TIN TỔNG HỢP - 29/11/2023

RFI


(Reuters) – Ngoại trưởng Trung Quốc thăm Việt Nam vào ngày mai 30/11/2023. Hãng tin Anh Reuters trích dẫn hai nguồn tin tại Hà Nội cho biết ông Vương Nghị sẽ có mặt tại Hà Nội trong hai ngày 30/11 và 01/12/2023, tham dự một cuộc họp liên chính phủ. Bộ Ngoại Giao hai nước chưa xác nhận tin trên.

(Reuters) – Rớt máy bay quân sự của Mỹ ngoài khơi Nhật Bản. Theo lực lượng tuần duyên Nhật Bản tai nạn xảy ra vào quãng 2 giờ 47 phút chiều ngày 29/11/2023, giờ địa phương ở ngoài khơi đảo Yakushima. Chưa có thêm thông tin về danh tính và số phận của 8 người trong chiếc máy bay quân sự Osprey bị nạn.

(Reuters) – Vì lý do sức khỏe Giáo Hoàng Phanxicô phải hủy chương trình dự hội nghị quốc tế chống biến đổi khí hậu COP28 tại Dubai. Chưa lại sức do bị cảm cúm nhẹ từ cuối tuần qua, hôm 29/11/2023 lãnh đạo Tòa Thánh Vatican, 86 tuổi, đã phải rút ngắn chương trình làm việc và buổi phát biểu hàng tuần. Giáo Hoàng vắng mặt nhân hội nghị COP28 mở ra từ ngày mai và hủy phát biểu được dự trù vào ngày 02/12/2023.

(AFP) – Cam Bốt hủy dự án xây dựng nhà máy điện sử dụng than đá. Trong nỗ lực giảm khí thải carbon làm hâm nóng trái đất, ngày mai 30/11/2023 thủ tướng Cam Bốt Hung Manet sẽ chính thức quyết định từ bỏ dự án đầu tư ước tính lên tới 1 tỷ rưỡi đô la. Đây sẽ là một tín hiệu mạnh chứng tỏ quyết tâm của Phnom Penh trong nỗ lực chống biến đổi khí hậu vào lúc COP28 khai mạc tại Dubai-Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất.

(AFP) – Tổng thống tân cử Achentina tiếp xúc với các cố vấn thân cận của tổng thống Biden. Vừa đắc cử ông Javier Milei bay sang Hoa Kỳ hội kiến lãnh đạo Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế IMF hôm đầu tuần vào lúc mà Buenos Aires sắp phải thanh toán món nợ 44 tỷ đô la đã vay từ 2018. Hôm 28/11 ông đã có một cuộc trao đổi với cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng, Jake Sullivan và các cố vấn của chính quyền Washington về châu Mỹ Latinh. Tổng thống tân cử Achentina thảo luận về « tầm mức quan trọng của việc tiếp tục đẩy mạnh bang giao giữa hai nước trên các vấn đề kinh tế và những ưu tiên khác ».

(AFP) – Tập đoàn quân sự Miến Điện dội bom một thành phố ở phía Tây. Theo lời thuật từ nhiều người dân và chiến binh phe nổi dậy thuộc lực lượng Arakan (AA), quân đội Miến Điện từ hôm qua, 28/11/2023, đã dùng vũ khí hạng nặng, chiến đấu cơ và tầu chiến oanh kích không ngừng thành phố Pauktaw, bang Rakhine (phía tây Miến Điện). Từ đầu tháng 11/2023, lực lượng Arakan, thuộc một sắc tộc thiểu số, đã chấm dứt lệnh hưu chiến với giới tướng lĩnh Miến Điện khi mở các cuộc tấn công chống lại lực lượng an ninh tại bang Rakhine và bang Chin.  

(AFP) – Cơ quan Không gian Nhật Bản bị tấn công tin tặc. Chính phủ Nhật Bản hôm 29/11/2023, cho biết máy chủ của Cơ quan Không gian Nhật Bản (JAXA) có nhiều xác suất đã bị tấn công tin tặc từ những thực thể mới lạ. Tuy nhiên, cơ quan này xác nhận chưa có một thông tin nhậy cảm nào liên quan đến các phi thuyền hay vệ tinh đã bị đánh cắp.  

(AFP) – Hồng Kông : Phiên tranh luận cuối cùng xét xử các nhà ủng hộ dân chủ. Hôm 29/11/2023 là phiên tranh luận cuối cùng trong phiên tòa xét xử 47 nhà hoạt động dân chủ lớn nhất ở Hồng Kông. Những người này bị cáo buộc vi phạm luật an ninh quốc gia hà khắc và nhiều nhân vật điển hình trong số này có nguy cơ lãnh án tù chung thân nếu bị buộc tội « âm mưu lật đổ quyền lực nhà nước ». 

(AFP) – Trung Quốc sẵn sàng tăng cường phối hợp với Liên Âu. Tuyên bố này được thứ trưởng Ngoại Giao Trung Quốc đưa ra trong cuộc họp ngày 29/11/2023, với trợ lý tổng thư ký Cơ quan Hoạt động Đối ngoại (SEAE), nhằm chuẩn bị cho cuộc họp thượng đỉnh Trung Quốc – Liên Hiệp Châu Âu. 

(AFP) – Phương Tây cản trở Nga tham dự cuộc họp OSCE. Trong cuộc họp báo ngày 29/11/2023, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Nga, Maria Zakharova, cáo buộc phương Tây « làm mọi cách nhằm cản trở Nga tham gia cuộc họp bình thường » của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE), đồng thời khẳng định hành động này của một số nước đe dọa « sự tồn tại » của chính tổ chức. Hôm qua, Ukraina và nhiều nước vùng Baltic đã thông báo sẽ tẩy chay cuộc họp của OSCE được tổ chức ở Skopje, Bắc Macedonia nếu ngoại trưởng Nga Serguei Lavrov hiện diện. 

(AFP) – Ryad tổ chức Triển lãm Toàn cầu 2030. Văn phòng tổ chức triển lãm quốc tế ngày 29/11/2023, thông báo Riyad, thủ đô Ả Rập Xê Út đã được chọn để tổ chức Triển lãm Toàn cầu 2030, sau một cuộc bỏ phiếu bầu chọn giữa ba ứng viên là Riyad (Ả Rập Xê Út), Busan (Hàn Quốc) và Roma (Ý).   

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?