Grooming và thời đại của những “mỹ nam” open the window of AOD
Theo KBS Hàn quốc
2014-02-18
[Ý nghĩa của khái niệm "Grooming"]
Em có nhiều mụn trứng cá trên mặt nên khi đến trường, giáp mặt các bạn nữ cũng thấy ngại. Khi đến đây điều trị da, em thấy khuôn mặt dường như sạch sẽ và căng mịn hơn. Bạn bè cũng có người chê sao con trai lại đi chăm sóc da làm gì, nhưng những bạn có nhiều mụn trứng cá như em lại rất đồng cảm. Bản thân em không để ý những nhận xét xung quanh. Đó là tâm sự của một bạn nam có tên Lee Dong-jin, học sinh lớp 10 trung học phổ thông. Từ chỗ đến Khoa da liễu để trị mụn, giờ đây cậu đã đăng ký chăm da định kỳ. Ngày nay, càng có nhiều chàng trai quan tâm tới thời trang, trang điểm và làm tóc nên việc gặp khách hàng nam giới tại các thẩm mỹ viện đã không còn là chuyện hiếm.
Bà Lee Jae-ran, trưởng phòng ở một trung tâm chăm sóc da cho biết:"Khách hàng nam giới đến đây thường là sinh viên đã tốt nghiệp đại học chuẩn bị tìm việc và các nam học sinh phổ thông trung học ở tuổi dậy thì. Ngoài ra, gần đây cũng có nhiều bậc phụ huynh quan tâm tới việc điều trị mụn trứng cá cho con em mình. Nếu trước đây, tỉ lệ khách hàng nữ giới và nam giới là 8-2 thì bây giờ tỉ lệ này là 6-4."
Ngày nay, nam giới cũng muốn trở nên thanh lịch, bảnh bao và có làn da láng mịn không kém gì chị em phụ nữ. Bà Lee Jae-ran tiếp tục chia sẻ: "Phái nam cũng nhận thức rõ tầm quan trọng của làn da sáng nên đều yêu cầu dưỡng trắng da. Thậm chí, các khách hàng nam giới còn mong muốn có làn da trắng sạch hơn cả nữ giới. Đặc biệt, họ chú trọng tới phần cằm là nơi mọc râu và yêu cầu được chăm sóc kỹ hơn phần này."
Ngày nay, những anh chàng quan tâm nhiều đến ngoại hình, tích cực đầu tư vào thời trang cũng như việc làm đẹp được gọi là “Grooming” và giới này đang ngày càng được mở rộng trong thời đại mới. Nhà phê bình văn hóa Kim Heon-sik cho biết"Bây giờ là thời đại mà nam giới cũng cần phải quan tâm tới thời trang và việc làm đẹp. Khi đi ngủ, họ cũng đắp mặt nạ. Họ cũng phải mua mỹ phẩm, chọn những trang phục phù hợp với bản thân theo từng mùa. Giới Grooming là đại diện tiêu biểu cho khát vọng muốn trở nên hoàn thiện hơn của phái nam. Từ "Grooming" trong tiếng Anh vốn chỉ hành động khi người quản ngựa (groom) chải bờm cho ngựa. Về sau, từ này được dung để chỉ người quan tâm đến vẻ bề ngoài và đầu tư nhiều cho việc chăm sóc bản thân." :
[Nguyên nhân dẫn đến sự ra đời của giới Grooming]
Các chàng trai của thời đại mới không tiếc tiền đầu tư cho trang phục và trang điểm. Họ chăm sóc da đều đặn và cất công tìm đến những nhà tạo mẫu tóc nổi tiếng. Bầu không khí xã hội cởi mở, chào đón tính đa dạng đã trở thành bối cảnh khiến nam giới quan tâm nhiều tới ngoại hình. Tuy nhiên, có một lý do quan trọng hơn khơi nguồn cho xu thế này, đó chính là tình hình kinh tế. Nhà phê bình Kim Heon-sik giải thích: "Nguy cơ khủng hoảng kinh tế đã thúc đẩy mối quan tâm của nam giới với thời trang và việc làm đẹp. Hiện tượng đàn ông quan tâm tới ngoại hình của mình bắt đầu nổi lên từ năm 2000, sau cuộc khủng hoảng tiền tệ châu Á năm 1997. Một trong những lý do khiến các lĩnh vực làm đẹp, thời trang, phẫu thuật thẩm mỹ được chú trọng ở Hàn Quốc là do người ta chăm sóc ngoại hình để biến nó thành một phương tiện sinh tồn của bản thân trong xã hội. Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt đó, nam giới nếu không để ý tới ngoại hình thì cũng sẽ có nguy cơ bị tụt lại phía sau."
