TIN TỔNG HỢP - 17/10/2024

 RFI

(Reuters) - Việt Nam dự kiến chi hơn 7 tỉ đô la xây tuyến đường sắt mới nối cảng Hải Phòng với tỉnh Vân Nam Trung Quốc. Theo báo chí nhà nước Việt Nam hôm qua, 16/10/2024, ngành đường sắt đã trình lên bộ Giao Thông Vận Tải kế hoạch xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai-Hạ Long, dài 427 km. Dự kiến ​​tuyến đường sắt sẽ được khởi công vào năm 2030. Ước tính tuyến đường này sẽ chuyên chở khoảng 8,3 triệu hành khách và 17,5 triệu tấn hàng hóa hàng năm vào năm 2050.

(Thanh Niên) - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát lĩnh thêm án chung thân. Ngày 17/10/2024, TAND TP. HCM đã tuyên án bà Trương Mỹ Lan và 33 đồng phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản hơn 30.081 tỉ đồng của trái chủ, rửa tiền hơn 445.000 tỉ đồng, và vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới khoảng 106.730 tỉ đồng. Đây là giai đoạn 2 của vụ án sai phạm tại tập đoàn Vạn Thịnh Phát, được xét xử trong vòng 1 tháng. Trong giai đoạn 1, bà Trương Mỹ Lan đã bị tuyên án tử hình vì chiếm đoạt của ngân hàng SCB hơn 677.000 tỉ đồng. Vạn Thịnh Phát sở hữu hơn 90% tài sản của SCB. Vụ án giai đoạn 1 đang chờ xét xử phúc thẩm.

(AP) - Mỹ lại báo động về việc Bắc Triều Tiên gia tăng hỗ trợ Nga về quân sự. Trả lời báo giới hôm qua, 16/10/2024,thứ trưởng Ngoại Giao Hoa Kỳ Kurt Campbell cho biết có nhiều dấu hiệu về việc Bắc Triều Tiên đang tăng cường hỗ trợ pháo binh và tên lửa cho cuộc chiến của Nga chống Ukraina, ‘‘đang gây thêm bất ổn ở châu Âu’’. Phát biểu được thứ trưởng Ngoại Giao Mỹ đưa ra tại Seoul sau buổi làm việc với hai đồng cấp Hàn Quốc và Nhật Bản, với chủ đề chính là tái khởi động chiến dịch trừng phạt quốc tế với Bắc Triều Tiên do các chương trình tên lửa và vũ khí hạt nhân, vốn bị đình lại trong những năm gần đây do các chia rẽ trong Hội Đồng Bảo An.

(Yonhap) - J-Hope của nhóm K-pop BTS giải ngũ. Ngày 17/10/2024, J-Hop hoàn thành 18 tháng nghĩa vụ quân sự và được Jin - anh cả của nhóm, đón trước cửa doanh trại cùng với báo giới và một vài người hâm mộ. J-Hope, tên thật là Jung Hoseok, cho biết đã cảm nhận được là để bảo vệ đất nước, rất nhiều lực lượng vũ trang đã nỗ lực không ngừng vì tổ quốc. Hiếm khi nào thành viên một ban nhạc nói về tình hình nghĩa vụ quân sự ở Hàn Quốc và đặc biệt là trong bối cảnh căng thẳng hiện nay giữa hai miền Triều Tiên.

(AFP)-  Xuất khẩu đồng hồ Thụy Sĩ sang Trung Quốc giảm 50 % trong tháng 9/2024. Hiệp hội các nhà sản xuất đồng hồ Thụy Sĩ trong hôm 17/10/2024 ghi nhận một sự thụt lùi đáng quan ngại trên thị trường Trung Quốc. Xuất khẩu sang Hồng Kông giảm hơn 34 % so với cùng thời kỳ năm ngoái. Trung Quốc không là một ngoại lệ : khách hàng tại Singapore hay Hàn Quốc và cả châu Âu trong tháng 9 vừa qua thực sự lơ là với đồng hồ Thụy Sĩ. Nhưng Trung Quốc là thị trường then chốt, chiếm 10 % doanh thu của các nhà sản xuất cao cấp ở Thụy Sĩ, theo thống kê hồi 2013.

(AFP) - Giải Nobel Văn Học 2024, nhà văn nữ Han Kang hy vọng cuộc sống của bà không bị xáo trộn quá nhiều. Là người phụ nữ châu Á đầu tiên có tên trên bảng vàng của Ủy Ban Nobel Văn Học, trả lời báo chí Hàn Quốc ngày 17/10/2024 Han Kang cho biết, bà đang chuẩn bị cho ra mắt độc giả một tác phẩm mới vào năm 2025. Có rất nhiều ý tưởng sáng tác, bà hy vọng rằng, giải Nobel năm nay không mang lại quá nhiều thay đổi trong cuộc sống hàng ngày của một người cầm bút. Trong vài ngày, độc giả Hàn Quốc đã mua hơn một triệu cuốn sách của Han Kang. 

