ Bắc Kinh thông báo cuối tháng 9/2024 « không đủ sức vực dậy kinh tế » Trung Quốc. 

(AFP) – Nga bác bỏ cáo buộc về lính Bắc Triều Tiên đến chiến đấu ở Ukraina. Phát ngôn viên điện Kremlin, Dmitry Peskov, hôm nay, 10/10/2024, khẳng định rằng cáo buộc của Hàn Quốc hoàn toàn sai sự thật. Trong khi đó, tuần trước, báo Kyiv Post của Ukraina trích nguồn tin tình báo, chỉ ra rằng 6 quân nhân Bắc Triều Tiên đã bỏ mạng tại vùng Donetsk. Bộ trưởng Quốc Phòng Hàn Quốc vào đầu tuần này, khẳng định rằng « khả năng cao quân đội Bình Nhưỡng được điều đến chiến đấu cùng Nga do hai nước có thỏa thuận về liên minh quân sự ». 

(REUTERS) – Anh Quốc lập cơ quan giám sát thực thi trừng phạt đối với Nga. Hôm nay, 10/10/2024, Anh Quốc đã công bố lập ra Văn phòng giám sát thực thi trừng phạt thương mại (OTSI), hỗ trợ các công ty Anh tuân thủ lệnh trừng phạt được áp đặt đối với Nga. Cơ quan này cũng có thẩm quyền phạt công khai những doanh nghiệp, « nêu tên » các công ty đó và cũng có quyền điều tra công dân Anh làm trái quy định, khi hoạt động ở một quốc gia thứ ba. Ngoài ra, Luân Đôn cũng thông báo áp đặt trừng phạt các giao dịch thương mại với Nga trị giá 20 tỷ bảng Anh.

(AFP) – Bầu cử TT Mỹ 2024 : Mạng X có hàng ngàn tài khoản « bot » (được vận hành nhờ hệ thống tự động thay cho người thật) thân Nga làm lan truyền thông tin sai lệch về ứng viên Kamala Harris của đảng Dân Chủ. Tỉ phú Elon Musk, ông chủ mạng X, người ủng hộ mạnh mẽ ứng viên đảng Cộng Hòa, Donald Trump, từng hứa xóa những tài khoản mà nội dung đăng tải là do máy tự động lập ra. Trong nghiên cứu được công bố hôm nay 10/10/2024, tổ chức American Sunlight Project (ASP) mô tả những tài khoản này là « tác nhân đang ngủ » vì đa phần hoạt động từ vài năm nay nhưng không bị mạng X kiểm duyệt. ASP đã phân tích hơn 1.200 tài khoản « bot » có hơn 100 triệu bài đăng từ khi được tạo ra đến tháng 7 năm 2024, cho thấy chúng tuyên truyền ồ ạt theo hướng có lợi cho điện Kremlin, ủng hộ Donald Trump và đưa thông tin sai lệch về bà Harris và kỳ bầu cử TT Mỹ 2024.

(AFP) – UNICEF : 370 triệu phụ nữ và bé gái bị xâm hại tình dục trên toàn cầu. Theo số liệu của Quỹ Nhi Đồng Quốc Tế - UNICEF thu thập từ năm 2010-2022, được công bố hôm nay, 10/10/2024, số nạn nhân bị xâm hại tình dục trên thực tế còn cao hơn. Vùng Cận Sahara, khu vực nhiều xung đột và bất ổn an ninh là nơi xảy ra nhiều vụ xâm hại tình dục nhất, sau đó là đến vùng Trung và Nam Á. Một phần tám các nạn nhân bị xâm hại tình dục trước tuổi 18. Theo UNICEF, các cuộc xung đột vũ trang cũng như là khủng hoảng kinh tế và xã hội làm gia tăng các cuộc tấn công tình dục nhắm vào bé gái, vì « cưỡng dâm và bạo lực tình dục thường được sử dụng như một loại vũ khí chiến tranh »

(AFP) – Hoa Kỳ : Bão Milton đã đổ bộ vào bang Florida, gây ra nhiều thiệt hại. Tối qua, 09/10/2024, dù đã suy yếu khi vào đất liền, nhưng bão Milton vẫn ở cấp 3 (trên 5), kéo theo mưa lớn và sức gió 112 km/h, gần thành phố Tampa. Cơ quan khí tượng đã ghi nhận nhiều cơn lốc xoáy gần khu vực Spanish Lakes. Cây cối bị bật rễ, nhiều ngôi nhà bị mất nóc, các con phố ngập nước. Khoảng 3 triệu gia đình hiện vẫn chưa có điện tại miền đông nam Hoa Kỳ. 

(AFP) – Báo cáo của Quỹ bảo tồn Thiên nhiên Thế giới (WWF) : Quy mô các quần thể động vật hoang dã trên toàn cầu đã giảm khoảng 73% sau 50 năm, từ 1970 đến 2020, chủ yếu do con người. Báo cáo Hành trình sống được công bố vào hôm nay 10/10/2024, ít ngày trước khi diễn ra thượng đỉnh về đa dạng sinh học COP16 ở Colombia. Xét về địa lý, châu Mỹ La-tinh và vùng Caribê là khu vực bị ảnh hưởng nặng nhất (-95%), châu Âu và Trung Á ít bị tác động nhất (-35%). Xét về loài, quy mô các loài động vật nước ngọt giảm nhiều nhất. 

(AFP) – Hội họa : Bảo tàng Van Gogh tại Amsterdam tổ chức triển lãm lớn nhân kỷ niệm 150 năm khai sinh trường phái ấn tượng, Impressionnisme. Từ ngày 11/10/2024 đến 26/01/2025, bảo tàng Van Gogh tại Amsterdam - Hà Lan trưng bày gần 100 tác phẩm của những danh họa Pháp Monet, Degas và Cézanne... Đó là những tên tuổi lớn trong trường phái ấn tượng. Vincent Van Gogh đã đi theo con đường của các danh họa Pháp trước khi định cư hẳn tại Pháp năm 1886. 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tin Việt Nam - Google VN

Cô gái 16 tuổi tìm lại con trai mới sinh sau khi bỏ rơi trước quán cà phê