Bên cạnh đó, dưới ảnh hưởng của các phương tiện truyền thông, hình mẫu đàn ông lý tưởng được phái nữ yêu thích cũng dần thay đổi. Đây cũng là chất xúc tác khiến nam giới tích cựcquan tâm tới thời trang hay việc làm đẹp. Nhà phê bình Kim Heon-sik nói: "Hình ảnh những anh chàng "đẹp như hoa" đang xuất hiện dày đặc trên ti vi, tạp chí hay phim điện ảnh và được nữ giới vô cùng mến mộ. Bởi vậy, để chiếm được thiện cảm của phái yếu thì đấng mày râu phải bắt chước theo hình mẫu đàn ông lý tưởng mà các cô gái yêu thích trên các phương tiện truyền thông. Những hình mẫu nhân vật nam giới này là tác nhân thúc đẩy mối quan tâm đến ngoại hình của nam giới nói chung."
Hình mẫu người đàn ông thô lỗ, cục mịch không biết từ khi nào đã biến mất trên truyền hình. Trong quá khứ, các nhân vật nam chính thường được xây dựng theo hình mẫu bậc đại trượng phu, đậm chất đàn ông, thân hình cuồn cuộn cơ bắp. Tuy nhiên, phim truyền hình trong xã hội hiện đại lại là "vũ đài" của những chàng trai có khuôn mặt thanh thoát, các đường nét rõ rệt với làn da trắng sáng, mịn màng.
Trong bộ phim “Những chàng trai đẹp hơn hoa”, hay còn có tên là "Vườn sao băng" chiếu trên đài KBS năm 2009, bốn chàng trai không chỉ lôi cuốn khán giả bằng thế lực giàu có mà còn bởi ngoại hình bảnh bao, lịch lãm, phong cách thời trang nổi bật. Họ quả thật là những mỹ nam khiến cánh mày râu muốn noi theo và khiến nữ giới muốn hẹn hò.
Một bộ phim truyền hình khác có tiêu đề “Người đàn ông đẹp” (Beautiful Man) được lên sóng từ tháng 11 năm 2013 và vừa kết thúc vào tháng 1 năm 2014. Đây là bộ phim được xây dựng từ nguyên tác là bộ truyện tranh cùng tên của tác giả Cheon Kye-yeong. Đúng như tiêu đề của bộ phim, nhân vật nam chính hội tụ đầy đủ những điều kiện để có thể "đánh cắp" trái tim của mọi thiếu nữ với hình ảnh một "mỹ nam" đầy tài năng.
Sau đây là chia sẻ của một số phụ nữ:"Tôi không thích người đàn ông cơ bắp. Hình mẫu của tôi là người đàn ông thanh lịch, da trắng, đáng yêu. "Gần đây, nhiều phụ nữ không ngần ngại nói là coi trọng ngoại hình của nam giới. Diện mạo bên ngoài rất quan trọng vì nó đem lại thiện cảm cho người đối diện. Theo tôi, người đàn ông biết chăm sóc cho bản thân là người có sức cạnh tranh." Một bạn nữ khác cho biết: "Tôi thích những người đàn ông có ngoại hình bảnh bao, biết cách ăn mặc và có phong thái lịch thiệp."
[Những thay đổi xung quanh sự mở rộng của giới Grooming]
Ngày càng có nhiều chàng trai quan tâm đến ngoại hình do nhu cầu tìm việc cũng như mong muốn chiếm được cảm tình của nữ giới. Thị trường mỹ phẩm chính là nơi nhạy bén với xu thế này nhất. Phó Giám đốc công ty mỹ phẩm Iljin, ông Jeon Sang-ku cho biết:
"Trước đây, nam giới chỉ dùng hai loại kem dưỡng đơn giản là nước thoa da và sữa dưỡng ẩm. Nhưng đến năm 2005, 2006 thì nhu cầu tìm kiếm của các khách hàng nam giới đột ngột chuyển sang các sản phẩm đa năng. Trước xu thế đó, chúng tôi đã nghiên cứu nhiều sản phẩm dưỡng da dành cho các khách hàng nam giới nói chung."
Nếu như trước đây, các chàng trai còn cảm thấy phiền phức khi bôi kem dưỡng da cơ bản thì ngày nay, họ lại chủ động đi tìm những loại mỹ phẩm đa năng. Do đó, các chủng loại mỹ phẩm dành cho nam giới cũng đa dạng và phong phú không kém gì so với của nữ giới.
