TIN NGẮN THẾ GIỚI

29/10/2013 - THỔ NHĨ KỲ

Thổ Nhĩ Kỳ khánh thành đường hầm qua sông Bosphore nối hai bờ Âu-Á

Các lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ hôm nay 29/10/2013 trọng thể khánh thành tuyến đường sắt xây ngầm dưới lòng sông Bosphore, nối hai bờ Âu-Á của Istanbul, nhân kỷ niệm 90 năm ngày thành lập nước. Đây là một dự án khổng lồ được chính quyền gọi là « công trường thế kỷ ».

Mike Rogers(giữa), Chủ tịch Ủy ban tình báo tại Hạ viện Mỹ tiếp hai thành viên phái đoàn châu Âu Elmar Brok và Claude Moraes - REUTERS/Larry Downing
29/10/2013 - HOA KỲ - CHÂU ÂU

Nghe lén điện thoại: Mỹ cố làm dịu nỗi tức giận của châu Âu

Một phái đoàn của nghị viện châu Âu đã đến Hoa Kỳ hôm qua, 28/10/2013, trong một chuyến viếng thăm kéo dài ba ngày để thảo luận về « tác động của các chương trình do thám lên các quyền căn bản của công dân Liên hiệp châu Âu ».

Trụ sở tập đoàn Hoa Vi tại Thâm Khuyến, Quảng Đông - REUTERS /Tyrone Siu
29/10/2013 - TRUNG QUỐC - ÚC

Úc cấm tập đoàn Hoa Vi của Trung Quốc khai thác internet cao tốc

Tập đoàn viễn thông Trung Quốc Hoa Vi (Huawei), bị Hoa Kỳ lên án là đã dọ thám cho Bắc Kinh, sẽ tiếp tục bị cấm tham gia thị trường internet đường truyền tốc độ cao tại Úc. Chính quyền Canberra hôm nay 29/10/2013 thông báo như trên.

Trụ sở tập đoàn Gazprom tại thủ đô nước Nga - AFP /Y. Kadobnov
29/10/2013 - NGA - UKRAINA

Tập đoàn Nga Gazprom tố cáo Ukraina quỵt nợ

Tập đoàn khí đốt Nga Gazprom vào hôm nay, 29/10/2013 đã lên tiếng tố cáo chính quyền Ukraina là đã không trả tiền mua khí đốt đã giao. Hóa đơn lên đến 882 triệu đô la. Thông báo này dự báo một cuộc đọ sức mới giữa Matxcơva và Kiev trong lúc Ukraina chuẩn bị tiến gần đến Liên Hiệp Châu Âu.

Một đường phố ở Brighton, đông nam nước Anh sau khi bão thổi qua ngày 28/10/2013.
28/10/2013 - BẮC ÂU

Trận cuồng phong đầu tiên trong mùa bão tại Bắc Âu làm 8 người chết

Trận bão lớn đầu tiên trong mùa này tại Bắc Âu đã làm cho ít nhất 8 người chết trong hôm nay 28/10/2013, và khiến 340.000 gia đình bị cúp điện. Bão cũng làm cho giao thông bị rối loạn tại Anh, Pháp, Đức và Hà Lan.

Cập nhật: 15:34 GMT - thứ ba, 29 tháng 10, 2013
Cảnh sát Trung Quốc truy tìm hai nghi phạm người Tân Cương liên quan "vụ việc nghiêm trọng" ở quảng trường Thiên An Môn hôm 28/10.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản nói cách cư xử của Trung Quốc về tranh chấp trên Biển Hoa Đông gây nguy hại tới hòa bình
15:27 GMT

Báo Trung Quốc đưa tin một quan chức Đảng CSTQ bị đình chỉ công tác vì ăn nhậu bộn tiền tại một quán chuyên bán chân giò.
04:55 GMT

Nhà Trắng thừa nhận cần kiềm chế các hoạt động thu thập thông tin tình báo vốn đang gây tức giận cho các nước đồng minh châu Âu.
03:50 GMT

Truyền thông chính phủ Libya nói các tay súng đã tấn công xe chở tiền của ngân hàng trung ương nước này, cướp đi khoản nội tệ và ngoại tệ trị giá 54 triệu đôla.
02:54 GMT

Cơn bão hoành hành ở miền tây bắc châu Âu đã làm ít nhất 13 người thiệt mạng, trong đó sáu người ở Đức và làm gián đoạn giao thông.
02:05 GMT

Đảng đương quyền Argentina thất thế sau bầu cử giữa kỳ

Liên minh đương quyền của Tổng Thống Argentina Cristina Fernandez đã thất bại trong cuộc bầu cử giữa kỳ, khiến thế đa số trong quốc hội bị giảm sút
Thêm

Biểu tình chống tham nhũng và phí giao thông ở Brazil

Những người biểu tình tại Sao Paulo đốt xe buýt vào tối ngày thứ Sáu và làm hư hại nhiều cửa xoay sau khi một cuộc biểu tình ôn hoà biến thành bạo động.
Thêm

IAEA hoạch định các cuộc hội đàm mới tại Tehran

Iran sẽ họp với IAEA và các cường quốc thế giới để tìm phương cách giải quyết những thắc mắc liên quan đến vấn đề hạt nhân của nước này
Thêm

