TIN TỔNG HỢP - 15/10/2024

(Le Monde) - Trong năm 2024, Pháp viện trợ hơn 2 tỉ euro cho Ukraina. Phát biểu hôm qua 14/10/2024 của bộ trưởng Quân Lực Pháp, Sébastien Lecornu cho biết khoản viện trợ này vẫn chưa đạt con số dự kiến 3 tỉ euro. Khoảng 300 triệu euro viện trợ trong năm 2024 được Paris lấy từ tiền lãi tài sản bị phong tỏa của Nga để mua đạn dược cho Ukraina, nhất là đạn pháo 155mm, pháo Caesar và nhiên liệu. Hồi năm 2022 và 2023, số tiền Pháp viện trợ Kiev lần lượt là 1,7 tỉ và 2,1 tỉ euro.

(AFP) - Nga kết án tù một cư dân Crimée làm gián điệp cho Ukraina. Cơ quan phản gián Nga (FSB) cho biết hôm nay, 15/10/2024, một cư dân ở Sevastopol, thuộc bán đảo Crimée của Ukraina đã bị Matxcơva sáp nhập, đã bị kết án 15 năm tù ở Nga vì tội làm gián điệp cho Ukraina. Theo nguồn tin tư pháp của Nga, cư dân của Sevastopol là công dân Nga sinh năm 1979, bị buộc tội đã tiếp xúc với các cơ quan mật vụ Ukraina (SBU), đã cung cấp cho nước này thông tin và hình ảnh về địa điểm của các đơn vị quân đội và tàu Nga ở Crimée.

(AFP) - Nga và Trung Quốc « tranh thủ » việc đài BBC cắt giảm ngân sách của ban quốc tế để đẩy mạnh « tuyên truyền »Tim Davie, tổng giám đốc BBC của Anh Quốc đã phát biểu như trên tại một diễn đàn ở Luân Đôn, hôm qua 14/10/2024. Ông đặc biệt lo ngại về truyền thông Nhà nước Trung Quốc như đài CGTN và Nga như RT, phát bằng tiếng Anh, Ả Rập và Tây Ban Nha. Ban Quốc tế của đài BBC phát thanh bằng 40 ngoại ngữ, mỗi tuần có 365 triệu người nghe, với ngân sách là 400 triệu bảng Anh (479 triệu euro), trong khi Nga và Trung Quốc chi khoảng 7-9 tỉ euro để phát triển các hoạt động truyền thông trên thế giới, nhất là ở châu Phi, Trung Đông và châu Mỹ la-tinh.

(AFP) - Điện Kremlin phủ nhận việc thua Mỹ trong cuộc chạy đua trong không trung. Vào lúc công ty SpaceX của Mỹ thu hồi được tên lửa đẩy Starship trong chuyến bay thử nghiệm được xem là một thành công trái ngược với những thất bại gần đây của Nga, phát ngôn viên của tổng thống Nga, Dmitri Peskov, hôm qua 14/10/2024 khẳng định là sự phát triển của Nga là « đủ năng động »« đủ nhanh » nhưng không giải thích chi tiết. Trong bối cảnh chiến tranh Ukraina, không gian là một trong những lĩnh vực cuối cùng mà Nga và phương Tây còn hợp tác.

(AFP) - Iran cho rằng không còn cơ sở để tiến hành các cuộc thương lượng gián tiếp với Mỹ, thông qua Oman. Ngoại trưởng Iran Abbas Araghchi, hôm qua 14/10/2024 cho biết đó là vì các căng thẳng, khủng hoảng trong vùng. Hồi tháng 06/2024, Teheran từng khẳng định có các cuộc thương lượng gián tiếp với Washington thông qua trung gian của Oman. Đôi bên không còn quan hệ ngoại giao trực tiếp từ Cách Mạng Hồi Giáo Iran 1979.

(Free Malaysia Today) - Kuala Lumpur khẳng định tiếp tục thăm dò khai thác dầu khí ở Biển Đông. Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim tái khẳng định cam kết của đất nước đối với hoạt động thăm dò dầu khí ở Biển Đông, bất chấp sự phản đối từ Bắc Kinh, truyền thông tại Malaysia đưa tin hôm nay 15/10/2024. Phát biểu trước Quốc Hội, ông Anwar tuyên bố công ty năng lượng Nhà nước Petronas của Malaysia sẽ tiếp tục hoạt động trong vùng đặc quyền kinh tế của Malaysia, bao gồm cả mỏ khí đốt Kasawari ngoài khơi Sarawak ở Đông Malaysia. Tuyên bố của thủ tướng Malaysia được đưa ra sau khi hồi tháng trước Bắc Kinh đã gửi công hàm ngoại giao yêu cầu Malaysia ngay lập tức dừng các hoạt động tham dò tại một khu vực nhiều dầu mỏ mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền tại Biển Đông.

(AFP) - Truyền thông Thụy Điển : Kylian Mbappé bị điều tra vì tội xâm hại tình dục. Nhật báo Thụy Điển Expressen hôm quan loan tin thủ quân đội tuyển bóng đá Pháp, Kylian Mbappé là đối tượng điều tra của tư pháp Thụy Điển về tội « hiếp dâm và tấn công tình dục » sau khi cầu thủ này có mặt tại Stockholm vào tuần trước. Ngay lập tức, danh thủ Pháp lên tiếng cho rằng anh là nạn nhân của « tin giả », đồng thời liên hệ giữa thông tin trên với vụ tranh chấp tài chính giữa anh và câu lạc bộ cũ PSG. Tuy nhiên, Viện Công Tố Thụy Điển khẳng định hiện đang tiến hành một cuộc điều tra vụ hiếp dâm tại trung tâm thủ đô Stockholm, nhưng không nêu tên đối tượng điều tra. 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tin Việt Nam - Google VN

Cô gái 16 tuổi tìm lại con trai mới sinh sau khi bỏ rơi trước quán cà phê