Phó giám đốc Jeon Sang-ku của công ty mỹ phẩm Iljin giải thích:
"Nam giới ngày nay ưa chuộng làn da trong suốt, bóng khỏe. Nhiều đàn ông coi việc sử dụng kem chống nắng hay kem nền BB Cream là thao tác cơ bản trong việc trang điểm. Có nhiều nam giới muốn có làn da trắng sáng, nhưng càng lớn tuổi thì các khách hàng càng quan tâm tới vấn đề nếp nhăn hay làn da bị sạm dần. Do đó, các sản phẩm kem chống nhăn được nghiên cứu bổ sung thêm thành phần làm trắng và sáng da tự nhiên. Các mặt hàng mỹ phẩm nuôi dưỡng làn da từ bên trong như kem dưỡng da, kem chống nhăn hay sữa rửa mặt... cũng được các khách hàng nam giới ưa chuộng."
Kể từ khi nam giới bắt đầu tìm kiếm các loại mỹ phẩm chức năng phù hợp với làn da của mình thì quy mô thị trường mỹ phẩm trong nước cũng liên tục được mở rộng, bất chấp bối cảnh suy thoái kinh tế. Theo báo cáo của Công ty nghiên cứu thị trường Euromonitor của Anh, nam giới Hàn Quốc đứng đầu trên thế giới về mức tiêu thụ mỹ phẩm.
Phó giám đốc Jeon Sang-ku nói thêm: "Thị trường mỹ phẩm nam giới những năm gần đây có mức tăng trưởng hàng năm lên tới 100 tỷ won (tương đương khoảng 100 triệu USD) và có tỷ lệ tăng trưởng trung bình là 10-15%. Quy mô thị trường mỹ phẩm dành cho nam giới hiện nay lên tới 1.100 tỷ won (khoảng 1 tỷ USD) và dự kiến vẫn sẽ tiếp tục mở rộng trong giai đoạn tới. Có thể ví như đây mới chỉ là những nấc đầu tiên trên chiếc thang tăng trưởng. Theo thể hiện của đường cong tăng trưởng, thị trường mỹ phẩm nam giới tại Hàn Quốc đứng đầu thế giới, tiếp theo lần lượt là Trung Quốc và Nhật Bản."
Không chỉ có mỹ phẩm, nam giới ngày nay cũng dành nhiều mối quan tâm tới việc tạo kiểu tóc. Hói đầu vốn là mối lo ngại từ xưa đến nay nên nam giới vẫn thường dành thời gian, công sức để chăm sóc da đầu. Không chỉ dừng lại ở đó, họ còn tìm đến với những kiểu tóc mới để làm nổi bật bản thân.
Ông Jeon Sang-ku cho biết: "Chúng tôi đang phát triển thị trường làm đẹp dựa trên những tiêu chí quan tâm của khách hàng nam giới, từ việc chăm sóc da đầu, giữ cho khuôn mặt và làn da tươi sáng, trẻ trung, và thậm chí là việc làm cho mái tóc bạc trở nên thanh nhã, cuốn hút hơn. Trước đây, khi có tóc bạc, người ta thường chỉ nhuộm đen nhưng chắc chắn sắp tới, nam giới dù lớn tuổi, cũng sẽ tìm đến những màu sắc mới lạ để thể hiện cá tính, sự độc đáo của bản thân. Ngay cả những nếp nhăn tuổi tác cũng sẽ được quan tâm chăm sóc để trở nên cuốn hút hơn. Dựa trên những xu thế mới này, chúng tôi đang thực hiện các nghiên cứu phát triển nhiều sản phẩm làm đẹp nhằm góp phần tạo dựng hình ảnh người đàn ông đích thực, vừa nam tính, vừa thanh lịch trong xã hội hiện đại."
Cùng với sự phát triển của giới Grooming, các dụng cụ làm đẹp dành cho nam giới cũng ngày được quan tâm. Xu thế này cũng dẫn đến sự ra đời của các blog cá nhân tổng hợp thông tin làm đẹp liên quan đến nam giới. Anh Lee Sang-min, có nickname trên mạng là Aura_m (tức là “Hào quang của đàn ông”), chủ blog chuyên về làm đẹp và thời trang cho nam giới, chia sẻ: "Tôi làm blog này đã được ba năm rồi. Trước kia, vì có nhiều vấn đề về da nên tôi đã tìm kiếm các thông tin về mỹ phẩm trên mạng. Lúc đó chỉ có các blog về mỹ phẩm dành cho nữ và không hề có blog dành cho nam giới. Nhân cơ hội này, tôi đã nảy ra ý tưởng xây dựng một blog dành cho những bạn nam cũng có nhiều băn khoăn, thắc mắc về làn da giống như tôi."
