Facebook kiện 4 người Việt gian lận quảng cáo gây thiệt hại 36 triệu đôla
Hôm 29/6, công ty Facebook của Mỹ đã nộp đơn kiện 4 người Việt Nam và một công ty tiếp thị ở bang California về việc chạy các quảng cáo trái phép và lừa đảo trên nền tảng mạng xã hội Facebook, theo Reuters.
“Công ty kiện một nhóm cá nhân cư ngụ tại Việt Nam, những người mà họ cho rằng “đã lừa các nạn nhân tự xâm nhập tài khoản của họ” và chạy các quảng cáo trái phép có giá trị hơn 36 triệu đôla,” theo Reuters.
Trong thông báo ngày 29/6, Facebook cho biết đã khởi kiện 4 cá nhân người Việt Nam đã sử dụng một kỹ thuật được gọi là “đánh cắp phiên” (session theft) hay “đánh cắp cookie” (cookie theft) để xâm nhập vào tài khoản của nhân viên các đại lý quảng cáo và tiếp thị.
Các nạn nhân đã bị “dụ dỗ” cài đặt một ứng dụng tên “Ad Manager for Facebook” từ Google Play Store, theo thông cáo của Facebook.
Facebook cho biết ứng dụng này không liên quan đến Facebook và ứng dụng đã thực hiện thu thập thông tin người dùng, tài khoản và mật khẩu. Sau khi có thông tin đăng nhập, nhóm người này cấp quyền cho các trang lừa đảo để quảng cáo tiếp cận người dùng.
Cũng theo thông cáo của Facebook, bốn người Việt bị kiện là Thêm Hữu Nguyễn, Lê Khang, Nguyễn Quốc Bảo và Phạm Hữu Dung, hiện đang cư ngụ tại Việt Nam.
Ngoài việc bị cáo buộc lừa đảo nhân viên các đại lý quảng cáo, nhóm người này bị cáo buộc hỗ trợ cho các hành vi lừa đảo trực tuyến, chiếm đoạt tài khoản quảng cáo.
Theo Facebook, ước tính quảng cáo trái phép mà nhóm này đã chạy có giá trị hơn 36 triệu đôla.
Facebook cho biết trong thông cáo: “Facebook đã hoàn tiền cho các nạn nhân và giúp họ bảo mật tài khoản”.
Cũng hôm 29/6, công ty Facebook cũng khởi kiện một công ty về marketing ở bang California và các đại lý chịu trách nhiệm về một kế hoạch quảng cáo bait-and-switch (câu view và chuyển đổi) trên Facebook.
Theo cáo buộc, công ty N&J USA Inc. đã chạy quảng cáo lừa đảo trên Facebook để quảng bá việc bán hàng hóa như quần áo, đồng hồ và đồ chơi.
Nhận xét
Đăng nhận xét