Bộ Công an: Bà Ngô Thị Tố Nhiên bị bắt vì "chiếm đoạt tài liệu của" của EVN

 RFA

30-09-2023
sharethis sharing button
Bộ Công an: Bà Ngô Thị Tố Nhiên bị bắt vì "chiếm đoạt tài liệu của" của EVNBà Ngô Thị Tố Nhiên - Giám đốc điều hành VIETSE
VIETSE

Bà Ngô Thị Tố Nhiên- Giám đốc Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Sáng kiến về chuyển dịch năng lượng Việt Nam (VIETSE), đã bị bắt từ ngày 25/9 vừa qua.

Người phát ngôn Bộ Công an Việt Nam- Trung tướng Tô Ân Xô thừa nhận biện pháp vừa nêu tại cuộc họp báo Chính phủ vào chiều ngày 30/9. Ngoài bà Nhiên, Công an Việt Nam cũng bắt giữ hai cán bộ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

Ông Tô Ân Xô cho biết bà Ngô Thị Tố Nhiên bị khởi tố, bị bắt giam theo cáo buộc “chiếm đoạt tài liệu của cơ quan, tổ chức” quy định tại Điều 342 Bộ Luật Hình sự Việt Nam.

Hai cán bộ EVN bị bắt cùng với bà Nhiên là ông Dương Đức Việt- chuyên viên cao cấp Ban Quản lý đầu tư thuộc Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia của EVN và ông Lê Quốc Anh- Trưởng phòng Phân tích hệ thống Công ty tư vấn điện 1 của EVN.

Theo người phát ngôn Bộ Công an Việt Nam, Tô Ân Xô, từ năm 2020, bà Ngô Thị Tố Nhiên biết hai ông Dương Đức Việt và Lâ Quốc Anh có quyền tiếp cận tài liệu liên qua hoạch định chính sách phát triển lưới điện của EVN, đường lưới điện 500kW và đường lưới điện 220kW nên đã ký hợp đồng lao động, hợp đồng chuyên gia với hai ông này theo hình thức trả lương bán thời gian.

Những tài liệu mà hai ông Dương Đức Việt và Lê Quốc Anh cung cấp cho VIETSE bị Bộ Công an cho là tài liệu nội bộ, không được chia sẻ.

Tại cuộc họp báo Chính phủ Hà Nội vào chiều ngày 30/9, ông Tô Ân Xô cho rằng ngay sau khi có tin bà Ngô thị Tố Nhiên bị bắt, nhiều cơ quan truyền thông và một số tổ chức ở nước ngoài loan tải biện pháp bắt giữ các nhà hoạt động vì môi trường. Ông Xô cho rằng đó là luận điệu xuyên tạc mà Hà Nội bác bỏ và xem là hành vi can thiệp vào hoạt động của Việt Nam.

Như tin RFA loan ngày 20/9 dẫn nguồn Project 88, bà Ngô Thị Tố Nhiên bị bắt giữ hôm 15/9.

Theo Project 88, bà Nhiên "có hơn 20 năm kinh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chuyên môn về năng lượng và kinh tế môi trường, mô hình năng lượng, chính sách năng lượng và đánh giá các công nghệ năng lượng carbon thấp".

AP dẫn lời ông Ben Swanton – đồng Giám đốc Project 88 – nhận định: “Việc bắt giữ bà Nhiên là dấu hiệu quan trọng cho thấy việc nghiên cứu chính sách năng lượng tại Việt Nam hiện nay là không được phép.”

Bà Ngô Thị Tố Nhiên là nhà hoạt động môi trường thứ hai bị bắt giữ trong năm nay tại Việt Nam sau trường hợp bà Hoàng Thị Minh Hồng của tổ chức phi lợi nhuận CHANGE bị bắt vào ngày 30/5 vừa qua với cáo buộc tội “Trốn thuế”. Bà Hồng bị tuyên án 3 năm tù hổm 28/9/2023 .

Đây cũng là nhà hoạt động môi trường thứ sáu tại Việt Nam bị bắt giữ trong vòng hơn hai năm qua. Năm người bị bắt trước đó đều bị cáo buộc tội “Trốn thuế”. Các tổ chức quốc tế đã lên án các vụ bắt giữ và kết án tù những nhà hoạt động này là có động cơ chính trị.

VIETSE là môt tổ chức nghiên cứu độc lập được thành lập vào cuối năm 2018 với các hoạt động nghiên cứu liên quan đến việc chuyển dịch hệ thống năng lượng quốc gia hướng đến mục tiêu phát triển bền vững và có độ tin cậy cao.

Theo AP, khi bị bắt giữ, bà Nhiên đang làm việc với tổ chức Chương trình Phát triển Liên Hiệp Quốc để giúp Việt Nam thực hiện cam kết thỏa thuận về Đối tác Chuyển đổi Năng lượng (JETP) mà Việt Nam vừa đạt được hồi cuối năm ngoái với Nhóm các đối tác quốc tế (IPG) gồm Canada, Pháp, Đức, Italia, Nhật Bản, Vương quốc Anh, Hoa Kỳ, Liên minh Châu Âu (EU), Đan Mạch và Na Uy.

Theo thỏa thuận này, các đối tác sẽ giúp Việt Nam hơn 15 tỷ đô la để thực hiện việc chuyển đổi năng lượng bền vững từ sử dụng than sang các nguyên liệu thân thiện với môi trường.

Hôm 10/9 vừa qua, nhân chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Joe Biden tới Việt Nam, Hà Nội đã trả tự do cho một trong số năm nhà hoạt động môi trường đang bị giam giữ là nhà báo Mai Phan Lợi 18 tháng trước thời hạn tù bốn năm với cáo buộc tội “Trốn thuế”. Ông Mai Phan Lợi, Chủ tịch Hội đồng khoa học của Trung tâm Truyền thông Giáo dục Cộng đồng (MEC).


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?