Chiến dịch chống tham nhũng, ông Tập Cận Bình được thêm kẻ thù mới trong quân đội nhân dân Trung Quốc .

Chiến dịch chống tham nhũng, ông Tập Cận Bình được thêm kẻ thù mới trong quân đội nhân dân Trung Quốc .    

Quí bạn đọc thân mến, 
Mục thời sự “bên trong Trung Hoa” mới đăng trên tờ East-Asia-Intel.com, July 16, 2014, nhà phân tích thời cuộc Willy Lam* đã tiết lộ tin khá đặc biệt từ các nhà phân tích quân sự tại Bắc kinh dự kiến là sẽ có thể xảy ra một “cuộc động đất lớn” hay “cuộc binh biến lớn” từ  bên trong quân đội nhân dânTrung quốc –  ”major earthquake” in the PLA – do hệ quả của các cuộc thanh trừng nội bộ trong Đ CSTH nhắm vào các tướng lảnh hàng đầu không trung thành với ông Tập (họ trung thành với ai ?) nhơn danh cuộc chiến chống tham nhũng do Chủ tịch Tập Cận Bình phát động. 
Chúng tôi xin gởi đến quí bạn đọc toàn văn bài viết .
BBT
Chiến dịch chống tham nhũng, ông Tập Cận Bình được thêm kẻ thù mới trong quân đội nhân dân Trung Quốc .
 
INSIDE CHINA    By Willy Lam*
East-Asia-Intel.com, July 16, 2014
 (Lê Văn chuyển ngữ)
 Một loạt các diễn biến bất thường trong Quân đội Giải phóng Nhân dân đã chứng minh rằng Chủ tịch Xi Jinping – Tập Cận Bình – kiêm Chủ tịch Quân ủy trung ương, phải trả một giá đắt cho việc ra tay diệt các con “hổ lớn” trong nhóm các sĩ quan cao cấp tham nhũng trong quân đội nhân dân Trung quốc.
Cuối tháng trước, Bắc Kinh tuyên bố rằng cựu thành viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quân Ủy Trung ương (CMC) Tướng Từ Tài Hậu – Gen. Xu Caihou – đã bị trục xuất khỏi đảng vì tội liên quan đến tham nhũng và rằng bệnh nhân ung thư 71 tuổi nầy sẽ được đưa ra xét xử ngay tại tòa án quân sự. Ít nhất 10 sĩ quan với cấp bậc Thiếu tướng trở lên cũng bị giam giữ là thành viên của “băng đảng tham nhũng Từ Tài Hậu.”


From left: Chinese President Xi Jinping, Gen. Xu Caihou and Gen. Guo Boxiong. 
Từ trái sang: Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tướng Từ Tài Hậu và Tướng Quách Bá Hùng.
 
Có rất ít nghi ngờ rằng ít nhất là bề ngoài, họ Tập đã phô trương mình như là một anh hùng quân sự dám phản bác tướng lãnh cao cấp tham nhũng, một cái gì đó mà hai người tiền nhiệm của ông, cựu Chủ tịch Giang Trạch Dân và Hồ Cẩm Đào đã luôn kiềm chế không làm.
Tinh thần giữa các đồng chí “hàng đầu” đã giảm mạnh đơn giản là trong thực tế có quá nhiều sĩ quan với cấp bậc đại tá hoặc cao hơn đã lo ngại là không chừng họ sẽ là mục tiêu kế tiếp.
Theo nhà khoa học xã hội Bắc Kinh Ren Jianming, là một chuyên gia về chánh quyền trong sạch, cho biết ít nhất 30 phần trăm cán bộ dân sự với cấp bậc thứ trưởng trở lên được tham gia vào các hoạt động tham nhũng ở các mức độ khác nhau . Tỷ lệ cán bộ cao cấp tham nhũng trong quân đội nhân dân TQ – PLA – được coi là cao hơn đáng kể do thực tế rằng sĩ quan quân đội Trung Quốc đang phải chịu sự giám sát nhiều hơn so với các đối tác dân sự.
Trong khi khả năng rất thấp mà các tướng lãnh cao cấp tham nhũng có thể nổi loạn nhằm chống lại tư lệnh Xi, các cán bộ bất mãn có trong tay rất nhiều phàn nàn về cách mà chiến dịch chống tham nhũng đang được tiến hành. Một câu nói phổ biến là, như trong lĩnh vực dân sự, Xi chỉ buộc tội các tướng nào không hoàn toàn trung thành với ông mà thôi.
Đáp lại, người đàn em và là cánh tay phải của ông Xi, Đại tá Zhong Shaojun, Phó Quân Ủy Trung ương, từ đầu mùa hè đã dàn dựng ra nhiều nghi thức để biểu hiện sự trung thành với Xị . Họ bao gồm nhóm các tướng lảnh viết bài trong Quân đội Giải phóng hàng ngày – cơ quan ngôn luận của PLA – nhấn mạnh sự “tổng trung thành” của họ trước Trung ương Đảng và Quân Ủy Trung ương đứng đầu là Xi .
Ông Tập cũng đã thực hiện một trong những cải tổ quy mô lớn nhất trong lịch sử PLA gần đâỵ. Một mục tiêu quan trọng là cố gắng để mua lòng trung thành thông qua việc thăng cấp lên lon và tăng cường trợ cấp và phúc lợi cho các tướng lảnh hàng đầu .
Kể từ đầu mùa hè, 14 sĩ quan cao cấp trong Quân khu Nam Kinh đã được lên lon. Hai Phó chỉ huy là Thiếu tướng Giang Moxiang và Ban Haitao, Phó Chính ủy là Thiếu tướng Wang Pingjin, đều được thăng lên Trung Tướng.
Xi cũng đã tìm cách giành ưu thế trong hàng ngũ tướng lảnh hàng đầu bằng cách cho phép các tướng lĩnh cao cấp nhiều cơ hội để tuyên bố quan điểm về chính sách đối ngoại. Ví dụ, Phó Tổng Tham Mưu Trưởng Tướng Wang Guanzhong tỏ vẽ hùng hổ bốp chát với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel tại Đối thoại Shangri-La  vừa tổ chức tại Singapore .
Các thử nghiệm tiếp theo cho họ Tập là liệu ông dám diệt tiếp một con hổ lớn khác là cựu thành viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quân Ủy Trung ương Tướng Quách Bá Hùng, người có thứ hạng tương tự như Tướng Từ Tài Hậu .
Trong khi các phương tiện truyền thông xã hội Trung Quốc trong tháng vừa qua đã rộ lên những tin nóng chưa được xác nhận về việc bắt giữ Quách tướng cùng các bộ hạ thân tín của ông, các nhà phân tích quân sự tại Bắc Kinh nói rằng sắp tới một “trận động đất lớn” khác trong quân đội Trung Quốc như là cú trã đũa để chống lại, gây thêm bất lợi cho Xi, người đã gây quá nhiều kẻ thù trong hàng ngũ sĩ quan cao cấp.
Hết

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?