Khi anh Lee Sang-min mới mở blog chuyên về làm đẹp cho nam giới, cũng đã có nhiều ý kiến xì xào xung quanh việc này. Tuy nhiên, những câu hỏi của các độc giả nam giới gửi đến dồn dập đã phần nào thể hiện sự thay đổi của thời đại mới. Anh Lee Sang-min cho biết: "Chỉ vào khoảng hai, ba năm trước thôi, trên blog của tôi đã có rất nhiều lời chê bai, mạt sát khi thấy "đấng nam nhi" mà lại làm những việc như thế này. Thế nhưng, sau khi hoạt động được một năm thì đã có nhiều những ý kiến nhờ tư vấn của các bạn nam gửi đến blog của tôi. Có nhiều bạn nam có da dầu nên gặp nhiều các vấn đề về da và thường xuyên tìm đến blog của tôi. Bây giờ cũng là thời đại của những “mỹ nam” nên ý thức phải chăm sóc đến làn da cũng như ngoại hình của nam giới đã càng ngày càng được cải thiện."
Những thay đổi về quan niệm làm đẹp của “đấng mày râu” cũng tác động tới sự biến đổi của các tạp chí thời trang dành cho nam giới. Nếu trước đây, vẻ đẹp nam tính được nhấn mạnh thì gần đây, tỷ trọng dành cho thời trang lại được đề cao hơn.
Tổng biên tập tạp chí dành cho nam giới Leon, ông Shin Dong-hyeon, cho biết: "Chúng tôi đã xuất bản tạp chí được ba năm với khởi đầu là một ấn phẩm chuyên viết về những suy nghĩ, quan điểm của nam giới đối với các sự kiện xã hội. Sau này, chúng tôi bắt đầu giới thiệu về thời trang, và sự thay đổi này đã được độc giả nhiệt tình hưởng ứng. Trước đây, đàn ông khi nhỏ thì mặc áo mẹ mua, khi trưởng thành thì mặc áo do vợ hay người yêu mua hoặc tư vấn. Nhưng trong thời đại mới, nam giới đã chủ động hơn trong việc lựa chọn thời trang phù hợp với bản thân mình. Khi đọc tạp chí của chúng tôi, họ được định hướng về phong cách, được cập nhật thông tin về giá cả, địa điểm bán các sản phẩm và được các chuyên gia tư vấn lựa chọn quần áo cho phù hợp với chiều cao, làn da của mình."
Khi đã có ý thức mặc đẹp, phái mạnh cũng nhận ra các khuyết điểm về ngoại hình và nảy sinh mong muốn hoàn thiện bản thân. Họ quan tâm nhiều hơn tới việc trang điểm cũng như làm đẹp tự nhiên. Thay vì tiêu tiền trong những quán rượu, nam giới ngày nay lại đầu tư vào lĩnh vực thời trang và làm đẹp.
Tổng biên tập tạp chí Leon, ông Shin Dong-hyeon, giải thích:"Sự phát triển của giới Grooming xuất phát từ bản năng muốn làm đẹp của cả nam giới và nữ giới. Khi còn ở lứa tuổi hai mươi, các chàng trai có thể rửa mặt qua loa và tự hào rằng chẳng cần thoa bất cứ thứ kem dưỡng gì. Nhưng ít có ai mãn nguyện với làn da đầy nếp nhăn, thô ráp. Do đó, những thông tin làm đẹp cơ bản như phương pháp rửa mặt đúng cách, phương pháp dưỡng ẩm, phương pháp tránh ánh nắng mặt trời... liên tục được cập nhật trong cuộc sống hàng ngày. Chính những thông tin này đã tác động lên nhận thức của nam giới về việc làm đẹp. Với sự biến đổi này, có lẽ nam giới Hàn Quốc ngay cả khi bước vào tuổi trung niên cũng sẽ trở thành những người đàn ông thanh lịch, cuốn hút."
Cũng có nhiều ý kiến cho rằng việc làm đẹp của nam giới làm mất đi vẻ nam tính hoặc khiến cho đàn ông trở nên "nữ tính" hơn. Nhưng giới Grooming được dự báo sẽ vẫn tiếp tục tăng cao cùng với sự phát triển của xã hội coi trọng hình thức và nhu cầu cạnh tranh sinh tồn. Giới Grooming đã trở thành một trong những xu thế tiêu biểu của thời đại mới.
Nhận xét
Đăng nhận xét