IAEA, Iran sắp đàm phán về hạt nhân

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Liên Hiệp Quốc nói họ hài lòng về 'cách thức mới' Iran đang áp dụng để đàm phán về chương trình hạt nhân
Thêm
 

Bão lớn ập vào Châu Âu

Một trận bão lớn với gió giật lên đến 160 kilômét/giờ đã ập vào miền nam nước Anh, Hà Lan, Pháp và Đức
Thêm

Mỹ, Romania cử hành lễ động thổ cơ sở phòng thủ phi đạn

Cơ sở phòng thủ phi đạn đặt trên đất liền này được xây tại một căn cứ không quân cũ gần làng Deveselu, cách thủ đô Romania 180 kilomét về hướng đông
Thêm
 

Mỹ tăng cường hỗ trợ Châu Phi truy lùng lãnh chúa Kony

Một bản tin mới cho biết Hoa Kỳ đang tăng cường những nỗ lực để giúp bắt giữ lãnh chúa châu Phi Joseph Kony đang lẫn trốn
Thêm

Hội đồng Bảo an LHQ thảo luận về tình hình CHDC Congo

Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc sẽ thảo luận về tình hình tại miền Đông Cộng hòa Dân chủ Congo
Thêm


Cựu Thủ tướng Thái Lan, Abhisit Vejjajiva và người phó của mình hôm qua thề sẽ chiến đấu chống lại các cáo buộc pháp lý nhắm vào hai người liên quan đến sự vai trò của họ trong vụ đàn áp đẫm máu năm 2010.
Ông Abhisit Vejjajiva nói ông và cựu Phó Thủ tướng Suhep Thaugsuban vô tội bởi vì vào lúc đó tòa án dân sự Bangkok đã phán quyết là cuộc biểu tình chống chính phủ đã làm tắc nghẽn hoạt động của Bangkok trong hơn hai tháng và do vậy không đúng luật.
Ông Abhisit nói ông sẽ không bỏ chạy vì ông tin là ông vô tội.
Hôm thứ hai vừa qua, cơ quan công tố của Thái cho biết sẽ truy tố cựu thủ tướng và phó của ông vì vai trò của họ liên quan đến cái chết của một số nạn nhân trong tổng số 90 người thiệt mạng do sự trấn áp của chính phủ.

Úc cấm công ty Hoa Vi của TQ tham gia đấu thầu viễn thông

Chính phủ Australia hôm qua cho biết công ty viễn thông khổng lồ Hoa Vi của Trung Quốc sẽ vẫn bị cấm không được tham gia đấu thầu xây dựng hệ thống băng thông rộng quốc gia của Australia, theo đề nghị tư cơ quan an ninh.Năm ngoái, chính phủ của đảng Lao Động đã cấm Hoa Vi tham gia xây dựng hạ tầng cơ sở cho hệ thống băng thông rộng quốc gia. Hoa Vi đã chỉ trích quyết định này và bác bỏ nhận định cho rằng việc tham gia của Hoa Vi đặt ra những nguy cơ về an ninh cho Australia.

Trung Quốc triển lãm tiềm lực quân sự

Truyền thông Trung Quốc hôm nay ca ngợi việc Trung Quốc trưng bày cho công chúng hạm đội tàu ngầm chạy bằng nguyên tử của nước này, như một cách làm chưa từng có để cho các nước khác biết được tiềm lực tấn công của nước này giữa lúc các căng thẳng về chủ quyền đang lên cao.
Nhiều báo của Trung Quốc đã dành các trang đầu cho các bài viết về hạm đội tàu ngầm, trong khi truyền hình nhà nước dành nhiều thời gian trong các ngày gần đây để nói về các cuộc diễn tập của hạm đội.
Theo tờ Hoàn cầu Thời báo, tàu ngầm hạt nhân đầu tiên của Trung Quốc được bắt đầu hoạt động từ năm 1970 nhưng đã không được các nước để ý đến.
Bài xã luận trên tờ Hoàn cầu Thời báo viết Trung Quốc cần phải cho các nước biết rõ lựa chọn duy nhất là đừng tìm cách thách thức lợi ích cốt lõi của Trung Quốc, và việc phát triển tàu ngầm hạt nhân là một phần trong nỗ lực này.

Mỹ chấm dứt nghe lén các nguyên thủ quốc gia?

Dựa theo tiết lộ từ các viên chức cao cấp Nhà Trắng, hãng thông tấn AP đưa tin cho biết chính phủ Hoa Kỳ dự tính ngưng hẳn kế hoạch nghe lén điện thoại đang được thực hiện đối với các vị nguyên thủ của những nước bạn.
Bản nói rằng cho đến tối hôm qua vẫn chưa có quyết định về việc này, và các viên chức Mỹ sẽ thảo luận tiếp vào sáng nay.
Trong khi đó tại Quốc Hội, thông cáo do văn phòng Thượng Nghị Sĩ Liên Bang Dianne Feinstein phồ biến lại nói rằng phía Nhà Trắng đã thông báo cho Bà biết là sẽ ngưng nghe lén điện thoại của các nhà lãnh đạo đồng minh.
Ngay sau khi thông cáo này được phổ biến, các viên chức hành pháp Mỹ cho báo chí biết là điều đó hoàn toàn không đúng, nhưng bảo thêm là đang duyệt xét lại vấn đề, và có thể sẽ ngưng chương trình nghe lén điện thoại của các nguyên thủ những nước đồng minh.

      

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?