TIN TỔNG HỢP - 28/11/2023

RFI


 AFP) – Bình Nhưỡng biện minh vụ phóng vệ tinh. Đại sứ Bắc Triều Tiên tại Liên Hiệp Quốc ngày 27/11/2023, trong cuộc họp ở Hội Đồng Bảo An khẳng định việc phóng vệ tinh dọ thám cách nay vài hôm là một hành động tự vệ « hợp pháp ». Theo đại sứ Kim Song, « không một quốc gia nào trên thế giới ở trong tình trạng mất an ninh nghiêm trọng » và cũng « không một nước nào khác phải chịu lệnh cấm vệ tinh » như Bắc Triều Tiên. Ông đồng thời lên án Hoa Kỳ « đe dọa » đất nước ông bằng « vũ khí hạt nhân ». 

(AFP) – Tập Cận Bình: Trung Quốc phải bảo vệ các doanh nghiệp nước ngoài. Trong cuộc họp tại Bộ Chính Trị, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 27/11/2023, tuyên bố Trung Quốc phải bảo đảm cung cấp cho các doanh nghiệp nước ngoài một môi trường pháp lý « đầy đủ, mở rộng và minh bạch ». Phát biểu này được đưa ra vào lúc ngày càng có nhiều doanh nghiệp Mỹ và châu Âu có cơ sở ở Trung Quốc thường xuyên phàn nàn về những khó khăn từ căng thẳng địa chính trị Mỹ - Trung, các cuộc khám xét của cảnh sát tại một số tập đoàn đa quốc gia cho đến chế độ ưu đãi dành cho các đối thủ cạnh tranh Trung Quốc. 

(AFP) – Thủ lĩnh một băng đảng tin tặc nổi tiếng bị bắt tại Ukraina. Europol – cảnh sát châu Âu – hôm nay, 28/11/2023, cho biết cảnh sát Ukraina, Pháp, Đức, Na Uy và Hoa Kỳ trong một chiến dịch phối hợp đã tiến hành lục soát tại 30 chủ sở hữu tập trung ở miền tây và trung Ukraina. Trong chiến dịch này, một người đàn ông 32 tuổi cùng với 4 đồng phạm đã bị bắt. Những người này bị cáo buộc hoạt động tin tặc nhắm vào 71 quốc gia, lây nhiễm 250 máy chủ và làm thiệt hại hàng trăm triệu euro. 

( AFP ) - Ukraina hứng chịu “cơn bão của thế kỷ”. Theo tổng kết mới nhất do bộ trưởng Nội Vụ Ukraina công bố trên mạng Telegram hôm nay, 28/11/2023, đã có 10 người chết và 23 người bị thương do cơn bão đặc biệt dữ dội ập vào Ukraina từ hôm Chủ nhật. Bị nặng nhất là vùng Odessa. Theo bộ trưởng Igor Klymenko, hơn 400 địa phương tại 11 vùng của Ukraina vẫn bị cúp điện do bão tuyết. “Cơn bão của thế kỷ” cũng đã ập vào các vùng lãnh thổ Ukraina bị Nga chiếm đóng, cũng như miền nam nước Nga và nước láng giềng Moldova.

( AFP ) - Chính phủ Pháp yêu cầu giải thể ba nhóm cực hữu. Bộ trưởng Nội Vụ Pháp Gérald Darmanin hôm nay, 28/11/2023, thông báo sẽ đề nghị tư pháp giải thể 3 nhóm cực hữu sau các vụ biểu tình bạo động của các thành viên những nhóm này tại Romans-sur-Isère, vùng Drôme, miền nam nước Pháp, vào cuối tuần trước. Những người biểu tình muốn “trả thù” cho Thomas, một học sinh 16 tuổi, bị đâm chết trong một vụ xô xát với một nhóm thanh niên được cho là gốc nước ngoài. Sáu người tham gia biểu tình đã bị kết án đến 10 tháng tù giam.

( AFP ) - Hà Lan: Thất bại đầu tiên của Wilders trong việc lập chính phủ liên minh. Hôm qua, 27/11/2023, đàm phán lập chính phủ liên minh sau thắng lợi bất ngờ của ứng cử viên cực hữu Geert Wilders đã lâm vào bế tắc: Gom van Strien, nhân vật được ông Wilders giao trách nhiệm tổ chức đàm phán, đã từ chức sau khi bị báo chí Hà Lan tố cáo về những vụ gian lận trong công ty cũ của ông.

( AFP ) - Pháp sẽ cấm hút thuốc ở các bãi biển, công viên, khu rừng cũng như ở khu vực chung quanh một số nơi công cộng như trường học. Bộ trưởng Y Tế Pháp Aurélien Rousseau hôm nay, 28/11/2023, đã thông báo như trên khi trình bày với báo chí chương trình quốc gia về phòng chống thuốc lá

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?