(Reuters) - Ai Cập kêu gọi Iran tránh mọi nguy cơ chiến tranh lạn rộng tại Trung Đông. Tiếp ngoại trưởng Iran Abbas Araqchi sáng 17/10/2024, tổng thống Abdel Fattah al Sissi một lần nữa nhấn mạnh các bên cần làm tất cả tránh đẩy Trung Cận Đông vào một cuộc xung đột vũ trang. Trước Ai Cập, ngoại trưởng Iran đã đi một vòng các quốc gia trong khu vực từ Ả Rập Xê Út đến Qatar, Iran và Liban. Ngoại trưởng Iran kêu gọi Cairo qua các kênh ngoại giao với cả Nhà nước Do Thái và Teheran, đóng một vai trò tích cực hơn để hạ nhiệt tình hình.

(Reuters) - Pháp cấm 7 doanh nghiệp Israel trưng bày tại Hội chợ Hàng hải châu Âu. Hội chợ Euronaval diễn ra từ ngày 04 đến ngày 07/11/2024 tại Villepin, ngoại ô phía bắc Paris và thu hút khoảng 500 doanh nghiệp tham gia. Ngày 16/10, « chính phủ Pháp đã thông báo cho Euronaval về quyết định » cấm 7 doanh nghiệp Israel dựng quầy và trưng bày thiết bị. Đại sứ Israel tại Paris ra thông cáo cho rằng « quyết định của Pháp làm tổn hại đến quan hệ giữa hai nước », cũng như đến « niềm tin được hai bên gây dựng ». Vào tháng 05, Pháp cũng cấm nhiều nhà công nghiệp Israel tham gia Hội chợ An ninh Quốc phòng Thế giới Eurosatory.

(AFP) - Mỹ tấn công 5 kho đạn của phe nổi dậy Houthi ở Yemen. Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ Lloyd Austin trong thông cáo hôm 16/10/2024 cho biết các mục tiêu nhắm tới là những kho đạn dược được chôn sâu trong lòng đất trên lãnh thổ Yemen. Hoa Kỳ đã huy động máy bay ném bom B-2 trong mục tiêu này. Phe Houthi được Iran yểm trợ. 

(Reuters) Washington đưa tập đoàn chuyên về công nghệ cảm biến Hesai trở lại danh sách các doanh nghiệp « cộng tác với quân đội » Trung Quốc. Thông cáo hôm 16/10/2024 của bộ Tư Pháp Hoa Kỳ cho biết « căn cứ vào những thông tin gần đây nhất », công ty này có liên hệ với bên quân đội Trung Quốc cho nên Mỹ đưa Hesai trở lại vào danh sách đen. Hesai là một tên tuổi lớn trong lĩnh vực LiDAR phổ biến trong công công nghệ lái xe tự động.

(AFP) - Airbus xóa bỏ 2.500 vị trí trong ngành Quốc phòng và Không gian. Trong thông cáo ngày 16/10/2024, tập đoàn hàng không châu Âu cho biết việc cắt giảm sẽ kéo dài cho đến giữa năm 2026 do « bối cảnh khó khăn ». Ngành Quốc phòng và Không gian (D&S) hiện có khoảng 35.000 nhân viên. Lợi nhuận trong quý I/2024 của Airbus bị giảm một nửa do đầu tư hàng loạt vào hoạt động không gian. Tuy nhiên, lĩnh vực này hiện bị cạnh tranh gay gắt, đặc biệt là thành công của tập đoàn Mỹ SpaceX cùng với vệ tinh Starlink.

(AFP) - Ca sĩ Liam Payne của ban nhạc One Direction chết tại khách sạn ở Achentina. Nạn nhân 31 tuổi, ngã từ tầng ba khách sạn vào hôm qua. Cảnh sách Buenos Aires cho mở điều tra. Liam Payne là một ca sĩ, kiêm nhạc sĩ và là một tay đàn guitare người Anh. Liam Payne từng tham gia ban nhạc One Direction. Năm 2010, cùng với Louis Tomlinson, Niall Horan, Zayn Malik và Harry Styles, Liam thành lập một nhóm nhạc nam. Thành công nhanh chóng đến với họ, nhưng rồi One Direction đã tan rã vào năm 2016.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tin Việt Nam - Google VN

Cô gái 16 tuổi tìm lại con trai mới sinh sau khi bỏ rơi trước quán cà phê